Hôm nay,  

Chuyến Về Nước Của Thày Nhất Hạnh: Chuyến Đi Gây Nhiều Bối Rối

02/03/200700:00:00(Xem: 11334)

Chuyến Về Nước Của Thày Nhất Hạnh: Chuyến Đi Gây Nhiều Bối Rối

Thế là sau 2 tháng đợi chờ và thương lượng khá là căng thẳng giữa các vị lãnh đạo tăng thân Làng Mai và ban tôn giáo cộng sản ở Hà Nội, chuyến hành hương lớn thứ hai của Thày Nhất Hạnh đã khởi đầu.

Đảng Cộng sản đã buộc phải lùi bước. Từ chỗ công khai lên án các tôn giáo là ‘’thuốc phiện‘’ ru ngủ quần chúng, làm tay sai cho kẻ thù dân tộc, từ chỗ coi các thày tu và thày dòng đều là phản động, kích động một số kẻ mù quáng phá chùa và nhà thờ, đập phá tượng Phật và tượng Chúa thả xuống ao trong thời gian Cải cách ruộng đất… đến chỗ thỏa thuận cho đoàn Tăng thân Phật Giáo làng Mai hơn 200 người về nước truyền đạo và sau đó đi một bước nhằm bình thường quan hệ với Tòa thánh Vaticăng là những bước lùi khá là ‘’hoành tráng‘’ vì những sức ép của tình thế khách quan, lùi để cố tồn tại.

Những bước lùi miễn cưỡng vì đảng cộng sản vẫn còn ôm chặt cái gọi là chủ nghĩa Mác–Lênin với quan điểm duy vật và vô thần, đi cùng với chính sách đổi mới nửa vời, chỉ đổi mới về kinh tế mà bất động về chính trị, kiên trì nền dân chủ xã hội chủ nghĩa là nền dân chủ độc đảng, ‘’dân chủ’’ dưới sự lãnh đạo tập trung, ‘’dân chủ’’ trong khuôn khổ của nền chuyên chính cộng sản. Về văn hóa, đảng cộng sản sùng bái Marx Lénine vẫn là những người mất gốc dân tộc, trống rỗng và vô đạo trong đời sống tâm linh.

Cho nên chuyến đi của Thày Nhất Hạnh làm cho cả triều đình Hànội bối rối. Được biết sự chia rẽ diễn ra khá gay go trong nội bộ ban chấp hành trung ương và cả trong bộ chính trị 14 vị. Quyết định cấp visa nhập cảnh chỉ có 3 ngày trước khi đoàn khởi hành. Vẫn chưa biết ông Nguyễn Minh Triết có dự cuộc Lễ cầu siêu thứ nhất ở Chùa Vĩnh Nghiêm giữa Sài Gòn ngày 16 tháng 3 sắp tới hay không" Ông Nguyễn Tấn Dũng và ông Nguyễn Phú Trọng chưa nhận - cũng chưa từ chối -  lời mời đến dự cuộc Lễ cầu siêu ở Huế ngày 2 tháng 4 và ở Hà Nội ngày 20 tháng 4. Cung đình Hà Nội còn tiết lộ ông tổng Nông Đức Mạnh cau mày nhăn mặt thấy mình bị ‘’bỏ quên’’ trong sự kiện mở đầu năm con lợn.

