Hôm nay,  

Điệu Nhạc Jazz Với Món Cà Bát

16/12/200700:00:00(Xem: 7232)

New Orleans được dân Việt gọi là Ngọc Lân, thủ đô nhạc Jazz với những đại hội và những nhạc sĩ tên tuổi cỡ Louis Amstrong, Bessie Smith, Duke Ellington, Ornette Coleman, Wynton Marsalis... Loại nhạc này bộc phát từ những hứng khởi rung cảm trong tâm hồn hơn là những qui luật ước định. Người chơi nhạc Jazz hay thưởng thức nhạc Jazz đều cần phải mở cõi lòng "cá nhân chủ nghĩa" ra mà hòa vào nhịp sống chung.

 Trong một xã hội mà mọi người bị xỏ mũi "không người lái" theo những tiêu chuẩn và nếp sống được qui định và có chỉ đạo kỹ lưỡng đến phát nhàm chán, Ngọc Lân vẫn là một thành phố mang nhiều nét đặc sắc đáng chú ý, thu hút nhiều du khách sành điệu. Điều hấp dẫn chính là Ngọc Lân cống hiến được một lối nhìn và một lối sống khác với những gì đang gò bó nhốt giam con người trong xã hội này.

THỜI ĐIỂM MÁU NGHỆ SĨ CỦA NEW ORLEANS

 Ở quảng trường Jackson trước nhà thờ chính tòa St Louis, bạn có thể lân la gạ chuyện với những tay nghệ sĩ thứ thiệt. Chung quanh là những quầy vẽ tranh, đủ mọi loại. Từ vẽ chân dung du khách ngồi tại chỗ, đến vẽ cảnh mấy con bồ câu đang sà xuống ngay chân người một cách hồn nhiên. Bên cạnh là mấy kệ xem chỉ tay tình duyên tướng số. Ở đây bạn mà mặc "lụa là gấm vóc" hay bộ đồ lớn với cà-vạt là thấy lạc lõng chẳng giống ai. Phía bên kia là đám chơi nhạc Jazz đang ca múa nhởn nhơ, xem chừng biết nếm được niềm sinh thú trong một xã hội quá đóng kín khép lại khiến mỗi ngày một nghèo nàn tinh thần ra. Ngọc Lân luôn "giầu có" sinh động với những đoàn diễn hành Mardi Gras, với những cuộc triển lãm tranh của những họa sĩ trường phái Ấn Tượng nổi tiếng nhất thế giới như Monet, Degas, với ngày mừng truyền thống Pháp, với đại hội nhạc Jazz, với những tiệm ăn Pháp sừng sỏ cỡ Antoine trong Khu Pháp Vieux Carré của French Quarter, với Superdome của đội banh Saints chơi cũng rất lè phè kiểu nhạc Jazz, với cầu xa lộ Causeway 24 dặm dài nhất thế giới vắt qua Biển Hồ, với Cầu Con Cò giơ tay bắt qua dòng Mississippi uốn lượn vòng quanh Phố Vành Trăng Lưỡi Liềm (Crescent City).

Ghé Café du Monde thưởng thức tách cà-phê Pháp thứ thiệt, bạn đừng hòng tìm được một cái gạt tàn thuốc lá. Cứ việc "tự nhiên" vất đầu thuốc xuống nền nhà rồi lấy chân giập đi; và cứ việc nói to thả dàn, không hơi đâu mà phải giữ kẽ e dè theo điệu "văn minh" một cách khổ sở như đám dân hạng nhất trên tàu Titanic. Uống cà-phê xong thì trời đã về khuya, bạn vẫn có thể ra bờ sông hóng gió nhìn con tàu Natchez có bánh xe đẩy nước như trong truyện Mark Twain trên sông Mississippi. Và bạn cũng có thể diễn tả hay hơn ông ta, vì đời sống ở đây gợi nhiều hứng thú lắm, ban đêm cũng như ban ngày, luôn có đông người thưởng ngoạn, đâu cần phải chi nhiều tiền với nhiều kiểu áo thời trang khiến phải lo phờ râu bạc tóc.

