Hôm nay,  

Pháp Điều Phục Và An Trú Tâm

17/07/201900:00:00(Xem: 4062)
Thay Tanh Tue
Thầy Tánh Tuệ


Trưa ngày 14 tháng 7, mặc dù trời nóng bức và  nắng gắt của đầu mùa hạ, hội trường Shanga tại Huntington Beach vẫn đầy kín thính chúng về đây để nghe  Thầy Thích Tánh Tuệ thuyết pháp đề tài “Phương Pháp Điều Phục và An Trú Tâm” do Hội Phật Học Đuốc Tuệ tổ chức.

Thầy Tánh Tuệ không xa lạ gì với Phật tử vùng Orange County. Thầy là “du tăng”  trẻ , đã từng tu học ở Ấn Độ. Mỗi năm Thầy về  Cali và đi các tiểu bang ở Hoa Kỳ cũng như các nước giảng pháp sau nhiều năm tháng Thầy tổ chức hành hương, sống và làm từ thiện tại Ấn Độ. Năm nay Thầy dành cho Hội Phật Học Đuốc Tuệ một buổi pháp thoại và hai ngày tu học vào ngày 14 và 15 tháng 9.

Mở đầu, Thầy cho biết bài pháp thoại hôm nay dựa trên kinh “An Trú Tầm” là bài kinh thứ 20  hay kinh thứ 10 “Tăng Thượng Tâm” trong Trung Bộ Kinh của hệ phái Nguyện Thủy. Đối chiếu với kinh Kim Cang của Bắc Tông, tư tưởng của hai hệ phái này cũng là một.

Trong kinh Kim Cang, đoạn thứ hai nhan đề “Thiện Hiện Khải Thỉnh”, Ngài Tu Bồ Đề hỏi Đức Phật “ Người thiện nam, người thiện nữ phát tâm Bồ Đề   vô thượng nên làm sao để trụ và điều phục tâm” ? ( Thiện nam tử. thiện nữ nhân phát A nậu đa la tam miệu tâm Bồ Đề ưng vân hà trụ, vân hà hàng phục kỳ tâm ?)

Nói về tâm, Thầy trích dẫn phẩm đầu tiên trong kinh Pháp Cú, “Trong các pháp, tâm dẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác. Nếu nói hoặc làm với tâm ô nhiễm, sự khổ sẽ theo nghiệp kéo đến như bánh xe lăn theo chân con vật kéo”. Tâm tạo vật, Vật ảnh hưởng đến tâm.

Trước khi phân tích về  tâm, Thầy đặt những câu hỏi Tâm là gì? Thế nào là tu tâm?

Để cho buổi giảng pháp thêm phần sinh động và bớt đi cái nắng, nóng của thời tiết bên ngoài  làm cho người nghe mệt nhọc dễ đi vào giấc ngủ ,Thầy đã tạo ra sự giao lưu giữa giảng sư trên pháp tòa  và thính chúng ngồi nghe pháp. Những câu hỏi của Thầy và  các câu trả lời của thính chúng  đã nhiệt tình đóng góp ý kiến theo  những suy nghĩ và hiểu biết riêng của mình đã đưa đến câu trả lời đơn giản và ngắn gọn nhất. Tâm là khả năng nhận biết các đối tượng. Tu tâm là nỗ lực điều phục tâm.

Có hai phương diện nhận biết của tâm đó là tâm nội tại gồm các tâm hành như hỉ, nộ, ái, ố, ai , cụ, dục của thất tình xoay quanh đời sống con người  và ngoại tâm là sáu căn khi tiếp xúc với sáu trần. Có hai tâm, tâm thể còn gọi là tâm bản chất hay Niết Bàn, Chân Nguyên, Chân Tâm...và tâm hiện tượng là tâm tìm cầu quá khứ với những “dư” như dư âm, dư ảnh, dư hương, dư vị , với những vọng tưởng hướng về tương lai mà  bỏ quên an trú tâm và sống trong giây phút  hiện tại. Tâm bản thể và tâm hiện tượng ví như sóng và nước, tuy hai mà một .Nước lặng thì không có sóng.

Phật giáo là đạo của “Tâm”. Người không đi chùa lễ bái, tụng niệm nhưng tu tâm cũng là tu theo Phật giáo. Thiền sư Thái Lan Ajahn Chad đã nói quyển sách đáng đọc nhất chính là tâm, là quay về quán sát cái tâm của mình.

Đi sâu vào bài pháp, một chị Phật tử đã đọc phần chính văn của kinh  “An Trú Tầm” “Tầm” (Vitaka) là khuynh hướng tâm tìm cầu ví như con ong bay quanh những bông hoa nhiều vòng trước khi cắm vòi vào một nhụy hoa để hút mật. Theo lời Phật dạy có 5 cách điều phục tâm. Thứ nhất là đối trị, dùng một thiện pháp để diệt trừ ác pháp. Nếu người thợ mộc dùng phương pháp “thay chốt” thì người tu dùng thiện pháp hay thiện tâm để “độ” cho các tâm bất thiện bằng cách tham thiền, trì giới, tụng kinh, niệm Phật, sám hối.

Thứ hai người tu dùng tuệ giác để quán sát và suy nghiệm sự nguy hiểm của các tâm bất thiện này. Điều này giúp cho người tu tránh được những hậu quả tai hại do các tâm bất thiện gây ra.

Thứ ba là pháp  nhắm mắt làm ngơ , bỏ mặc , không tác ý, không thấy sắc pháp. Thầy nói đùa đó  là phương pháp “Mackeno”. Hãy mặc kệ, buông xả , không phản ứng các tâm bất thiện, người tu sẽ được giải thoát, tự do.


