Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Ngô Xương Xí

24/07/201300:00:00(Xem: 6497)
NGÔ XƯƠNG XÍ (? - ?)

Ngô Xương Xí là con trai của Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập. Năm 944, trước khi mất, Ngô Quyền uỷ thác con trưởng là Ngô Xương Ngập cho Dương Tam Kha. Nhưng Tam Kha cướp ngôi nhà Ngô. Ngô Xương Ngập chạy đến nhà hào trưởng Phạm Lệnh Công ở làng Trà Hương, Nam Sách, Hải Dương, nhờ Lệnh Công che chở. Sau đấy Xương Ngập lấy vợ ở nơi đây và sinh Ngô Xương Xí.

Năm 950, Ngô Xương Văn lật đổ Dương Tam Kha, lên ngôi, xưng là Nam Tấn Vương. Nam Tấn Vương cho người đón Ngô Xương Ngập về cùng làm vua, Xương Ngập xưng là Thiên Sách Vương. Năm 954, Ngô Xương Ngập bị bệnh mất, đến năm 965, Nam Tấn Vương thân chinh dẹp loạn ở Thái Bình bị giặc phục binh bắn chết. Ngô Xương Xí lên nối ngôi. Nhưng vì thế lực ngày càng yếu, nên Ngô Xương Xí phải lui về giữ đất Bình Kiều.

Từ khi Dương Tam Kha cướp ngôi của nhà Ngô, nhiều nơi không phục đã nổi lên chống lại triều đình. Năm 966, vào thời Ngô Xương Xí, trong nước đã thành 12 sứ quân, sử gọi là “loạn 12 sứ quân”. Ngô Xương Xí là một trong 12 sứ quân đó, tức là Ngô Sứ Quân.

Mãi đến 968 (Mậu thìn), sứ quân Đinh Bộ Lĩnh thống nhất đất nước, mở nghiệp nhà Đinh, nhà Ngô kết thúc. Theo một số tài liệu đã nghiên cứu, việc Đinh Bộ Lĩnh bình định sứ quân Ngô Xương Xí, diễn ra một cách hòa bình; vì Ngô Xương Xí quy hàng Bộ Lĩnh. Có tài liệu còn nói rằng sở dĩ sứ quân Ngô Xương Xí đầu hàng Bộ Lĩnh, vì có sự tác động của cuộc hôn nhân giữa Đinh Bộ Lĩnh và Dương Vân Nga là con gái của Dương Tam Kha, là người thân tộc của Ngô Xương Xí.

Cảm niệm: Ngô Xương Xí
Cơ duyên, chễm chệ ở ngôi vua
Cha, chú, ngai vàng lại đẩy đưa
Loạn lạc sứ quân, đành đoạn chịu
Tài năng kém cỏi, ngậm ngùi thua!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Mỗi khi ta nghĩ sai, ta sẽ nói sai và làm sai. Cái sai đây không phải là phải quấy theo lý lẽ, mà cái sai đây là sai người, sai chỗ, sai thời gian và không gian.
Trong tuần qua, chúng ta đã gặp một chuỗi nghịch lý liên quan đến vấn đề nóng bỏng nhất của Hoa Kỳ ngày nay, là hồ sơ Iraq.
Đông Tiến là con đường tiến về phía Đông, hướng về phía Mặt Trời của đất nước Việt Nam thân yêu từ hải ngoại
Đổi mới mạnh mẽ và toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền, giúp cho người Việt Nam ở nước ngoài hiểu đúng tình hình đất nước
Tin tức không làm ai ngạc nhiên là mấy ngày qua bà con dân oan các tỉnh thành phía Nam lại rủ nhau về Sài gòn tiếp tục "khiếu kiện đông người"
Những nước khác thì sao không biết, riêng Việt-Nam, sự hưởng-ứng nầy không phải là một thiện-chí của bạo-quyền Cộng-sản mà là một thủ-đoạn
Dù cho khẩu hiệu đề cao lòng yêu nước của đảng cộng sản Trung Quốc từ lâu đã bị người đời bác bỏ không thương tiếc
Luật Sư Nguyễn Quang Trung thay mặt các dân cử gốc Việt, phát biểu tại phiên họp Hội Đồng Thành Phố về dự án mở sòng bài
Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về vấn đề trên qua cuộc trao đổi sau đây do Nguyễn Khanh thực hiện hầu quý thính giả.
Phong Trào Xanh Việt Nam - Green Vietnam Movement - Chủ Động Ứng Phó Với Thảm Trạng Ô Nhiễm Môi Sinh Ở Việt Nam.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.