Hôm nay,  

Tộc Kinh Ở Paris và Hoa Kiều Vận Ở Úc: Hai Trường Hợp, Một Chánh Sách

02/03/201900:00:00(Xem: 4253)
Nguyễn Thị Cỏ May

 
Từ mùa xuân năm rồi tới nay, Paris hãy còn sôi nổi vụ Tộc kinh ở Bussy Saint Georges, thành phố ngoại ô phía Đông, cách Paris lối 45 km. Một nhóm người Việt nam cùng với vài người Tàu gốc Chợ lớn, Miên và Lèo, tất cả đều bỏ chạy bán mạng tìm đường qua Pháp xin tỵ nạn cộng sản sau khi 3 xứ Đông dương cũ bị cộng sản cưỡng chiếm, nay họ rước một nhóm Tàu qua Pháp, giới thiệu mua đất vừa kinh doanh, vừa tổ chức hoạt động văn hóa chánh trị phục chỉ nhằm vụ quyền lợi của Tàu.

Nay nhắc lại những điểm quan trọng của chương trình buổi lễ giới thiệu dự án Tộc kinh tại Phòng họp Thị xã Bussy Saint Georges hôm 21/05/2018 dưới sự chủ tọa của ông Thị trưởng và 3 vị Hội đồng thị xã, tất cả đều mang quốc kỳ chủ lễ, nghĩa là buổi lễ thật sự nghiêm trọng, để thấy ý đồ Tàu hóa của Bắc kinh.

Và, cũng để thấy vụ Tộc kinh ở Paris không phải là duy nhứt, Cỏ May tôi sẽ lược thuật vụ một doanh nhơn Tàu tên Hoàng Tương-mạc ở Sydney làm Hoa kiều vận cho Bắc kinh. Hai vụ việc, về cách hành động, khác nhau nhưng cùng qui về mục tiêu chung là nhằm phục vụ chánh sách thống nhứt về với hán tộc của Bắc kinh.

Dự án tộc kinh ở Pháp

Ông Thao Chấn, người Lèo gốc Nghệ Tĩnh, con của ông Lê B., Việt kiều ở Lèo theo Hà nội. Ông Chấn là người có công lớn trong nhóm vận động Tàu, nên trong buổi họp đầu tiên ngày 21/O5/2018, được ông Thị trưởng giới thiệu - với lời nhấn mạnh nếu không có ông thì không có dự án Tộc kinh - để ông trình bày nội dung và tầm quan trọng của dự án. Mở đầu, ông Chấn lưu ý mọi người hôm nay là ngày 21/5 là ngày linh thiêng trong 50 năm qua, nó sẽ cho chúng ta ánh sáng và sự khôn ngoan để thành tựu dự án này. Ông phác họa, trong giai đoạn đầu, sẽ dùng 350 000 m2 xây dựng một số cơ sở như “Công viên Hòa bình Thế giới cho các dân tộc và các quốc gia, trường học quốc tế từ Mẫu giáo tới Đại học dạy bằng tiếng tàu, Trung tâm nghiên cứu khoa học, Trung tâm võ thuật, Trung tâm thương mại, kỹ nghệ cao để phát triển kinh tế cho Bussy Saint Georges hợp tác với Tàu. Về đất đai, chúng ta còn nhiều nữa, 850000 m2,… và còn nữa.

Tiếp theo là lễ tặng 7 lá cờ cho 7 vị Hội viên của Hội đồng thành phố. Ông Chấn nói về ý nghĩa và tầm quan trọng của là cờ để cho người trao cờ và người nhận cờ đều nhận thấy mình có vai trò tối hệ trọng trong việc thực hiện dự án như “hiện thân của dân tộc Kinh”, “ấn tín, những quyền lực tối cao trung quốc tại Pháp và trên thế giới được nhìn nhận qua lá cờ, … ”, “lá cờ đến từ Tam đảo của Tàu hàm ý dưới thẩm quyền tối cao của Tàu”,…

Một người Tàu, Dân biểu đại diện tỉnh Quảng Đông đến từ Quảng Đông, đọc 1 bài ngắn viết sẵn, nói rất rõ mối quan hệ Tộc kinh với dân tộc Việt nam bao gồm luôn 4 triệu người Việt nam Hải ngoại: “Tộc Kinh là 1 tộc trong 56 dân tộc của Trung Hoa. Dân tộc Kinh của chúng tôi trước nay vẫn ở vùng Quảng Tây. Chúng tôi vốn là một dân tộc thuộc dòng quí tộc được dân tộc Mãn Châu nhà Thanh cho trở thành Vương quốc An Nam độc lập vào năm 1884-1885, tức là nước Việt Nam ngày nay.

