Hôm nay,  

Hồ Puskarini Lumbini Nepal

23/01/201800:00:00(Xem: 4598)
HO PUSKARINI LUMBINI NEPAL
Hồ Puskarini, Lumbini, Nepal.

Đường Bình


Tơi và hai mươi lăm người theo thầy đi hành hương Phật tích Ấn Độ. Từ thành phố Patna miền nam Ấn Độ, xe chạy quanh co dưới dãy núi Hy Mã Lạp Sơn đến biên giới Nepal. Xe chạy vào bãi đậu đối diện với văn phịng biên cảnh Nepal. Làm xong thủ tục nhập cảnh, xe chở chúng tơi vượt biên vào nội địa Nepal. Đến khách sạn Lumbini trời đã tối, khách sạn đã lên đèn, sương mù lờ mờ mọi người mệt mỏi mang hành lý vào khách sạn lấy phịng. Khách sạn cho ăn bữa tối thức ăn Nepal nhẹ và rất ngon. Lạ nơi khĩ ngủ đến nửa đêm tơi rời phịng đi dạo bên ngồi khách sạn, bỗng dưng thấy đèn pha an ninh chung quanh khách sạn bật lên sáng trưng, nhân viên an ninh mở cổng, một đồn xe buýt chạy vào sân khách sạn. Xe ngừng thấy hai vị sư Tây Tạng xuống xe đi vào khách sạn, theo sau là một đám đơng nam và nữ.

Một đồn viên nĩi với tơi: Chúng tơi cĩ 200 người, từ Brazil (nước Ba Tây) Nam Mỹ đến. Anh tươi cười dí dỏm: Chúng tơi khơng phải cầu thủ đá banh, tất cả chúng tơi theo thầy hành hương Phật tích Ấn Độ. Mục tiêu đầu tiên là ngày mai chúng tơi đến thăm hồ thiên Puskarini và ngơi nhà của Đức Phật đản sanh. Tơi và anh vui vẻ bắt tay hẹn gặp nhau tại hồ thiên Puskarini.

Khi mẹ tơi cịn sanh tiền bà kể rằng: Ngày xưa, khi Hồng Hậu Maya mang thai, gần đến ngày sinh nở, theo tục lệ của người Thích Ca, bà phải trở vể quê nhà cha mẹ ruột sinh nở. Khi đi đến Lâm Tỳ Ni, bà cho đồn người dừng lại nghỉ ngơi bên hồ Puskarini. Thấy cành hoa đẹp, bà với tay phải lên hái hoa thì chuyển bụng, bà sanh ra Hồng Tử Tất-đạt-đa (Siddhartha). Hồng Hậu Maya thực hiện nghi lễ tắm đầu tiên cho Phật tổ tại hồ này. Cĩ người cịn gọi hồ Puskarini là hồ Thiên.

Một người bạn đồng hành mách nhỏ: Ở đây lúc nào cũng cĩ người đến chiêm bái. Họ từ nhiều nước trên thế giới đến đây, họ hy vọng một lần trong đời được cái diễm phúc soi mình dưới mặt nước hồ Thiên, và tận mắt nhìn thấy ngơi nhà đức Phật đản sanh tại Lâm-Tì-Ni.

Suy nghĩ lời nĩi của ơng bạn đồng hành thật là chí lý. Ơng và tơi cùng lứa tuổi U80+, cái tuổi mà người đời gọi là "bát thập cổ lai hy", những ngày cịn lại của đời tơi khơng cịn được bao nhiêu. Thành bại trong cuộc đời này là ngày hơm nay, để rồi cát bụi sẻ trở về với cát bụi. Từ ngàn dậm xa xơi tơi đến đây, soi mình hồ nước thiên Puskarini, được ngồi dưới bóng mát của cây Bồ Đề (Vơ Ưu) cổ thụ và thăm ngơi nhà đức Phật đản sanh, tơi rất may mắn được cái diễm phúc này.

Tấm hình trên đây là một đồn người đang đi bên hồ Thiên Puskarini.  Màu nước trắng đục như ngọc thạch, dưới ánh nắng ban mai phản chiếu đồn người thiền hành bên hồ. Chung quanh đây cĩ nhiều người đang đi, nhìn cách trang phục của mỗi nhĩm tơi cĩ thể phân biệt họ từ đâu tới. Tất cả mọi người với vẻ mặt trang nghiêm, trẻ con và người lớn bước chân chầm chậm theo hàng lối thiền hành quanh hồ. Một nhĩm người khác đang đi quan sát những cột trụ màu đỏ dấu tích các ngơi chùa hai ngàn năm xưa bị thời gian tàn phá. Mấy vị sư áo vàng đang ngồi dưới gốc cây Bồ Đề tịnh tâm, mấy hàng cờ vải Phật Giáo treo trên hàng giây bị giĩ thổi bay phất phới, nhiều người ngồi trên bục thềm núp dưới cây cổ thụ miệng thì thầm đọc kinh. Một nhĩm Phật tử Thái Lan ngồi tịnh tâm sám hối phát nguyện. Một con rùa trên mình cĩ văn hoa màu đen từ dưới hồ nổi lên mặt nước bình thản nhìn mọi người, một con cá râu màu đen xì tung tăng vẩy đuơi theo sau, cả hai con vật từ từ lặn sâu dưới con mắt của mọi người. Thật là diễm phúc cho tơi.  

