Hôm nay,  

Hồ Puskarini Lumbini Nepal

23/01/201800:00:00(Xem: 4510)
HO PUSKARINI LUMBINI NEPAL
Hồ Puskarini, Lumbini, Nepal.

Đường Bình


Tơi và hai mươi lăm người theo thầy đi hành hương Phật tích Ấn Độ. Từ thành phố Patna miền nam Ấn Độ, xe chạy quanh co dưới dãy núi Hy Mã Lạp Sơn đến biên giới Nepal. Xe chạy vào bãi đậu đối diện với văn phịng biên cảnh Nepal. Làm xong thủ tục nhập cảnh, xe chở chúng tơi vượt biên vào nội địa Nepal. Đến khách sạn Lumbini trời đã tối, khách sạn đã lên đèn, sương mù lờ mờ mọi người mệt mỏi mang hành lý vào khách sạn lấy phịng. Khách sạn cho ăn bữa tối thức ăn Nepal nhẹ và rất ngon. Lạ nơi khĩ ngủ đến nửa đêm tơi rời phịng đi dạo bên ngồi khách sạn, bỗng dưng thấy đèn pha an ninh chung quanh khách sạn bật lên sáng trưng, nhân viên an ninh mở cổng, một đồn xe buýt chạy vào sân khách sạn. Xe ngừng thấy hai vị sư Tây Tạng xuống xe đi vào khách sạn, theo sau là một đám đơng nam và nữ.

Một đồn viên nĩi với tơi: Chúng tơi cĩ 200 người, từ Brazil (nước Ba Tây) Nam Mỹ đến. Anh tươi cười dí dỏm: Chúng tơi khơng phải cầu thủ đá banh, tất cả chúng tơi theo thầy hành hương Phật tích Ấn Độ. Mục tiêu đầu tiên là ngày mai chúng tơi đến thăm hồ thiên Puskarini và ngơi nhà của Đức Phật đản sanh. Tơi và anh vui vẻ bắt tay hẹn gặp nhau tại hồ thiên Puskarini.

Khi mẹ tơi cịn sanh tiền bà kể rằng: Ngày xưa, khi Hồng Hậu Maya mang thai, gần đến ngày sinh nở, theo tục lệ của người Thích Ca, bà phải trở vể quê nhà cha mẹ ruột sinh nở. Khi đi đến Lâm Tỳ Ni, bà cho đồn người dừng lại nghỉ ngơi bên hồ Puskarini. Thấy cành hoa đẹp, bà với tay phải lên hái hoa thì chuyển bụng, bà sanh ra Hồng Tử Tất-đạt-đa (Siddhartha). Hồng Hậu Maya thực hiện nghi lễ tắm đầu tiên cho Phật tổ tại hồ này. Cĩ người cịn gọi hồ Puskarini là hồ Thiên.

Một người bạn đồng hành mách nhỏ: Ở đây lúc nào cũng cĩ người đến chiêm bái. Họ từ nhiều nước trên thế giới đến đây, họ hy vọng một lần trong đời được cái diễm phúc soi mình dưới mặt nước hồ Thiên, và tận mắt nhìn thấy ngơi nhà đức Phật đản sanh tại Lâm-Tì-Ni.

Suy nghĩ lời nĩi của ơng bạn đồng hành thật là chí lý. Ơng và tơi cùng lứa tuổi U80+, cái tuổi mà người đời gọi là "bát thập cổ lai hy", những ngày cịn lại của đời tơi khơng cịn được bao nhiêu. Thành bại trong cuộc đời này là ngày hơm nay, để rồi cát bụi sẻ trở về với cát bụi. Từ ngàn dậm xa xơi tơi đến đây, soi mình hồ nước thiên Puskarini, được ngồi dưới bóng mát của cây Bồ Đề (Vơ Ưu) cổ thụ và thăm ngơi nhà đức Phật đản sanh, tơi rất may mắn được cái diễm phúc này.

Tấm hình trên đây là một đồn người đang đi bên hồ Thiên Puskarini.  Màu nước trắng đục như ngọc thạch, dưới ánh nắng ban mai phản chiếu đồn người thiền hành bên hồ. Chung quanh đây cĩ nhiều người đang đi, nhìn cách trang phục của mỗi nhĩm tơi cĩ thể phân biệt họ từ đâu tới. Tất cả mọi người với vẻ mặt trang nghiêm, trẻ con và người lớn bước chân chầm chậm theo hàng lối thiền hành quanh hồ. Một nhĩm người khác đang đi quan sát những cột trụ màu đỏ dấu tích các ngơi chùa hai ngàn năm xưa bị thời gian tàn phá. Mấy vị sư áo vàng đang ngồi dưới gốc cây Bồ Đề tịnh tâm, mấy hàng cờ vải Phật Giáo treo trên hàng giây bị giĩ thổi bay phất phới, nhiều người ngồi trên bục thềm núp dưới cây cổ thụ miệng thì thầm đọc kinh. Một nhĩm Phật tử Thái Lan ngồi tịnh tâm sám hối phát nguyện. Một con rùa trên mình cĩ văn hoa màu đen từ dưới hồ nổi lên mặt nước bình thản nhìn mọi người, một con cá râu màu đen xì tung tăng vẩy đuơi theo sau, cả hai con vật từ từ lặn sâu dưới con mắt của mọi người. Thật là diễm phúc cho tơi.  

Đường Bình

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.