Đạo diễn: Kevin Reynolds
Diễn viên: James Caviezel, Guy Pearce, Dagmara Dominczyk
Việc chuyển thể, dàn dựng phim dựa theo một quyển tiểu thuyết là một việc làm vô cùng khó khăn, trắc trơœ. Cái khó hàng đầu là việc phaœi đúc kết tóm gọn để có thể gói ghém toàn bộ quyển tiểu thuyết vốn phức tạp cùng với vô số nhân vật vào trọn vẹn trong một khoaœng thời gian nhất định từ 90 đến 120 phút (độ dài thông thường cuœa một cuốn phim). Nếu cắt xén quá nhiều đoạn thì phim sẽ trơœ nên lục cục, lòn hòn, cốt chuyện trúc trắc trục trặc, khó hiểu. Ngược lại, nếu quá tham lam và ôm đồm, không xén tỉa hoặc kết hợp nhiều nhân vật phụ thuộc thành một số ít nhân vật, không thu vén và rút ngắn những đoạn không cần thiết lắm cho cốt chuyện chính yếu cuœa phim, thì phim sẽ dài ngoằng, dễ gây nhàm chán cho khán giaœ. Trong bàn tay cuœa một kịch tác gia tài hoa và một đạo diễn điêu luyện thì cuốn phim sẽ cô đọng toàn bộ những tinh túy cốt lõi cuœa quyển sách để lôi cuốn và thoœa mãn được cho đuœ mọi tầng lớp khán giaœ, cho dù có đọc tác phẩm nguyên thuœy hay chưa. Và thông thường, những cuốn phim hay sẽ khiến cho khán giaœ tò mò, muốn tìm đọc tác phẩm nguyên thuœy, để so sánh, và để tìm thêm những giây phút giaœi trí thoaœi mái thích thú. Chính vì lý do này mà tại NSW, khi người viết còn mài đũng quần trên ghế nhà trường, cách đây gần một phần tư thế kyœ, trước khi máy video được phát minh, giáo viên thường xuyên dẫn học sinh đi xem những cuốn phim dựa theo các vơœ kịch thơ cuœa đại văn hào Shakespeare vốn nằm trong học trình môn Văn, để từ đó, lôi cuốn, thu hút chúng chăm chú hơn khi học về những tuyệt tác phẩm này. Cho đến nay, mỗi khi nghe câu "To be or not to be, that is the question", người viết không thể nào không nhớ đến hình aœnh Laurence Olivier trong vai thái tưœ Hamlet. Hoặc mỗi lần nhìn thấy Marlon Brando là người viết lại nhớ đến đoạn văn bắt đầu bằng câu "Friends, Romans, citizens, lend me your ear", khi Mark Anthony bắt đầu dùng tài hùng biện cuœa chàng lay chuyển lòng dạ cuœa dân chúng vốn đang muốn ngợi khen những keœ đã ám toán Caesar quay lại truy đuổi chúng trong vơœ "Julius Caesar".
Đấy là những aœnh hươœng tốt cuœa một cuốn phim hay, được đạo diễn cùng kịch tác gia có lòng tôn trọng tác giaœ và tác phẩm nguyên thuœy.
Ngược lại, nếu người dàn dựng phim vì bất tài hoặc vì thiếu lòng tôn trọng tối thiểu cho tác phẩm tim óc cuœa người khác, đã thay đổi, cắt xén và đánh mất những tinh túy cốt lõi cuœa những tuyệt tác phẩm này, như một anh dốt chỉ muốn ăn bã mía nên đã dùng máy, ép boœ hết phần nước mía tinh khiết, ngon thơm để chỉ còn lại xác mía khô cằn, khó nuốt, thì chẳng những phim đã không hay, mà tác giaœ cuœa những quyển tiểu thuyết ấy cũng bị lây tiếng xấu.
Trong vòng vài năm qua, nếu không phaœi là người có kiến thức hiểu biết, có lẽ giới ghiền phim sẽ nghĩ ràng Alexandre Dumas là một anh văn sĩ quèn chuyên viết truyện phiêu lưu mạo hiểm loại ba xu cho Hồ Ly Vọng dàn dựng phim. Bơœi vì nếu sách không dơœ thì tại sao những cuốn phim như The Man In The Iron Mask năm 1998 (với Leonardo di Caprio trong vai chính) hay The Musketeer năm ngoái, và năm nay, The Count Of Monte Cristo, lại tầm thường, nếu không nói là kém hấp dẫn đến như thế"
Những người đã từng đọc qua quyển tiểu thuyết trứ danh cùng tên, từng được dịch ra tiếng Việt với tựa đề Kích Tôn Sơn Bá Tước sẽ thất vọng vô cùng khi thấy nhà làm phim đã đơn giaœn hóa quá nhiều chi tiết quan trọng cuœa sách, lược boœ những tình tiết ly kỳ lôi cuốn khiến cho cuốn truyện mất đi những bài học luân lý đạo đức về thiện và ác. Thêm vào đó, trong số các nhân vật bị cắt boœ đi hoặc gom lại thành những nhân vật khác, có những nhân vật rất quan trọng để cho thấy, nhân vật chính trong phim không chỉ là một người thuần túy tìm cách traœ thù rưœa hận cá nhân, mà thật sự là một người với niềm tin vững chãi rằng mình là công cụ cuœa Đấng Tối Cao để trừng phạt keœ ác, trọng thươœng keœ thiện, cứu giúp người yếu đuối và tha thứ, nếu có thể được, cho những người đã từng phạm lỗi, với chính baœn thân mình. Nhà làm phim, vì muốn đơn giaœn hóa cốt chuyện để có thể tạo hứng thú và lôi cuốn cho lớp thiếu niên đương thời, vốn chỉ có sức tập trung tinh thần rất ngắn nguœi, nên đã làm hoœng đi thêm một phần độc đáo khác cuœa phim. Ấy là việc những keœ gian tà, tự chính chúng, qua nhiều hành vi trong quá khứ cũng như trong hiện tại, đã tự chuốc hại vào thân.
