Hôm nay,  

Đảng Dân Chủ Kêu Gọi CSVN Bênh Tây Tạng, Lên Án CSTQ

12/04/200800:00:00(Xem: 5498)

Đảng Dân Chủ XXI vừa đưa ra bản tuyên bố đề ngày 10-4-2008, gửi từ Sài Gòn, ký tên cụ Trần Khuê, Tổng thư ký đảng này, kêu gọi thế giới lên án  Trung Quốc đàn áp người Tây Tạng, và đòi nhà nứơc CSVN lên án Trung Quốc về âm mưu bành trướng cụ thể là đã chiếm đaỏ Trường Sa và Hoàng Sa.

Bản văn trích như sau:

“TUYÊN BỐ CỦA ĐẢNG DÂN CHỦ XXI về sự kiện Tây Tạng và Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008

Kính thưa toàn thể Đồng bào,

Cuộc đua tài thể thao toàn hành tinh tại Bắc Kinh năm nay được mọi người háo hức chờ đón vừa mới khai triển với cuộc rước đuốc hoành tráng đã trở thành cuộc biểu dương tinh thần đoàn kết huynh đệ của cả loài người lên án nhà cầm quyền Trung Quốc đàn áp dân chúng Tây Tạng tay không xuống đường đòi quyền sống.

Ngọn đuốc Thế Vận Hội đáng lẽ được rước đón trong tinh thần thể thao hoà bình và hữu nghị đã bị ngăn cản và bị sỉ vả khắp nơi. Hình ảnh nước chủ nhà Thế Vận Hội 2008 trong con mắt nhân dân toàn thế giới là hình ảnh ô nhục. Nhiều nguyên thủ quốc gia đã biểu thị sự bất bình với hành động của nhà cầm quyền Trung Quốc bằng những tuyên bố không tham dự lễ khai mạc Thế Vận Hội. Trên các mặt báo tràn ngập các hàng tít lớn thể hiện nỗi giận dữ bùng cháy của công luận. Trên mạng internet toàn cầu hàng triệu người đã ký tên vào nhiều kiến nghị tẩy chay Thế Vận Hội Bắc Kinh. Khẩu hiệu "Một Thế giới, Một Ước mơ" do Uỷ ban Thế Vận Hội Trung Quốc đưa ra đã bị những người phản đối sửa thành "Một Thế giới, Một Ước mơ – Tự do cho Tây Tạng". Nhân dịp này, người ta nhắc đến một Thế Vận Hội ô nhục tương tự là Thế Vận Hội Berlin do chế độ Quốc xã của Hitler tổ chức năm 1936.  

Mừng thay, lương tâm nhân loại vẫn tỉnh thức. 

Hình thành từ thế kỷ thứ VII trên một vùng đất rộng lớn, được mệnh danh là "mái nhà của thế giới", quốc gia Tây Tạng đã bị nhiều triều đại Trung Quốc phong kiến thôn tính từ thế kỷ thứ XIII cho đến đầu thế kỷ XX. Đây là cái cớ cho nhà cầm quyền Trung Quốc hiện nay coi Tây Tạng là hiển nhiên thuộc Trung Quốc, sau cuộc đánh chiếm cuối cùng năm 1949. Vì không muốn chiến tranh, vị lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng là đức Đạt Lai Lạt Ma đã kêu gọi dân Tây Tạng sống hòa bình với người Trung Quốc trong tinh thần một hiệp ước bị cưỡng ép ký kết năm 1951. Tuy nhiên, chính quyền trung ương không ngừng tiến hành những biện pháp nhằm xoá bỏ sự tồn tại của quốc gia Tây Tạng: ồ ạt đưa người Hán vào sinh sống trên đất Tây Tạng, cấm dùng ngôn ngữ Tây Tạng trong giao tiếp công vụ, coi tiếng Hán là ngôn ngữ chính thức duy nhất, hạn chế sinh đẻ đối với người Tây Tạng vốn không có số sinh cao, cấm cản những nghi lễ truyền thống… Một cuộc "diệt chủng văn hoá" được tiến hành theo kế hoạch. Con giun xéo lắm cũng quằn, năm 1959, dân Tây Tạng ở phía đông bắt đầu nổi loạn, kéo theo nhiều vùng khác. Cuộc nổi dậy bị đàn áp tàn bạo, 87.000 dân Tây Tạng bị tàn sát. Lãnh tụ tinh thần của nhân dân Tây Tạng, đức Đạt Lai Lạt Ma chạy thoát qua Ấn Độ với 80.000 dân đi theo. Một chính phủ dân chủ lưu vong được thành lập, có trụ sở tại thành phố nhỏ Dharamsala dưới chân rặng Himalaya. Người Tây Tạng lưu vong đã vận động được Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đưa ra Nghị Quyết số 1273 công nhận quyền tự quyết của Tây Tạng. Nghị quyết này bị Trung Quốc bác bỏ, và sau đó Trung Quốc cũng bác bỏ luôn Nghị Quyết số 2079 tái xác nhận những điều khoản được ghi trong Nghị Quyết số 1273. Năm 1992, vấn đề quyền tự quyết của Tây Tạng lại được đặt ra trước Tòa Án Thường Trực tại Strasbourg. Kết luận của toà: người dân Tây Tạng có đủ tiêu chuẩn để có quyền tự quyết định về số phận của mình, sự hiện diện của chính quyền Trung Quốc trên đất Tây Tạng phải được coi là hình thức đô hộ. Ngày 10.1.1993, Hội Nghị Các Luật Gia Trên Thế Giới họp tại London đã đưa ra một bản tuyên ngôn rằng theo luật quốc tế, dân chúng Tây Tạng có quyền tự quyết, quyền này tùy thuộc vào người Tây Tạng và không một quốc gia nào trên thế giới, kể cả Trung Quốc, có quyền phủ nhận.