Dân tộc Kinh lưu vong vẫn muốn nhận tổ nhận tông và qui thuận về tổ tiên. Đây cũng là tâm tình của người Kinh thế kỷ 21 muốn trở về trong vòng tay của mẹ, cùng với 56 dân tộc anh em của Trung Quốc vun đắp và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho nền hòa bình nhân loại.

Dưới sự chứng kiến của mọi người trong việc thành lập Trung tâm người Kinh nơi đây, tại thành phố Bussy Saint Georges, tổ tiên dân tộc Trung hoa của chúng tôi có một ước nguyện: thành kính tổ tiên, động viên giòng dõi, phát huy cá nhân, chú trọng đạo đức, lấy giới trẻ làm gốc, ngũ văn ngũ thường”.

Phía người Việt nam gốc Sài gòn định cư ở Pháp theo diện tỵ nạn tham gia dự án Tộc kinh, với vai trò nồng cốt, gồm có các ông Đỗ Đăng Di, cựu Trung tá Quân lực VNVH, Thái Quan du học Nhựt bổn qua Pháp tỵ nạn (có đính chánh là không phải Tổng Thư ký Chương trình dự án, chỉ tham dự thôi), Nguyễn Thế Tâm, du học, Trần Nghĩa Hiệp du học, ông bà Ôn văn Thanh, tỵ nạn, và 2 phụ nữ là bà 6 Đào và bà Mỹ Vân, người Tàu Chợ lớn, công dân VNCH, nay tự xưng là Công chúa Chen Wei Wei, tuy lúc bán vải tại hành lang của thương xá Paris 13 thì chưa nghe nói về lý lịch hoàng tộc thiểu số tàu của chị ta. Cả 2 phụ nữ này khá «nổi tiếng» trong giới người Tàu và Việt nam ở khu chợ Paris 13.

«Nhóm Minh bạch» (Collectif Transparence), được thành lập liền sau khi trình chiếu tại Paris 13 hôm 28/10/2018 cuốn video ghi diễn tiến buổi họp tại Thị xã Bussy Saint Georges hôm 21/05/2018, gồm đại đa số thanh niên đầy nhiệt huyết, học giỏi ở trường Pháp mà, hơn nữa, còn xuất sắc về tiếng Việt cả viết lẫn nói, có suy nghĩ thông minh, chính chắn, vừa đi làm việc vừa lợi dụng thì giờ rảnh đi điều tra những hoạt động của nhóm Tộc kinh này ở Pháp để phơi bày cho Cộng đồng Người Việt Hải ngoại biết rỏ, nhứt là vai trò của những người Việt nam liên hệ như ông Đỗ Đăng Di, ông bà Ôn văn Thanh, ông Thao Chấn, bà Mỹ Vân trong dự án. Họ đều đứng tên những công ty dịch vụ tài chánh cho Tàu ở quốc nội, đều đặt địa chỉ chung quanh ngoại ô Paris. Khi Công ty này đóng cửa thì có Công ty khác mọc lên thay thế. Tiền dự tính đầu tư ỏ Pháp qua  các Công ty lên tới bạc triệu tuy Công ty khai báo thành lập chỉ nộp có 1000€.

