Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

5.000 Giáo Dân Hà Nội Diễn Hành Đòi CSVN Trả Lại Tòa Khâm Sứ Vatican Bị Chiếm Từ Lâu

21/12/200700:00:00(Xem: 6585)

Trái, 2,000 giáo dân Hà Nội thắp nến đêm 18-12. Phải, 5,000 giáo dân tuần hành dựng tượng, đòi trả tòa khâm sứ hôm 20-12-2007. (Photo: vietcatholic.net)

Một hiện tựơng đang làm nức lòng giaó dân Việt Nam: nhiều ngàn người Công Giáo Hà Nội trong đêm 18-12-2007, và các ngày 19 và 20-12-2007 đã cùng tuần hành, ca hát và đòi lại Tòa Khâm Sứ. Bản tin của Vietcatholic.net hôm Thứ Năm viết như sau.

5.000 người Công giáo Hà nội cương quyết một lòng một ý trước Tượng Pieta tại Tòa Khâm Sứ 

(VietCatholicNews 20/12/2007)

HÀ NỘI -- Ngày 20.12.2007, giáo phận Hà Nội long trọng cử hành thánh lễ truyền chức linh mục cho 18 phó tế. Cả giáo phận vui mừng vì có thêm nhiều linh mục. Ngoài những nghi thức truyền chức, giới thiệu, chúc mừng như bao thánh lễ truyền chức khác, thì thánh lễ hôm nay lại có một điều thật đặc biệt. Ngay sau lời Chúc Bình An kết lễ, toàn thể cộng đoàn khoảng 5,000 người vừa đi vừa hát lời Kinh Hòa Bình tiến ra khu đất Tòa Khâm Sứ cạnh Tòa giám mục.

Chung tay nắm vững bàn tay Mẹ

Như mọi người đã biết, khu Tòa Khâm Sứ là tài sản của Giáo hội Công giáo Việt Nam đã bị chiếm dụng một cách bất công gần nửa thế kỉ. Hôm nay thì tượng Đức Mẹ Sầu Bi đã được rước ra đặt trước Tòa Khâm Sứ. Cả cộng đoàn đông đảo đủ mọi thành phần dân Chúa gồm giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân cùng quây quần sốt sáng cầu nguyện trước tượng Mẹ Sầu Bi.

Một cộng đoàn cầu nguyện thật cảm động vì nó là dấu chỉ cho cả Giáo hội Công giáo Việt Nam cầu nguyện đòi công lí. Những tiếng kèn đồng hùng tráng càng như thôi thúc lòng người giành cho được công bằng. Càng cảm động hơn khi hàng trăm bó hoa mà những thân nhân, ân nhân và quí khách có dự định tặng chúc mừng các tân linh mục đã được dâng lên cho Đức Mẹ. Nhiều tràng hoa thắm được quàng quanh cổ Đức Mẹ. Vậy mà Mẹ vẫn rất sầu bi vì con cái mẹ đang bị đối xử bất công, vì nhà Mẹ đã bị chiếm mất. Một người nào đó đã cắm một bó nhang nghi ngút khói như muốn nói lên niềm đau của những người hiện diện đang chứng kiến tài sản của Hội thánh bị trấn lột. Có người nói đây là cuộc mít tinh biểu dương lực lượng, người khác thì cho rằng đây là cuộc đấu tranh bất bạo động. Riêng tôi vẫn nghĩ đây chỉ là buổi cầu nguyện. Vì mít tinh hay đấu tranh luôn có người cầm đầu, hô hào tác động. Còn đây chẳng có ai, tất cả đều chung một lòng trí xin Chúa thương dân Người, cùng chung một tấm lòng khát khao công bằng. Một khao khát chính đáng mà chính xã hội Việt Nam đang luôn hô hào toàn dân thực hiện: "Xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh". Nhưng thử hỏi có là công bằng không khi tài sản chính đáng của Giáo hội lại bị một nhà nước luôn quả quyết thi hành chính sách "tự do tôn giáo" chiếm đoạt" Có là văn minh không khi ngay giữa lòng thủ đô được gọi là ngàn năm văn hiến lại có chuyện chính quyền chiếm dụng Tòa Khâm Sứ -biểu tượng của Tòa Thánh Vatican tại Việt Nam- làm nơi ăn chơi nhảy nhót"

Chính phủ Việt Nam đang ra sức hô hào học tập theo tư tưởng Lãnh tụ. Mà một trong những tư tưởng lớn của Lãnh tụ đó là "yêu nước, thương dân". Vậy có là thương dân không khi dân đang khốn khổ không có chỗ để thực hành những sinh hoạt tôn giáo thì chính quyền lại chiếm dụng cơ sở tôn giáo"

Ai đó đã nói thật chí lí rằng: "Dễ vạn lần không dân cũng chịu - Khó vạn lần dân liệu cũng xong", và chính phủ Việt Nam cũng luôn xác quyết là chính quyền "của dân, do dân và vì dân". Nếu những lời tuyên bố của chính phủ là chân thật thì tại sao những nguyện vọng chính đáng của hơn 6 triệu người dân Công giáo Việt Nam lại không được chính phủ đáp ứng" Ông Thủ tướng đương kim đã từng tuyên bố là ông ghét nhất sự dối trá. Vậy mong ông cùng chính phủ Việt Nam hãy chứng tỏ những lời nói của mình bằng những hành động cụ thể để lời nói đi đôi với việc làm!