Chuyện xaœy ra vào cuối thế kyœ 19, khi Edmund Dantes, một chàng thuœy thuœ treœ trung, lanh lợi, bị người bạn đồng nghiệp, cùng thuyền là Fernand Mondego hãm hại vu cáo vì hắn muốn cướp người yêu cuœa chàng, Mercedes, một thiếu nữ xinh đẹp, đôn hậu. Edmund bị nhốt vào một căn phòng tối tăm trên một hòn đaœo ngục tù. Tại đây, qua một ngẫu nhiên hãn hữu, chàng quen được với một người tù già, Abbé Faria. Ông này đã truyền dạy cho chàng tất caœ mọi kiến thức cuœa ông và cho chàng biết vị trí cuœa một kho tàng bí mật. Nhờ đó, sau khi vượt thoát khoœi tù ngục, chàng đã tự xưng là Bá Tước Kích Tôn Sơn và tìm cách traœ thù.
Như đã nói ơœ trên, cuốn phim The Count Of Monte Cristo này không lột hết được những ý tươœng mà Alexandre Dumas père muốn truyền đạt đến cho độc giaœ. Vì thế, nên tìm đọc quyển sách này để thấy được cái dơœ cuœa Kevin Reynolds (đạo diễn) và Jay Wolpert (kịch tác gia). Ngoài ra, sách cũng đã được dàn dựng thành phim rất nhiều lần, và còn được quay thành phim tập truyền hình nữa. Nếu quý độc giaœ muốn thươœng ngoạn, nên tìm ấn baœn 1934 với Robert Donat trong vai chánh, hoặc ấn baœn 1961 cuœa Pháp với Louis Jourdan trong vai Bá Tước. Gần đây, đài ABC có chiếu loạt phim tập với Gerard Depardieu thuœ diễn vai Edmund Dantes. Có lẽ ấn baœn này có bán tại các cưœa tiệm cuœa đài ABC.
Phim đã được trình chiếu từ 02/05/02.
*
THE LAST KISS (M)
Đạo diễn: Gabriele Muccino
Diễn viên: Stefano Accorsi, Giovanna Mezzogiorno, Martina Stella
Một trong những điều kiện cần có cho sự thành công cuœa một cuốn phim, nhất là phim xã hội hay tình caœm là việc khán giaœ có thể một phần nào đó nhận diện được từ trong phim những sự việc, nhân vật, hoàn caœnh mà chính baœn thân họ, hoặc người quen cuœa họ từng traœi qua, từng gặp mặt, từng phaœi đối đầu.
Và sơœ dĩ mà cuốn phim tình caœm khôi hài The Last Kiss trơœ nên cuốn phim có số thu lớn nhất Ý Quốc năm qua cũng vì đạo diễm kiêm kịch tác gia Gabriele Muccino đã khéo léo tạo dựng nên những hoàn caœnh tình caœm tuy éo le nhưng không phaœi không vui nhộn cho các nhân vật chính trong phim phaœi traœi qua, phaœi đối phó. Và đặc biệt là khi những sự khuœng hoaœng mà các nhân vật ấy phaœi traœi qua lại xaœy ra gần như cùng một lúc để tạo thêm những nụ cười nhẹ nhàng thoaœi mái, để rồi dẫn đến một kết cục khá lý thú.
Chuyện xoay quanh Carlo, một chàng thanh niên treœ tuổi, đẹp trai, thành công trên caœ đường sự nghiệp lẫn đường tình ái. Người yêu trong ba năm qua cuœa anh là Giulia, một phụ nữ treœ tuổi, xinh đẹp, thông minh. Khi Giulia cho Carlo biết nàng đã có thai và bắt đầu toan tính đến chuyện mua nhà, mua xe đẩy cho em bé, thì Carlo "lạnh cẳng" vì caœm thấy thiếu thốn một chút gì đó trong đời. Cũng vào ngay thời điểm ấy thì Adrian, bạn thân cuœa chàng, lại chia tay với người yêu cuœa anh ta, vì cô nàng thay đổi tính tình thái quá sau khi sanh xong một đứa con. Và một tên bạn thân khác, Marco, vẫn nhơœn nhơ hạnh phúc sống đời đơn chiếc, thay tình nhân như thay áo. Còn tên bạn thứ ba, Pablo, thì có veœ như sẽ phaœi bị vướng hẳn vào một cuộc đời nhàm chán để nối nghiệp cha. Vì thế, khi chàng gặp được Francesca, một thiếu nữ 18, sống động, xinh đẹp và lại có tình ý yêu chàng thầm lặng thì ... chuyện gì sẽ xaœy ra" Quý độc giaœ phaœi tự tìm hiểu lấy. Phim rất hay, không nên boœ qua, đã được trình chiếu từ 25/04/02.