Về phìa chánh quyền, ông Thị trưởng trong buổi hợp Hội đồng Thị xã hôm 06/11/2018/, trả lời bà Chantal Brunel, thành viên Hội đồng, rằng ông không có ký một văn kiện nào về việc cho mướn hay bán đất, cũng không có chuyện xây dựng một Trung tâm Tộc kinh qui tụ người Việt nam ở đây. Tức không có gì hết. Nhưng ông chỉ tuyên bố như vậy tuy chánh thức vì vẫn chưa có một văn bản cụ thể nên người Việt nam chưa dám tin. Những ngày sau đó, Cộng đồng người Viêt nam tổ chức nhiều buổi vận động dư luận dân địa phương bằng chương trình phát truyền đơn, gởi truyền đơn tới tận từng nhà, dán biểu ngữ, giải thích sự việc với người đi đường,… kêu gọi mọi người góp tiếng nói cùng phản đối dự án Tộc kinh ở thành phố.


Nay «Nhóm Minh bạch» công bố 1 Pétition kêu gọi bà con người Việt nam ở khắp nơi, hải ngoại và quốc nội, ký tên để ủng hộ công cuộc tranh đấu của bà con ở Bussy Saint Georges đòi hỏi ông Thị trưởng Yann Dubosc đưa ra một văn kiện xác nhận lời tuyên bố của ông hôm 06/11/2018 là không bán hay cho người Tàu mướn đất ở Bussy Saint Georges để thực hiện dự án Tộc kinh như đã trình bày hôm 21/05/2018.

Hiệu quả của Pétition là ở số người hưởng ứng ký tên. Càng có đông người ký thì giá trị của Pétition càng mạnh. Nhưng điều đáng tiếc là bà con mình vẫn còn e ngại ký tên do tâm lý nghi kỵ cố hũu có từ hoàn cảnh đất nước bị trị hết thực dân rồi tới cộng sản. Mong rằng bà con khi thấy được tầm quan trọng của sự việc, nó gắn liền vận mệnh dân tộc với hiện tượng dân tộc bị tru diệt bởi giặc Tàu cộng với sự thỏa hiệp của đảng cộng sản ở Việt nam và nhóm việt cộng hải ngoại mà mạnh dạng ký tên và truyền nhau cùng ký cho thật đông đảo.

Xin mời bà con liên lạc Nhóm Minh Bạch qua địa chỉ dưới đây :

Collectif Transparence (Nhóm Minh Bạch)

Trang FB của nhóm Collectif-Transparence  https://www.facebook.com/collectiftransparence/

Liên lạc :  tranparence.transparency@gmail.com

 
Hoàng Tương-mạc và hoa kiều vận ở Úc

Ở Úc có vụ Hoàng Tương-mạc, doanh nhơn người Tàu, đang bị chánh quyền Úc bác hồ sơ xin quốc tịch Úc và vừa thu hồi visa của ông vào Úc trong lúc ông đang ở Hồng kông. Lý do, theo Bộ Nội vụ Úc, là ông Tương-mạc can thiệp mạnh vào nội tình chánh quyền Úc nhằm phục vụ quyền lợi của ông và nước Tàu của ông.

Khi biết tin tai nạn khủng khiếp này xảy ra, ông vội vận động dư luận người Úc gốc Tàu và đồng thời nhờ 2 tờ báo của người Tàu ở Úc, tờ Sing Tao Daily và Australian Chinese Daily cùng lên tiếng làm áp lực chánh quyền Úc để họ thu hồi các quyết định không cho ông trở lại nước Úc nữa, nơi ông có một ngôi biệt thự lộng lẫy trị giá 12, 8 triệu đô-la úc mua năm 2012 ở thành phố Mosman.

Về thành tích cá nhơn, theo hãng tin Fairfax Media, ông Tương-mạc trước đây, trong làm ăn, có liên hệ với chánh quyền thành phố Yết Dương của Quảng châu mang tiếng tham nhũng. Khi nghe tin Tập Cận-bình ban hành chánh sách «Đả hổ, đập ruồi», Tương-mạc hoảng sợ bèn tìm đường trốn qua Úc thoát thân. Ở Úc tạm yên, ông bèn dùng tiền mua chuộc vài người trong chánh quyền Úc để xin nhập quốc tịch úc. Đồng thời, ông cũng bỏ ra 3 triệu đô-la úc ủng hộ các chánh đảng úc. Mặt khác, ông cũng hoạt động với cộng đồng người Tàu buôn bán làm ăn ở Úc, lôi kéo họ luôn luôn cùng hướng về quốc nội.

