Hôm nay,  

Mời Dự Chiều Nhạc Thanh Sơn Với Am Vang Tuổi Học Trò...

16/10/200800:00:00(Xem: 4629)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Nói về Thanh Sơn, người ta nghĩ ngay đến những ca khúc viết về đề tài mùa hè - học sinh rất đặc trưng như "Nỗi Buồn Hoa Phượng", "Lưu Bút Ngày Xanh" đã làm xao xuyến bao thế hệ học sinh ở miền Nam trước 1975, ông được coi là một trong những nhạc sĩ hoạt động năng nổ nhất.

 

Đoạt giải nhất đài phát thanh Sài Gòn (năm 1959) và bắt đầu đi hát trong ban nhạc Tiếng Tơ Đồng của nhạc sĩ Hoàng Trọng.

 

Tự học sáng tác từ cuốn “Để Sáng Tác Một Ca Khúc Phổ Thông” của Hoàng Thi Thơ, được bài nào thì nhờ các ca sĩ đàn anh Hoàng Trọng, Nguyễn Hiền, Văn Phụng... xem xét, chỉnh sửa lại giùm.

 

Nhạc sĩ Thanh Sơn tên thật là Lê Văn Thiện, sinh năm 1938 tại Sóc Trăng. Từ hồi còn học tiểu học đã ưa thích ca hát.  Năm 19 tuổi, ông đã phải đi ở đợ, lau nhà, giăng mùng, trải chiếu cho người khác...

 

Nhạc sĩ Thanh Sơn tâm sự:

 

“Tuy phải đi làm thuê, làm mướn như vậy nhưng tôi vẫn rất thích ca hát. Dạo đó, Đài Phát Thanh Sài Gòn vẫn tổ chức các cuộc thi tuyển lựa ca sĩ hàng năm. Tôi liều mạng đi thi, ai ngờ đoạt giải nhất (năm 1959). Tôi nhớ Ban Giám Khảo gồm các nhạc sĩ Dương Thiệu Tước, Võ Đức Thu, Nghiêm Phú Phi - Chánh Chủ Khảo là nhạc sĩ Thẩm Oánh. Tôi đổi nghề từ đó để đi hát trong ban nhạc Tiếng Tơ Đồng của nhạc sĩ Hoàng Trọng.

 

Do không được học hành tới nơi, tới chốn nên tôi luôn nuối tiếc, hoài niệm tuổi học trò. Bản nhạc đầu tay của tôi là Tình Học Sinh (1962) chẳng được một ai lưu ý. Sang năm 1963, tôi viết Nỗi Buồn Hoa Phượng, đi đâu cũng nghe người ta hát. Hứng chí, tôi viết một loạt bài về đề tài này trong nhiều năm: Ba Tháng Tạ Từ, Màu Áo Hoa Phượng, Lưu Bút Ngày Xanh, Hạ Buồn, Ve Sầu Mùa Phượng... Ngoài đề tài học sinh, tôi còn sáng tác những nhạc phẩm trữ tình khác như Nhật Ký Đời Tôi, Trả Lại Thời Gian, Mùa Hoa Anh Đào...

 

Quê gốc của tôi là Sóc Trăng, những câu hát điệu hò vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long đã thấm vào hồn tôi từ thuở thơ ấu nên trong tôi luôn tiềm ẩn những giai điệu đậm chất dân ca Nam Bộ. Tôi khởi sự sáng tác trở lại vào đầu thập niên 90, được công chúng đón nhận. Điều này gợi mở cho tôi hướng sáng tác là tiếp tục khai thác chất liệu dân ca Nam Bộ. Tôi chú trọng về ca từ, cố gắng đưa vào bài những âm sắc, phương ngữ đặc trưng của Nam Bộ”.

 

Nhạc sĩ Thanh Sơn có hơn 100 nhạc phẩm nổi tiếng, trữ tình quê hương, tình ca đôi lứa mà bất cứ một người Việt Nam yêu nhạc nào cũng đã có nghe qua những lời ca tiếng nhạc do ông sáng tác như một phần đóng góp lớn lao cho nền âm nhạc Việt Nam.

 

Nhạc sĩ Thanh Sơn đã bị mổ tim ở Việt Nam, rất mong được sự ủng hộ của quý vị đồng hương Sóc Trăng, Bạc Liêu và kính mời quý vị yêu nhạc Thanh Sơn hãy đến hội ngộ chung vui đồng thời cũng để ủng hộ tinh thần và vật chất cho nhạc sĩ sắp trở về quê hương sống an vui trong những ngày còn lại.

 

Trung Tâm Thúy Nga có tổ chức CHIỀU NHẠC THANH SƠN, HÌNH BÓNG QUÊ NHÀ để vinh danh nhạc sĩ Thanh Sơn, vào lúc 5 giờ chiều Chủ Nhựt 19 tháng 10 năm 2008 tại nhà hàng Seafood Kingdom.

 

Chương trình với sự tham dự của nhạc sĩ Thanh Sơn và các ca sĩ:

 

Hương Thủy, Mai Thiên Vân, Đài Trang, Quỳnh Vi, Quỳnh Dung, Yến Xuân, Quang Lê, Thế Sơn, Duy Trường, Nguyên Lê...

 

Chi tiết xin liên lạc trung tâm Thúy Nga 714-894-5811.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.