Hôm nay,  

HT Thích Chơn Thành Nói Về Tình Hình Giáo Hội PGVNTN

05/11/200700:00:00(Xem: 10700)

Đại Lão Hòa Thượng Thích Chơn Thành. (Photo: Văn Hóa)

Có một số độc giả nêu thắc mắc về một bản tin trên Việt Báo nói rằng Giáo Hội PGVNTN đã "tan vỡ," và cho rằng chữ này không chính xác. Thực sự, hình ảnh "tan vỡ" là điều rất nhiều người nhìn thấy, và được nhiều Thầy tại Quận Cam mô tả. Tuy nhiên, vì ước mơ gìn giữ hòa hợp tăng, VB đã tránh tất cả các ngôn ngữ có thể gây hiểu nhầm thêm.

Bởi vì Đức Phật đã dạy trong Kinh Ví Dụ Cái Cưa (Kakacùpama sutta), trong Trung Bộ Kinh (Majjhima Nikaya), bản dịch của Hòa Thượng Thích Minh Châu, trích đoạn như sau:

"…Và chư Tỷ-kheo, chỉ khi nào Tỷ-kheo bị những lời nói bất khả ý, xúc phạm mà vị ấy vẫn hết sức hiền lành, hết sức nhu thuận, hết sức ôn hòa, khi ấy vị ấy mới được xem là hiền lành, mới được xem là nhu thuận, mới được xem là ôn hòa.(…)

"Chư Tỷ-kheo, có năm loại ngôn ngữ mà các Ngươi có thể dùng khi nói với các người khác: đúng thời hay phi thời, chơn thực hay không chơn thực, nhu nhuyến hay thô bạo, có lợi ích hay không lợi ích, với từ tâm hay với sân tâm. Chư Tỷ-kheo, khi nói với các người khác, các Ngươi có thể nói đúng thời hay phi thời. Chư Tỷ-kheo, khi nói với các người khác, các Ngươi có thể nói lời chơn thực hay nói lời không chơn thực. Chư Tỷ-kheo, khi nói với các người khác, các Ngươi có thể nói lời nhu nhuyến hay nói lời thô bạo. Chư Tỷ-kheo, khi nói với các người khác, các Ngươi có thể nói lời lợi ích hay nói lời không lợi ích. Chư Tỷ-kheo, khi nói với các người khác, các Ngươi có thể nói với từ tâm hay với sân tâm. Chư Tỷ-kheo, ở tại đây, các Ngươi cần phải học tập như sau: "Chúng ta sẽ giữ tâm của chúng ta không biến nhiễm, chúng ta sẽ không thốt ra những lời ác ngữ, chúng ta sẽ sống với lòng lân mẫn, với tâm từ bi, với nội tâm không sân hận. Chúng ta sẽ sống bao phủ người này với tâm câu hữu với từ. Và với người này là đối tượng, ta sống biến mãn cùng khắp thế giới với tâm câu hữu với từ, quảng địa vô biên, không hận, không sân". Chư Tỷ-kheo, như vậy các Ngươi cần phải học tập.…" (link: http://www.budsas.org/uni/u-kinh-trungbo/trung21.htm)

Đó là lý do VB đã tránh phỏng vấn quý Thầy, dù nhiều đài và báo đã phỏng vấn một số Thầy, cũng như tránh đăng tải các văn bản không từ quý Thầy trong hàng giáo phẩm, và thực tế chỉ đăng một phần thông tin cần thiết để độc giả hình dung vấn đề.

Tuy nhiên, trong tình hình nhiều thế lực vô minh cố ý chụp mũ nhiều vị tôn đức, VB sau đây sẽ đăng phần phỏng vấn Đại Lão Hòa Thượng Thích Chơn Thành, do Tạp Chí Văn Hóa thực hiện (số báo mới phát hành tuần qua, đang bán ở tiệm cơm chay Zen Restaurant, trên đường Bolsa, thị xã Westminster) để độc giả nghe trực tiếp từ một vị Thầy lớn, cao tuổi đạo, trong hàng giáo phẩm nhận định về tình hình. Trên tạp chí Văn Hóa, cũng có bản phỏng vấn 2 vị thầy khác, Thầy Thích Quảng Thanh và Thầy Thích Nguyên Trí; độc giả có thể tìm đọc trên tạp chí Văn Hóa, nếu muốn tìm hiểu thêm. Nơi đây, VB trân trọng cảm ơn nhà báo Lý Kiến Trúc, chủ bút tạp chí Văn Hóa, đã cho phép sử dụng bài phỏng vấn Thầy Thích Chơn Thành. Bài này cũng được cố ý giữ chậm lại, đăng chậm lại cho tới hôm nay, để tìm trích dẫn lời Phật dạy trong Kinh Điển cho các trường hợp thích nghi, và để không gây tranh cãi hay trở ngại cho một buổi gây quỹ hỗ trợ dân oan tại Quận Cam. Bài như sau.