KHÔNG CẤT NỔI MÌNH MÀ BAY

Lối sống New Orleans chỉ là một điển hình. Điều quan trọng vẫn là biết nhìn và biết sống, không để bị áp đặt. Con người vào thời điểm này tưởng rằng tự do tiến bộ nhất, thì lại đang bị xỏ mũi vào những dây xích mà tiếng thời mới gọi là sức ép xã hội, cái đà bắt phải đua tranh chộp giật. Riết rồi thấy buồn nôn. Vì thế mà tỉ số khùng điên và tự tử về quán quân, giới trẻ băng hoại nổi loạn muốn phá đổ cả một hệ thống chán chường, nhiều chứng bệnh bất trị xuất hiện do môi sinh bị ô nhiễm hủy hoại. Con người như thằn lằn cụt đuôi oằn oại giẫy giụa, vì tự cắt lìa khỏi dòng sống chẳng còn biết đâu nguồn cội, chẳng còn thấy hướng nào đi tới, chỉ còn biết sống một ngày như mọi ngày theo bản năng động vật mang mặt người. Trong lúc cưa mình vào ngàn năm mới, mỗi người đều bị cột ghì xuống như những con hạc chạm trổ đẹp mã theo mẫu sẵn ở những mái đình mà ca dao Việt đã cảm nghiệm sâu xa:

 Em như con hạc đầu đình

Muốn bay không cất nổi mình mà bay.

TRUY TẦM CHẤT MÁU VIỆT

Và bây giờ thì du khách Mỹ thích tìm đến các làng Việt Nam vùng New Orleans để truy tầm nét văn hóa ẩn mật của dân Việt: tại sao với bằng ấy khổ nạn mà người Việt ít bị điên"

Rõ ràng là mỗi dân tộc đều mang một chất máu riêng biệt. Dân Đức, dân Nhật có máu hiếu thắng ta đây phải đè đẹp thiên hạ, nên tiến bộ vênh vang, mê làm quên ngủ quên ăn, miễn là phải hơn, phải thắng. Máu Ý thì trọng nghệ thuật nên xem ra thích ăn nhậu lè phè hưởng đời. Máu Mỹ dòng chính Hồng Mao Anglo-Saxon thì ưa thực dụng chộp giật cho lợi tức gia tăng. Máu Tàu cũng rất thực tế buôn bán giỏi. Máu Ấn và Tây Tạng lại thích siêu thoát hơn bon chen vật chất v.v. Vào thời điểm này, ai hơn ai kém, ai khôn ai dại, ai cường quốc ai tiểu nhược, khó mà phân biệt được. Chỉ biết giá phải trả cũng đã quá đủ rồi!

Vậy còn máu Việt mang chất gì" Các nhà xã hội và văn hóa Việt thường tìm cách chứng minh một điều: dân mình cũng ngon vì có gốc lớn, văn hóa mình cao tới bốn ngàn năm lẻ, người mình anh hùng yêu nước thắng Tàu, thắng Tây, thắng Nhật, tiện thể thắng luôn cả Mỹ, bây giờ nó thấy nước mình hết xẩy, nó lại phải trở lại đòi buôn bán với mình! Nước mình đẹp đẽ gấm vóc minh châu trời Đông, cộng đồng Việt Nam hải ngoại chói chang thành tích, không hơn thiên hạ thì ít ra cũng phải bằng!

Nhưng một hôm đang đọc Sao Có Tiếng Sóng của Võ Đình về Một Món Tết Mặn Mà,  tôi bỗng xúc động với những lời rất chân thực:

"Tôi đã lầm tưởng là tôi yêu quê hương và dân tộc tôi qua những danh lam thắng cảnh, qua những áng văn trác tuyệt, những điệu nhạc diễm kiều, những thiên sữ lẫm liệt... Thì ra tôi yêu dân tộc tôi ở chỗ dân tộc tôi nghèo nàn cơ cực. Xơ xác nhọc nhằn bao nhiêu thế kỷ mà quê hương tôi vẫn còn. Nghèo nàn cơ cực suốt tháng mà dân tộc tôi vẫn sống. Sự sống còn này, tôi tin tưởng, có khả năng vượt qua tất cả biến cố, hóa giải tất cả đổi thay. Và cười vào mặt những kẻ như tôi chỉ biết cầm cây cọ trong tay để ca ngợi quê hương dân tộc. Mà quê hương và dân tộc tôi thì cứ sống còn, bất cứ tôi còn đó hay tôi đã đi. Anh phu xe đạp xích lô, chị đàn bà vớt bèo, những người muôn năm cũ..." (trang 236)