Tin báo chí về việc ông Hoàng Tương-mạc bỏ xứ chạy qua Úc sanh sống là như vậy nhưng liệu có chắc như vậy không? Hay vụ dính liếu với tham nhủng chỉ là cái cớ để ông ta có lý do tới Úc ở, làm ăn và hoạt động nhằm phục vụ đảng cộng sản tàu ? Nên nhớ triết lý sống muôn đời của người Tàu là lượm bạc cắc. Nhưng cũng đừng quên họ là người biết xài tiếng một cách vô cùng khôn ngoan. Họ thường nói họ có thể sống bất cứ nơi nào, dưới bất kỳ chánh quyền nào, miển nơi đó cái túi áo, miệng túi mở ra phía trên!

Vậy khi Tương-mạc bỏ ra 3 triệu đô-la ủng hộ các chánh đảng úc, ai dám chắc ông ta không dự sẵn ý đồ sẽ lủng đoạn chánh trị úc có lợi cho nước Tàu? Rất may, chánh phủ Úc đã kịp thấy và chận đứng ngay kế hoạch phá nước Úc của Bắc kinh.

Thực tế, Tương-mạc trong lúc nghĩ chắc ở yên ở Úc, và sắp trở thành công dân Úc, bèn tích cực tham gia các tổ chức người Tàu thân cộng, làm Chủ tịch Hội Vận động Thống nhứt Trung quốc trong Hòa bình (Australian Council for the Promotion of Peaceful Reunification of China - ACPPRC), kêu gọi người tàu ở Úc phản đối nỗ lực độc lập của các nước Đài-loan, Tân-cương, Tây-tạng.

Khi Tập Cận-bình tới Úc lần đầu tiên năm 2014, Tương-mạc đón tiếp như tư cách ông ta là Đại diện Cộng đồng người Tàu công dân Úc vậy.

Bỏ tiền ra mua quốc tịch Úc không thành, Tương-mạc bèn phê phán Úc không phải là nước có công bình, có đạo lý như ông ta tưởng và, dĩ nhiên phản ứng theo đúng truyền thống doanh thương tàu, ông đòi lại 3 triệu đã đầu tư ở các chánh đảng úc, nói để làm từ thiện (Việt Luận 22/02/2019).

Cộng đồng người tàu ở Úc cũng chia làm 2 phe. Những người tới Úc sau biến cố 30/04/75 phần lớn đều chống đối Bắc kinh. Còn những người tới Úc sau này đều đi từ Tàu cộng theo diện di dân lập nghiệp. Họ chỉ biết làm ăn kiếm tiền và có dự tính đem tiền về làm ăn thêm ở quê hương. Họ chỉ biết có chánh phủ Bắc kinh.

Năm 2016, có lẽ do nhà cầm quyền Bắc kinh chỉ thị, những người tàu này tổ chức văn nghệ vinh danh Mao Trạch-đông liền bị những người tàu kia phản đối cho rằng Mao Trạch-đông là tên tội phạm chống nhơn loại và chánh quyền bắc kinh vi phạm nhơn quyền. Họ vẫn chưa quên Mao đã giết  trên 70 triệu dân tàu. Và vụ Thiên An môn, Đặng Tiểu-bình cho xe tăng tới giải táng sinh viên biểu tình đòi dân chủ, cán chết hàng ngàn sinh viên.

Ở Pháp và Úc, hai trường hợp, về tính cách có khác nhau, nhưng mục tiêu vẫn là một, nhằm phục vụ cho chánh sách bành trướng ảnh hưởng của Bắc kinh, thôn tính các nước nhỏ và gần trước, từng bước đi tới thực hiện giấc mộng tàu làm chủ thế giới.

Trong lúc đó, người Việt nam vẫn tự hào dân tộc có hơn 4 ngàn năm văn hiến, có lịch sử hào hùng mấy lược đánh Tàu thất điên bát đảo. Phải chăng vì vậy mà chưa vội lo sợ thực tế đảng cộng sản đang đem đất nước sáp nhập vào nước tàu?

 

Nguyễn thị Cỏ May

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.