Hôm nay,  

5.000 Giáo Dân Hà Nội Diễn Hành Đòi CSVN Trả Lại Tòa Khâm Sứ Vatican Bị Chiếm Từ Lâu

21/12/200700:00:00(Xem: 8884)

Trái, 2,000 giáo dân Hà Nội thắp nến đêm 18-12. Phải, 5,000 giáo dân tuần hành dựng tượng, đòi trả tòa khâm sứ hôm 20-12-2007. (Photo: vietcatholic.net)

Một hiện tựơng đang làm nức lòng giaó dân Việt Nam: nhiều ngàn người Công Giáo Hà Nội trong đêm 18-12-2007, và các ngày 19 và 20-12-2007 đã cùng tuần hành, ca hát và đòi lại Tòa Khâm Sứ. Bản tin của Vietcatholic.net hôm Thứ Năm viết như sau.

5.000 người Công giáo Hà nội cương quyết một lòng một ý trước Tượng Pieta tại Tòa Khâm Sứ 

(VietCatholicNews 20/12/2007)

HÀ NỘI -- Ngày 20.12.2007, giáo phận Hà Nội long trọng cử hành thánh lễ truyền chức linh mục cho 18 phó tế. Cả giáo phận vui mừng vì có thêm nhiều linh mục. Ngoài những nghi thức truyền chức, giới thiệu, chúc mừng như bao thánh lễ truyền chức khác, thì thánh lễ hôm nay lại có một điều thật đặc biệt. Ngay sau lời Chúc Bình An kết lễ, toàn thể cộng đoàn khoảng 5,000 người vừa đi vừa hát lời Kinh Hòa Bình tiến ra khu đất Tòa Khâm Sứ cạnh Tòa giám mục.

Chung tay nắm vững bàn tay Mẹ

Như mọi người đã biết, khu Tòa Khâm Sứ là tài sản của Giáo hội Công giáo Việt Nam đã bị chiếm dụng một cách bất công gần nửa thế kỉ. Hôm nay thì tượng Đức Mẹ Sầu Bi đã được rước ra đặt trước Tòa Khâm Sứ. Cả cộng đoàn đông đảo đủ mọi thành phần dân Chúa gồm giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân cùng quây quần sốt sáng cầu nguyện trước tượng Mẹ Sầu Bi.

Một cộng đoàn cầu nguyện thật cảm động vì nó là dấu chỉ cho cả Giáo hội Công giáo Việt Nam cầu nguyện đòi công lí. Những tiếng kèn đồng hùng tráng càng như thôi thúc lòng người giành cho được công bằng. Càng cảm động hơn khi hàng trăm bó hoa mà những thân nhân, ân nhân và quí khách có dự định tặng chúc mừng các tân linh mục đã được dâng lên cho Đức Mẹ. Nhiều tràng hoa thắm được quàng quanh cổ Đức Mẹ. Vậy mà Mẹ vẫn rất sầu bi vì con cái mẹ đang bị đối xử bất công, vì nhà Mẹ đã bị chiếm mất. Một người nào đó đã cắm một bó nhang nghi ngút khói như muốn nói lên niềm đau của những người hiện diện đang chứng kiến tài sản của Hội thánh bị trấn lột. Có người nói đây là cuộc mít tinh biểu dương lực lượng, người khác thì cho rằng đây là cuộc đấu tranh bất bạo động. Riêng tôi vẫn nghĩ đây chỉ là buổi cầu nguyện. Vì mít tinh hay đấu tranh luôn có người cầm đầu, hô hào tác động. Còn đây chẳng có ai, tất cả đều chung một lòng trí xin Chúa thương dân Người, cùng chung một tấm lòng khát khao công bằng. Một khao khát chính đáng mà chính xã hội Việt Nam đang luôn hô hào toàn dân thực hiện: "Xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh". Nhưng thử hỏi có là công bằng không khi tài sản chính đáng của Giáo hội lại bị một nhà nước luôn quả quyết thi hành chính sách "tự do tôn giáo" chiếm đoạt" Có là văn minh không khi ngay giữa lòng thủ đô được gọi là ngàn năm văn hiến lại có chuyện chính quyền chiếm dụng Tòa Khâm Sứ -biểu tượng của Tòa Thánh Vatican tại Việt Nam- làm nơi ăn chơi nhảy nhót"

Chính phủ Việt Nam đang ra sức hô hào học tập theo tư tưởng Lãnh tụ. Mà một trong những tư tưởng lớn của Lãnh tụ đó là "yêu nước, thương dân". Vậy có là thương dân không khi dân đang khốn khổ không có chỗ để thực hành những sinh hoạt tôn giáo thì chính quyền lại chiếm dụng cơ sở tôn giáo"

Ai đó đã nói thật chí lí rằng: "Dễ vạn lần không dân cũng chịu - Khó vạn lần dân liệu cũng xong", và chính phủ Việt Nam cũng luôn xác quyết là chính quyền "của dân, do dân và vì dân". Nếu những lời tuyên bố của chính phủ là chân thật thì tại sao những nguyện vọng chính đáng của hơn 6 triệu người dân Công giáo Việt Nam lại không được chính phủ đáp ứng" Ông Thủ tướng đương kim đã từng tuyên bố là ông ghét nhất sự dối trá. Vậy mong ông cùng chính phủ Việt Nam hãy chứng tỏ những lời nói của mình bằng những hành động cụ thể để lời nói đi đôi với việc làm!