Thật ra cung đình Hà Nội còn nhiều bối rối to lớn hơn nhiều. Những điều Hà Nội cố che giấu với đồng bào trong nước và thế giới sẽ có nguy cơ bị phơi bày trước công luận. Làng Mai yêu cầu đồng bào cả nước tổ chức lễ cầu siêu tại từng nhà, và gửi tên tuổi danh sách người thân từng gia đình bị chết trận, trong tù và trại cải tạo, trên biển, trong cải cách ruộng đất… thuộc các bên. Nếu việc này được kê khai rõ ràng đầy đủ thì sẽ biết khá chính xác, gần với sự thật, nhiều con số hiện chỉ là những ước đoán còn rất cách xa nhau; như con số bà con thuyền nhân chết trên biển cả vì giông bão, tàu hư hỏng gặp tai nạn, bị hải tặc… có người đưa ra con số ước đoán là nửa triệu, cũng có người ước chỉ là 20 ngàn. Số bị chết trong cải cách ruộng đất và chấn chỉnh tổ chức từ 1952 đến 1956 là 7 đến 8.000, hay là 12 đến 15.000 hoặc trên 27.000, chưa kể số người trong gia đình họ chết sau đó vì hậu quả của bi kịch rộng lớn ấy" Và cuộc tàn sát ở Huế vào dịp Tết Mậu Thân, khi quân đội miền Bắc rút gấp lên núi, họ đã giết 3 ngàn hay 6 ngàn người hay nhiều hơn nữa"  Và Hà Nội cũng giữ kín con số viên chức và sỹ quan miền Nam chết trong các trại cải tạo từ sau 30/4/1975 là bao nhiêu. Thật ra tăng đoàn làng Mai không có đủ sức về tổ chức và phương tiện để làm nổi một cuộc thống kê quy mô quốc gia như thế. Món nợ lịch sử này chỉ có thể trả khi đảng cầm quyền thực hiện đúng lới thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói trong buổi giao lưu trực tuyến với dân mới đây là: tôi ghét nhất sự dối trá, tôi quý nhất sự trung thực. Vậy nhân đây xin ngài thủ tướng cho biết trong vấn đề nạn nhân thời chiến ông muốn vẫn là kẻ dối trá hay tâm nguyện trở nên người trung thực"

Trong cơn bối rối, lực lượng công an và tư tưởng văn hóa của đảng cộng sản sẽ kiểm soát chặt chẽ, hạn chế hoạt động của tăng đoàn làng Mai, cố khoanh ảnh hưởng của đoàn trong khuôn viên nhà chùa, hạn chế và sàng lọc kỹ số quần chúng đến tiếp xúc và tham dự các buổi pháp thoại.

Rồi cũng lại như năm 2005, công an sẽ cùng với hải quan dở trò hèn kém làm chậm trễ và ‘’thất lạc‘’ hàng ngàn cuốn sách Phật giáo và hàng chục ngàn đĩa ghi âm các buổi pháp thoại của làng Mai.

Cũng cần biết lần trước, khi tăng đoàn thăm Chùa Một Cột ra, nhóm công an trà trộn trong tổ hướng dẫn đã giả bộ lạc chân để cố hướng đoàn sang phía vào lăng Hồ Chí Minh, nhưng đoàn vẫn tỉnh táo và cười ngầm với nhau đi thẳng ra bãi xe đậu để trở về nơi nghỉ. Đây là một vấn đề gai góc trong các cuộc thương lượng; làng Mai, vì nhiều lẽ, vẫn tỏ ra cứng cỏi trước sức ép lộ liễu của nhà cầm quyền, trong đó nguyên nhân căn bản nhất là sự đánh giá rằng gây nên hằng triệu triệu oan hồn chiến tranh ở nước ta là do quan điểm sùng bái bạo lực của thực dân cũng như quan điểm sùng bái bạo động của những người lãnh đạo cộng sản mà ông Hồ là người tiêu biểu nhất.

Các tổ chức và các chiến sỹ dân chủ đánh giá đúng mặt tích cực của chuyến hành hương thứ 2 của tăng đoàn làng Mai, không để cho chuyến đi này che lấp những cuộc đàn áp thô bạo các tôn giáo ở Huế và Tây Nguyên, coi đây càng là dịp tốt để đòi lại tự do hoàn toàn cho các ngài Huyền Quang và Quảng Độ, cho linh mục Nguyễn Văn Lý và mục sư Nguyễn Công Chính, cho luật sư Bùi Kim Thành và nhà báo Nguyễn Vũ Bình.

 Cuộc hành hương thứ 2 của Thày Nhất Hạnh dài 77 ngày chỉ mới khởi đầu. Đạo Phật đổi mới được tăng thân làng Mai khởi xướng và truyền về trong nước là đạo Phật nhập thế, gắn với cuộc sống trần thế hiện tại, đề cao cuộc sống trong hòa bình, thương yêu và chia sẻ, sống ngay thật giản dị trong sáng, coi trọng cuộc sống tâm linh; đây là một sự kiện lành mạnh, có tác dụng góp phần chữa trị những căn bệnh xã hội đang lan tràn: tham nhũng, lãng phí, quan liêu, chạy theo danh vọng, tiền tài và hưởng thụ… do chính chế độ độc đoán độc đảng tạo nên và do đó không sao khắc phục được.

