Hôm nay,  

CSVN Đưa Xe Ủi Sập Nhà Thờ Sông Mao: Giám Mục Phan Thiết Gửi Thư Khiếu Kiện

14/11/200700:00:00(Xem: 11521)

Một nhà thờ tại Phan Thiết đã bị nhà nứơc đưa bộ đội tới đập tan, chỉ chừa lại tháp chuông và hang Đức Mẹ, theo một lá thư khiếu kiện mang ấn ký của Giám mục giáo phận Phan Thiết là Phaolô Nguyễn Thanh Hoan.

Lá thư gửi các cấp lãnh đaọ nhà nứơc CSVN đề ngày 31-10-2007, được scan để gửi  qua đường email, và được Việt Báo đánh máy laị toàn văn như sau.

Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc.

Phan Thiết, ngày 31 tháng 10 năm 2007

Tòa Tổng Giám Mục Phan Thiết

422 Trần Hưng Đạo

Phan Thiết- Bình Thuận

Kính gởi:

- Tỉnh ủy Bình Thuận

- Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận

- Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận

- Ban tôn giáo tỉnh Bình Thuận

- UBMTTQVN tỉnh Bình Thuận

- Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Thuận

- Ủy ban nhân dân huyện Bắc Bình

Kính thưa quí vị

Tôi, Nguyễn Thanh Hoan, giám mục giáo phận Phan Thiết, xin trình quí vị về việc nhà thờ Sông Mao, tọa lạc tại xã Hải Ninh, huyện Bắc Bình, thuộc giáo  phận Phan Thiết, bị đập phá.

Theo thông tin từ giáo dân Sông Mao, lúc 8g15, ngày 24 tháng 10 năm 2007, có một lực lượng khoảng nhiều chục người mang sắc phục quân đội bố ráp khuôn viên nhà thờ Sông Mao, sau đó cho xe cơ giới (ghi hàng chữ công ty Rạng Đông) tiến hành đập phá nhà thờ, và chỉ một thời gian nhắn, phần thân của nhà thờ đã bị đập tan tành, chỉ trừ lại tháp chuông Thánh Giá và hang Đức Mẹ. Được tin này, Tòa Giám Mục đã cử người tới thị sát, và sự thực đúng như vậy. Đứng trước sự việc này, chúng tôi, gồm Giám Mục, linh mục và giáo dân giáo phận Phan Thiết, đặc biệt là bà con giáo dân Sông Mao vô cùng bức xúc và bất tình. Vì thế, chúng tôi xin trình lên quí vị một số nhận định của chúng tôi về vụ việc này, như sau:

01. Việc đơn phương và tự tiện đập phá nhà thờ này là trái pháp luật. Bởi lẽ, đy là đối tượng đang tranh chấp: giáo xứ đã gởi nhiều đơn lên các cấp chính quyền (xin kèm theo bằng chứng) nhưng chính quyền đã làm ngơ, không giải quyết, khiến hơn 30 năm qua, giáo dân nơi đây đã không có nơi sinh hoạt tôn giáo. Cũng xin được nhắc lại: từ trước đến nay, chưa có một quyết định nào đúng pháp luật của chính quyền nói về việc tịch thu ngôi nhà thờ này cả, ngoài một biên bản do ông Bế Phụng Cang, đại diện xã Hải Ninh lập, để kiêm kê tài sản của nhà thờ, rồi bàn giao cho ông Hoàng Khai, đại diện đơn vị quân đội Đoàn A tạm giữ, bảo quản mà thôi. (xin đính kèm biên bản).

02. Việc đập phá nhà thờ này đi ngược với chính sách của nhà nước đối với tôn giáo, nhất là trong thời buổi này.

03. Qua việc đập phá nhà thờ này cho thấy chính quyền đã khinh thường chủ quyền cố hữu của tôi giáo đối với nhà thờ là nơi thờ tự.

04. Việc đập phá nhà thờ này xúc phạm nặng nề đến tình cảm của Giáo hữu, nhất là bà con giáo hữu tại nơi có nhà thờ này.

05. Việc huy động lực lượng quân đội đến phá nhà thờ cho chúng tôi hiểu là để uy hiếp phía tôn giáo.

Bởi thế, để cho an lòng dân và cũng là để pháp luận được tôn trọng, chúng tôi xin được đề nghị: đình chỉ ngay việc đập phá và giữ nguyên hiện trường (gồm tháp chuông có Thánh Giá, hang đá Đức Mẹ và cả đống gạch đá đổ nát); và cũng thắc mắc, muốn sớm được biết:

- Tại sao bấy lâu nay chính quyền tỉnh đã đối xử khá hài hòa đối với tôn giáo, nhưng bây giờ: Ai và cơ quan nào đã ra lệnh và đập phá nhà thờ Sông Mao"

- Tại sao ngôi Chùa bên cạnh (cùng một "hoàn cảnh" như nhà thờ) thì được giải quyết trả lại, còn nhà thờ Sông Mao thì không"

- Đến bao giờ mới giải quyết vấn đề nhà thờ và nhu cầu tôn giáo cho bà con giáo hữu Sông Mao"

Trân trọng cám ơn và kính chào quí vị.

Giám mục giáo phận Phan Thiết

Phaolô Nguyễn Thanh Hoan

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Vấn đề chính danh được đặt ra nhân bài trao đổi ý kiến giữa một cơ quan truyền thông của Chính Phủ Hoa Kỳ là Đài Á Châu Tự Do
Trong các ngày 24 và 25 tháng 8 năm 2007, đài Tiếng nói Việt Nam, báo Nhân dân, cơ quan ngôn luận của đảng CSVN
Bài phát biểu sau đây của Giáo sư Nhật Bản Teruo Tonooka được ông trình bày trong Đêm Hội Ngộ tại Nhà hàng Emeral Bay Seafood
Có người hay "ví von" rằng Cộng Đồng người Việt hải ngoại nói chung, ở Quận Cam nói riêng, giống như những con cua bị nhốt chung trong một cái giỏ
Trong các loại hàng tiêu thụ, thì chỉ số tăng giá đã lên cao nhất cho lương thực, thực phẩm và dịch vụ ăn uống, là mặt hàng cần yếu cho đa số người dân
Hồi đó tôi chưa đủ 50 kí lô, lại hay bị xây xẩm bất ngờ, trong khi thấy các sư huynh, sư muội quật nhau rầm rầm, nên hơi hoảng.
Vào ngày 11 tháng 1 năm 2007, Việt Nam chính thức gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới tức World Trade Organization (WTO).
Từ xưa cho tới nay, đại đa số dân "sồn sồn" đều thích xem phim chưởng với những kiếm sĩ, võ sĩ Trung Hoa bay lượn như chim
Ngày 17/3/2003 tổng thống Bush ra lệnh tấn công lật đổ Saddam Hussein. Chiến trường Iraq chưa êm tiếng súng các nhà quan sát Tây phương
Mỗi khi ta nghĩ sai, ta sẽ nói sai và làm sai. Cái sai đây không phải là phải quấy theo lý lẽ, mà cái sai đây là sai người, sai chỗ, sai thời gian và không gian.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.