Hôm nay,  

Nhân Chuyến Đi Công-tác Của Hai Ông Thành-chojecki

08/02/200700:00:00(Xem: 6837)

Nhân Chuyến Đi Công-Tác Của Hai Ông Thành-Chojecki:  Thử Bàn Về Vai Trò Đông-Âu Ở Việt-Nam

Việc cựu Tổng-thống Tiệp Khắc, kịch-tác-gia Vaclav Havel, mới đây nhận làm cố vấn cho Hiệp-hội Cựu-tù-nhân Chính-trị Việt Nam (do Thượng-tọa Thích Thiện Minh làm chủ-tịch) phải xem là một bước tiến đáng kể trong quan-hệ nhân-dân với nhân-dân giữa Việt Nam và cộng-đồng Tiệp.  Ta có thể mường tượng được phần nào sự vui mừng của Thượng-tọa Thích Thiện Minh, cũng như của các thành-viên trong Hiệp-hội, khi họ nhận được tin vui này từ Cộng-hòa Tiệp.  Đây chắc chắn phải là kết-quả của một sự vận-động sâu sắc và kỹ càng của các anh chị em dân-chủ người Việt ở Praha, và sự trả lời cám ơn của TT. Thiện Minh, kèm theo bản dịch sang tiếng Tiệp của Tiến-sĩ Sinh-học Hà Sỹ Phu (người đã đi du học ở Tiệp Khắc trước khi về nước) phải kể là một việc làm thật tế-nhị và khéo léo, có tính-cách ngoại-giao cao-độ.

Chuyện trên đây xảy ra chỉ ít tháng sau khi Hội-nghị Vác-sa-va 2006 về Quyền Công-nhân Việt Nam đã diễn ra thật tốt đẹp ở ngay trụ-sở Quốc-hội Ba Lan từ ngày 28 đến 30 tháng 10 năm ngoái.  63 anh chị em từ 12 quốc gia đã đến từ khắp năm châu để dự Hội-nghị này và kết-quả là việc thành-lập Ủy-ban bảo vệ Người lao-động Việt Nam mà Ông Trần Ngọc Thành ở Ba Lan đã được bầu làm chủ-tịch, với thành-viên hiện có ở khắp năm châu (như Tổng-thư-ký là Ô. Đoàn Viết Trung ở Úc, hai phó-chủ-tịch Nguyễn Thanh Trang và Nguyễn Ngọc Bích ở Mỹ, cũng như Thủ quỹ, Ô. Ngô Văn Thiềng).  Ở Mỹ, chẳng hạn, cũng còn ban đại diện của Ủy ban, như các ông Nguyễn Cao Quyền, Nguyễn Quốc Khải và Trần Nhật Kim ở vùng thủ-đô.

Việc nối kết đã thành-hình

Như vậy, rõ ràng là cuộc tranh đấu cho tự do dân-chủ ở quê nhà giờ đây đã chuyển địa-bàn từ các nước Tây-phương (Mỹ, Úc, Âu-châu v.v. nơi có nhiều người Việt tỵ nạn CS) sang một địa-bàn rộng lớn hơn nhiều vì giờ đây có cả các anh chị em ở Nga (Liên-Xô cũ) và ở Đông-Âu (như các nước Ba Lan, Cộng-hòa Tiệp, Hung Gia Lợi v.v.).  Xa hơn thế nữa, sự liên-kết này giờ đây đã đi hẳn vào được trong nước như ta thấy trong Hội-nghị Ba Lan (LS. Lê Thị Công Nhân bị Công-an Việt Nam cản ở Nội-bài, không cho lên máy bay đi Vác-sa-va dù như cô đã có thị thực do Tòa Đại-sứ Ba Lan ở Hà-nội cấp để vào Ba Lan) hay trong vụ cựu Tổng-thống Havel nhận làm cố vấn cho Hiệp-hội Cựu-tù-nhân chính-trị Việt Nam.

