Hôm nay,  

Giáo phận Vinh: Lễ Mãn khoá Kỹ năng Tổ chức và Lãnh đạo

28/01/201507:42:00(Xem: 6833)

Giáo phận Vinh: Lễ Mãn khoá Kỹ năng Tổ chức và Lãnh đạo

 

Sáng ngày 24/01/2015, tại Hội trường Đại Chủng viện Vinh Thanh đã diễn ra lễ tổng kết Khoá Huấn luyện Kỹ năng Tổ chức và Lãnh đạo, đồng thời trao Chứng chỉ Tham dự cho 55 chủng sinh Khoá 11, sau 3 tuần học tập, từ ngày 5 đến 24 tháng 1 năm 2015.

 

Tham dự buổi lễ có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục Phụ tá Giáo phận Vinh kiêm Giám đốc Đại Chủng viện, Cha Phaolô Bùi Đình Cao, Giáo sư Đại Chủng viện và là Linh mục Đồng hành với anh em Khoá 11, Tiến sĩ Giuse Nguyễn Trung Hiếu, Giáo sư Đại học tại Chicago (Hoa Kỳ) và 55 học viên (các chủng sinh lớp Thần học 3).

 

Huấn luyện Kỹ năng Lãnh đạo và Tổ chức là một chương trình hợp tác lâu dài giữa Giáo sư Nguyễn Trung Hiếu và Giáo phận Vinh. Chương trình đã được triển khai liên tục từ năm 2011, lần lượt cho các linh mục, các khoá chủng sinh trong đại chủng viện, các hội dòng và các tổ chức trong giáo phận. Sau 3 tuần học tập, dưới sự hướng dẫn tận tình của nhà giảng huấn chuyên về kỹ năng lãnh đạo và tổ chức, các chủng sinh đã hoàn thành tốt chương trình học và được cấp chứng chỉ tham dự khoá huấn luyện.

 

blank

 

Phát biểu trong lễ tổng kết, Đức cha Giám đốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo và tổ chức trong đời sống nói chung và nhất là trong sứ vụ của người mục tử nói riêng. Đây là một chiều kích mang tính Giáo Hội học. Nó vừa bổ sung kiến thức khoa học căn bản, vừa làm phong phú hoá những kỹ năng lãnh đạo truyền thống của người mục tử, hầu có thể đáp ứng những đòi hỏi của việc quản trị giáo xứ trong thời đại ngày nay. Đây cũng là 1 trong 4 chiều kích đào tạo trong đại chủng viện, theo định hướng của Giáo hội và cũng là 1 trong 3 sứ vụ của linh mục là (1) rao giảng, (2) thánh hoá và (3) lãnh đạo. Những kiến thức và kỹ năng các chủng sinh thu được sẽ có giá trị thực tế rất cao, là hành trang vững chắc cho họ trong tương lai với vai trò là người đứng đầu cộng đoàn, điều hành giáo xứ.

 

Đức cha cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Thầy Giuse Nguyễn Trung Hiếu và gia đình. Mặc dù tuổi tác đã khá cao nhưng tấm lòng thầy luôn tươi trẻ. Thầy luôn ôm trọn giáo phận trong trái tim mình và muốn đóng góp phần mình vào công tác đào tạo nhân sự cho Giáo hội quê hương. Với khả năng sư phạm và kinh nghiệm giảng dạy, Thầy đã giúp cho các chủng sinh có được kiến thức hàn lâm hiện đại và thu tích cho mình những bài học bổ ích qua những trải nghiệm trong cuộc đời hoạt động xã hội của Thầy.

 

Tiến sĩ Nguyễn Trung Hiếu cũng hết lòng cảm ơn Đức Giám mục Giáo phận, Đức cha Giám đốc Đại Chủng viện, các cha giáo và quý thầy đại chủng sinh đã quảng đại đón tiếp Thầy; đồng thời tạo điều kiện cho Thầy được hoàn thành ước nguyện. Nếu Chúa còn cho khả năng và sức khoẻ ngày nào thì Thầy đều sẵn lòng phục vụ giáo phận ngày đó.

 

Tiếp đến, Đức cha Giám đốc, Tiến sĩ Nguyễn Trung Hiếu và Cha Phaolô cùng trao Chứng chỉ Tham dự cho các chủng sinh. Sau lời cám ơn của vị đại diện lớp, tất cả cùng dâng lời cảm tạ Thiên Chúa qua ca khúc Tán tụng hồng ân.

 

blank

 

Khoá học này đã được Ban Đào tạo Giáo phận chấp thuận cho vào học trình chính thức của Đại Chủng viện nhằm đáp ứng nhu cầu của Hội thánh địa phương (x. PDV 31) và hướng tới sứ mạng toàn cầu của Hội thánh Việt Nam (x. PDV 32) trong việc đào tạo các chủng sinh thực thi 3 sứ vụ căn bản của linh mục là (1) rao giảng, (2) thánh hoá và (3) lãnh đạo.

