Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Trang Đất Việt: Tỉnh Vĩnh Phúc

16/05/201300:00:00(Xem: 6527)
TỈNH VĨNH PHÚC

Tỉnh Vĩnh Phúc, có diện tích 1.370 km vuông. Dân số năm 2011 là 1.140.400 người, mật độ 821 người/km vuông. Sắc dân: Kinh, Sán Dìu, Tày... Gồm có: Thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên và 7 huyện: Lập Thạnh, Yên Lạc, Tam Đảo, Sông Lô, Vĩnh Tường, Bình Xuyên, Tam Dương. Tỉnh lỵ ở thành phố Vĩnh Yên. Tỉnh Vĩnh Phúc, tây bắc giáp tỉnh Tuyên Quang, đông bắc giáp Thái Nguyên, tây giáp Phú Thọ, đông giáp Hà Nội, nam giáp Hà Nội. Nhiệt độ trung bình 23 độ C.

Lịch sử tỉnh Vĩnh Phúc: Thời vua Hùng, vùng đất Vĩnh Phúc thuộc Bộ Văn Lang. Ngày 6-1-1890, toàn quyền Đông Dương ra Nghị định thành lập tỉnh Vĩnh Yên. Năm 1950, chính quyền VNDCCH, cho hợp nhất tỉnh Vĩnh Yên với Phúc Yên, thành tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 26-1-1968, hai tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ hợp nhất thành tỉnh Vĩnh Phú. Ngày 26-11-1996, tỉnh Vĩnh Phú lại được chia thành 2 tỉnh: Vĩnh Phúc và Phú Thọ cho tới ngày nay.

Tỉnh Vĩnh Phúc về buôn bán, nông nghiệp, kỹ nghệ, đều phát đạt. Giao thông đường bộ, đường thủy dễ dàng. Đường hàng không gần phi trường Nội Bài nên rất tiện lợi. Văn hoá lễ hội tỉnh Vĩnh Phúc, cũng giống như những tỉnh ở trung du của Bắc Việt.

Quần thể di tích Tây Thiên thuộc huyện Tam Dương có chùa Đồng Cổ, còn 2 pho tượng đồng quí, ở Tây Thiên có nhiều đền: Đền Chân Suối, đền Dầu, đền Cả, đền Thỏng, đền Cô, đền Cậu.

Đặc biệt đền Tây Thiên, thờ Nữ chúa Tam Đảo, là bà Năng Thị Tiêu. Tương truyền bà là Tiên nữ hạ giới để chữa bệnh cho dân gian, rồi kết duyên cùng vua Hùng Vương thứ sáu, được sắc phong Quốc mẫu Tây Thiên. Tây Tiên phong cảnh thanh thoát, suối chảy róc rách, nhiều đền tịch mịch, cổ kính trang nghiêm.

Huyện Mê Linh (nay đã sáp nhập vào Hà Nội) có các di tích: Đình làng Phú Mỹ, thờ ông bà Hùng Thiên Bảo và Trần Hang là hai kiện tướng của hai Bà Trưng. Đình kiến trúc nổi tiếng về kỹ thuật chạm trổ, đường nét đều sắc sảo. Hồ Đại Lãi, diện tích mặt hồ 525 ha, trong hồ có đảo chim rộng 3 ha. Phía tây của hồ có núi Thằn Lằn, đứng trên đỉnh núi quan sát toàn cảnh khu vực hồ đẹp như tranh.

Khu rừng núi Tam Đảo, rộng khoảng 12 km, dài khoảng 80 km, với diện tích 253 ha. Sở dĩ mang tên Tam Đảo là vì có 3 đỉnh núi nổi lên như 3 hòn đảo: Đỉnh Bàn Thạch (ở giữa) cao 1.388m, đỉnh Thiên Nhị (ở bên trái) cao 1.375m và đỉnh Phù Nghĩa (ở bên phải) cao 1.400m. Khu nghỉ mát Tam Đảo có khoảng 200 biệt thự nguy nga, khách sạn tráng lệ, không khí mát mẻ. Nơi đây có đền Bà Chúa Thượng Ngàn, có hồ Xạ Hương, có Thác Bạc, phong cảnh thơ mộng. Tháp Bình Sơn ở huyện Lập Thạch, cao khoảng 16m, gồm mười một tầng, tháp xây từ đời Lý, Trần, trông cổ kính.

