Hôm nay,  

Chính Trị Là Gì? - “Tôi Không Làm Chính Trị!”

21/06/200700:00:00(Xem: 11389)

Trước năm 1975 quân nhân các quân binh chủng trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa sau khi thụ huấn quân sự, trước khi ra trường đều  tuyên thệ trung thành với Tổ Quốc. Đơn vị phục vụ ở tiền  tuyến hay ở hậu phương , tất cả đều cùng chung một nhiệm vụ, một lý tưởng  là gìn  giữ đất nước, quê hương, chống CS xâm lăng từ Miền Bắc.

Vì hoàn cảnh nghiệt ngã,  hằng triệu người phải rời bỏ quê hương ra đi, đến  định cư trên những vùng đất tự do nhiều nơi trên thế giới. Chiến tranh Việt Nam thực sự chấm dứt sau năm 1975,  nhưng cuộc chiến chưa tàn. Người dân trong nước vẫn còn bị đàn áp, không có dân chủ,  tự do, người Việt ở hải ngoại  vẫn còn phải tiếp tục  đấu tranh, không bằng quân sự mà  bằng chính trị. Những cuộc biểu tình phản đối, những cuộc vận động với Quốc Hội và Chính Phủ HK đã giúp người dân trong nuớc phần  nào. 

Cùng lúc đó nhiều hội đoàn cựu quân nhân được thành lập ở hải ngoại, nhưng chỉ với mục  tiêu “Ái Hữu”, chứ không hoạt động chính trị.   Ai muốn sinh hoạt chính trị thì  hoạt động với tư cách cá nhân.  Tại sao trước năm 1975 cựu quân nhân sẳn sàng hy sinh xương máu bảo vệ đồng bào,  đất nước, quê hương, mà sau 1975 ở hải ngoại cựu quân nhân không tiếp tục sứ mạng còn dang dỡ" 

Với Nội Quy  không sinh hoạt chính trị,  nhiều  hội đoàn cựu quân nhân đã  không nhân danh hội, cùng sát cánh đấu tranh, hỗ trợ cho đồng bào ở quê nhà. Thật là điều  khó hiểu.

Cũng có  nhiều người tuyên bố “Tôi không  thích làm chính trị”, tôi chỉ làm văn hóa, xã hội , từ thiện… nhiều người thuộc thế hệ trẻ, có tài năng , có thiện chí đã bày tỏ thái độ  dứt khoát là  không thích chính trị.  Có phải những nhà chính trị “xôi thịt”  đã làm hoen ố môi trường chính trị , đã làm cho người đời gán ghép vào hai  chữ “Chính trị”  những cảm nghĩ  lừa lọc, mưu sĩ, xão huyệt , xấu xa"

Thử tìm hiểu  “Chính Trị” là gì"  Theo tự điển, “Chính Trị” là tất cả những hoạt động , những vấn đề liên quan tới  giai cấp, xã hội, dân tộc, quốc gia  xoay  quanh một  trung tâm, đó là vấn đề GIÀNH , GIỮ VÀ SỬ DỤNG  QUYỀN LỰC NHÀ NƯỚC.

Trong tác phẩm  “Chính Trị” Aristotle đã khẳng định, con người theo bản năng tự nhiên đã có tính chính trị.

Trong lịch sử phát triển của loài người, con người luôn tìm đến  chân lý và lẽ phải. Nhưng trên đường đi tìm đến chân lý và  lẽ phải đó con người hay áp đặt lý lẽ mình cho là đúng lên lý lẽ của người khác. Cuối cùng bên  nào cũng cho lý lẽ, đường lối của mình là chính nghĩa, là đúng; đường lối của ngừơi khác là sai , là phi nghĩa.  Bao giờ cũng vì cái nguyên nhân cho mình, phe mình là đúng, là chính đáng mà  tạo nên  những tranh  chấp, và thường thì những tranh chấp  không giải quyết ôn hòa, mà bằng bạo lực đưa tới  chiến tranh.

Dựa theo định nghĩa trên chúng ta thấy chính trị xoay quanh trung tâm vấn đề giành, giữ và sử dụng quyền lực nhà nước, cho nên nó bao trùm nhiều  lãnh vực khác  như văn hóa, xã hội, từ thiện…

Với một nhà cầm quyền độc tài, tham nhũng,  thối nát lãnh đạo  thì quốc gia đó sẽ có nhiều tệ nạn xã hội, văn hóa suy đồi, dân chúng nghèo đói…cho nên chỉ lo văn hóa, xã hội, từ thiện … là chăm sóc cái cành, cái ngọn.. . còn cái  gốc ốm yếu, èo uột   thì có bỏ  bao nhiêu công sức chăm sóc cành và ngọn, nó vẫn còi cộc, xác xơ.

Hãy mạnh dạng bứng tận gốc rể bỏ đi để trồng lại cây khác khỏe mạnh tươi tốt hơn, thì mới mong cây đơm hoa, kết quả thơm lành... Hãy tham gia chính trị,  lật đổ guồng mày nắm giữ quyền lực  nhà nước thối nát, thay thế vào đó một thể chế chính trị tốt đẹp thì đương nhiên văn hóa, xã hội, đời sống dân chúng  được cải tiến phồn thịnh, phú cường.   Chính trị thật sự chi phối tất cả mọi lãnh vực, ngay cả lãnh vực tôn giáo.

