Hôm nay,  

Giáo phận Vinh: Lễ Mãn khoá Kỹ năng Tổ chức và Lãnh đạo

28/01/201507:42:00(Xem: 6826)

Giáo phận Vinh: Lễ Mãn khoá Kỹ năng Tổ chức và Lãnh đạo

 

Sáng ngày 24/01/2015, tại Hội trường Đại Chủng viện Vinh Thanh đã diễn ra lễ tổng kết Khoá Huấn luyện Kỹ năng Tổ chức và Lãnh đạo, đồng thời trao Chứng chỉ Tham dự cho 55 chủng sinh Khoá 11, sau 3 tuần học tập, từ ngày 5 đến 24 tháng 1 năm 2015.

 

Tham dự buổi lễ có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục Phụ tá Giáo phận Vinh kiêm Giám đốc Đại Chủng viện, Cha Phaolô Bùi Đình Cao, Giáo sư Đại Chủng viện và là Linh mục Đồng hành với anh em Khoá 11, Tiến sĩ Giuse Nguyễn Trung Hiếu, Giáo sư Đại học tại Chicago (Hoa Kỳ) và 55 học viên (các chủng sinh lớp Thần học 3).

 

Huấn luyện Kỹ năng Lãnh đạo và Tổ chức là một chương trình hợp tác lâu dài giữa Giáo sư Nguyễn Trung Hiếu và Giáo phận Vinh. Chương trình đã được triển khai liên tục từ năm 2011, lần lượt cho các linh mục, các khoá chủng sinh trong đại chủng viện, các hội dòng và các tổ chức trong giáo phận. Sau 3 tuần học tập, dưới sự hướng dẫn tận tình của nhà giảng huấn chuyên về kỹ năng lãnh đạo và tổ chức, các chủng sinh đã hoàn thành tốt chương trình học và được cấp chứng chỉ tham dự khoá huấn luyện.

 

blank

 

Phát biểu trong lễ tổng kết, Đức cha Giám đốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo và tổ chức trong đời sống nói chung và nhất là trong sứ vụ của người mục tử nói riêng. Đây là một chiều kích mang tính Giáo Hội học. Nó vừa bổ sung kiến thức khoa học căn bản, vừa làm phong phú hoá những kỹ năng lãnh đạo truyền thống của người mục tử, hầu có thể đáp ứng những đòi hỏi của việc quản trị giáo xứ trong thời đại ngày nay. Đây cũng là 1 trong 4 chiều kích đào tạo trong đại chủng viện, theo định hướng của Giáo hội và cũng là 1 trong 3 sứ vụ của linh mục là (1) rao giảng, (2) thánh hoá và (3) lãnh đạo. Những kiến thức và kỹ năng các chủng sinh thu được sẽ có giá trị thực tế rất cao, là hành trang vững chắc cho họ trong tương lai với vai trò là người đứng đầu cộng đoàn, điều hành giáo xứ.

 

Đức cha cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Thầy Giuse Nguyễn Trung Hiếu và gia đình. Mặc dù tuổi tác đã khá cao nhưng tấm lòng thầy luôn tươi trẻ. Thầy luôn ôm trọn giáo phận trong trái tim mình và muốn đóng góp phần mình vào công tác đào tạo nhân sự cho Giáo hội quê hương. Với khả năng sư phạm và kinh nghiệm giảng dạy, Thầy đã giúp cho các chủng sinh có được kiến thức hàn lâm hiện đại và thu tích cho mình những bài học bổ ích qua những trải nghiệm trong cuộc đời hoạt động xã hội của Thầy.

 

Tiến sĩ Nguyễn Trung Hiếu cũng hết lòng cảm ơn Đức Giám mục Giáo phận, Đức cha Giám đốc Đại Chủng viện, các cha giáo và quý thầy đại chủng sinh đã quảng đại đón tiếp Thầy; đồng thời tạo điều kiện cho Thầy được hoàn thành ước nguyện. Nếu Chúa còn cho khả năng và sức khoẻ ngày nào thì Thầy đều sẵn lòng phục vụ giáo phận ngày đó.

 

Tiếp đến, Đức cha Giám đốc, Tiến sĩ Nguyễn Trung Hiếu và Cha Phaolô cùng trao Chứng chỉ Tham dự cho các chủng sinh. Sau lời cám ơn của vị đại diện lớp, tất cả cùng dâng lời cảm tạ Thiên Chúa qua ca khúc Tán tụng hồng ân.

 

blank

 

Khoá học này đã được Ban Đào tạo Giáo phận chấp thuận cho vào học trình chính thức của Đại Chủng viện nhằm đáp ứng nhu cầu của Hội thánh địa phương (x. PDV 31) và hướng tới sứ mạng toàn cầu của Hội thánh Việt Nam (x. PDV 32) trong việc đào tạo các chủng sinh thực thi 3 sứ vụ căn bản của linh mục là (1) rao giảng, (2) thánh hoá và (3) lãnh đạo.

