Hôm nay,  

Đại lễ Kỷ Niệm 78 năm Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ Khai Sáng Nền Đạo Phật Giáo Hòa Hảo

14/06/201722:26:00(Xem: 7379)

Đại lễ Kỷ Niệm 78 năm Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ Khai Sáng Nền Đạo Phật Giáo Hòa Hảo
 

Tuyết Mai

  

Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Hải Ngoại tại  Thủ đô Hoa Thịnh Đốn và Vùng Phụ Cận đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 78 năm Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ Khai Sáng Nền Đạo Phật Giáo Hòa Hảo vào lúc 11:00 trưa ngày 11/6/2017 tại Hội trường Schweinhaut Senior Center ở Silver Spring, MD.

 

Có trên  ba trăm quan khách và phật tử Phật Giáo Hòa Hảo tham dự, trong đó có Ông Đinh Hùng Cường, CT CĐ HTĐ, MD&VA, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng,  Tổng Giám Đốc BPSOS, Dược sĩ Nguyễn Mậu Trinh, Hội trưởng Hội Người Việt Cao Niên /HTĐ và Phụ cận, hai  Sư Cô  Tịnh xá Hương Thiền…Chương trình được điều hợp bởi MC Trần Quốc Sĩ.

 blank

 
Sau nghi lễ chào quốc kỳ Mỹ,Việt và một phút mặc niệm, Ông  Hà văn Sinh thay mặt Ban Tổ Chức có lời chào mừng quan khách.   Ông cho biết Phật Giáo Hòa Hảo là một tông phái ra đời vào ngày 18 tháng 5, năm Kỷ Mão (1939). PGHH đã không ngừng xiển dương Giáo Pháp Học Phật Tu Nhân, nhằm nhập thế Đạo Phật chân truyền từ Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.

 

Được biết, tại HK, Giáo Hội PGHH ở hải ngoại đã bắt đầu  thành lập từ năm 1979.  Lễ Kỷ Niệm khai sáng Đạo Phật Giáo HH được tổ chức hằng năm nhằm nhớ ơn Thầy Tổ, bảo trì các giá trị tinh thần, nền văn hóa Việt ở xứ người, nơi đã trở thành quê hương thứ hai.

 

Theo sau là Nghi thức hành lễ theo PGHH. Một số đồng đạo PGHH thay mặt toàn thể tín đồ PGHH địa phương nguyện hương. Lược sử PGHH và ý nghĩa ngày 18/5 và bài  Sứ Mạng Cứu Đời của Đức Huỳnh Giáo Chủ được tuyên đọc.

 

Đức Hùynh Giáo Chủ có tên tộc là Huỳnh Phú Sổ, sanh ngày 25 Tháng 11 năm Kỷ Mùi, nhằm ngày 15 Tháng 1, 1920 tại làng Hòa Hảo, Quận Tân Châu, Tỉnh Châu Đốc (thuộc tỉnh An Giang ngày nay). Ngài là con trưởng nam của Đức Ông Huỳnh Công Bộ và Đức Bà Lê Thị Nhậm. Thuở thiếu thời, Ngài là một thanh niên thường đau yếu nên chỉ học hết bậc tiểu học. Nhưng điều đáng chú ý là hiện tượng kỳ bí đã đến với ngừơi thanh niên đó. Một hôm sau một thời gian mê man, Ngài đã mặc khải sang một trạng thái hoàn toàn đổi khác: Hiểu biết mọi lãnh vực, nhất là thông suốt Phật Pháp và lẽ huyền cơ.

 blank

 
Sau đó ngài đã vận dụng y phương minh để gây  uy tín trong quần chúng, do đó đức tin  đối với Ngài tăng lên vô cùng nhanh chóng. Ngài tuyên bố mở Đạo vào ngày 18 Tháng 5, năm Kỷ Mão (1939) tại làng Hòa Hảo, Quận Tân Châu, Tỉnh Châu Đốc lúc tuổi đời chưa tròn 20. Đức Huỳnh Giáo Chủ đã vận dụng phương tiện kế tiếp là thuyết pháp độ đời, châu du qua nhiều tỉnh, kết nạp hằng triệu tín đồ thọ pháp, quy y. Ngài viết nhiều kệ giảng thi văn để khuyến tu, chỉ dẫn tôn chỉ hành đạo, xiển dương pháp môn Học Phật Tu Nhân, tức tôn chỉ của PGHH ngày nay.

