Hôm nay,  

Tản Mạn Về Nước Đức Và Người Nhập Cư Từ Syrien

22/11/201512:26:00(Xem: 5824)

Tản mạn về nước Đức và người nhập cư từ Syrien

 .

Chúng  tôi  là một nhóm Bác Sĩ từng làm việc chung với nhau trong năm 1984-1985 tại Bệnh Viện Đại Học Westend Berlin. Khi đó tôi chỉ là một Bác sĩ khách ( Gastärztin ) nhưng sự giao hảo hòa hợp trong cả một Khu Bệnh Lý trong thời gian ngắn ngủi  khiến cho  tình đồng nghiệp gắn bó và tạo nên một mối tình thân từ trên 30 năm nay. Cứ mỗi năm chúng tôi gặp nhau khoảng ba lần. Vai chủ nhà luân phiên thay đổi theo thứ tự và chủ nhà đảm nhiệm món ăn chính và nước rượu  , khách đảm nhiệm món ăn phụ. Làm chủ nhà một lần thì đưọc miễn nấu ăn lần tới nhưng phải đem hoa . Vì vậy mỗi lần gặp là chúng tôi có một bữa ăn 4 Gang , toàn là tinh hoa món lạ cầu kỳ được góp nhặt từ những các  nhà hàng nổi tiếng ở Berlin hoặc  các đặc sản trên thế giới qua các dịp du lịch. Buổi họp mặt rất „Đức“  vì chương trình được sắp thành văn bản , có Protokoll ghi chép thành một cuốn sổ dày cộm . Sau bữa ăn là phần văn hóa : trao đổi tin tức về những buổi hòa nhạc kịch nghệ phim ảnh đang hiện hành và đáng xem , trao đổi về văn chương sách truyện đáng đọc . Có người trong nhóm đọc trung bình 80 cuốn sách lớn mỗi  năm.
.

Tối hôm qua chúng tôi lại gặp nhau tại nhà riêng một đồng nghiệp ở Kleinmachnow , vùng phụ cận sát Berlin . Chủ nhà là hai vợ chồng cùng ngành Tâm Lý Trị Liệu rất xuề xòa thân thiện. Trong khi trà dư tửu hậu thì buổi trò chuyện lái sang một đề tài đang  sôi nổi ở Berlin và toàn nước Đức : vấn đề nhập cư của người Syrien.

Vì là Bác Sĩ chuyên ngành tâm lý nên chủ nhà tiếp xúc với nhiều bệnh nhân ngoại quốc và bản xứ. Điều làm rất nhiều người ngạc nhiên là chính những người Đức có gốc ngoại quốc có khuynh hướng chống người nhập cư mạnh mẽ hơn người Đức chính cống . Một người gốc Thổ Nhĩ Kỳ lo sợ trong tương lai món ăn Donner Kebab sẽ mất chất lượng và bán rẻ xuống dưới giá hiện tại. Những người khác tin rằng trong số người nhập cư có ít nhất 30% mù chữ và khó hội nhập. Ngoài ra số lượng người nhập cư cũng là một vấn đề tranh cãi .Cho đến bây giờ chính phủ Đức vẫn không giới hạn số lượng  người nhập cư vào nước Đức , tạo cho người công dân Đức cảm thấy bị đe dọa đến sự an ninh và trật tự trong xã hội.

Một người đồng nghiệp khác có phòng mạch lâu năm tại vùng Neukölln , khu có rất nhiều người ngoạc quốc và   đa số là từ Trung Đông , cũng cho rằng  nhóm người này không muốn hội nhập nên có khi đến thế hệ thứ hai thứ ba rồi mà vẫn sống trong Ghetto , tầm suy nghĩ và phong cách văn hóa không hề giống người Đức.
.

Ngược lại thì cặp vợ chồng Becker , chồng là Bác Sĩ chuyên ngành Niệu Khoa   vợ là Bác Sĩ Nội Khoa , lại cho biết họ vừa làm giấy bảo lãnh (Sponsor)  cho một người Syrien đang lưu lạc tại Thổ Nhĩ Kỳ . Cả hai vợ chồng thay nhau mỗi tuần  đến trại tập trung tỵ nạn ở Berlin giúp thiện nguyện : hướng dẫn tiếng Đức cho ngưòi lớn , đọc sách cho trẻ con… Họ nghĩ  rằng nhóm người từ Syrien có trình độ hiểu biết và khả năng hội nhập cao hơn những nhóm người vùng Trung Đông khác. Họ cũng tin rằng với chương trình hội nhập của chính phủ Đức với 660giờ học tiếng Đức và văn hóa nước Đức thì người Syrien sau một thời gian ngắn sẽ không còn là gánh nặng cho nước Đức mà còn là một sự bổ sung tốt đẹp ( Bereicherung ) cho nước Đức.

Chồng của đồng nghiệp Barbara là Martin Jänicke , Professor nghiên cứu về ô nhiễm môi trường và là chuyên viên tư vấn cho nội các Đức ,  cũng đưa ý kiến về vấn đề hiếm muộn tại nước Đức tạo ra việc dân số giảm sút cả triệu người trên toàn nước Đức . Sự giảm sút dân số không ai cảm nhận rõ ( wahrgenommen )  mà chỉ thấy trước mắt nỗi  lo sợ khi thấy người lạ đến quá nhiều . Martin cũng thừa nhận rằng vấn đề hướng dẫn hội nhập ngay từ đầu rất quan trọng để tránh những  việc sai đường lạc lối sau này của nhóm người nhập cư như ở bên Pháp.
.