 

blank

 

Để đáp ứng với sứ vụ thứ ba nêu trên, khoá Tổ chức và Lãnh đạo đã được thực hiện với nội dung giảng huấn và cảm nghiệm sau đây:

 

1. Sách giáo khoa (Textbooks)

Mỗi học viên đều có một tập sách giáo khoa để có thể đọc bài trước khi đến lớp có tựa đề là The Leadership Experience của Richard L. Daft, tái bản lần thứ sáu, năm 2015 (ISBN-13: 978-1-4354-6285-4) với 15 chủ đề như Lý trí và Tình cảm Lãnh đạo, Lãnh đạo bằng Khích lệ và Trao quyền, Quyền lực và Ảnh hưởng của Lãnh đạo, Tầm nhìn và Đích điểm Lãnh đạo, Các Phong cách Lãnh đạo Thức thời,…

 

2. Sách trên mạng (e-books)

Mỗi học viên cũng có một tập e-book để có thể dùng làm bài tập sau mỗi buổi học, để ôn luyện bài học qua máy điện toán, iPhone hay iPad, hoặc để download tài liệu, câu hỏi trắc nghiệm hay PPT cho cá nhân hay cho nhóm.

 

3. Tham gia học hỏi (Engaged learning)

Học viên được chia thành 8 nhóm, mỗi nhóm 7 thành viên, để học chung với nhau và làm bài thuyết trình chung với nhau. Mỗi nhóm có một đề tài riêng. Học viên sẽ đóng vai trò thầy giáo trong lớp để chỉ dẫn cho các học viên khác.  

 

4. Trải nghiệm lãnh đạo (Leadership experience)

Ngoài phần lý thuyết, thầy giáo đứng lớp còn chia sẻ những trải nghiệm của thầy trong 16 trường hợp lãnh đạo cụ thể, giúp học viên rút tỉa được những bài học thực tế về lãnh đạo.

 

5. Lượng giá diễn tiến (Formative assessment)

Lượng giá theo diễn tiến, để nhìn thấy những tiến bộ của học viên qua từng buổi học, để bổ sung cho những thiếu sót và để phong phú hoá chương trình giảng huấn.

 

6. Lượng giá thành quả (Summative assessment)

Lượng giá theo thành quả là những câu hỏi được đặt ra trước lớp và những câu trả lời được đón nhận sau lớp. Một phần của lượng giá theo thành quả là kỳ thi kết khoá học gồm các câu hỏi mang tính cách học để nhớ và các câu hỏi mà học viên được tự do trả lời theo sáng tạo cá nhân.

 

7. Tự lượng giá (Self assessment)

Các học viên sẽ tự nguyện tham dự một cuộc tự lượng giá gồm 700 câu hỏi để nhận biết sở trường và sở đoản của riêng mình, biết mình thuộc loại thông minh trí tuệ nào trong 9 khả năng thông minh của Gardner, cũng như biết mình thích hợp với phong cách lãnh đạo nào, …

 

blank

 

Được biết, Đại Chủng viện Xã Đoài đã được Đức cha Yves Marie Croc Hoà thành lập năm 1877, cách nay trên 137 năm (1877-2014). Năm 1886, Đại Chủng viện được Đức cha Louis Pineau Trị đặt tên là Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê. 

 

Đức cha Gioan Phêrô Trần Xuân Hạp, Giám mục Giáo phận Vinh cùng với Đức cha Phêrô Phạm Tần, Giám mục Giáo phận Thanh Hoá, đã sáng lập Đại Chủng viện Vinh Thanh năm 1988, cách nay 25 năm (1988-2014). 

 

blank

 

Mục đích đào tạo tại Đại Chủng viện Vinh Thanh ngày nay được gói trọn trong 7 tiêu chí đào tạo sau đây:

  1. Thánh thiện
  2. Tinh tường
  3. Tự nguyện
  4. Trưởng thành
  5. Thành thạo
  6. Thân tình
  7. Tận tuỵ.

 

Trong hiện tại, Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê tuyển sinh 2 năm một lần vì trường lớp không đủ chỗ. Trong tương lai, theo dự kiến của Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hơp, đại chủng viện sẽ tuyển sinh mỗi năm một lần để đáp ứng nhu cầu mục vụ cho hơn nửa triệu giáo dân Gp. Vinh. Hiện có trên 160 Thầy chủng sinh đang theo học tại Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê.

 

- BTT ĐCV Vinh Thanh


LINK: http://www.nghiasinh.org/?mode=new_nd&stt=860
.
,

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
Tôi rất thích khoa nhân chủng nhưng không có cơ may đến trường để được truyền thụ một cách bài bản về ngành học thú vị này. Hoàn cảnh sống, nói nào ngay, cũng không mấy thích hợp cho nhu cầu tự học. Suốt ngày (và suốt đời) tôi chỉ loanh quanh hàng quán nơi mà những kẻ hay lê la thường nói rất nhiều, dù sự hiểu biết của họ vốn không được bao nhiêu. Ngoài giới hạn về kiến thức, mấy ông bạn đồng ẩm còn có cái tật rất hay tranh cãi (và luôn cãi chầy cãi cối) nên mọi thông tin, từ bàn nhậu, đều không được khả xác hay khả tín gì cho lắm.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.