Pháp thứ tư là tác ý các “tầm”, nhận diện khách quan các tâm hành, không phản ứng,  không đồng hóa với các đối tượng như thân , thọ , tâm, pháp. Người tu được ví như người gác cổng  chỉ nhận diện tâm như nhìn người qua kẻ lại bên đường. Pháp thứ năm để chế phục tâm, Thầy liên hệ đến cuộc đời tu của đức Phật và các tỳ kheo đã từng trải qua nhiều gian khổ. Trong kinh An Trú Tầm có nói đến người tu có lúc phải “nghiến răng, dán chặt lưỡi lên nóc họng, lấy tâm chế ngự tâm, nhiếp phục tâm, đánh bại các ác và các bất thiện tâm”. Đức Phật đã thành đạo và  tự chiến thắng mình. Câu nói “ Tự chiến thắng mình là chiến công oanh liệt nhất” cũng là kinh nghiệm bản thân của Ngài đã chế ngự được tâm.

Thầy dẫn chứng nếu chúng ta làm theo lời Phật dạy, nghe  những lời nhục mạ, theo tập khí thông thường, nếu ta phản ứng ngay  bằng một cảm xúc giận dữ thẳng đến đối tượng, phản ứng như vậy chỉ đưa đến những hậu quả tệ hại hơn.  Hãy để tâm về chính cảm xúc mình đang có mà không về đối tượng, điều hòa hơi thở , trú tâm ở đan điền mà không để trên trán hay nơi tim, cơn giận mau tan biến.

Thầy nói về những kinh nghiệm bản thân của Thầy khi phải trải qua những cơn bão cảm xúc như sân, giận, sợ hãi… Thầy dùng hình ảnh hãy quán chiếu mình như cây. Hãy đặt mình dưới gốc cây thấp để có sự vững vàng và né tránh cơn bão. Cơn bão cảm xúc đi qua chỉ quật ngã những ngọn cây trên cao Tóm lại , hãy nhận diện cảm xúc. Không đồng hóa mình  với cảm xúc.

“ An trú tầm” hay tu tâm giúp cho người tu không tạo nghiệp, sống “an nhiên giữa những thăng trầm”, đoạn ái, giải thoát các kiết sử, giảm thiểu tính kiêu mạn và chấm dứt các khổ đau.

Dieu Lan
Đạo tràng Gia Đình Thiền Sinh Sợi Nắng hợp ca bài “Cái Biết Trong Ta” của tác giả Doãn Quốc Hưng.

Trong gần 4 tiếng đồng hồ nghe pháp, thính chúng có 15 phút nghỉ giải lao nhưng số người ở lại tiếp tục nghe pháp  phần còn lại vẫn còn đông trong hội trường. Bài giảng nào của Thầy Tánh Tuệ đều được tô điểm thêm vài tiết mục văn nghệ như  hôm nay có phần đóng góp của anh Tâm Minh Trí với bài “ Sư Tử Hống”, thơ của Thiền sư Nhất  Hạnh. hị Hương Như Ý  ngâm bài “ Thôi Kệ”của nhà thơ Như Nhiên. ( Như Nhiên cũng là bút hiệu của Thầy Thích Tánh Tuệ). Đạo tràng Gia Đình Thiền Sinh Sợi Nắng hợp ca bài “Cái Biết Trong Ta” của tác giả Doãn Quốc Hưng. Bài hát này tình cờ phù hợp với đề tài của bài pháp hôm nay vì “Tâm” cũng chính là “Cái Biết”.

Không những thế, Thầy Tánh Tuệ có giọng ngâm thơ và giọng hát rất truyền cảm. Thầy thường điểm xuyết ngâm một vài câu thơ phù hợp với bài giảng hay hát  một vài bản nhạc đạo trong các buổi pháp thoại hay các khóa tu học. Vì thế các bài giảng Pháp của Thầy mang đến cho thính chúng một tâm cảnh được nghe pháp hay  tu học nhẹ nhàng, vui tươi và  thoải mái.

Trong buổi pháp thoại hôm nay, thính chúng rất hoan hỉ được  nhận một món quà tinh thần của Thầy với chữ ký đề tặng. Một quyển sách in trang nhã, tựa đề “An Nhiên Giữa Những Thăng Trầm” gồm khoảng gần trăm bài thơ chia ra làm ba phần  với ba chủ  đề “Quá Cảnh Trần Gian”, “Bên Đời Mưa Nắng”, “Sống Thương Hết Dạ Lúc Này”. Bên cạnh những bài thơ là những bài viết ngắn chất chứa nhiều tư tưởng triết lý sâu sắc.

Sư Cô Thích Nữ Nhuận Bình đã viết lời giới thiệu về quyển sách “…mỗi trang sách như ngọn đèn soi sáng lòng ta, giúp ta tự tìm thấy và nuôi dưỡng sự bình an đích thực , vĩnh cửu.”


Cảm ơn Thầy về món quà quý giá này. Cảm ơn Thầy về bài pháp hôm nay chúng con và thính chúng được ơn triêm công đức và nhiều lợi lạc. Cảm ơn Hội Phật Học Đuốc Tuệ và ban tổ chức đã tạo điều kiện cho hàng Phật tử vùng Orange County có được một chương trình nghe pháp phong phú và cơ hội dự các khóa tu học trong năm 2019.

Cali ngày  16 tháng 7 năm 2019.
Diệu Lan

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.