Người Công giáo Việt Nam không tranh giành với ai. Người Công giáo chỉ muốn có những cơ sở để thờ phượng, để học hỏi đức tin để sống một đời mến Chúa yêu người. Người Công giáo chỉ mong muốn công lý mà thôi. Người Công giáo chỉ mong muốn tài sản của Hội thánh thì hãy trả về cho Hội thánh.

Qua dòng lịch sử, hàng triệu người dân Việt Nam đã ngã xuống để bảo vệ giang sơn, để cho đất nước được hưởng nền hòa bình công lí. Vậy chính phủ Việt Nam hãy hành xử sao để không phí phạm xương máu của các anh hùng liệt sĩ -những con người khi nằm xuống là mơ một tương lai tốt đẹp cho tổ quốc. Cũng trong dòng lịch sử, hàng trăm ngàn tín hữu Công giáo đã hi sinh anh dũng để bảo vệ đức tin, bảo vệ Giáo hội. Vậy, những người Công giáo Việt Nam ngày nay cũng hãy sống sao để khỏi hổ thẹn với cha ông kiên dũng. Tất cả chúng ta được mời gọi noi gương can đảm anh dũng của cha ông. Trong mọi thời, Giáo hội phát triển là nhờ những tín hữu dám sống chết cho niềm tin của mình.

Đức tin vững chắc như đá tảng, không làm hại ai, những cũng không một sức mạnh nào có thể dập tắt được. Lời Kinh Thánh đã nói: Khốn cho kẻ giơ chân đạp đá nhọn. 

Thao Thức”

Một bản tin khác cùng ngày, của  phóng viên Trương Phú Thứ, nhan đề  “Hãy nắm tay nhau đòi lại Công lý” đã nói lên tình thế có vẻ như nhượng bộ của Đảng CSVN, và nêu ứơc mơ, trích như sau:

“...Những hình ảnh từ Hà Nội gửi ra cho thấy là buổi sáng ngày 19 tháng 2 năm 2007 sân trước của Tòa Khâm sứ đã không còn được xử dụng như một bãi gửi xe. Những người đang nắm quyền bính trong tay ngồi cách xa mảnh đất của Tòa Khâm Sứ chỉ một quãng đường ngắn đã nhìn và thấy rõ là khi ý chí của người dân, đặc biệt là những giáo dân, đã trở nên quyết liệt thì không có súng đạn nào có thể cản ngăn.

Bài học từ Đế quốc Liên Sô và những quốc gia Đông Âu vẫn còn đó. Lịch sử của những cuộc cách mạng đúng nghĩa với những đổi thay cải cách và tiến bộ cũng đều được khởi động và phát xuất từ cộng đồng dân chúng.

Nhà cầm quyền Hà Nội tự hào với chức chưởng hội viên dự khuyết của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, vui mừng được gia nhập trở nên một thành viên của cơ quan Mậu Dịch Quốc Tế chắc chắn sẽ không có ý định và dám dùng võ lực để đối phó với nguyện vọng chánh đáng của người dân. Đặc biệt là khi phải đối đầu với một “thế lực thù nghịch” có sự liên kết chặt chẽ với kỷ luật cao độ và những liên đới cũng như hỗ trợ quốc tế.

Chúng ta sẽ không nhìn thấy máu đổ ở sân trước Tòa Khâm Sứ. Chúng ta cũng sẽ không nghe thấy tiếng súng đạn nổ lên trong khuôn viên Tòa Giám Mục Hà Nội. Nhưng chúng ta sẽ nhận được những hứa hẹn khất lần của nhà cầm quyền và những lời hứa hẹn cho qua việc sẽ chẳng bao giờ đi đến một kết cuộc thỏa đáng.

Viết đến đây, tôi lại “lên mạng” VietCatholic và nhìn thấy hình ảnh giáo dân Hà Nội đã đặt tượng đức Mẹ Sầu Bi cạnh một cây đa cổ thụ ngay trước tiền đình Tòa Khâm Sứ. Hàng ngàn giáo dân với sự tham dự của các linh mục trong phẩm phục tế lễ, các nữ tu và cả những anh chị em dân tộc thiểu số đã tụ tập biểu dương cầu nguyện và mong rằng nhà cầm quyền Hà Nội phải thực thi luật pháp và biểu hiện tình nghĩa trong một thái độ nghiêm chỉnh...

Hãy còn rất nhiều tài sản của giáo hội Công giáo Việt Nam đã bị Nhà Nước chiếm đọat, mượn, trưng dụng, hoặc cưỡng chiếm một cách bất công suốt bao nhiêu năm qua. Một vài nơi đã được trả lại, nhưng mới chỉ là những nhỏ giọt hiếm hoi và chưa có một phương hướng ổn thỏa hay toàn diện nào cả từ phía chính quyền. Trong những tháng ngày qua, nhiều giáo phận như Huế, La Vang, Phan Thiết, Nha Trang, và Saigòn, v.v... có các vị chủ chăn đã lên tiếng mạnh mẽ đòi hỏi muốn xin chính quyền địa phương trao trả lại những phần đất mà chính quyền đã chiếm cứ và trưng dụng để Giáo hội có phương tiện thi hành sứ vụ của mình...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.