Tỉnh Vĩnh Phúc có làng gốm Hương Canh, sản phẩm bền đẹp, cung ứng sản phẩm trong tỉnh nhà và các tỉnh láng giềng.
.
Tây Thiên thanh thoát chùa chiền
Núi rừng Vĩnh Phúc, ưu phiền đều tan
.
Cảm tác: Non nước Vĩnh Phúc
.
Nước non Vĩnh Phúc, rộng thênh thang
Tươi tốt cỏ cây, đất mỡ màng
Hà Nội phía nam, luôn nhộn nhịp
Láng giềng tây bắc, ấy Tuyên Quang
.
Bán buôn, đường sá rộn ràng trông
Phát đạt nghề nông, rộng rãi đồng
Máy móc tối tân, nhiều xí nghiệp
Cá tôm đầy rẫy, khắp hồ sông
.
Đất trời nắn nót, tạo Tây Thiên
Đồng Cổ chùa xưa, thanh thoát thiền
Lắm suối rì rào, trông đẹp đẽ
Nhiều đền tịch mịch, tiếng linh thiêng
.
Núi rừng Tam Đảo, đẹp như tranh
Biệt thự nguy nga, đứng quẩn quanh
Thác bạc ầm ì, dòng nước bạc
Rừng xanh rậm rạp, đám cây xanh
.
Tháp đền Vĩnh Phúc tiếng tăm đồn
Di tích xa xưa của nước non
Cũ kỹ hoang tàng, đền Phú Mỹ
Rỡ ràng sắc sảo, tháp Bình Sơn
.
Hương Canh làng gốm thợ ân cần
Nắn nót miệt mài, dẫu khó khăn
Sản phẩm sứ sành xinh xắn tốt
Nước non Vĩnh Phúc đậm đà thân.
.
Nguyễn Lộc Yên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trước đây, các cuộc đụng độ giữa Israel và Palestine đã thường diễn ra tại Jerusalem và Dải Gaza. Các yếu tố tác động khẩn thiết cho mối xung đột là tình trạng đe dọa cưỡng chế trục xuất các gia đình Palestine hoặc các buổi lễ kỷ niệm của Do Thái giáo tại Tempelberg. Thực ra, chiến cuộc còn bắt nguồn từ các sự kiện lịch sử khác mà các xung đột về thành phố Jerusalem và điện thờ Tempelberg đóng một vai trò chính cho sự leo thang.
Đọng trên hoa, trên lá, giọt sương năm xưa gợi ra cõi trong vắt, bình an, đẩy hồn ta vào chốn không bến không bờ, mênh mông, tịch mịch. Những đêm không trăng sao, ta cũng thấy trong cõi mịt mùng sự an hòa, tĩnh mịch ấy. Nhưng cõi tịch mịch của thăm thẳm trời đêm thì lạnh lẽo, vô hồn. Cõi mênh mông cảm từ giọt sương có phơn phớt nắng mai, thấp thoáng màu lá, màu hoa, bao giờ cũng ấm áp, man mác niềm vui nhẹ nhàng, thanh thoát như sương khói, như tơ. Giọt sương quen thuộc, thân yêu ấy đã biến mất, đã trôi vào quá khứ cùng lịch sử của vũ trụ mất rồi. Dù vẫn giữ hình thái, dung nhan của muôn triệu năm trước, giọt sương hôm nay đang mang trong lòng một sự ồn ào khủng khiếp. Vô lượng vi phân tử, sóng radio của điện thoại di động mang theo những lời thủ thỉ thân yêu, gay gắt tranh luận, ầm ầm giận dữ, đắng cay nhiếc móc, nỉ non than thở, tiếng khóc, tiếng cười, nỗi bi thương, cơn cuồng nộ – đủ món hỉ nộ ái ố – … điệp điệp, trùng trùng lướt qua giọt sương liên miên từ lúc nó chào đời
Các cuộc xung đột giữa Do Thái với Palestine cùng khối Ả Rập là vấn đề nan giải cho Hoa Kỳ lẫn thế giới bởi Do Thái không hề nhượng bộ, luôn có những hành động cứng rắn và trả đũa tàn bạo. Cuộc xung đột hiện nay xảy ra khi Do Thái trục xuất sáu gia đình Palestine tại Đông Jerusalem, là điều mà Do Thái từng bước thực hiện với người dân Palestine từ nhiều năm qua.
