Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Nhân Vật Điện Ảnh

23/09/200100:00:00(Xem: 3693)
TRẦN ANH HÙNG

Nếu nói Trần Anh Hùng là một thiên tài thì điều đó không phải là quá đáng với những thành quả mà anh đã gặt hái được trong một thời gian rất ngắn, qua cả ba tác phẩm nghệ thuật mà anh vừa là đạo diễn và kịch tác gia.

Sanh ra tại Việt Nam, Hùng theo gia đình lưu lạc sang Lào sống khi anh lên 4 tuổi. Và 8 năm sau, khi cha mẹ anh sang Pháp tỵ nạn cộng sản thì anh được đưa thẳng vào học tại một trường tiểu học, tuy rằng khả năng Pháp văn của anh rất hạn hẹp. Và vì cha mẹ anh vốn là thợ may với học thức ít oi, nên cũng đã không giúp ích được gì anh nhiều trong vấn đề học vấn. Thời gian đó, Hùng cho biết, "Tôi thường gục đầu vào vai thầy giáo của tôi, khóc nức nở và nói: "Con sẽ không bao giờ học nổi đâu", và thầy tôi lại khuyên dỗ, vỗ về tôi".

Thế rồi, qua cố gắng miệt mài, Hùng được nhận vào khoa Triết Học tại đại học Sorbonne lừng danh của Pháp. Tuy rằng anh rất ưa thích xem phim, anh chưa hề nghĩ đến chuyện trở thành đạo diễn cho đến khi anh xem cuốn "Cát Bụi Từ Một Đế Quốc" (Dust Of An Empire) do đạo diễn Pháp gốc Việt Lam Le thực hiện năm 1983. Cuốn phim đã khiến Hùng nhận thức được "mình có thể làm phim trong tư thế một người Việt tại Pháp". Và thế là anh chuyển hướng, ghi danh, và được chấp nhận vào École Louis Lumière một học viện danh tiếng hàng đầu trong việc đào tạo những nhà quay phim điện ảnh. Lúc ấy, anh vừa đi học vừa đi làm để nuôi thân.

Thế rồi, năm 1990, anh gởi kịch bản của một cuốn phim ngắn đên với Christophe Rossignon, một giám chế của công ty sản xuất phim Lazennec Productions tại Ba Lê. Rossignon mời anh đến đàm đạo hơn ba giờ đồng hồ, và sau đó đồng ý thực hiện cuốn phim ngắn đó. Từ đó, họ trở nên cộng tác viên thân thiết của nhau.

Năm 1991, Hùng trở về Việt Nam để thực hiện cuốn "Mùi Đu Đủ Xanh", nhưng vì thiếu kinh nghiệm và bị nhà cầm quyền cản trở, anh quyết định thực hiện cuốn phim tại phòng thâu phim ở ngoại ô Ba Lê. Phim thành công rực rỡ, đoạt được vô số giải thưởng tại các giải thưởng phim trên thế giới. Phim cũng được đề nghị dự giải Oscar cho Phim Ngoại Quốc Xuất Sắc Nhất.

Khác với những phim về Việt Nam mà khán giả Tây Âu được xem cho đến thời điểm đó, "Mùi Đu Đủ Xanh" là một cuốn phim chỉ chú trọng đến các nhân vật người Việt Nam mà không hề màng đến một nhân vật Hoa Kỳ hay Pháp nào hết.

Và thành công của "Mùi Đu Đủ Xanh" đã khiến cho Hùng có thể dễ dàng hơn trong việc quay cuốn phim thứ nhì của mình tại Việt Nam. Cuốn "Xích Lô" (Cyclo nóÀi về những vấn nạn trong cuộc đời của một anh tài xích lô trẻ tuổi tại Sài gòn trong những năm cuối thập niên 80. Mặc dù được nhà cầm quyền cộng sản cho phép quay tại Việt Nam, Hùng đã không xin phép trình chiếu tại Việt Nam vì nghĩ rằng phim sẽ bị cấm bởi vì nó đã mô tả một các quá thực cuộc sống cơ cực của giới lao động tại Saigon lúc bấy giờ. Tuy phim đoạt được giải cao quý nhất tại liên hoan điện ảnh Venice, giải Kim Sư, một số báo chí Việt Nam đã tấn công phim vì đã "bêu xấu" Sài gòn.

Kết quả là Hùng gặp rất nhiều khó khăn khi xin phép quay cuốn phim thứ ba "Đỉnh Cao Mùa Hạ" (Vertical Ray Of The Sun) tại Hà Nội.

