Hôm nay,  

Nam Tài Tử Nổi Tiếng Nhất Của Điện Ảnh VN Đã Qua Đời

07/01/200800:00:00(Xem: 17001)

Sáng Thứ Bẩy đầu tiên của năm mới 2008, Nam California bỗng khoác một bộ mặt ảm đạm.  Không phải chỉ vì cơn bão và trận mưa tầm tã đổ xuống đêm qua, mà còn là những giọt nước mắt khóc bạn cùng lời báo tin nghẹn ngào mà anh Nguyễn Cư và chị Kiều Chinh đã thay phiên gọi cho nhau, cho thân hữu và cho tôi để chia sẻ một tin buồn đầu năm: Nam tài tử điển trai và nổi tiếng nhất cuả nền điện ảnh Việt Nam, LÊ QUỲNH đã vừa trút hơi thở cuối cùng tại một bệnh viện ở vùng Orange County vào lúc 12 giờ 40 sáng ngày Thứ Bẩy mùng 5 tháng Giêng, 2008, hưởng thọ 74 tuổi.

Chân dung Lê Quỳnh

Tài tử Lê Quỳnh sinh ngày 6 tháng 9 năm 1934 tại Hà Nội, di cư vào Nam năm 1954. Ngay sau đó, ông đã là tài tử xuất hiện trong bộ phim đầu tiên của nền điện ảnh VN, “Chúng Tôi Muốn Sống” do ông Vĩnh Noãn làm đạo diễn, cuốn phim này đã gây được những tiếng vang lớn lao, tạo niềm xúc động mãnh liệt và đã trở thành một tài liệu lịch sử, nói lên ý chí phấn đấu và lòng yêu chuộng tự do của người VN, cùng những tội ác có thật mà chế độ Cộng Sản áp đặt trên quê hương đất nước chúng ta bắt đầu từ hơn nửa thế kỷ về trước.

Lê Quỳnh dự Đại Hội Phim Berlin 1967.

Tiếp theo thành tích vẻ vang vừa kể, tài tử Lê Quỳnh đã liên tục được mời xuất hiện trong hầu hết những cuốn phim có tầm vóc lớn và quan trọng khác của VN hay do các hãng phim quốc tế thực hiện như Đất Lành, Thiếu Phụ Nam Xương, Tổ Đặc Công 13, The Quiet American, A Night of The Dragon v..v... Đặc biệt là khi nữ tài tử Kiều Chinh lần đầu tiên đóng phim và đã xuất hiện bên cạnh ông trong bộ phim nổi tiếng khác của VN do Lê Dân đạo diễn, đó là phim “Hồi Chuông Thiên Mụ”, thực hiện vào năm 1957, khởi đầu cho một kết hợp nghệ thuật tốt đẹp giữa hai tên tuổi được yêu thích nhất của nền điện ảnh VN thời bấy giờ. Điển hình là sự thành công liên tục mà Lê Quỳnh và Kiều Chinh gặt hái được sau đó qua các cuốn phim tiếp nối như “Từ Sài Gòn đến Điện Biên Phủ”, “Chờ Sáng”, hoặc “11 giờ 30” v..v... Ông cũng đã nhiều lần đại diện VN đi dự các đại hội điện ảnh quốc tế ở khắp nơi trên thế giới.

Lê Quỳnh và Nam Lộc trong vở Trấn Thủ Lưu Đồn năm 1976.

Lê Quỳnh gia nhập quân đội năm 1952, ông là một phi công ưu tú và can đảm của Không Lực VNCH, với chức vụ cuối cùng là Thiếu Tá. Trong thời gian phục vụ quân đội, ông đã thực hiện nhiều phi vụ chiến đấu, nhất là tại các chiến trường sôi động như Đồng Soài, Bình Giả, U Minh Thượng, U Minh Hạ v..v.. và đã từng nhận được các huy chương cao quý như Anh Dũng Bội Tinh, hoặc Phi Dũng Bội Tinh. Ngoài ra ông cũng tham gia vào những hoạt động hành chánh dân sự và xã hội khác và đã từng ra ứng cử dân biểu quốc hội VNCH vào năm 1967.

Phi công Lê Quỳnh khi còn trong quân đội VNCH.

Tài từ Lê Quỳnh sang định cư tại Hoa Kỳ vào năm 1975, ngay sau đó ông đã tích cực tham gia vào các hoạt động văn hoá, nghệ thuật và là một trong số những cố vấn di trú đầu tiên của cơ quan thiện nguyện USCC tại Los Angeles. Ông đã giúp đỡ cho hàng ngàn gia đình có cơ hội đoàn tụ sau những chia cắt gây ra bởi biến cố đau thương 1975.

Lê Quỳnh, Kiều Chinh, Jo Marcel, Nguyễn Cư, Ngô Quy, Nam Lộc trong bài Ly Rượu Mừng năm 1977.

Tài tử Lê Quỳnh ra đi, để lại vợ và 9 người con, 5 trai, 4 gái, tất cả đều đã trưởng thành, trong số đó có hai người cùng theo nghiệp Cha đi vào con đường phục vụ nghệ thuật, đó là nữ ca sĩ Ý Lan và MC kiêm ca sĩ Quỳnh Hương.  

Nam Lộc, tháng Giêng, 2008 (viết để tiếc thương người anh, người bạn vong niên) 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.