Hôm nay,  

Kinh Nghiệm Đức Với Di Dân: Nghĩ Về Mô Hình Giáo Dục

14/02/201300:00:00(Xem: 5212)
Những ngày qua có thật nhiều sự kiện xảy ra và có tác dụng sâu rộng, đặc biệt là có liên quan đến Đức Quốc, ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến cộng đồng, có tác dụng trong tương lai gần và ở chiều hướng xa hơn.

Về chính trị, thì đương kim phó thủ tướng liên bang, bộ trưởng kinh tế và thuật lý (economy and technology), đảng trưởng đảng Dân Chủ Tự Do (FDP: Freie Demoratische Partei) là ông Philipp Roesler; đảng FDP liên minh với đảng CDU/CSU, cầm quyền tại Đức Quốc dưới sự lãnh đạo của nữ thủ tướng Angela Merkel.

Ông là trẻ mồ côi, nạn nhân chiến tranh, và khi mới có vài tháng đã được một gia đình người Đức nhận là con và đem về Tây Đức trong đầu thập niên 70, nuôi nấng trở thành bác sĩ quân y, đi vào chính trị rất thành công, ông đã là phó thống đốc và bộ trưởng tại tiểu bang Niedersachen, trước khi về thủ đô Bá Linh đảm nhiệm chức vụ bộ trưởng y tế liên bang, sau đó thành phó thủ tướng.

Khuôn mặt với nét Á Châu chưa được chấp nhận ở thượng tầng chính trị tại Đức Quốc, với số tuổi gần 40 nên chưa hoàn toàn đủ kinh nghiệm trên chính trường, lại gặp lúc dư luận công chúng muốn có sự thay đổi ra khỏi các đảng truyền thống, nên các đảng Hữu Khuynh như CDU/CSU, đảng Xã Hội như SPD đều bị mất phiếu, đảng FDP cũng trong chiều hướng đó; vì là đảng nhỏ bậc trung và Hiến Pháp Đức Quốc quy định là phải có trên 5% số phiếu của cử tri tín nhiệm mới được có đại diện tại Quốc Hội nên trong nhiều cuộc bầu cử mà các đảng cởi mở theo một khuynh hướng mới như đảng Xanh (Gruen) đạt được số phiếu cao thì một phần là thu hút phiếu bầu của đảng FDP và vì thế tương lai chính trị của đảng này rất mù mịt . Cần nói thêm khởi đầu chỉ là một phong trào bảo vệ môi sinh, lúc cao điểm đảng Xanh đã liên minh cầm quyền với đảng Xã Hội SPD trên bình diện liên bang và hiện nay đảng Xanh cầm quyền tại tiểu bang Baden-Wuertemberg và mới thắng chức thị trưởng của một thành phố kỹ nghệ quan trọng là Stuttgart. Các đảng Cực Hữu hay Cực Tả mất dần ảnh hưởng và không đóng một vai trò nào có ảnh hưởng mạnh trong xã hội hiện nay tại Đức Quốc.

Ảnh hưởng của đảng Cực Hữu với cương lĩnh theo chiều hướng Quốc Xã không có đủ sự ủng hộ của cử tri để vào được quốc hội tiểu bang và liên bang, đảng Cực Tả là hậu thân của đảng Cộng Sản thì có mặt tại vài tiểu bang trên lãnh thổ Đông Đức (trước khi thống nhất là cộng sản), rất ít tại quốc hội liên bang và đang trên đà suy thoái .

Trong lúc áp lực của đối thủ chính trị của ông Roesler trong nội bộ đảng FDP đang thắng thế, thì ở cuộc bầu cử có tính cách quyết định tại tiểu bang Niedersachsen, đảng FDP thắng hơn mực dự liệu đạt đựợc gần 10% số phiếu nên uy tín của ông Roesler tăng vọt, trong kỳ họp trung ương đảng FDP ngay sau khi có kết qủa bầu cử, ông tuyên bố sẵn sàng từ nhiệm, nhường chức đảng trưởng cho ông Bruedele, nguyên bộ trưởng khinh tế liên bang và hiện nay là chủ tịch khối dân cử FDP tại quốc hội ở thủ đô Bá Linh. Mặc dù ráo riết tranh đấu song nay đạt được mục đích lại không dám nhận chức đảng trưởng, nên uy tín của ông này về lãnh đạo chỉ huy hơi giảm sút, trung ương đảng tái tín nhiệm ông Roesler là đảng trưởng và với giải pháp trung hòa đề cử ông Bruedele lãnh đạo cuộc tranh cử liên bang cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 năm nay (2013) tại Đức Quốc .
giao_duc_ts_kim_ts_chau_img_1432
Trong hình: tiến sĩ Nguyễn Kim, bà Ngô Kim, giáo sư Trần Đức Châu tại Hội Tết Sinh Viên 2013.
Tin tức báo chí cho biết chủ tịch đảng FDP tại tiểu bang Hessen tuyên bố : "không hiểu dân chúng có chấp nhận một khuôn mặt Á Châu ở thượng tầng kiến trúc chính trị lâu mau nữa", sự việc này đang tạo ra một cuộc tranh luận công khai về nguồn gốc, chủng tộc và quan niệm chính trị tại Đức Quốc.