Người Công giáo Việt Nam không tranh giành với ai. Người Công giáo chỉ muốn có những cơ sở để thờ phượng, để học hỏi đức tin để sống một đời mến Chúa yêu người. Người Công giáo chỉ mong muốn công lý mà thôi. Người Công giáo chỉ mong muốn tài sản của Hội thánh thì hãy trả về cho Hội thánh.

Qua dòng lịch sử, hàng triệu người dân Việt Nam đã ngã xuống để bảo vệ giang sơn, để cho đất nước được hưởng nền hòa bình công lí. Vậy chính phủ Việt Nam hãy hành xử sao để không phí phạm xương máu của các anh hùng liệt sĩ -những con người khi nằm xuống là mơ một tương lai tốt đẹp cho tổ quốc. Cũng trong dòng lịch sử, hàng trăm ngàn tín hữu Công giáo đã hi sinh anh dũng để bảo vệ đức tin, bảo vệ Giáo hội. Vậy, những người Công giáo Việt Nam ngày nay cũng hãy sống sao để khỏi hổ thẹn với cha ông kiên dũng. Tất cả chúng ta được mời gọi noi gương can đảm anh dũng của cha ông. Trong mọi thời, Giáo hội phát triển là nhờ những tín hữu dám sống chết cho niềm tin của mình.

Đức tin vững chắc như đá tảng, không làm hại ai, những cũng không một sức mạnh nào có thể dập tắt được. Lời Kinh Thánh đã nói: Khốn cho kẻ giơ chân đạp đá nhọn. 

Thao Thức”

Một bản tin khác cùng ngày, của  phóng viên Trương Phú Thứ, nhan đề  “Hãy nắm tay nhau đòi lại Công lý” đã nói lên tình thế có vẻ như nhượng bộ của Đảng CSVN, và nêu ứơc mơ, trích như sau:

“...Những hình ảnh từ Hà Nội gửi ra cho thấy là buổi sáng ngày 19 tháng 2 năm 2007 sân trước của Tòa Khâm sứ đã không còn được xử dụng như một bãi gửi xe. Những người đang nắm quyền bính trong tay ngồi cách xa mảnh đất của Tòa Khâm Sứ chỉ một quãng đường ngắn đã nhìn và thấy rõ là khi ý chí của người dân, đặc biệt là những giáo dân, đã trở nên quyết liệt thì không có súng đạn nào có thể cản ngăn.

Bài học từ Đế quốc Liên Sô và những quốc gia Đông Âu vẫn còn đó. Lịch sử của những cuộc cách mạng đúng nghĩa với những đổi thay cải cách và tiến bộ cũng đều được khởi động và phát xuất từ cộng đồng dân chúng.

Nhà cầm quyền Hà Nội tự hào với chức chưởng hội viên dự khuyết của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, vui mừng được gia nhập trở nên một thành viên của cơ quan Mậu Dịch Quốc Tế chắc chắn sẽ không có ý định và dám dùng võ lực để đối phó với nguyện vọng chánh đáng của người dân. Đặc biệt là khi phải đối đầu với một “thế lực thù nghịch” có sự liên kết chặt chẽ với kỷ luật cao độ và những liên đới cũng như hỗ trợ quốc tế.

Chúng ta sẽ không nhìn thấy máu đổ ở sân trước Tòa Khâm Sứ. Chúng ta cũng sẽ không nghe thấy tiếng súng đạn nổ lên trong khuôn viên Tòa Giám Mục Hà Nội. Nhưng chúng ta sẽ nhận được những hứa hẹn khất lần của nhà cầm quyền và những lời hứa hẹn cho qua việc sẽ chẳng bao giờ đi đến một kết cuộc thỏa đáng.

Viết đến đây, tôi lại “lên mạng” VietCatholic và nhìn thấy hình ảnh giáo dân Hà Nội đã đặt tượng đức Mẹ Sầu Bi cạnh một cây đa cổ thụ ngay trước tiền đình Tòa Khâm Sứ. Hàng ngàn giáo dân với sự tham dự của các linh mục trong phẩm phục tế lễ, các nữ tu và cả những anh chị em dân tộc thiểu số đã tụ tập biểu dương cầu nguyện và mong rằng nhà cầm quyền Hà Nội phải thực thi luật pháp và biểu hiện tình nghĩa trong một thái độ nghiêm chỉnh...

