Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Thiền sư Hương Hải

30/11/201510:05:00(Xem: 5448)
THIỀN SƯ HƯƠNG HẢI
(1628 - 1715)
.
Hương Hải quê huyện Châu Phúc, trấn Nghệ An (nay huyện Nghi Lộc, Hà Tỉnh). Không rõ tên thật, tục gọi là Tô Cầu. Ông vốn dòng dõi quan lại, phụ thân là Quận công ở Đàng Trong, ông đỗ Hương cống lúc 18 tuổi, được bổ làm tri phủ Triệu Phong (Quảng Trị) thời chúa Nguyễn Phúc Lan.
.
Từ năm 1652, ông bắt đầu nghiên cứu giáo lý Phật giáo, 3 năm sau, ông xin từ quan đi tu, lập am ở Cù Lao Chàm (Quảng Nam); đặt pháp danh là Huyền Cơ Thiện Giác, pháp tự là Minh Châu Hương Hải, đạo hạnh của ông được bá tánh mến mộ; cả vua Lê chúa Trịnh và chúa Nguyễn đều trọng vọng.
.
Đến đời chúa Nguyễn Phúc Tần (trị vì: 1648-1687), cho thiết lập Thiền viện ở núi Quy Sơn (ở Phú Xuân), mời Sư đến giảng kinh pháp, có một vị Gia quận công là tướng cũ của chúa Trịnh đánh Đàng Trong đã hàng chúa Nguyễn, thường đến hành lễ và thân với sư. Sư bị người ta dèm pha là có ý định trở ra Bắc với chúa Trịnh. Do đó, chúa Nguyễn nghi ngờ, nên Sư rời Đàng Trong giong buồm ra Bắc thật.
.
Trấn thủ Nghệ An là Trịnh Na, khi biết thuyền buồm của Sư giong ra Bắc, liền cấp báo về vua Lê chúa Trịnh, Sư được tiếp đón long trọng. Sau đấy, Sư lập am ở trấn Sơn Nam.
Thiền sư Hương Hải và Thiền sư Chân Nguyên là 2 vị có công phục hưng phái thiền Trúc Lâm đã có từ thời nhà Trần.
.
Sư đã chú giải nhiều kinh Phật: Hương Hải ngữ lục và Thuận Quảng nhị xứ, và Sư dịch nhiều kinh Phật ra chữ Nôm:
- Pháp hoa kinh. - Phật tổ tam kinh.
- Cúng Phật tam hoa. - Tâm kinh đại điện.
- A di đà kinh. - Pháp báo đàn kinh.
- Địa tạng kinh. - Sa di giới luật.
- Lý tự dung thông. - Kim cương kinh lý nghĩa...
.
Cảm niệm: Thiền sư Hương Hải
.
Thiền sư Hương Hải, ngại công hầu!
Vinh nhục quan trường, gẫm bể dâu?!
Mong mỏi xuất gia, gần gũi Phật
Câu kinh thanh thản, chẳng lo âu!
.
Nguyễn Lộc Yên


.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.