 

Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập đích thị là một tông phái Phật Giáo, trong đại gia đình Đạo Phật, do Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật khai mở . Đức Huỳnh Giáo Chủ không chủ trương biệt lập PGHH thành một tôn giáo riêng biệt đối với Phật Giáo. Có khác chăng là ở chỗ PGHH  xuất hiện tại không gian Việt Nam đầy đau khổ dưới ách thống trị của thực dân Pháp và ở vào thời gian nhiều biến chuyển, hỗn loạn của thế kỷ thứ 20.

 

Trong dịp này Ông Nguyễn văn Tạo, Hội trưởng Ban Trị Sự Trung Ương Hải Ngoại trình  diện Tân Ban Trị  Sự/TƯHN Nhiệm kỳ VI. Ông  cho biết, Ban Trị Sự Trung Ương đã thành  lập một văn phòng tại Hoa Thịnh Đốn,  sẽ liên lạc làm việc với Quốc nội. BTS TƯ đã lên tiếng  với  Quốc Tế trong đó có Hành Pháp và Lập Pháp HK, nhờ hai cơ quan này có  hành động chế tài đối với Nhà cầm quyền CSVN. Một cuộc họp báo tại Miền Nam Cali, Đồng đạo  Nguyễn văn Giàu, thư ký của Hội Đồng Liên Tôn trình bày Phật Giáo Hòa Hảo bị đàn áp ở quê nhà. Đặc biệt là hai cuộc điều trần quan trọng  do BPSOS tại Washington, D.C. đứng ra phối hợp tổ chức,  là một sự kiện cụ thể giúp  gia tăng sức mạnh cho công cuộc đấu tranh bất bạo động đòi Công lý, Nhân quyền,  Tự Do tôn giáo cho Việt Nam.

 

Sau đó Ông Đinh Hùng Cường, CTCĐ HTĐ, MD&VA  được mời lên phát biểu. Ông nói đến việc Đức Huỳnh Giáo Chủ đã quy tụ hằng triệu người trong hoàn cảnh đất nuớc lúc đó không có những phương tiện hiện đại, không có hệ thống “computer” như hôm nay. Giai đoạn thứ hai từ 1939 tới  1947, PGHH tiếp tục  làm công chuyện ngoài việc đạo  là việc đời, chống Pháp, chống Việt Minh. Các việc làm đó đưa PGHH gần dân tộc và đất nước. Giai  đoạn thứ ba từ sau 1947,  chúng ta thấy đuợc suốt một thời gian dài bao nhiêu năm của lịch sử , PGHH vẫn tiếp tục chống đối CS, tranh đấu Tự Do, Dân Chủ cho VN. Đó là tài năng của những người lãnh đạo, với cái gương sáng của Đức Huỳnh  Giáo Chủ. Những người lãnh đạo đã không ngừng đấu tranh và ngày hôm nay chúng ta thấy PGHH là một lực lượng rất lớn mạnh tại VN.  Ông Cường nói tiếp, ông tin tưởng ngày quang vinh của đất nước sẽ không xa và PGHH đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc quang phục đất nước.

