Hôm nay,  

Hội Thảo tại Đại Học Cornell: Tiếng Nói Của Miền Nam (VNCH)

10/10/201200:00:00(Xem: 9967)
Đại học Cornell (Cornell University) có 22,000 sinh viên, 1,600 nhân viên giảng huấn, 9,000 nhân viên phục vụ; một trong 8 đại học thuộc nhóm có ảnh hưởng quốc gia, và kích thước quốc tế, 8 trường trong Ivy League: Brown, Columbia, Cornell, Darmouth, Harvard, Princeton, Pennsylvania, Yale.

Tại đây có Chương Trình Nghiên Cứu Đông Á (South-East Asia Program: SEAP). Trong tháng 6 năm 2012, lần đầu tiên một đại học hàng đầu của Hoa Kỳ với tầm vóc toàn cầu tổ chức cuộc "Hội Thảo, Tiếng nói của Miền Nam: Nhận Xét Quan Điểm của những Vị Lãnh Đạo của Miền Nam" (Symposium Voices from the South: Testimonies from the Last Leaders of the Republic of Vietnam). Sở dĩ đây là một điều đặc biệt vì trong sách vở tài liệu về Chiến Tranh Việt Nam, đa số viết từ cái nhìn của Mỹ, của Hà Nội, hay của Mặt Trận và không có nhiều tài liệu từ phía Saigon. Chương Trình Nghiên Cứu Đông Á (SEAP) của đại học Cornell mời được các vị cao cấp, cao niên, hãy còn khỏe mạnh của Việt Nam Cộng Hòa cùng nói chuyện trao đổi và phát biểu nhận định với các chuyên viên học gỉa về Chiến Tranh Việt Nam, một cố gắng để các vị đại diện quan điểm của Việt Nam Cộng Hòa tiếp xúc và thảo luận với các vị học giả trong nhiều đại học, của nhiều quốc gia và các định chế nghiên cứu quốc gia và quốc tế. Điều này cần thiết vì theo nguyên tắc: dữ kiện, cân bằng, công bằng thì tiếng nói của Việt Nam Cộng Hòa bị lãng quên nhiều hay ít được nhắc nhở trong những biên khảo.

Tiến sĩ Keith Taylor thuộc Phân Khoa Á Châu Học và ông Phan Công Tâm, cựu nhân viên của Phủ Đặc Ủy Trung Ương Tình Báo chuẩn bị trong vòng 2 năm; có 11 vị phát biểu về các đề tài dân sự và quân sự, trong đó có cựu đại sứ VNCH tại Hoa Thịnh Đốn; bí thư, tuỳ viên, phát ngôn viên báo chí (của tổng thống), bộ trưởng Dân Vận và Chiêu Hồi; phó đề đốc Hải Quân; cựu bộ trưởng Thương Mại và Kỹ Thuật. Đề tài là các vấn đề:

- Mỹ Hóa Chiến Tranh Việt Nam (Americanization).

- Giảm thiểu sự Mỹ Hóa (De-Americanization).

- tình báo và phản tình báo (Intelligence and Counter- intelligence).

- Hải Chiến Hoàng Sa -Trường Sa năm 1974 (1974 Battle of the Paracel Islands against the People's Republic of China).

- chiến dịch an ninh và cảnh sát tại Saigon (security and police operations in Saigon).

- dân chủ và sự năng động của hệ thống đa đảng trong Lập Pháp (democracy and multi-party dynamics in the legislature).

- cố gắng giữ các tự do như báo chí và hội họp (attempts to guarantee civil freedoms such as freedom of the press and freedom of assembly).


- cải cách ruộng đất như đạo luật "người cày có ruộng" (agricultural and rural land reforms).

- chiến lược kinh tế (economic strategy).

Các vị học giả tham dự đến từ các nơi như Princeton University Mỹ), University of Western Ontario (Gia Nã Đại), (Pháp Quốc) Institute d'Asie Orientale, Việt Nam; từ Cornell University, rất đông giáo sư, giảng sư, sinh viên tiến sĩ, cao học, đại học; tổng cộng là 45 tham dự viên. Các nhân viên thuộc thành phần cựu lãnh đạo của Việt Nam Cộng Hòa: Nguyễn Đức Cường, Lữ Lan, Trần Văn Sơn, Trần Quang Minh, Trang Sĩ Tấn, Bùi Diễm, Hoàng Đức Nhã, Phan Quang Tuệ, Phan Công Tâm, Nguyễn Ngọc Bích, Hồ Văn Kỳ Thoại.

