Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Trần Quí Cáp

11/10/201600:01:00(Xem: 4940)
TRẦN QUÍ CÁP
(1870 - 1908)
.
    Trần Quí Cáp còn tên là Nghị, tự Dã Hàng, hiệu Thái Xuyên, quê xã Bất Nghị, huyện Điện Bàn, Quảng Nam, đỗ Tiến sĩ năm 1904. Ông rất yêu nước đã ủng hộ phong trào Cần Vương và phong trào Đông du, tích cực hoạt động duy tân nâng cao dân trí, nên sĩ phu đương thời rất kính trọng. 
.
         Năm 1905, Trần Quí Cáp cùng Phan Chu Trinh và Huỳnh Thúc Kháng, khi thấy ở Bình Định có khoa thi khảo hạch, giả vào ứng thí đã làm bài thơ “chí thành thông thánh” và bài phú “Danh sơn lương ngọc”, để kích động lòng yêu nước của đồng bào đã ảnh hưởng đến cả nước. 
         Năm 1907, ông được bổ làm Giám thụ ở huyện Thăng Bình (Quảng Nam); ông mở một lớp dạy chữ Pháp, rước thầy về dạy học sinh, mong mỏi người Việt tiến bộ theo văn minh tân tiến. Bọn quan lại cựu học không ưa tìm cách đổi ông vào tỉnh Khánh Hòa.
.
   Năm 1908, xảy ra cuộc kháng thuế ở Quảng Nam, phần lớn nhân sĩ trong tỉnh bị bắt. Việc này làm chấn động cả nước. Tại Khánh Hòa, Trần Quý Cáp viết một bức thư gửi cho các bạn hữu tại Quảng Nam, trong đó có những lời lẽ dí dỏm: “Cận văn ngô châu cử nhứt khoái sự, ngô văn chi, khoái nhậm, khoái thậm” Nghĩa là: Gần đây nghe trong tỉnh nhà làm một việc rất thú, tôi nghe tin lấy làm thích lắm. 
      Sau đó, ông bị Án sát Phạm Ngọc Quát khép vào tội mưu phản và bắt giam, lãnh án chém ngang lưng tại Khánh Hòa. 
      Cụ Phan Bội Châu điếu ông: “Ngọc toái bất ngỏa toàn, tam tự ngục thành sơn hải khấp. Hồng khinh nhi thái trọng, thiên thu luận định nhật tinh huyền” Nghĩa là: “Ngọc nát hơn ngói lành, ba chữ ngục tù rền vang núi biển. Nhẹ tợ lông hồng, nặng như thái sơn, nghìn năm vằng vặc ánh sao trời”.
 .
     Sau này, đồng bào lập đền thờ ông ở huyện Diên Khánh. 
.
          Cảm phục: Trần Quí Cáp
 .
  Trần Quí Cáp, toan lo nước nhà
  Quảng Nam kháng thuế, khó lơ là
          Trung trinh khí khái, tròn son sắt
          Chống Pháp, lo quê tâm thiết tha!
  .
Nguyễn Lộc Yên  


.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Mỗi khi ta nghĩ sai, ta sẽ nói sai và làm sai. Cái sai đây không phải là phải quấy theo lý lẽ, mà cái sai đây là sai người, sai chỗ, sai thời gian và không gian.
Trong tuần qua, chúng ta đã gặp một chuỗi nghịch lý liên quan đến vấn đề nóng bỏng nhất của Hoa Kỳ ngày nay, là hồ sơ Iraq.
Đông Tiến là con đường tiến về phía Đông, hướng về phía Mặt Trời của đất nước Việt Nam thân yêu từ hải ngoại
Đổi mới mạnh mẽ và toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền, giúp cho người Việt Nam ở nước ngoài hiểu đúng tình hình đất nước
Tin tức không làm ai ngạc nhiên là mấy ngày qua bà con dân oan các tỉnh thành phía Nam lại rủ nhau về Sài gòn tiếp tục "khiếu kiện đông người"
Những nước khác thì sao không biết, riêng Việt-Nam, sự hưởng-ứng nầy không phải là một thiện-chí của bạo-quyền Cộng-sản mà là một thủ-đoạn
Dù cho khẩu hiệu đề cao lòng yêu nước của đảng cộng sản Trung Quốc từ lâu đã bị người đời bác bỏ không thương tiếc
Luật Sư Nguyễn Quang Trung thay mặt các dân cử gốc Việt, phát biểu tại phiên họp Hội Đồng Thành Phố về dự án mở sòng bài
Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về vấn đề trên qua cuộc trao đổi sau đây do Nguyễn Khanh thực hiện hầu quý thính giả.
Phong Trào Xanh Việt Nam - Green Vietnam Movement - Chủ Động Ứng Phó Với Thảm Trạng Ô Nhiễm Môi Sinh Ở Việt Nam.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.