Hãy còn rất nhiều tài sản của giáo hội Công giáo Việt Nam đã bị Nhà Nước chiếm đọat, mượn, trưng dụng, hoặc cưỡng chiếm một cách bất công suốt bao nhiêu năm qua. Một vài nơi đã được trả lại, nhưng mới chỉ là những nhỏ giọt hiếm hoi và chưa có một phương hướng ổn thỏa hay toàn diện nào cả từ phía chính quyền. Trong những tháng ngày qua, nhiều giáo phận như Huế, La Vang, Phan Thiết, Nha Trang, và Saigòn, v.v... có các vị chủ chăn đã lên tiếng mạnh mẽ đòi hỏi muốn xin chính quyền địa phương trao trả lại những phần đất mà chính quyền đã chiếm cứ và trưng dụng để Giáo hội có phương tiện thi hành sứ vụ của mình...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Tôi rất hãnh diện đã ủng hộ đạo luật lịch sử, mang 130,000 người tị nạn đầu tiên từ các nước Việt Nam, Lào, và Campuchia đến Hoa Kỳ vào năm 1975 và đã thông qua nghị quyết chào đón họ. Tôi đã bỏ phiếu chấp thuận gia tăng ngân quỹ để giúp những người Việt mới đến định cư và sau này tôi đã đồng bảo trợ cho đạo luật dẫn đến sự hình thành của hệ thống di trú theo quy chế tị nạn hiện hành.
Hai Dự thảo “Báo cáo Chính trị” (BCCT) và “Tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII”, gọi ngắn là “Xây dựng, chỉnh đốn đảng”, dành cho Đại hội đảng XIII vào đầu tháng Giêng năm 2021, đã bộc lộ bản tính tham quyền cố vị và tư duy giáo điều
Theo trang web của Hội Ung Thư Việt Mỹ (Vietnamese American Cancer Foundation), ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ người Việt nhưng lại có rất ít thông tin về những gì người mắc bệnh đã từng trải qua.
Dân Việt Nam và các dân tộc trên thế giới tùy theo ảnh hưởng môi trường của nơi cư trú, văn hóa tập tục truyền từ đời này qua đời khác, cách sinh sống, tôn giáo khác nhau, họ có các hình thức mai táng khác biệt riêng mà tôi xin dần dà trình bày ra đây để gọi là góp thêm chút ý kiến với quý vị:
Mấy ngày qua nghe tin nước lụt ngập tràn miền Trung, tôi cứ cố "giả lơ" vì biết mình không thể cầm lòng được khi đối diện thêm lần nữa cảnh hoang tàn mùa lụt lội. Tôi xem lướt qua những hình ảnh nước ngập nhiều nơi ở miền Trung trong tâm trạng bất lực vì những điều tôi mong và muốn cho quê hương vẫn còn xa quá trong tầm với của tay mình.
Chị Phạm Thị Thập làm phu vác ở chợ Đồng Xuân đã được gần 10 năm. Người phu nữ đến từ Hưng Yên có gia đình và hai con nhỏ ở quê nhà, tuy nhiên phải đôi ba tháng chị mới về một lần. Những lúc nhàn rỗi chờ việc chị lại mang kim chỉ ra thêu thùa tranh và khăn dành tặng cho chồng con ở nhà.
Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia Mỹ về các bệnh dị ứng và truyền nhiễm, cảnh báo chính sách này có thể khiến nhiều người tử vong, ngay cả khi tỷ lệ người nhiễm không triệu chứng ở mức tương đối cao. “Với nạn béo phì, cao huyết áp và tiểu đường tại Mỹ, nếu mọi người bị nhiễm Covid-19, con số tử vong sẽ rất lớn và hoàn toàn không thể chấp nhận”, bác sĩ Fauci giải thích.
Một chi tiết khá thú vị cho sự thành công ngoài mặt trân của ông mà TT. Việt từng chia sẻ, đó là khi ra trận ông luôn nghe như có tiếng trống thúc quân Mê Linh của Hai Bà Trưng, tiếng trống thúc giục lòng yêu nước của quân sĩ chiến đấu để bảo vệ bờ cõi.
Các chuyên gia Việt nhìn thấy bất cập (giàu nghèo, môi trường, bất công, thất thoát…) nhưng đối với giới đầu tư ngoại quốc thì cơ hội đầu tư lại đến từ những mất cân đối trong số này (giá lương thấp, hư hại môi trường,…) Cho nên dù hai kết luận khác nhau nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội cất cánh trong một thời gian dài.
Người ta nghi rằng nguồn gốc của triết lý tam không nói trên có lẽ đã được một nhà sư Phật gíáo thuộc tông phái Thiên thai (?) (Tiantai Zong), Trung Quốc đề cập đến trong tác phẩm của ông ta, "Không thấy, không nghe và không nói" vào koảng thế kỷ thứ VIII.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.