Giáo sư tổ chức (cùng với sinh viên tiến sĩ John Phan), tiến sĩ Keith Taylor nhấn mạnh đến sự quan trọng của cuộc Hội Thảo, những quan niệm, cái nhìn, kinh nghiệm của các vị tham dự kéo dài trong hai ngày; sẽ có ảnh hưởng sâu rộng đến các thế hệ sắp tới cho dân chúng Việt Nam, người Mỹ Gốc Việt, và cho tiến trình nghiên cứu về một trong những biến động lịch sử toàn cầu quan trong thế kỷ 20.

Đại sứ Bùi Diễm cảm tạ ban tổ chức đã cho ông và các bạn chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kỷ niệm, kinh nghiệm sau 37 năm mà hầu như luồng ý kiến này không được nhắc nhở tới một cách đúng mức, ông mong muốn tạo được cái nhìn về miền Nam xây dựng một tân quốc gia trong hòan cảnh phải đối phó với chiến tranh.

Sau hiệp định Geneve vào 20 tháng 7 năm 1954, có Đệ Nhất Cộng Hòa (1954-1963, tổng thống Ngô Đình Diệm), thời chuyển tiếp (1963-1967), Đệ Nhị Cộng Hòa (1967-1975, tổng thống Nguyễn Văn Thiệu), Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam được thành lập vào năm 1960 và chiến tranh gia tăng sau đó.

Lần đầu tiên có những học giả, nhà nghiên cứu Hoa Kỳ, Gia Nã Đại, Việt Nam cùng thảo luận với những người đại diện quan điểm Việt Nam Cộng Hòa, cho tới nay vẫn có quan niệm là hai yếu tố chính trong Chiến Tranh Việt Nam là Miền Bắc và Hoa Kỳ ; Chương Trình Nghiên Cứu Đông Á (South-East Asia Program: SEAP) mong mỏi là có thể bắt đầu một cuộc nghiên cứu cân bằng và công bằng hơn với tiếng nói của Miền Nam (VNCH).

Nha Ngoại Ngữ và Giáo Dục Quốc Tế (IFLE: International and Foreign Language Education) thuộc Tổng Nha Đại Học (OPE: Office of Post-secondary Education) trong Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ (US DEpartment of Education) là một trong những cơ quan tài trợ một phần ngân sách cho Chương Trình Nghiên Cứu Đông Á (South-East Asia Program: SEAP), giám đốc IFLE là giáo sư Nguyễn Lâm Kim Oanh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thứ Ba hàng tuần là ngày họp của hội đồng thành phố San Jose và tối ngày 20.11.2007
Ngày nay việc sử dụng Internet được xem như là một phần trong sinh hoạt hằng ngày của đa số chúng ta. Internet là tai mắt và đồng thời cũng là sợi dây liên lạc
Những hoa hồng hôm qua nở đẹp dưới nắng buổi đầu thu, nay đã rụng xuống sân, vẽ thành một khoanh nhỏ
Có lẽ những người dân trong nước cũng như đảng viên của đảng cộng sản rõ hơn ai hết câu truyền miệng "Đi với Trung Quốc thì mất nước
Một năm, không theo trong Phật giáo, thông thường dân gian có ba ngày rằm chính. Đó là: Rằm tháng giêng, Rằm tháng bảy và Rằm tháng mười.
Kỳ họp 2 của  Quốc hội khoá XII kết thúc ngày 21/11 (2007) sau một tháng làm việc,nhưng xem ra tính bù nhìn vẫn không thay đổi
Đã thành thói quen, tôi thức dậy là mở máy computer, rồi mới đi pha ly cà phê đầu ngày. Khi ngồi vào chỗ thụ hưởng thì công việc đầu tiên là check mail
Anh Hùng Liệt Sĩ, các Anh Thư, các Chiến Sĩ Vô Danh, Hữu Danh và nguyện cho các vị đã quá vãng được siêu sinh, còn các vị hiện tiền được vạn sự cát tường
Kỷ niệm 40 năm thành lập, Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á ASEAN vừa chứng minh rằng tổ chức này vẫn chưa trưởng thành vào tuổi bốn mươi.
Máu chảy ruột mềm! Trong hoàn cảnh của những người lao động VN đình công thiếu thốn
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.