 blank

 
TS Nguyễn Đình Thắng, TGĐ BPSOS đề nghị sự "Kết Nghĩa” giữa  các nhóm trong nước và hải ngoại,  trước là để hỗ trợ tinh thần, sau là giúp đỡ tài chính, vật thể  như giúp họ phương tiện  “computer”, “smart phone ” và hướng dẫn  họ thu thập thông tin để chuyển ra hải ngoại và hải ngoại sẽ vận động. Việc vận động điều trần ở Quốc Hội không khó. Chị ruột của anh Nguyễn Hữu Tấn là Bà Phượng có mặt ở đây, đã điều trần ở Quốc Hội. Qua những lời lẽ rất đơn sơ, chân tình bà đã làm xúc động nhiều người trong QHHK. Sau cuộc điều trần đó, Dân biểu Christ Smith đã tống đạt  ngay một văn thư cho Tổng Lãnh sự HK ở VN và ngay sau đó Tổng Lãnh sự HK ở VN đã mời gia đình ông Nguyễn Hữu Tấn đến  Tòa Tổng Lãnh Sự đến để làm việc và rồi phái đoàn của Quốc Hội Đức đang có mặt tại VN ngay lúc này,  cũng nêu vấn đề Ông Nguyễn Hữu Tấn.

 

TSThắng nói chúng ta có cái thế để vận động với Quốc Tế.  Ông có kế hoạch  huấn luyện người trong nước để thu thập ngay tin,  báo cáo và hướng dẫn người hải ngoại dùng những nguồn thông tin đó . Khi có sự kết hợp trong và ngoài nước thì trở thành một cộng đồng. Nếu CS địa phuơng đàn áp người trong nước,  có nghĩa là “bức mây động rừng” ngoài này, là đụng chạm  HK, đụng chạm Quốc tế . Chúng ta là công dân HK ,và Chính Quyền VN không thể tránh né được. Nguyễn Xuân Phúc vừa qua Mỹ gặp Tổng Thống Trump để cầu cạnh, năn nỉ, bởi chỉ có cách đó họ mới cứu vãn được tình trạnh kinh tế VN hiện nay.

 

Một hai tuần nữa Chính Phủ Canada và nhiều quốc gia khác sẽ áp dụng biện pháp  chế tài đối với những vi phạm Nhân Quyền của Nhà cầm quyền CSVN. Hồ sơ về Ông Nguyễn Hữu Tấn đã được thực hiện . Ngày  29/6 này, trong cuộc Tổng vận động ở Quốc Hội, TS Thắng mong có rất nhiều phái đoàn của PGHH cầm tập hồ sơ ấy đưa tận tay Dân Biểu, Nghị sĩ của tiểu bang mình, yêu cầu Hành Pháp thực thi. VC đã cam  kết với Quốc tế, họ không thể che dấu những vi phạm được nữa.

 

Người trong nước đã được trang bị để báo động với bên ngoài, và chúng ta được huấn luyện để liên lạc với Quốc Tế  để lên tiếng ngay. Chúng ta có thể biến đổi vận hội của đất nước, ai cũng có thể đóng góp.

 

Sau đó Ông Nguyễn  Văn Tạo trao quà lưu niệm, cảm tạ TS Thắng đã tích  cực tranh đấu  cho Nhân Quyền và Tự Do  Tôn giáo tại VN, đặc biệt giúp các tín đồ PGHH bị Nhà Cầm Quyền VN áp bức. Trong dịp này Bà  Phượng chị của Ông Nguyễn Hữu Tấn đã thay mặt gia đình ông Nguyễn Hữu Tấn cảm ơn ông bà cô bác đã ủng hộ cô trên đuờng đi tìm công lý cho  em.

 

Ông Mã Xái thuộc Đảng Tân Đại Việt phát biểu, chúng ta không bao giờ hợp tác, hòa giải với CS. Con đường đấu tranh sẽ còn dài, còn khó khăn chứ không phải dễ dàng, nhưng những gì trước mắt phải làm thì chúng ta phải làm.

 

Chương trình Đại Lễ Kỷ Niệm năm thứ 78 Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ Khai sáng Nền Đạo Phật Giáo Hòa Hảo 18 Tháng 5, được chấm dứt lúc 2 giờ chiều.

Hình ảnh trong youtube.com

 

https://www.youtube.com/watch?v=ykUFwJmT54s&feature=youtu.be




Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.