DÒNG LỰC TÌNH, DÒNG SINH MỆNH VIỆT TỘC

Yêu quê hương dân tộc mà lại ở món cà bát dằm nước mắm tỏi do Doãn Quốc Sỹ đãi, ở những cọng  rau dền chấm nước ruốc kho tôm ớt của một chị hàng xóm nhà nghèo tỏ tình thương mến ngày về thăm quê. Thì ra sức mạnh và niềm hãnh diện của dân tộc tôi nằm ở chỗ ẩn mật quá. Đó là dòng lực tình. Qua bao oan nghiệt, nghèo khổ, đắng cay, đầy đọa, dân tộc tôi kiên trì nhất định bám vào dòng sinh lực này, phát nguyên từ Nguồn Tình Miên Viễn làm nên Đạo Trời, mà cũng là căn bản của Đạo Hiếu. Cành cây còn bám vào thân cây, vào gốc rễ, thì con xanh tươi. Thân cây là ông bà, dòng tộc. Gốc rễ tận cùng là chính Chúa Trời, Nguồn Sức Sống.

Chẳng lạ gì mà một linh mục người Ý là Đỗ Minh Trí (Dominici), trong  Việt Nam  Quê Hương Tôi, lại nhận ra một điều rất lạ khi phục vụ người tỵ nạn tại những trại tạm cư ở Thái Lan, Mã Lai và Nam Dương: "Tôi nhớ vào năm 1979 ở Kuku, các bác sĩ người Pháp đã rất kinh ngạc vì số lượng rất thấp của những căn bệnh rối loạn tâm trí giữa một số lượng đông đảo người tị nạn đang sống trong một tình trạng bi đát. Tôi tin rằng sở dĩ có được điều này là do cái tâm tính vui vẻ và thơ thới..." (trang 27).

TIN VUI HÀI HÒA NÉT VĂN HÓA VIỆT

Đây chính là chất nhiễm thể di truyền trong máu mỗi người Việt, qua bao ngàn năm, qua bao thế hệ, qua bao thăng trầm, kể cả những lúc bị vùi giập nhất. Chính là chất mầu dung hóa được mọi sự, biến chế được mọi đối nghịch như những dấu nhạc bổng trầm của một bài hát, như những tím xanh đỏ vàng làm nên cầu vồng rực rỡ cuộc đời, như những nhịp điệu vòng lượn của một khúc vũ như được diễn trên những nét nhà mái cong hài hòa nét vuông nét tròn.

Con mắt thấy này chính là niềm tin của Việt tộc, khai mở một nhãn quan mới, một giá trị mới về cuộc đời theo một tiêu chuẩn mới. Niềm tin này thật hài hòa với niềm tin Đạo Chúa, có sức vượt qua tất cả mọi tật nguyền: mù, què, câm điếc. Vì cái chiến lược cơ bản của người Việt để đối diện với cuộc sống thật là lạ lùng, ẩn mật quá, lấy nhu thắng cương, nhất định chọn sức mạnh của chữ tình, của cõi trống chân không diệu hữu.

Hoài hơi mà đấm bị bông

Nó xẹp bên nọ, nó phồng bên kia.

Vì thế mà mở đầu Tin Mừng là tiếng vọng từ sa mạc với một người xuất hiện, là Gioan Tiền Hô, với một lối nhìn và một lối sống rất ngược với những tiêu chuẩn đương thời:

"Anh em ra xem gì trong hoang địa" Một cây sậy phất phơ trước gió chăng" Thế thì anh em ra xem gì" Một người mặc gấm vóc lụa là chăng" Kìa những kẻ mặc gấm vóc lụa là thì ở trong cung điện nhà vua." (Mt 11:7-9).

PHÚT TỊNH TÂM

Kho Trời thì lồng lộng đã mở ra sẵn sàng cho cuộc nhân sinh. Vậy mà mình thì chỉ mải mê đầu tắt mặt tối, đánh mất luôn cả vẻ đẹp cuộc đời. Tát nước bên đàng hay đi cầy thêm giờ vác đồ siêu thị, làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm trầy da tróc vảy, chẳng còn biết trời trăng mây nước gì nữa, đổ phí cả những gì trân quí nhất là sự hiện hữu trên mặt đất này! Hôm nay mình bỗng giật mình nghe được tiếng vọng mộc mạc từ sa mạc tĩnh lặng hay từ đồng quê đất Việt nhắn nhủ với một cung điệu rất nên thơ:

Cô kia tát nước bên đàng

Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi"

Lm. Trần Cao Tường

(từ tác phẩm Khúc Sáo Ân Tình, Thời Điểm xuất bản - Mời thăm www.dunglac.netvà hệ thống mới www.dunglac.orgMạng Lưới Dũng Lạc, góp tư liệu xây nhà Văn Hóa & Niềm Tin.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.