Giới Phật Giáo trong và ngoài nước mong mỏi đây là dịp để Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (được nhà nước đỡ đầu) hòa hợp anh em với Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất, nhưng xem ra chuyện này còn nhiều trở ngại. Năm 2005, tại Huế đã có cuộc thiền hành chung rất xúc động giữa các tăng ni áo nâu với áo vàng, các cuộc tụng niệm chung trong tình huynh đệ được khôi phục sau mấy chục năm cách trở và xa lánh nhau. Vẫn còn có bất đồng, nhưng điều 2 bên nhất trí được lại là chỉ rõ bàn tay chia rẽ nham hiểm của nhà cầm quyền cộng sản vô đạo, nhiều quỷ kế, rỗng lòng nhân.

Nhìn cho xa và trông cho rộng, cuộc trở về thăm quê hương của Thày Nhất Hạnh và 200 vị của tăng thân làng Mai diễn ra khi phong trào dân chủ phát triển vững chắc bất chấp sự đàn áp tàn bạo, sẽ có thể phát huy ảnh hưởng tích cực, vượt qua những tính toán thiển cận của chính quyền độc đoán đang bối rối, tiến lui đều khó.

Bối rối nọ chồng lên bối rối kia. Cuộc bầu Quốc Hội lần thứ 12 sắp tới vẫn chỉ sẽ là sự trình diễn trân tráo cái trò ‘’đảng chọn dân bầu’’ để dựng nên một Quốc Hội của đảng, do đảng, vì đảng, đến mức ông Nguyễn Đình Hương (Mười Hương) từng là trưởng ban bảo vệ chính trị của đảng phải kêu trời rằng vẫn sẽ chỉ là những ‘’nghị gật‘’, làm cho cả cung đình phải ngỡ ngàng và bối rối thêm.

Những bối rối biểu hiện những bế tắc hiển nhiên của đảng cộng sản. Không thể nào lại vừa chủ trương tôn trọng tự do tôn giáo lại vừa đàn áp tôn giáo có hệ thống. Không thể nào chủ trương bầu cử tự do lại vừa giữ độc quyền một đảng. Không thể nào hội nhập với thế giới mới lại khước từ những giá trị lớn nhất của thế giới là tự do và dân chủ đa nguyên đa đảng.

Paris 26/2/2007. 

(Trích đăng từ Bán nguyệt san Tổ Quốc, số 12, phát hành ngày 1-3-2007. Độc giả muốn nhận báo naỳ xin liên lạc: toquocmagazine@yahoo.com. Hay vào trang nhà: www.to-quoc.netcủa báo Tổ Quốc, Tiếng Nói Từ Suy Tư và Ước Vọng của Nhân Dân VN.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi hân hạnh được gặp LS Nguyễn Văn Đài 2 lần; lần thứ nhất tại tư gia BS Phạm Hồng Sơn vào chiều ngày 23 tháng 10
Họ kỷ niệm ngày nổi dậy của dân Tây Tạng tại thủ đô Lhasa - mùng 10 tháng Ba năm 1959 - khi Trung Quốc đưa quân từ các tỉnh miền Đông
Đâu phải tự nhiên mà người Cộng sản Việt Nam rộ lên “phong trào” bàn về “hòa hợp dân tộc” sau 3 năm thi hành Nghị quyết 36
Khoa học tân tiến nhất của loài người ngày nay đã tìm đến Nguyệt cầu, Hoả tinh, và đã có các phi hành gia bay bổng ra ngoài tầng khí quyển
Khóa giảng hàng năm của đức Đạt Lai Lạt Ma là ngày hội cho Dharamsala... Hàng năm, cứ sau Tết Âm lịch
Khi một xã hội chỉ tìm thấy mẫu mực để bắt chước hay học hỏi từ ở bên ngoài thì rất dễ đánh mất bản sắc của mình vì thần tượng của họ
Trong đoàn quân Pháp sang đô hộ VN có một số quân nhân gốc Phi Châu ưa phá làng phá xóm khiến dân chúng Việt Nam căm ghét
Tình hình ở trong nước các tuần gần đây trước cuộc bầu Quốc hội (QH) vào 20.5.07 đã cho thấy hai chiều hướng phát triển
Trở về Việt Nam sau ba mươi năm lià xa, tôi đã đi không ngừng, Saigon ra Trung, Hà Nôi vô Nam; và mong sẽ quên chuyện non nước mình
Bước vào thế kỷ 21, việc xử dụng đa dạng năng lượng (energy diversity) trong chuyển vận là một trong những suy nghĩ lớn
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.