Hôm nay,  

Người Việt tị nạn bị bắt giam ở Thái Lan: tháo gỡ từng bước

19/11/201811:05:00(Xem: 5830)

Người Việt tị nạn bị bắt giam ở Thái Lan: tháo gỡ từng bước


Một số trẻ em và bà mẹ có hy vọng được trả tự do

http://machsongmedia.com 

BPSOS, ngày 19 tháng 11, 2018

Ngay khi vừa nhậm chức vào cuối tháng 8, vị tân Giám Đốc Sở Di Trú của Thái Lan tuyên bố quét sạch di dân bất hợp pháp và trục xuất tất cả ra khỏi đất Thái. Người xin tị nạn, kể cả những ai đã được LHQ công nhận tư cách tị nạn, bị “tai bay vạ gió” vì bị xem là di dân bất hợp pháp.

Cuối tháng 8, 147 người Tây Nguyên đến từ Việt Nam và 34 người Tây Nguyên đến từ Campuchia, tất cả đều theo Đạo Tin Lành, đã bị bắt trong đợt bố ráp đầu tiên. Trong những đợt bố ráp kế tiếp, các người xin tị nạn Pakistan và Syria, và 2 người Hmong đến từ Việt Nam đã bị bắt. Trong cuộc bố ráp gần đây nhất, ngày 12 tháng 11, hàng trăm đồng bào Khmer Krom theo Phật Giáo Tiểu Thừa đã kịp di tản để phòng thân.


blank

Các bà mẹ trong trại tạm giam của sở di trú Thái Lan (ảnh của Dan Tran)

 

Vận động chính sách

Chính phủ Thái Lan không ký Công Ước LHQ về Quy Chế Người Tị Nạn, cho nên xem người tị nạn là di dân bất hợp pháp. Họ chỉ được thả ra để rời khỏi Thái Lan – hoặc hồi hương hoặc định cư ở một quốc gia thứ ba.

Tuy nhiên, BPSOS đã cùng với 7 tổ chức nhân quyền và từ thiện Thái Lan và quốc tế phối hợp với nhau để khai thác khía cạnh quyền của trẻ em. Vì Chính phủ Thái Lan đã ký Công Ước Quốc Tế về Quyền của Trẻ Em, cho nên giam giữ trẻ em hoặc tách lìa trẻ em ra khỏi cha mẹ của chúng là trái với luật quốc tế mà Thái Lan đã cam kết tôn trọng và bảo vệ.

Trong số người Tây Nguyên bị bắt vào cuối tháng 8 vừa rồi, có khoảng 60 trẻ em. Ngoài ra có 11 trẻ em trở thành bơ vơ vì tuy các em thoát được cuộc bố ráp nhưng cả cha lẫn mẹ đều bị bắt giam.

Chúng tôi đã vận động chính phủ Thái Lan trả tự do cho cả cha lẫn mẹ, nhưng chưa thành công. Chính phủ Thái Lan mới chỉ đồng ý trả tự do cho người mẹ cùng với các trẻ em, và chỉ trả tự do cho người cha trong trường hợp trẻ em không có mẹ.

Trên nguyên tắc, chính phủ Thái Lan đã đồng ý với đề nghị của chúng tôi. Nhưng Thủ Tướng Thái vẫn còn lưỡng lự, chưa chính thức ký ban hành văn bản về chính sách nhân đạo này. Nhóm các tổ chức vận động đang tiếp tục vận động.
 

Trả tự do từng đợt

Hiện nay có 44 bà mẹ đang bị giam ở Trại Tạm Giam của Sở Di Trú. Đó là những người có con vị thành niên – con của họ bị giam ở Trại Giam Trẻ Em. Trong số này có 14 bà mẹ có con dưới 5 tuổi.

Bước đầu tiên, các luật sư của BPSOS ở Thái Lan đang điều đình để sớm đưa các bà mẹ này đoàn tụ với con vị thành niên của họ ở Trại Giam Trẻ Em. Hiện có 6 bà mẹ đã ở sẵn ở đó cùng với con của họ. Chúng tôi tin rằng tất cả các bà mẹ này và con nhỏ của họ sẽ được trả tự do trong nay mai.

Còn lại là 18 bà mẹ và 2 người cha đơn hành với con trên tuổi vị thành niên đang bị giam tại Trại Giam của Sở Di Trú (chứ không phải Trại Tạm Giam). Các bà mẹ và 2 người cha này sẽ phải chờ văn bản của Thủ Tướng ban hành.
 

Tiền thế chân

Mỗi người lớn khi được trả tự do sẽ phải nộp tiền thế chân là 50,000 Baht, tương đương 1,500 USD. Ngoài ra, mỗi người lớn và con cái của họ sẽ cần khoảng 500 USD để tạm sống trong 3 tháng sau khi được trả tự do. Đó là thời gian để họ tìm kế sinh nhai.

Hiện nay, nhóm các tổ chức cùng hợp tác đã gây quỹ đủ cho 12 người. Một cặp vợ chồng người Việt ở Dallas đang gây quỹ 30,000 USD để giúp tiền thế chân cho 20 bà mẹ. Xem: https://www.facebook.com/donate/348105189286064/348105199286063/ 
 

Can thiệp để ngăn cản hồi hương

Cựu Đại Sứ Grover Joseph Rees, Cố Vấn Thâm Niên cho các Đề Xuất Quốc Tế của BPSOS, đang có mặt ở thủ đô Bangkok của Thái Lan để phối hợp với toán hoạt động tại chỗ của BPSOS để vận động Cao Uỷ Tị Nạn LHQ và Toà Đại Sứ Hoa Kỳ can thiệp để ngăn ngừa việc cưỡng bức hồi hương những người Việt Nam đang xin tị nạn nhưng bị giam ở Trại Giam của Sở Di Trú.

Tuần qua, một phái đoàn của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, bộ phận về tự do tôn giáo quốc tế, có mặt ở Thái Lan. Cựu Đại Sứ Rees đã tiếp xúc với họ để kêu gọi sự quan tâm vì tất cả các người Tây Nguyên và người Hmong đi lánh nạn ở Thái Lan đều có lý do tôn giáo.

Cũng trong tuần qua, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, và Luật Sư Alex Sonsev, đến từ văn phòng ở Bangkok, đã tiếp xúc với một số cơ quan LHQ ở Geneva, Thuỵ Sĩ, để trình bày lý do các người Hmong và người Tây Nguyên theo đạo Tin Lành đã phải xin lánh nạn ở Thái Lan, và kêu gọi LHQ bằng mọi cách bảo vệ cho họ.
 

Các tổ chức hợp tác

Các tổ chức hiện đang cùng nhau vận động cho các người xin tị nạn bị bắt trong các đợt bố ráp gần đây gồm có: BPSOS, People Serving People Foundation, Step Ahead, Life Raft, Fortify Rights, Asylum Access Thailand, Caritas và Asia Pacific Refugee Rights Network.

Tên gọi chung của chiến dịch vận động này là Freedom for Families Fund (FFF). Chiến dịch này đang hình thành một trang mạng để cập nhật thông tin và sẽ là nơi mà các nhà hảo tâm có thể đóng góp.

Xem: http://machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1410-2018-11-19-17-10-19.html 


.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.