Nước Đức cũng đã sai lầm trong những thập niên 1950-1960  khi đưa người Thổ sang đây để kiến thiết nước Đức sau chiến tranh ; ngày đó với mục đích cần người lao động trong một giai đoạn nên chính phủ Đức không có chương trình hội nhập cho nhóm người này . Đến sau này họ ở lại luôn và đem gia đình sang thì quá muộn , họ tụ tập thành  nhóm ở một số thành phố lớn làm ăn sinh hoạt trao đổi buôn bán với nhau mà không cần tiếng Đức . Ở Berlin tại  hai quận lớn Neukölln và Kreuzberg   người Thổ có nhà băng , nhà xuất nhập cảng , nhà hàng , khách sạn…  riêng cho mình.

Với tư cách của một người tỵ nạn tôi cũng trao đổi ý kiến và kinh nghiệm bản thân về vấn đề hội nhập . 660 gìờ học tiếng Đức và văn hóa Đức là tương đương với thời gian 8 tháng tôi đã được học tiếng Đức tại Goethe Institut do chính phủ Đức tài trợ . Số vốn liếng văn hóa đó vẫn chưa bảo đảm được quá trình hội nhập nếu sự sinh hoạt và tiếp xúc với xã hội Đức không liên tục . Ngoài môi trường sinh hoạt lại có cả một ý chí hội nhập , một quyết định dứt khoát để thừa nhận đây là quê hương thứ hai .
.

Tại Berlin đến thời điểm này đang có khoảng 80.000 người nhập cư và trong số đó có tới 15.000 người chưa ghi danh tại các cơ quan nhập cư Đức.

Vì sự hỗn loạn trong các trại tập trung do nhiều  nhóm người không cùng chủng tộc tranh dành đánh nhau , nên  chính phủ Đức phải có biện pháp chia chỗ ở cho họ theo chủng tộc , tôn giáo.  

Đạo Hồi là cả một vấn đề cho việc hội nhập , nhưng người Đức tin rằng sự hội nhập sẽ làm cho đạo Hồi không còn là cuồng tín mà sẽ là một đạo phái như những đạo khác trên thế giới. Niềm tin thánh thiện của người Đức hy vọng sẽ thành hiện thực để thế giới này bớt đi bạo loạn hung ác.

 .

Nước Đức đang có một gánh nặng rất lớn .Là người có nguồn gốc tỵ nạn chúng ta cảm thấy phải có sự chia sẻ gánh nặng này với nước Đức.

Với quan niệm giúp người nhập cư là để trả ơn cho nước Đức , mỗi người tỵ nạn chúng ta cũng nên tự nguyện làm một điều gì trực tiếp hoặc gián tiếp nào đó cho người nhập cư.

 .

Berlin 22.11.2015

BS Hoàng Thị Mỹ Lâm



.
.

Ý kiến bạn đọc
23/11/201520:45:19
Khách
Kinh thua BS My Lam, Em la nguoi Viet tai Hungary. em muon xin BS giup y kien ve nguoi dinh cu tai Hung nay muon xin permanent residente o Duc thi fai lam the nao? va co duoc tro cap trongthoi gain dung cu ko?
Cam on Bac Si.
22/11/201522:04:55
Khách
Cam on BS My Lam. It nguoi Viet suy nghi duoc nhu ba.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đâu phải tự nhiên mà người Cộng sản Việt Nam rộ lên “phong trào” bàn về “hòa hợp dân tộc” sau 3 năm thi hành Nghị quyết 36
Khoa học tân tiến nhất của loài người ngày nay đã tìm đến Nguyệt cầu, Hoả tinh, và đã có các phi hành gia bay bổng ra ngoài tầng khí quyển
Khóa giảng hàng năm của đức Đạt Lai Lạt Ma là ngày hội cho Dharamsala... Hàng năm, cứ sau Tết Âm lịch
Khi một xã hội chỉ tìm thấy mẫu mực để bắt chước hay học hỏi từ ở bên ngoài thì rất dễ đánh mất bản sắc của mình vì thần tượng của họ
Trong đoàn quân Pháp sang đô hộ VN có một số quân nhân gốc Phi Châu ưa phá làng phá xóm khiến dân chúng Việt Nam căm ghét
Tình hình ở trong nước các tuần gần đây trước cuộc bầu Quốc hội (QH) vào 20.5.07 đã cho thấy hai chiều hướng phát triển
Trở về Việt Nam sau ba mươi năm lià xa, tôi đã đi không ngừng, Saigon ra Trung, Hà Nôi vô Nam; và mong sẽ quên chuyện non nước mình
Bước vào thế kỷ 21, việc xử dụng đa dạng năng lượng (energy diversity) trong chuyển vận là một trong những suy nghĩ lớn
Cuộc đấu tranh cho dân chủ trong nước đang nở rộ, và tấm gương bất khuất ngàn xưa của Việt Nam đang được lật lại từng trang
Việt Nam là một quốc gia có nhiều danh lam thắng cảnh, với niềm tự hào về nòi giống Rồng Tiên, một nền văn hóa đa dạng và một dân tộc siêng năng
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.