Hôm nay,  

Từ Vu Lan đến Mother's Day

11/05/201800:08:00(Xem: 4129)
Từ Vu Lan đến Mother's Day

Giao Chỉ, San Jose
          
blankMẹ Việt Nam nhặt rác,  Mẹ Việt Nam bán bánh,  Mẹ Việt Nam bán rau nuôi con....


Tình yêu mẹ.  
Nói đến tình yêu Mẹ, tất cả chúng ta đều trở thành trẻ thơ. Bài học thuộc lòng năm xưa trở về trong ký ức. Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chạy ra...Một lòng thờ mẹ kính cha. Cho tròn đạo hiếu mới là phận con. Cậu bé hỏi cô giáo rằng núi Thái Sơn ở đâu. Trả lời rằng ngọn núi rất cao này ở bên Tầu. Đi tìm tác giả bài lục bát đơn giản nhưng tình nghĩa thâm sâu mà chẳng thấy. Đành gọi là ca dao. Trong kho tàng văn thơ Việt Nam học được gần một thế kỷ chúng ta ghi nhận được hai bài thơ ngụ ngôn, năm chữ còn ghi tác giả. Bài viết về Ông đồ già của Vũ Đình Liên. Mỗi năm hoa đào nở, lại thấy ông đồ già.... Nhưng ở đây, bài thơ ngũ ngôn vô cùng xúc động là bài thơ Mất Mẹ.  Bài thơ này được chọn làm bài học thuộc lòng lớp tiểu học của thế hệ thập niên 1940, 1950. Vào năm 1941, được chọn làm bài giảng văn cho học sinh trung học thế hệ 1950, 60, đầu 1970 ở miền Nam Việt Nam,  Bài thơ Mất Mẹ được trích từ tập thơ Lời Tim Non của Xuân Tâm19 tuổi,được xuất bản vào năm 1941 tại Hà NộiXuân Tâm là bút hiệu của Phan Hạp. Sanh năm 1916 tại Quảng Nam.  Ông đã qua đời vào ngày 4 tháng 2 năm 2012 tại Hà Nội, hưởng thọ được 97 tuổi.

Mất Mẹ

Năm xưa tôi còn bé.Mẹ tôi đã qua đờiLần đầu tiên tôi hiểu. Thân phận trẻ mồ côi....   Quanh tôi ai cũng khócYên lặng tôi sầu thôiMặc dòng nước mắt chảyLà bớt khổ đi rồi...

Độ nhỏ tôi không tinNgười thân yêu sẽ mấtHôm ấy tôi sững sờ.Và nghi ngờ trời đất... Từ nay tôi hết thấyTrên trán Mẹ hôn con. Những khi tôi phải đònĐau lòng Mẹ la dạy...

Kìa nhà ai bên cạnhMẹ con vỗ về nhauTìm Mẹ tôi không thấy. Lúc buồn biết trốn đâu...Hoàng hôn phủ trên mộChuông chùa nhẹ rơi rơiTôi biết tôi mất MẹLà mất cả bầu trời...
 
blank                                     ẹ trên thế giới... 


Trở về nguồn.  
Văn hóa Đông Tây đã gặp nhau trong tình mẹ. Ở quê hương ta ngày xưa, rằm tháng bảy là ngày lễ Vu Lan, trong đó kỷ niệm lên chùa là bài học về tình mẹ. Những năm sau này, nhà sư Nhất Hạnh đem tin từ nước Nhật sáng tác ra hình thức Bông Hồng cài áo. Bông hồng trắng là mẹ qua đời và bông hồng đỏ là mẹ còn sống. Phật tử vào chùa cài hoa hồng trên áo nói lên tình thương yêu mẹ dù là còn sống hay đã qua đời. Qua đến xứ Mỹ, Mother's Day là ngày tình yêu mẹ được đưa vào quốc lịch. Đó là ngày chủ nhật lần thứ hai của tháng năm. Đây là một ngày, được các nhà buôn quảng cáo ồn ào cho thương vụ nhưng toàn quốc dù theo đạo nào cũng hết sức hưởng ứng. Nữ trang, quần áo và biết bao nhiêu sản phẩm sáng tạo để hàng triệu mỹ kim chi tiêu cho dịch vụ làm quà cho mẹ. Các nhà hàng cùng hân hoan đón chào Mother's Day. Năm nào cũng vậy, Việt Nam ta tổ chức văn nghệ cải lương tại các tiệm cơm Tầu tám món để nghe ca sĩ khóc thương  tình mẹ rạt rào như biển Thái Bình. Kỳ nào vé cùng "Sold Out" như tiếng Việt xuất ngoại hiện nay gọi là Cháy vé.
Tình sông, nghĩa biển.                                                                                                                                                                 Thực ra, trong hoàn cảnh cuộc sống gia đình con cái luôn luôn gần với mẹ. Dù thủa thanh bình hay thời chinh chiến, người cha luôn luôn xông pha bên ngoài. Con ở với mẹ ngay từ 9 tháng mang thai, rồi tiếp theo suốt những năm đầu từ trong thúng trong nôi cho đến khi khôn lớn. Trong cuộc sống thường nhật, trẻ thơ chỉ thấy sông biển là nguồn nước bao la nên thiên hạ ví von lòng mẹ như sông như biển. Người cha Việt Nam bao năm chinh chiến xa nhà, rồi tù đầy, tập trung cải tạo. Rồi vượt biên đi đến chân trời mờ mịt. Hình ảnh người cha như núi Thái Sơn xa xôi ở bên Tầu. Đói no, vui buồn chỉ có mẹ con ở với nhau. Đời mẹ Việt Nam như ca sĩ vẫn than thở. Chuyện buồn thì nhiều, vui chẳng bao nhiêu. Kỷ niệm đơn giản của những đứa trẻ Việt Nam như phương ngôn có câu: Trẻ con vui như khi mẹ về chợ. Hình ảnh tuyệt vời nhất của mẹ là lúc đi chợ về. Một tấm bánh, một viên kẹo. Điều quan trọng hơn hết là Mẹ thực sự trở về với con. Đứa trẻ nào cũng có những lần lo lắng là mẹ đi luôn. Bố đã chẳng bao giờ thấy mặt. Sáng ra, mấy đứa nhỏ thức giấc mẹ đã ra đi. Chiều tối mới trở về. Rồi đến một ngày mối lo thành sự thực. Mẹ không bao giờ trở lại. Con sông đưa nước chảy ra biển nhưng không bao giờ sông đem nước trở về nguồn. Những đứa bé lớn lên vào chùa, nỗi buồn quá đau thương nên cũng chẳng muốn cài bông hồng trắng.