Thành thử sự thăm viếng Washington tới đây của ông Trần Ngọc Thành, chủ-tịch UBBV Người Lao-động Việt Nam, và ông cố vấn Miroslaw Chojecki, chủ-tịch của Hiệp-hội Tự do Ngôn-luận ở Ba Lan, là một bằng-chứng rõ ràng nhất-cũng như việc viếng thăm vùng này của G.S. Nguyễn Chính Kết, một trong hai người chủ chốt trong Liên-minh Dân-chủ và Nhân-quyền Việt Nam (người kia là anh Phương Nam Đỗ Nam Hải)-chứng tỏ là ngày nay, đứng trước cường-quyền CS ở quê nhà đã có một sự liên-kết (nếu chưa phải là liên-minh) rộng rãi giữa:

Các thành-phần dân-chủ ở trong và ngoài nước.

Các thành-phần dân-chủ ở trong cộng-đồng hải-ngoại, ở Tây-Âu, giờ đây đã bắt tay được với các anh chị em ở Đông-Âu và Liên-Xô cũ.

Các thành-phần dân-chủ Việt Nam ở ngoài này với các nhà dân-chủ bản-địa ở trên nhiều quốc gia, nghĩa là đã dựng được ra một mặt trận quốc-tế cho dân-chủ Việt Nam.  Những nhà dân-chủ này không chỉ ở trong các nước Tây-phương mà còn ở trong nhiều nước trước đây nằm trong khối Xô-viết, như vậy họ chia xẻ với ta một sự hiểu biết và quan-tâm đặc-biệt về các hình-thức độc-tài chuyên-chế của CS.

Chính những yếu-tố mới như được trình bầy trên đây đã làm cho người ta trông chờ cơ-hội gặp mặt với những vị khách ở xa tới là ông Trần Ngọc Thành, chủ-tịch UBBV Người Lao-động Việt Nam, và ông Chojecki, người cố vấn và bạn rất thân thương của chúng ta trong cuộc đấu tranh cho một nước Việt Nam tự do, dân-chủ và tôn trọng nhân-quyền, không CS.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Kinh tế Mỹ đang đi vào chu kỳ tuột dốc... Từ cuộc khủng hoảng địa ốc bây giờ qua đến khủng hoảng năng lượng.
Hôm qua, 4-4-2008, CA Phú Nhuận lại đến nhà buộc Ks Đỗ Nam Hải đến trụ sở CA Phú Nhuận lúc 8g00 sáng sau khi gửi giấy triệu tập anh 3 lần
Công An CSVN Trả Tự Do cho 3 Đảng Viên Việt Tân Bị Giam Giữ Chỉ Vì Chuyến Thăm Nhân Đạo... Đó là nội dung một Thông Cáo của Đảng Việt Tân hôm 5-4-2008.
Ngày 14 & 15/3/2008, lợi dụng một vài hành động quá khích của một số thanh niên Tây Tạng, Trung Quốc đã huy động cảnh sát dã chiến và xe tăng thẳng tay đàn áp
Đại tướng David Petraeus sẽ đi vào một chiến trường khác, tại Hoa Kỳ... Thứ Ba này, tư lệnh chiến trường Iraq là Đại tướng David H. Petraeus
Hầu như đối với tất cả dân tộc Á châu nói chung và Việt Nam nói riêng, mật gấu được xem như là một linh dược
Trong những ngày gần đây, giữa không khí sôi nổi khởi đầu mùa bầu cử Hoa Kỳ nói chung và cộng đồng người Việt nói riêng
Lễ Hội Quan Âm đã trở thành truyền thống thiêng liêng, được tổ chức hàng năm tại Trung Tâm Phật Giáo - Chùa Việt Nam, thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ.
...Khi kinh tế hồi phục với giá cả ổn định thì họ đã sạt nghiệp hay chết đói từ năm ngoái...
Tại sao môn Lịch sử lại bị coi thường đến độ Nhà nước cũng không thèm quan tâm đến, nhưng nếu phải học thì học sinh chỉ được dậy những gì có lợi cho đảng Cộng sản Việt Nam "
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.