Nhận định về tình hình chính trị hiện nay , vai trò của đồng  bào ở hải ngoại và chính quyền CS quốc nội, Cựu Thiếu Tướng Nguyễn Duy Hinh phát biểu trong Ngày Quân Lực 19/6/2007 ở Hoa Thịnh Đốn như sau:

- Đa số dân chúng vẫn quá nghèo, chứng cớ là gái quê VN vẫn sẳn sàng thoát y cho khách Đại Hàn, Đài Loan tuyển lựa. Tin bán rao phụ nữ VN ở Đài Loan, Mã Lai Á, Singapore không thiếu. Dân khiếu kiện đất đai, thợ thuyền đình công khắp nơi vì bị chủ chèn ép , học trò bỏ trường, dân thiểu số đói rách ở cao nguyên...

- Nạn tham nhũng khắp nơi, ở mọi cấp, Đảng CS tập trung quyền lực trong tay, gây bất công xã hội,  làm thối nát đất nước, chậm tiến dân tộc.

- Đất nước bị tụt hậu. Dân nghèo, nhiều teẻ em bỏ học. nhà trường chính trị hóa, giáo dục lỗi thời,  thi cử gian lận, bán bài thi, bằng cấp giả.

- Xã hội đã biến đổi và suy vi, không có tự do tôn giáo.

- Người CS tham quyền cố vị “Bám Tàu cứu Đảng”…

Theo nhận xét của Cựu Thiếu Tướng Hinh, Tây phương nghĩ rằng trợ giúp kinh tế sẽ đưa tới thay đổi chính trị , đựơc gọi là “Diễn Tiến Hòa Bình”. Sự thực thì kẻ thủ lợi về cởi mở kinh tế là tập đoàn CS nắm quyền trị nước, là những bọn “Tư Bản Đỏ”  bà con và những kẻ luồn lọt CS.

Phía sau các cao ốc mới cất, các khách sạn nguy nga, các khu chơi bời sang trọng của ở  Hà Nội,  Saigon và các bãi  biển giải trí  là một đất nước nghèo khổ, chênh lệch sang hèn quá lớn, một quốc gia giòi bọ tham nhũng, thầy giáo móc túi học trò, bác sĩ, y công bòn nặn bệnh nhân, cảnh sát, công an làm tiền trắng trợn, dân nghèo và thợ thuyến bị bốc lột, thanh thiếu niên trai gái ngụp lặn trong sa đọa, mọi giai tầng xã hội chìm đắm trong tư lợi, kiếm tiền dù buôn dân bán nước. Tất cả trong  tay của một chính quyền độc tài, tham tàn, và độc ác tột độ.

Cựu Thiếu Tướng Hinh nhấn mạnh, cuộc chiến đấu cho Tự Do, Dân Chủ cho quê nhà chưa kết thúc. Những nhà đấu tranh dân chủ tự do như Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Luật sư Lê Thị Công Nhân, Luật sư Nguyễn văn Đài, Nhà Văn Trần Khải Thanh Thủy… đang bị giam cầm trong ngục tù tăm tối CS,  Nguyễn Minh Triết sắp qua đây nay mai như một thách  thức ngạo ngược.

Cựu Tướng Hinh muốn đưa ra một vài câu hỏi để đồng bào suy ngẫm:

1. Trong  32 năm qua những gì chúng ta đã làm đã đủ chưa, đúng chưa" Có cách gì hay  hơn, hữu hiệu hơn nữa đáng làm, cần làm "”

2. Ta có nên tiếp tục để nguồn kiều hối ba bốn tỉ đô la hằng năm chảy về VN cho người CS,  như trong quá khứ  không"

Bàn về vấn đề  “Kiều  hối” này cũng nên đề cặp đến vài vấn đề tế nhị như chuyện du lịch hay ăn Tết ở quê nhà, chuyện tiêu thụ các sản phẩm , hàng hóa VN.

Bàn về vấn đề “Chính trị” Cựu Tướng Hinh cho biết ông thường gặp nhiều người dõng dạc tuyên bố :”Tôi  không làm chính trị!”, và coi điều đó như một cung cách  hành xử rất thanh cao.

Niên Trưởng Hinh bình luận vấn đề “Tôi  không làm chính trị“ .

Hãy ví cuộc đấu tranh giữa Dân Chủ,Tự Do và Độc Tài CS này là một keo vật lộn giữa Trắng và Đen, giữa Thiện và Ác.

Trong trận chiến này, mỗi người chúng ta đứng ở đâu"

Đời sống của chúng ta trên thế gian này, ở đâu cũng có chính trị đang xen vào. Chính trị chính là đời sống vậy. Sự hiện diện của chúng ta ở đất nứơc này đã là một hành động chính trị rồi.

Mua một thùng mì có nhãn hiệu VN là một chọn lựa chính trị. Rong chơi một chuyến ở VN là một tham dự chính trị, là mang cỡ năm ngàn đô la về tiêu tại VN. Số tiền này sẽ tập trung trong ngân hàng CS. Tất cả các đô la tươi này, chi tiêu tại chỗ và các tiền kiều hối gởi về là ngoại tệ mạnh, là phương tiện vực đối phương dậy  khi chúng sa cơ và là võ khí để trấn áp các hoạt động của phe ta. Rõ ràng là giữa Thiện và Ác, không có sự đứng giữa.

Đứng giữa chỉ là ngoảnh mặt làm ngơ, chạy  trốn nhiệm vụ , là làm lợi cho kẻ ác, là CS reo mừng vì thêm thế mạnh cho chúng.

Đó là phần lớn tại sao 32 năm qua, chúng ta vẫn ì ạch chẳng tiến được bao xa!

Cựu Thiếu  Tướng Hinh ước ao đồng bào cộng tác tìm lý giải cho vấn nạn này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.