Văn Hóa phỏng vấn các Thầy ở Quận Cam.

LỜI TÒA SOẠN (VĂN HÓA MAGAZINE issue # 125 sept-oct, 2007): Trong buổi họp báo tại hội trường tỉnh Westminster-Quận Cam hôm thứ Bẩy 12 tháng 10, 2007, bổn báo Tạp chí Văn Hóa Magazine đưa ra ba câu hỏi riêng đối với Hòa thượng Thích Hộ Giác, Pháp sư Thích Giác Đức và ông Võ Văn Ái. Theo đề nghị của Thầy Giác Đẳng điều hợp buổi họp báo, Pháp sư Giác Đức và ông Võ Văn Ái trả lời.

Phần câu hỏi và phần trả lời đã được các cơ quan truyền thông phát đi trực tiếp trên các hệ thống truyền thông, nhưng vì thời lượng không cho phép, một vài câu hỏi kế tiếp của Văn Hóa không được tiếp tục. Tuy nhiên, để nêu bật rõ một số vấn đề Phật giáo đang có nhiều chuyển biến lạ thường hiện nay, sau cuộc họp báo, Văn Hóa đã phỏng vấn quí Thầy Thích Chơn Thành viện chủ chùa Liên Hoa, Thầy Thích Quảng Thanh viện chủ chùa Bảo Quang, Thầy Thích Nguyên Trí viện chủ chùa Bát Nhã, Thầy Thích Hạnh Đạo viện chủ chùa Phổ Đà và cư sĩ Nguyên Giác Phan Tấn Hải (người dịch thơ Tuệ Trung Thượng Sĩ sang Việt ngữ và Anh ngữ  đăng trên báo Văn Hoá),... để tham khảo ý kiến.

Sau đây là cuộc phỏng vấn Hòa thượng Chơn Thành:

CÂU HỎI 1/ Trong hai buổi "Đêm thắp nến cầu nguyện cho dân oan và phát hành tập "Thơ Tù" của Ht Quảng Độ tối thứ Sáu 12/10/07 và trưa thứ Bẩy 13/10/07 tại hội trường tỉnh Westminster không thấy có quí thầy nào tham dự" Xin thầy cho biết lý do"

THẦY CHƠN THÀNH: A Di Đà Phật, trước hết cảm ơn anh LKT; Câu hỏi này tôi có thể chia làm ba đoạn: - Tôi rất tán dương các anh chị em văn nghệ sĩ đã tổ chức đêm thắp nến, cầu nguyện cho dân oan khiếu kiện tại VN. Có thể nói rằng chính phủ Hà Nội quá thâm độc, quá tàn ác, do đó, chẳng những tôi chống cộng mà toàn dân VN phải chống cộng để đòi cho được tự do dân chủ. Thứ hai là tôi hoàn toàn tán dương tập "Thơ Tù" của Đại lão Hoà thượng Viện trưởng Viện hóa đạo Thích Quảng Độ. Thứ ba là sở dĩ hôm đó chúng tôi không tham dự, bởi vì tôi nhận thấy đạo hưũ Võ Văn Ái hiện nay đã đưa Phật giáo đi tới chỗ tan rã rất là nguy hiểm, và việc làm của đạo hữu VVA có nhiều điểm rất hoài nghi. Đạo hữu VVA đã đưa Phật giáo tới chỗ gọi là từ thống nhất tới chia rẽ, từ chia rẽ tới tan vỡ, từ tan vỡ đến gọi là đổ nát hết hoàn toàn. Cái việc đổ nát hoàn toàn này có lợi trước nhứt là lợi cho CSVN. Đó là điều mà chúng ta rất hoài nghi về việc làm của ông Võ Văn Ái. Thế cho nên chúng tôi không tham dự bữa hôm đó.

CÂU HỎI 2/  Trong Thông bạch do HT Hộ Giác long trọng tuyên bố Giáo chỉ số 09 và ra mắt tân Văn phòng II VHDD/ha"i ngoại công khai hoạt động trong buổi họp báo trưa thứ Bẩy 13/10/07 có nêu ra danh sách 14 thành viên, xin thầy cho biết nhận định về các thành viên này"

THẦY CHƠN THÀNH: Câu hỏi về 14 thành viên cũng hay đấy chứ. Theo tôi thì 14 thành viên mới trong VP II Viện hoá đạo hiện nay  (thầy cười...) có tướng mà không có quân chút nào hết trọi.