Chúng ta có thể học hỏi những kinh nghiệm tại Đức Quốc về những vấn đề như: nhập cư của di dân và tỵ nạn, nhu cầu và các giải pháp về thợ ngoại quốc (Gastarbeiters), những mẫu mực về kinh tế như sản xuất vật dụng về máy móc, giao thông, xe cộ; một nền giáo dục đáp ứng được nhu cầu phát triển của quốc gia .

- về giáo dục thì trong tình trạng thực tế của cạnh tranh toàn cầu, Hoa Kỳ cần nhiều chuyên viên trong các ngành nghề, đòi hỏi một sự đào tạo kỹ lưỡng công phu để có đủ kiến thức, năng lực chuyên môn để hoàn thành mỹ mãn công việc như việc điều khiển máy móc tinh xảo và đắt gía của nhiều ngành kỹ nghệ hiện hành. Chính quyền đương thời của tổng thống Obama đặt tiêu chuẩn là sức học tối thiểu trên bằng tốt nghiệp trung học và hướng đến mực độ cao đẳng tốt nghiệp đại học cộng đồng, với ý định là tạo một lớp chuyên viên sẵn sàng cho thời gian sắp tới.

Cần nhấn mạnh là chính sách này nói đến khả năng và bằng cấp chỉ là sự chứng nhận, do đó chính sách giáo dục phải thay đổi ứng vào thực dụng: Khoa Học, Thuật Lý, Chuyên Khoa Kỹ Sư , Toán Học, Ngoại Ngữ (STEM: Sciences Technology Engineering Mathematics and Languages) ngay từ bậc Tiểu Học qua Trung Học rồi đến Cao Đẳng để đến năm 2020 thì có kết qủa với thành phần chuyên viên ứng dụng được.

Mô hình giáo dục Đức Quốc được đề cập đến, cần nói rõ là Vườn Trẻ (Kindergarten) nguyên thủy từ Đức Quốc và bắt đầu rất sớm ngay từ 4 tuổi, kéo dài 2 năm rồi vào Tiểu Học. Giáo dục tại đại học cộng đồng (community colleges) Hoa Kỳ cần được khuyến khích tài trợ đầu tư vào nhiều hơn để chuẩn bị cho tương lai của nền kinh tế quốc dân đủ sức cạnh tranh toàn cầu và có thể sản xuất các sản phẩm tinh vi, dùng những máy móc tối tân và thuật lý cao độ.

Sở Ngoại Ngữ và Giáo Dục Quốc Tế mà giáo sư Nguyễn Lâm Kim Oanh là giám đốc đề nghị một chính sách liên kết các đại học có tiếng tại Nam California như UCLA (University of California Los Angeles) với các đại học cộng đồng như CCC (Coastline Community College) để sinh viên của đại học cộng đồng mà đa số thuộc thành phần trung lưu hay dưới mức đó có cơ hội đi học ở ngoại quốc và dễ dàng hơn trong việc học ngoại ngữ, một yếu tố rất cần trong thị trường công việc ở mai sau.

Trong hình phía trên có:

- giáo sư Trần Đức Châu thuộc đại học cộng đồng CCC có trụ sở ngay trong khu vực Little Saigon (Fountain Valley, Westminster, Garden Grove), ông là "teacher of the year" về Toán Học, Điện Toán, hoạt động hăng say giúp các sinh viên và có giảng huấn lớp Điện Toán vào cuối tuần dành cho qúy vị cao niên tại Le-Jao Center gần tòa thị chính thành phố Westminster.

- bà Ngô Kim, giám đốc một vườn trẻ tại Irvine, bà theo rất nhiều lớp học và cải tổ học trình để các học sinh vừa vui vừa học để gư"i con em tại vườn trẻ không phải chỉ là lúc cần có người trông coi khi phụ huynh đi làm, song là khoảng thời gian phát triển kiến thức và kỹ năng trong giáo trình hợp với tuổi thơ ấu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Buổi ra mắt sách Huyền Thoại Duy Ma Cật của Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ tại Houston, TX, ngày 04 tháng 11 năm 2007
Bạo lực hung tàn sẽ không bao giờ chế ngự được niềm khao khát căn bản nhất của con người là có được tự do
Thượng tọa Thích Không Tánh tường trình việc Cứu trợ Dân Oan, Nạn nhân cầu Cần Thơ và nạn nhân bão lụt Kekina
Năm 2004, Viện thăm dò dư luận Galớp của Mỹ có thăm dò nhận xét của người dân Mỹ về xã hội Mỹ; kết qủa hơn 70% trong số gần 100 triệu người được hỏi
Là người dân Việt nam, không một ai trong đất nước không biết đến những anh Pha, Chị Dậu, Chí Phèo..., những nạn nhân của chế độ thực dân Pháp ngày xưa
Trong chuyến thăm viếng Bắc Hàn vừa qua của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, dường như lãnh tụ Cộng sản Bắc Hàn có nêu ý kiến là Bắc Hàn
Tháng 11 là tháng Tạ Ơn của người Hoa Kỳ để cám ơn Thượng Đế đã ban cho chúng ta sự sống
Gần đây người ta khám phá một loại cây thường được gọi là “cây phép lạ - miracle tree”
Ngày 30/10/2007 vừa qua, tôi công bố bài viết về việc có một vài người ở cơ quan tôi đã có hành động xấu đối với tôi
Lữ Đoàn 3, còn có tên gọi là Airrowhead Stryker, thuộc Sư Đoàn 2 Bộ Binh đã tổ chức buổi lễ trở về của Lữ Đoàn  hôm 11/10/ 07
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.