Hôm nay,  

Lá Thư Từ Đức Quốc: Cuộc Bầu Cử Tân Giáo Hoàng Bắt Đầu Từ Thứ Ba, 12-03-2013

12/03/201300:00:00(Xem: 6951)
Sau những cuộc tranh luận "căng thẳng" về chiều hướng của Giáo Hội và các ứng cử viên thích hợp cho "Chiếc ghế Petri", các Hồng Y đã đưa ra tín hiệu là thứ Ba tới, 12-03-2013 sẽ bắt đầu cuộc bầu cử Tân Đức Giáo Hoàng.

Cuộc bầu cử người kế vị Giáo Hoàng Benedict XVI. được dự đoán trước với sự "hồi hộp" sẽ bắt đầu vào ngày thứ Ba tới. Đây là quyết định của các Hồng Y đã tụ họp tại Rome vào thứ Sáu vừa qua, dựa theo tin của Vatican công bố. Các Hồng Y đã ấn định ngày bầu cử Giáo hoàng sau năm ngày họp kín để trao đổi quan điểm liên quan tình hình Giáo hội Công giáo phổ quát, cuộc khủng hoảng của Giáo Hội và những thách thức trong tương lai.

Có 115 vị Hồng Y tham gia trong cuộc bầu cử. Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI. đã thoái vị vào ngày 28 Tháng Hai 2013 vì lý do sức kho, như chúng ta đã nghe biết.

Trước hết, vào sáng thứ Ba tới, các Hồng Y cử hành một Thánh Lễ ở Đại Giáo đường St. Peter (Petersdom), và vào buổi chiều cùng ngày họ bắt đầu cuộc họp kín bầu Giáo hoàng mới trong nhà nguyện Sistine, theo nguồn tin từ Vatican công bố. "Konklave" (Conclave) kéo dài bao lâu còn phụ thuộc vào số phiếu cần thiết của các đợt bầu cử. Đức Giáo Hoàng được bầu phải hội đủ hai phần ba đa số phiếu được bầu từ các Hồng Y - vị chi phải đạt ít nhất 77 phiếu!.

Sau quyết định trong Hồng Y Đoàn, đầu tiên các Hồng Y sẽ họp lại lần nữa vào ngày thứ Bảy và làm Thánh Lễ vào ngày Chủ nhật hôm sau. Hơn 100 vị Hồng Y hiện diện đã "phát biểu" trong các phiên họp trong tuần qua. Họ đã dành nhiều thời gian trong việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tân Đức Thánh Cha, người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo.


Vào ngày thứ Sáu 08-03-2013 - tức ngày Phụ nữ Quốc tế - vừa qua, theo lời phát ngôn viên của Tòa Thánh Vatican Federico Lombardi cho biết thì các Hồng Y cũng đã bàn về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội Công giáo và sự đối thoại với các tôn giáo khác.

Trong khi đó thì giới truyền thông vẫn tiếp tục suy đoán về vị Tân Giáo hoàng của Giáo Hội Công Giáo. Hôm thứ Sáu qua, đặc biệt là Hồng Y (ghi chú thêm: báo chí viết là Erzbishof, có nghĩa là Đức Tổng Giám Mục nhưng xin được mạn phép sử dụng Hồng Y vì chỉ có Hồng Y Đoàn mới bầu ĐGH) theo Angelo Scola của Mailand/Ý và Hồng Y Odilo Pedro Scherer của Brazil đã được đánh giá là một trong hai vị Hồng Y có nhiều triển vọng trở thành Tân Giáo Hoàng!. Trong số các câu hỏi "hấp dẫn" liệu rằng người lãnh đạo kế tiếp của 1,2 tỷ tín hữu trên toàn thế giới một lần nữa đến từ châu Âu, Bắc Mỹ, hay là một vị Hồng y, được lựa chọn từ Nam bán cầu (?) vào "Chiếc Ghế Peter".

Đức Giáo Hoàng (ĐGH) Benedict XVI. (85 tuổi) của kỷ nguyên hiện đại đã từ chức Giáo hoàng vì lý do sức khỏe suy giảm do sự lớn tuổi của mình. Lombardi giải thích: "Người kế nhiệm ĐGH Biển Đức 16. trước tiên sẽ cư ngụ vài tuần trong "căn nhà khách" ở Santa Marta tại Vatican. Tại đây có một "Appartement" dành cho vị khách đặc biệt, mà hiện nay vẫn còn đóng cửa!". 115 Hồng Y hiện diện, tham gia vào cuộc bầu cử Tân Giáo Hoàng cũng cư ngụ trong thời gian bầu cử tại một căn nhà dành cho khách.

* © Lê-Ngọc Châu (Nam Đức-09-03-2013)

(Phóng dịch nhanh theo tin của dpa và Yahoo-News)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Hằng nằm cứ vào ngày 6-2 âm lịch lể kỷ niệm hai bà Trưng được cử hành tại nhiều nơi có người Việt sinh sống. Đây là một sinh hoạt có tính lịch sử truyền thống.
Mồng một Tết là ngày bận rộn. Nếu là Thiện Nam Tín Nữ thì đi lễ chùa, nếu là dân lai rai thì tụ năm tụ ba hát ca và tâm sự! Ngày mồng Một Tết đi chúc thọ ông bà
Ngay từ tuần đầu xuất hiện, hai ngôi sao sáng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống vào 11 tháng tới đã đụng nhau nháng lửa
Cảm được lời thỉnh nguyện và phong cách đức độ của Geshe-la, nhiều người Mỹ nổi tiếng đã quy y Phật pháp và lên tiếng cho dân Tây Tạng
Việt Báo số 1912, đề ngày Thứ Năm, 29-06-2000 có bài tường thuật Ngày Tương Hội đầu tiên giữa chư tăng ni Việt Nam và Đức Đạt Lai Lạt Ma
Cộng sản Trần Bạch Đằng: "Làm thế nào để tuyển chọn trong 3 triệu đảng viên cộng sản một nửa số tích cực
Đối với nhiều người trong chúng ta, vấn đề lao động Việt Nam xem chừng khá xa vời đối với cuộc sống của chúng ta ở hải ngoại. 
Mở đầu cho một năm mới, Diễn đàn Kinh tế đài RFA sẽ tìm hiểu về một trào lưu đang ảnh hưởng rất mạnh đến các quốc gia trên thế giới
Bush đang đứng trước một vấn đề nan giải. Bất chấp khuyến cáo của nhóm Nghiên cứu Iraq (Iraq Study Group – ISG) là chuẩn bị “Iraq hóa chiến tranh”
Hugo Nguyễn sinh năm 1952 tại Huế và học Trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế năm 1970 - 1972. Tuy dở dang, nhưng với tấm lòng say mê nghệ thuật
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.