CÂU HỎI 3/ Có một số điểm nhận định và quyết định trong Giáo chỉ 09 như sau:

A/ Văn phòng II VHDD/ha"i ngoại và 14 thành viên mới hiện nay được hoạt động vô thời hạn" Vô thời hạn là như thế nào"

B/ Giải tán tất cả các Giáo hội PGVNTN tại hải ngoại, riêng ở tại Hoa kỳ như:

- GH của thầy Hộ Giác.

- GH của thầy Giác Nhiên.

- GH của thầy Chơn Thành.

- GH của thầy Mãn Giác.

- GH của thầy Minh Thông.

- GH của thầy Thanh Cát.

- Ở Âu châu GH của thầy Minh Tâm.

- Ở Úc châu GH của thầy Quảng Ba.

- Ở Canada GH của thầy Tâm Châu.

Vậy thì "Giải tán" là giải tán như thế nào"

C/ Theo thông cáo báo chí làm tại Paris từ Phòng thông tin Quốc Tế do ông Võ Văn Ái làm giám đốc đã đưa ra Giáo chỉ số 9 của Viện Tăng Thống và Thông Bạch số 9 của Viện Hoá Đạo để thi hành Giáo chỉ số 9; Xin hỏi Thầy:- Giáo chỉ số 9 này có gốc xuất xứ từ tay thầy Huyền Quang không"

- Thông bạch số 9 này có gốc xuất xứ từ tay thầy Quảng Độ không"

THẦY CHƠN THÀNH:

* Về việc giải tán: Các Đại lão Hòa thượng trong nước không hiểu các sinh hoạt chính trị của các quốc gia trên thế giới này. Ở Mỹ này, chùa nào thì lo chùa đó, có cái văn bản "non profit" của chính phủ Hoa kỳ họ cấp cho giấy phép hoạt động, các chùa chiền phải ra "city" xin phép xây cất rồi mới được hoạt động. Như vậy thì giáo hội lấy tư cách gì mà giải tán các giáo hội bên ngoài này, chỉ có chính phủ Mỹ mới giải tán được chứ giáo hội lấy gì mà giải tán.

* Về cái Giáo chỉ 9... Cái Giáo chỉ 9 này không có giá trị gì hết!

* Tôi không nghĩ là Giáo chỉ 9 này xuất phát từ Thầy Huyền Quang hay Thầy Quảng Độ. Tại vì sao" Tại vì đạo hữu Võ Văn Ái luôn luôn nói rằng hai ngài luôn luôn bị CS - công an canh giữ suốt ngày suốt đêm, vậy thì ai là người đem cái giáo chỉ này ra. Có phải không! Thứ hai là cách hành văn, cái văn phong của Gíáo chỉ 9 này không phải là văn của một vị đại đức chứ đừng nói là văn phong của một vị hoà thượng, mà nhất là Hòa thượng Viện trưởng Viện hoá đạo. Hòa thượng Tăng thống lại càng khác hơn nữa.

Tôi không tin là Giáo chỉ này phát xuất từ Đức Tăng Thống. Trên phương diện hành chánh sơ đẳng nhất của một tổ chức, nhất là tổ chức của Giáo hội thì Văn phòng 2 của Viện hoá Đạo làm việc rất sái nguyên tắc, và đúng hơn là qúa ấu trĩ. Ngay chư tăng trên các châu lục ở hải ngoại có đến cả trăm, cả ngàn người chưa biết gì hết, thế mà Đạo hữu Võ Văn Ái đã tung lên báo chí rồi.