Sau đó là sự im lặng kéo dài từ phía các quốc gia phương Tây và Mỹ, không trừ cả các nước láng giềng như Ấn Độ và Nêpal trước đây từng ủng hộ cuộc đấu tranh giành độc lập của Tây Tạng, nhân danh lợi nhuận trong sự giao thương với quốc gia có trên một tỉ khách hàng. Đường lối đối ngoại của các quốc gia không phải lúc nào cũng thể hiện ý chí và tâm cảm của xã hội công dân trong các quốc gia ấy. Nhân dân toàn thế giới không ngừng ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Tây Tạng.  

Lịch sử sự hình thành và tàn lụi của nhiều quốc gia trên thế giới là một lịch sử phức tạp. Không phải bất cứ cuộc đấu tranh dưới tiêu chí giành độc lập dân tộc nào cũng là chính danh và có thể giành được thắng lợi. Có nhiều quốc gia đã mất đi hoàn toàn sau sự hội nhập và hoà tan trong biên giới những quốc gia khác. Ở những quốc gia ấy khẩu hiệu đấu tranh cho dân tộc nhiều khi chỉ là khẩu hiệu dùng để núp bóng của những phe phái tranh giành quyền lực. Đó không phải là trường hợp của Tây Tạng.

Việt Nam là một trong những quốc gia từng bị chiếm đóng lâu dài, hằng nghìn năm lệ thuộc phương Bắc và hằng trăm năm lệ thuộc phương Tây,  nhưng rốt cuộc vẫn giữ được nền độc lập. Cuộc đấu tranh kiên trì và dũng cảm giành độc lập và bảo toàn lãnh thổ của dân tộc Việt Nam xứng đáng là tấm gương cho nhiều dân tộc bị trị.

Trước hai sự kiện: nhân dân Tây Tạng đang bị đàn áp dã man và Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008 sắp đến, Đảng Dân chủ XXI long trọng tuyên bố lập trường của mình như sau:

1. Lên án sự đàn áp dã man của nhà cầm quyền Trung Quốc đối với nhân dân Tây Tạng. Đòi nhà cầm quyền Trung Quốc phải tôn trọng nhân quyền ở Tây Tạng cũng như ngay trên đất đai của mình, chấm dứt trấn áp và thả ngay những người bất đồng chính kiến hiện đang bị giam giữ.

2. Ủng hộ nhân dân Tây Tạng trong cuộc đấu tranh chính nghĩa. Ủng hộ đòi hỏi ôn hoà và khiêm tốn cho Tây Tạng được tự trị. Nhà cầm quyền Trung Quốc phải nói chuyện với đức Đạt Lai Lạt Ma để giải quyết cuộc xung đột hiện nay ở Tây Tạng.

3.  Hoan hô những nguyên thủ quốc gia đã lên tiếng phản đối Trung Quốc đàn áp những người Tây Tạng ôn hoà đòi quyền sống và quyền tự trị bằng cách không tham dự lễ khai mạc Thế Vận Hội. Hoan hô Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới và những Vận động viên từ chối cầm đuốc Thế Vận Hội đã biểu thị sự bất bình với một Thế Vận Hội không có tinh thần hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc. Không tẩy chay Thế Vận Hội, nhưng không cho phép biến Thế Vận Hội thành cơ hội phô trương thanh thế cho thế lực bành trướng bá quyền.

4. Kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam không do dự lên án Trung Quốc trong sự cai trị Tây Tạng và âm mưu bành trướng lãnh thổ xuống Đông Nam Á, cụ thể trong sự trắng trợn sáp nhập hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam vào lãnh thổ Trung Quốc. Cũng như đối với trường hợp Tây Tạng, nhân dân toàn thế giới đứng về phía nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo toàn lãnh thổ của mình...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.