Hôm nay,  

Nam Cali: Đức Đạt Lai Lạt Ma Thuyết Giảng Tại Ucsb

05/05/200900:00:00(Xem: 4063)

Nam Cali: Đức Đạt Lai Lạt Ma Thuyết Giảng Tại UCSB
Bìa tập sách mỏng về buổi thuyết giảng.


Phạm Khánh Thư


Hôm Thứ Sáu 24-4-2009, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã tới thăm Đại Học UC Santa Barbara lần thứ tư. Ngài đã được giới thiệu bởi Viện Trưởng UC Henry Yang, cũng như viên chức Hội Đồng Khoa UC Richard Blum, người sáng lập hội American Himalayan Foundation và từ lâu là người hỗ trợ cho chính nghĩa Tây Tạng.
Trong buổi nói chuyện buổi sáng đầu tiên, tập trung vào "tánh của tâm," trong khi buổi chiều tập trung vào "đạo đức của thời chúng ta." Tuy là bị cảm nhẹ, Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng đã thuyết giảng tổng quát đầy đủ về tâm, về định nghĩa và chức năng của tâm, từ quan điểm của 4 tông phái chính của Phật Giáo Tây Tạng.  Ngaì tiếp tục bình giảng thêm về  các phương diện mật tông của triết lý Phật Giáo tại Tây Tạng. Rồi trong kiểu độc đáo riêng, ngài dùng khôi hài để làm sống động hội trường khi ngaì cảm thấy giaỉ thích của ngài quá chi tiết kỹ thuật.
Buổi chiều, Đức Đạt Lai Lạt Ma ngưng nói về lý thuyết, để tập trung vào đaọ đức trong đời sống thường ngày. Tự mô tả là người bênh vực cho đạo đức thế tục, Đức Đạt Lai Lạt Ma bác bỏ ý tưởng rằng người ta cần phải tín tâm tôn giaó mới có thể tu tập "đạo đức nhân tính" thí dụ như từ bi, kham nhẫn và bao dung. Ngàì cũng nhấn mạnh nhu cầu đối thoại giữa khoa học Phật Giaó và khoa học thế tục, hy vọng cả hai sẽ làm  mạnh thêm lẫn nhau. Trong phần trả lời thắc mắc, Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời về cách đối phó với căng thẳng, hư hỏng trong xã hội, và quan hệ giữa người với nhau. Một người đã hỏi là Đức Đạt Lai Lạt Ma nghĩ là có thể có hiệu quả hay không, nếu cùng lúc vừa là lãnh tụ chính trị và tôn giaó.


Sau cùng, Đức Đạt Lai Lạt Ma là người biết về các chuyện như thế, ngaì đã là nguyên thủ quốc gia trong gần 60 năm. Trong buổi họp báo buổi trưa, ngài lần nữa lập lại lời kêu gọi điều tra độc lập về tình hình bạo lực đã dẫn tới cuộc đàn áp của quân đội TQ tại Tây Tạng. Không hề có tư pháp độc lập tại TQ. An tử hình mới đây đã giáng xuống nhiều vị sư Tây Tạng bị quy chụp là kích động nổi dậy ở Lhasa, là "rất, rất bất công." Khoa Trưởng UC Richard Blum, cũng nêu lên các vận động để đòi áp lực buộc Trung Quốc thương thuyết về Tây Tạng.
Chuyến viếng thăm của Đức Đạt Lai Lạt Ma tổ chức bởi giaó sư tôn giáo học ở UCSB Jose Ignacio Cabezon, một cựu tu sĩ và là người thông dịch ra tiếng Tây Ban Nha cho Đức Đạt Lai Lạt Ma. Năm 2001, một chức vụ học giả đặc biệt được thiết lập mang tên Đức Đạt Lai Lạt Ma, với Tiến Sĩ  Cabezon làm chủ nhiệm môn học Nghiên Cứu về Phật Giaó và Văn Hóa Tây Tạng tại UCSB. Hội trường ở Events Center với 5,000 vé đã bán sạch chỉ trong vài giờ đồng hồ, nhiều tháng trứơc. Hội trường là sân bóng rổ, đầy các sinh viên đaị học, các Phật Tử Tây Tạng tín tâm, và nhiều thành phần khác. Sau khi thêm các buổi thuyết giảng ở UC Berkely, ngài sẽ thuyết giảng về Tứ Diệu Đế tại Boston vào ngày 2-5-2009.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.