 

blank

 

Để đáp ứng với sứ vụ thứ ba nêu trên, khoá Tổ chức và Lãnh đạo đã được thực hiện với nội dung giảng huấn và cảm nghiệm sau đây:

 

1. Sách giáo khoa (Textbooks)

Mỗi học viên đều có một tập sách giáo khoa để có thể đọc bài trước khi đến lớp có tựa đề là The Leadership Experience của Richard L. Daft, tái bản lần thứ sáu, năm 2015 (ISBN-13: 978-1-4354-6285-4) với 15 chủ đề như Lý trí và Tình cảm Lãnh đạo, Lãnh đạo bằng Khích lệ và Trao quyền, Quyền lực và Ảnh hưởng của Lãnh đạo, Tầm nhìn và Đích điểm Lãnh đạo, Các Phong cách Lãnh đạo Thức thời,…

 

2. Sách trên mạng (e-books)

Mỗi học viên cũng có một tập e-book để có thể dùng làm bài tập sau mỗi buổi học, để ôn luyện bài học qua máy điện toán, iPhone hay iPad, hoặc để download tài liệu, câu hỏi trắc nghiệm hay PPT cho cá nhân hay cho nhóm.

 

3. Tham gia học hỏi (Engaged learning)

Học viên được chia thành 8 nhóm, mỗi nhóm 7 thành viên, để học chung với nhau và làm bài thuyết trình chung với nhau. Mỗi nhóm có một đề tài riêng. Học viên sẽ đóng vai trò thầy giáo trong lớp để chỉ dẫn cho các học viên khác.  

 

4. Trải nghiệm lãnh đạo (Leadership experience)

Ngoài phần lý thuyết, thầy giáo đứng lớp còn chia sẻ những trải nghiệm của thầy trong 16 trường hợp lãnh đạo cụ thể, giúp học viên rút tỉa được những bài học thực tế về lãnh đạo.

 

5. Lượng giá diễn tiến (Formative assessment)

Lượng giá theo diễn tiến, để nhìn thấy những tiến bộ của học viên qua từng buổi học, để bổ sung cho những thiếu sót và để phong phú hoá chương trình giảng huấn.

 

6. Lượng giá thành quả (Summative assessment)

Lượng giá theo thành quả là những câu hỏi được đặt ra trước lớp và những câu trả lời được đón nhận sau lớp. Một phần của lượng giá theo thành quả là kỳ thi kết khoá học gồm các câu hỏi mang tính cách học để nhớ và các câu hỏi mà học viên được tự do trả lời theo sáng tạo cá nhân.

 

7. Tự lượng giá (Self assessment)

Các học viên sẽ tự nguyện tham dự một cuộc tự lượng giá gồm 700 câu hỏi để nhận biết sở trường và sở đoản của riêng mình, biết mình thuộc loại thông minh trí tuệ nào trong 9 khả năng thông minh của Gardner, cũng như biết mình thích hợp với phong cách lãnh đạo nào, …

 

blank

 

Được biết, Đại Chủng viện Xã Đoài đã được Đức cha Yves Marie Croc Hoà thành lập năm 1877, cách nay trên 137 năm (1877-2014). Năm 1886, Đại Chủng viện được Đức cha Louis Pineau Trị đặt tên là Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê. 

 

Đức cha Gioan Phêrô Trần Xuân Hạp, Giám mục Giáo phận Vinh cùng với Đức cha Phêrô Phạm Tần, Giám mục Giáo phận Thanh Hoá, đã sáng lập Đại Chủng viện Vinh Thanh năm 1988, cách nay 25 năm (1988-2014). 

 

blank

 

Mục đích đào tạo tại Đại Chủng viện Vinh Thanh ngày nay được gói trọn trong 7 tiêu chí đào tạo sau đây:

  1. Thánh thiện
  2. Tinh tường
  3. Tự nguyện
  4. Trưởng thành
  5. Thành thạo
  6. Thân tình
  7. Tận tuỵ.

 

Trong hiện tại, Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê tuyển sinh 2 năm một lần vì trường lớp không đủ chỗ. Trong tương lai, theo dự kiến của Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hơp, đại chủng viện sẽ tuyển sinh mỗi năm một lần để đáp ứng nhu cầu mục vụ cho hơn nửa triệu giáo dân Gp. Vinh. Hiện có trên 160 Thầy chủng sinh đang theo học tại Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê.

 

- BTT ĐCV Vinh Thanh


LINK: http://www.nghiasinh.org/?mode=new_nd&stt=860
.
,

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.