blank      

Tình Mẹ là thiên nhiên. 

Trong nhiều năm gần đây, tại khu vườn lịch sử San Jose có một đàn ngỗng trời kéo về cư ngụ trong mùa nắng ấm. Các nhà chuyên môn gọi đây là những con ngỗng thiên di bay từ Gia Nã Đại qua. Tên gọi Canada Goose. Thông thường con đường chính từ Bắc Mỹ đàn ngỗng bay xuống tìm nắng ấm ở vùng đống lầy Sacramento. Nay có một toán tách ra xuống thăm San Jose và hàng năm đã trở lại. Loài chim này rất thân thuộc với mọi người. Chúng chạy chơi vui đùa với trẻ em đến thăm Việt Museum. Chúng tha thẩn với nhau từng cặp. Một hôm con chim mẹ leo lên nóc thuyền vượt biên tại Museum làm tổ. Khách thăm viếng xúm lại xem. Suốt một tháng dài chim mẹ nằm ấp và không hề rời tổ. Dù nắng như thiêu đốt hay mưa rạt rào gió lạnh. Chim mẹ ngày càng gầy còm nằm im một chỗ. Theo dõi nhiều lần, thấy anh chim đực chiều tối mới trở về dẫn vợ đi tìm ăn. Phải chờ thật khuya không ai có thể đến phá những ổ trứng. Đôi chim mới rủ nhau đi. Sáng sớm đã thấy chim mẹ nằm ấp. Kéo dài cả tháng. Tuần qua chợt không còn nữa. Trong tổ chim chỉ còn những vỏ trứng. Độ chừng mẹ và hai con đã dẫn nhau đi tập bay. Tuần trước cả đàn đã lên đường về Canada. Chim bay qua vùng trời History Park gọi nhau quang quác. Nhưng gia đình có chim mới nở sẽ phải đi chuyến sau vì dám chim non chưa đủ sức bay. Phải hai tuần sau mới lên đường. Chuyến đi vạn dặm, gia đình ngỗng thiên di theo lộ trình ra sao. Chúng sẽ nghỉ ở những trại tạm trú nào trên con đường xa thẳm. Trên hành trình lạ lùng đó, con chim cha vẫn bay trước. Mẹ con nhà ngỗng lẹt đẹt theo sau. Nếu chim non không theo nổi, mẹ sẽ ở lại với chim con nơi tạm cư vô định. Chim bố quanh quẩn một hồi rồi sau cùng cũng sẽ lên đường. Tiếng kêu từ biệt quang quác có âm hưởng thê lương sẽ xa dần. Đó là câu chuyện của ngày Mother's Day năm nay. Mẹ là người hay mẹ là chim cũng sẽ ở lại với con. Con nào cũng chỉ có mối lo là mẹ không trở về. Mong như mong mẹ về chợ.

Mother Day ở Santa Clara County: 
Năm nay IRCC và Dân Sinh Media sẽ mời quý vị đến dự ngày của mẹ vô cùng tình cảm và ý nghĩa lúc 10 giờ sáng tại hội trường quận hạt 70 W Hedding. Ngày thứ bẩy 12 tháng 5-2018. Có phần tuyên dương các bà mẹ, có văn nghệ tình mẹ tuyệt vời và có chương trình ngồi bàn ăn trưa và nhiều tiết mục đặc biệt. Những điều quan trọng hơn hết là hoàn toàn miễn phí. Không phải mua vé, không phải góp tiền. Không thể có tiền bạc gì cho xứng đáng với một ngày tình mẹ bao la như biển Thái Bình. Trân trọng kính mời.

blank

Giao Chi San Jose.   giaochi12@gmail.com  (408) 316 8393



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.