Tôi yêu những nông dân thôn Hoành, tôi yêu những nông dân Dương Nội. Yêu cái hồn của đất – nơi con người đang phải đối mặt với phong ba bão táp; nơi con người bước trên nghịch cảnh bằng sự cao quý và khí phách của riêng mình. Tôi có một niềm tin vững chắc rằng lòng tử tế và sự dũng cảm của họ sẽ lan toả và lan rộng.
Từ Văn phòng Viện Tăng Thống, tuy chỉ tồn tại trên danh nghĩa, trong phận sự bảo trì ấn tín của Viện Tăng Thống, kế thừa tâm nguyện của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống qua phú chúc di ngôn của Ngài trước ngày thị tịch; chúng tôi trên nương tựa uy đức Tăng già và đạo lực gia trì của Chư tôn Trưởng lão, kính gởi đến Chư tôn Hòa Thượng, Chư Thượng tọa, Đại đức Tăng-già nhị bộ, cùng tất cả bốn chúng đệ tử, tâm nguyện Bồ-đề được thể hiện qua các kỳ họp đã nêu, ước mong tất cả bằng Bồ-đề nguyện và Bồ-đề hành, bằng đức lực, trí lực, và tài lực, với hằng tâm và hằng sản, đồng tâm nhất trí góp phần công đức vào sự nghiệp hoằng pháp lợi sanh mà Chư Thánh Đệ tử, Lịch đại Tổ sư, bằng hùng lực và trí tuệ, bằng từ bi và nhẫn nhục, khoan dung, trải qua vô vàn gian nan chướng duyên trở ngại, đã mang ngọn đèn chánh pháp đến những nơi tăm tối, cho những ai có mắt để thấy, dựng dậy những gì đã sụp đổ, dựng đứng những gì đang nghiêng ngả.
Ngày Phật đản sanh là ngày vui, ngày thiêng liêng và trọng đại của nhân loại. Dù là với truyền thống nào, tông môn pháp phái nào, dù ở quốc độ nào… Người con Phật cũng đều hoan hỷ và thanh tịnh thân tâm để tưởng niệm đức Phật.
Thì tôi cũng nói cho hết lẽ như thế. Chớ bao nhiêu lương dân ở Văn Giang, Dương Nội, Thủ Thiêm, Lộc Hưng… đang sống yên lành mà Đảng & Nhà Nước còn có thể nhẫn tâm biến họ thành những đám dân oan (vật vã khắp nơi) thì cái chính phủ hiện hành có xá chi đến những khúc ruột thừa ở Cambodia.
Bàn về kinh tế không thể không nhắc đến tiền. Tiền không mua được hạnh phúc nhưng không có tiền thì…đói. Tiền mang lại tự do (có tiền mua tiên) hay biến con người thành nô lệ đồng tiền. Con nít lên 3 đã biết tiền dùng để mua bánh kẹo, vậy mà các kinh tế gia giờ này vẫn không đồng ý chuyện tiền để làm chi!
Sau ngày 30/4/1975, nếu phe chiến thắng đã có những chính sách mang lại sự hoà giải quốc gia, đối xử nhân bản với bên thua trận, thay vì cải tạo học tập, càn quét và thiêu huỷ văn hoá miền Nam, đánh tư sản mại bản, thì đã không có hàng triệu người bỏ nước ra đi và người Việt sẽ chẳng mấy ai còn nhớ đến một đất nước của quá khứ, tuy chưa hoàn toàn tự do dân chủ nhưng so với Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thì người dân đã được tự do hơn bây giờ rất nhiều.
Tất nhiên phải “thành công” vì đảng một mình một chợ, không có ai cạnh tranh hay đòi chia phần. Nhưng việc đảng chọn cho dân bầu chỉ để tuyên truyền cho phương châm “ý đảng lòng dân”, trong khi người dân không có lựa chọn nào khác mà buộc phải đi bỏ phiếu để tránh bị làm khó trong cuộc sống.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.