Đường Bình

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi bài này đến với độc giả thì Tổng Bí thư đảng CSVN, Nguyễn Phú Trọng đã vắng mặt gần một tháng mà không có lời giải thích nào của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Lần gần nhất công chúng Việt Nam nhìn thấy ông Trọng là khi ông tiếp Tổng thống Putin thăm Hà Nội ngày 20/06/2024. Sau đó ông đã vắng mặt tại các buổi họp quan trọng...
Không ai biết chắc khi nào một đế chế sẽ sụp đổ. Chẳng ai có thể xác định chính xác thời điểm Đế chế La Mã, Bồ Đào Nha, Ottoman hay Anh kết thúc. Trong bài thơ "Waiting for the Barbarians", nhà thơ Hy lạp Constantine P. Cavafy nhiều lần khẳng định rằng những kẻ man rợ sẽ đến hôm nay. Người ta chờ đợi, như thể đây là chuyện thường nhật như việc một công ty sẽ phá sản, hay một buổi lễ ra trường vậy. Nhưng một đế chế thì sao? Liệu vào thời của mình, nhà thơ Hy Lạp Cavafy có thuộc về một đế chế nào đáng để gọi là đế chế không?
Tôi hoàn toàn (và tuyệt đối) không có năng khiếu hay tham vọng gì ráo trong lãnh vực thơ văn/thi phú. Suốt đời chỉ ước mong sao có sách báo để đọc, để thưởng thức những lời hay ý đẹp của giới văn nhân thi sỹ, là vui thích lắm rồi. Sở thích, cùng niềm vui, tuy giản dị thế thôi nhưng đôi lúc tôi vẫn bị lôi thôi vì những câu cú (vô cùng) tối nghĩa:
Tệ nạn “dưới đẩy lên, trên đùn xuống” và “vô trách nhiệm” không mới trong cán bộ, đảng viên CSVN, nhưng số người “sáng vác ô đi tối vác về” vẫn khơi khơi trong hệ thống cầm quyền mới là điều lạ. Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từng nói:“Ai không làm thì đứng sang một bên cho người khác làm”, nhưng không ai muốn về vườn vì chứng bệnh nan y “tham quyền cố vị” đã có trong máu thịt Đảng...
Đảng CSVN đang bối rối về câu hỏi: Tại sao phải kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh để xây dựng đất nước? Lý do đơn giản, vì đảng sợ “dân chủ”, nhát “tự do” và lo phải đối phó với tình trạng “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ đảng, đe dọa sự sống còn của chế độ...
BBC ái ngại loan tin: “Hôm 8/6, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã phát một video (‘Thông tin xuyên tạc ẩn tu của ông Thích Minh Tuệ’) có độ dài 3 phút 40 giây … Sau khi phóng sự được đăng tải trên các trang báo, cũng như các trang mạng xã hội, có không ít người nghi ngờ về độ chân thực của video”.
Hội nghị thượng đỉnh về hoà bình cho Ukraine tại Bürgenstock, Thụy Sĩ vào ngày 15 và 16 tháng 6 năm 2024 được coi là một thành công khiêm nhường cho Ukraine. 80 nước đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ cho chính nghĩa đấu tranh của Ukraine, nhưng tiếp tục phát huy thành quả này sẽ là không chắc chắn.
Cảnh người Mỹ tranh cãi và dọa dẫm kiện tụng liên quan đến “Thập giới” lại làm tôi nghĩ đến “Thập cửu giới” – tức “Mười chín điều đảng viên không được làm” trên đất Việt. Trên phương diện sử học thì “Thập giới”, hay “Mười điều răn”, chính là bộ luật hình sự đầu tiên của nhân loại. Theo Cựu ước thì bộ luật này được Thượng Đế ban cho Nhà tiên tri Moses trên đỉnh núi Sinai để thiết lập trật tự cho cộng đồng Do Thái. Cũng trên phương diện sử học thì Cựu ước chính là một “đại tự sự” – một “câu chuyện lớn” tương tự câu chuyện về Bốn ngàn năm văn hiến hay con Rồng cháu Tiên của chúng ta v.v.. – với ý hướng tạo một bản sắc chung để kết hợp các bộ lạc Do Thái lại với nhau.
Tôi quen Đinh Quang Anh Thái đã lâu, lâu tới cỡ không còn biết là mình đã gặp gỡ y vào cái thuở xa xưa nào nữa. Dù không mấy khi có dịp “giao lưu” (hay “tương tác”) nhưng tôi vẫn nghe thằng chả ra rả hàng ngày, về đủ thứ chuyện trên trời/biển – ròng rã suốt từ thế kỷ này, qua đến thế kỷ kia – và hoàn toàn chưa thấy có dấu hiệu gì là gã sẽ (hay sắp) tắt đài trong tương lai gần cả. Nghề của chàng mà. Tắt tiếng là (dám) treo niêu luôn, chớ đâu phải chuyện chơi. Chỉ có điều hơi bất ngờ là đương sự không chỉ nói nhiều mà viết cũng nhiều không kém. Hết xuất bản Ký 1, Ký 2, rồi tới Ký 3. Nay mai (không chừng) sẽ có Ký 4 và Ký 5 luôn nữa.
Đảng CSVN tiếp tục cãi chầy cãi cối về các quyền tự do tôn giáo, tự do tư tưởng, tự do báo chí, tự do lập hội và tự do biểu tình. Tất cả những quyền này đã được quy định trong Hiến pháp 2013, nhưng khi thi hành thì lại nại cớ “theo pháp luật quy định” với những điều kiện khe khắt để can thiệp thô bạo...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.