(LKT) - Xin cám ơn phần trả lời của Hoà thượng Chơn Thành.(Cuộc phỏng vấn đựợc thu nguyên văn trong băng nhựa.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhà báo Xuân Ba kể lại: “Đêm chuyển về sáng một ngày tháng tư năm một ngàn chín trăm tám tư, Vũ Bằng thều thào với Long kiếm cho ba cái điếu?! Trời đất, bệnh nặng vậy mà hút chi? Nhưng ông cứ kéo cái điếu về phía mình kéo một hơi rồi ho sặc sụa... Vũ Bằng sau hơi thuốc dim lim vẻ như khỏe lại? Nhưng rồi cứ lịm dần, lịm dần... Nhà văn Vũ Bằng trút hơi thở cuối cùng lúc bốn giờ ba mươi sáng. Vũ Bằng nghèo quá, túng quá! Tội vạ bất như bần!”
Cách đây hơn 100 năm, có một thanh niên, mới ngoài 20 tuổi, sinh tại Nghệ An đã tới Anh để tìm kế mưu sinh sau khi gia đình gặp hoạn nạn. Theo một nguồn tin chính thống của Hà Nội, đó là thanh niên có tên Nguyễn Tất Thành tới Luân Đôn bằng đường biển vào khoảng giữa năm 1914...
Đố ai chứng minh được ”Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân ta” như đảng Cộng sản Việt Nam tuyên truyền? Càng mơ hồ hơn khi nghe nói: “Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng cầm quyền, lãnh đạo Nhà nước và xã hội.”
Hạ Viện Hoa Kỳ vào ngày 3 tháng 10 năm 2023 đã làm một việc mà chưa từng làm bao giờ trước đây trong lịch sử của nước này: Truất phế chức Chủ Tịch Hạ Viện. Kevin McCarthy, đảng viên Cộng Hòa tại California, đã mất chức trong cuộc bỏ phiếu với tỉ lệ 216/210. Để nhìn sâu hơn vào vấn đề này, The Conversation U.S. có cuộc trò chuyện với giáo sư chính trị học Charles R. Hunt tại Đại Học Boise State University.
Nếu Mỹ duy trì các liên minh, đầu tư cho riêng mình và tránh các khiêu khích không cần thiết, Mỹ có thể giảm xác suất lâm vào một cuộc chiến tranh lạnh hoặc nóng với Trung Quốc. Nhưng để xây dựng một chiến lược hũu hiệu, Mỹ sẽ phải tránh những phép loại suy luận quen thuộc trong lịch sử nhưng gây hiểu lầm.
Nếu vụ tấn công ngày 11 tháng 9 ở Hoa Kỳ đã thay đổi tình hình ở Trung Đông và toàn thế giới, thì "ngày 7 tháng 10" cũng có thể ảnh hưởng đến những gì sẽ xảy ra tiếp theo, bởi tuy hoàn toàn không có một chút liên hệ trực tiếp nào với cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, nhưng trên thực tế, sự quan tâm đang xoay qua cuộc chiến Hamas-Israel lại có thể là một lợi thế cho Nga. Việc Hamas có thể tấn công bất ngờ vào Israel không chỉ là một thất bại đối với tình báo Israel, mà ngay cả Mỹ cũng đã hoàn toàn bị ru ngủ. Chỉ một tuần trước, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan tuyên bố rằng "khu vực Trung Đông ngày nay yên bình hơn so với nhiều thập kỷ trước".
Tượng Đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng lớn nhất Đông Nam Á thì chắc chắn là một “kỳ quan” của thế giới rồi. Không được xem (qua) quả là điều đáng tiếc. Tuy nhiên, theo báo chí thì dù mới khánh thành nó đã bị bong gạch hết trơn rồi. Thôi thì đi chỗ khác chơi cho nó lành. Tôi quyết định sẽ đi thăm Địa Đạo Củ Chi. Trước khi tới nơi tưởng cũng nên ghé Wikipedia coi qua chút đỉnh:
Theo Hội Thư Viện Hoa Kỳ (American Library Association), nỗ lực cấm sách ở các trường công lập và thư viện công cộng trong năm 2022 đã đạt mức cao nhất mọi thời đại, và có rất ít dấu hiệu sẽ giảm bớt vào năm 2023. Phong trào cấm sách trong thời gian qua có vẻ như là một chiến dịch phối hợp diễn ra ở cả cấp tiểu bang và địa phương; những cuốn sách bị nhắm mục tiêu thường là những cuốn có nội dung đề cập đến chủng tộc, giới tính hoặc cả hai. Thậm chí một số nỗ lực còn dẫn đến việc ban hành luật đe dọa tống tù các thủ thư.
Ít nhất cũng còn hơn 2 năm nữa mới đến ngày bầu nhiệm kỳ XIV của đảng Cộng sản Việt Nam, 2026-2031, nhưng tiêu chuẩn để được chọn đã bộc lộ tư duy giáo điều, bảo thủ và chậm tiến của đảng CSVN...
Cuộc phỏng vấn được thực hiện với 2 người Chăm: Ông Thông Thanh Khánh (Khanh Pham), nhà nghiên cứu văn hóa Chăm. Sinh trưởng tại Ma Lâm huyện Hàm Thuận Bắc tỉnh Bình Thuận, hiện đang sống và làm việc tại Sài Gòn và Cambodia. Và Ông Lưu Quang Sáng (Amuchandra Luu), sinh tại Phan Rang, hiện sống và làm việc tại California, Thạc sĩ toán và có gần 20 năm giảng dạy ở trường đại học cộng đồng tại thủ phủ Sacramento, California, Hoa Kỳ. Tổng Thư Ký hội Bảo Tồn Văn Hóa Truyền Thống Champa USA, qua 7 nhiệm kỳ chủ tịch...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.