Cuốn phim kế tiếp của Hùng sẽ là "Chó Đêm" (Night Dogs), dựa theo quyển tiểu thuyết của Kent Anderson về một cựu chiến binh Hoa Kỳ, từng tham chiến tại Việt Nam, làm cảnh sát tuần tiểu tại Portland, Oregon.

*
MAGGIE CHEUNG MAN YUK (TRƯƠNG MẪN NGỌC)

Sanh ra ở Hương Cảng, Maggie di dân sang Anh Quốc lúc lên 8, nhưng sau khi hoàn tất trung học, cô đã trở về cố hương và dự thi hoa hậu Hương Cảng năm 1983 bởi vì cô biết đó là con đường ngắn nhất để đạt được mơ ước làm tài tử điện ảnh của mình.

Quả nhiên dự tính của cô đã không sai chạy. Tuy chỉ về hạng nhì, Maggie đã được đài truyền hình TVB mời về cộng tác đóng trong những bộ phim tập của đài, giới thiệu cô đến với một số lượng khán giả đông đảo. Và chỉ hai năm sau, khi Thành Long gặp được cô trong một cuộc viếng thăm phim trường TVB, anh đã mời ngay cô về đóng vai bạn gái của anh trong cuốn phim Police Story, và sự thành công của cuốn phim này, và những phim tiếp theo trong loạt Police Story, đã đưa cô lên hàng siêu minh tinh điện ảnh Hương Cảng.

Thế nhưng, kèm với sự nổi tiếng ấy, là một định kiến được tạo nên trong giới làm phim Hương Cảng và khán giả: cô chỉ có thể đóng vai một phụ nữ yếu đuối, vụng về như May trong

Một lần nữa, dự tính của cô lại mang đến nhiều thành công. Sau khi cộng tác với đạo diễn nổi tiếng Wong Kar-Wai qua những phim như As Tears Go By, Days Of Being Wild, năm 1991, cô trở thành diễn viên người Hoa đầu tiên đoạt được giải Nữ Diễn Viên Xuất Sắc Nhất tại Liên Hoan Điện Ảnh Bá Linh cho vai trò của cô trong phim Centre Stage.

Và rồi, từ khi theo chồng là đạo diễn Olivier Assayas sang Ba Lê sinh sống, cô trở nên chọn lựa hơn nữa về việc đóng phim. Năm ngoái, cô đóng chung với Lương Triều Vỹ trong cuốn phim tâm lý tình cảm xã hội In The Mood For Love cũng do Wong Kar Wai đạo diễn, và đã đoạt giải Kim Mã thứ năm cho mình. Hiện cô đang quay phim "Hero" (nói về Tần Thủy Hoàng và Kinh Kha) do Trương Nghệ Mưu đạo diễn và Jet Li cùng Trương Tử Nghi cùng đóng với cô. Sau đó sẽ là sự hợp tác với Steven Spielberg qua cuốn phim Memoirs Of A Geisha.

Ở vào tuổi mà phần đông nữ diễn viên Hương Cảng đã sửa soạn giã từ điện ảnh (gần 40 tuổi) hoặc an phận với những vai phụ lu mờ, Maggie Cheung lại một lần nữa đạp vỡ khuôn khổ định kiến để tiếp tục thành công trong sự nghiệp mà cô đã chọn lựa.

*
MENA SUVARI

Một trong những nữ tài tử trẻ đang tiến chiếm Hồ Ly Vọng, chẳng những bằng dung nhan kiều diễm mà còn bằng tài nghệ diễn xuất của mình là Mena Suvari.

Bước chân vào nghề làm người mẫu từ năm 13 tuổi, khi nàng được công ty đại diện người mẫu Wilhelmina mời về cộng tác, Mena đã đạt được khá nhiều thành công trong lãnh vực trình diễn thời trang trong suốt 5 năm liên tục của thời niên thiếu. Nàng bắt đầu bước vào lãnh vực phim trường qua những vai phụ trong các bộ phim tập dài hạn trên truyền hình như ER, Chicago Hope, Boys Meet World vv.

Chính vai trò một thiếu nữ bị nhiễm siêu vi khuẩn HIV trong một tập của bộ Chicago Hope, đã khiến cho Mena được giới làm phim Hồ Ly Vọng chú ý đến. Và cuốn phim đầu tay của nàng, với tựa đề Nowhere, đã đưa nàng đến ... nowhere trên con đường sự nghiệp, Mena vẫn không nản chí. Thế rồi, sự cố gắng của nàng đã được đền bù xứng đáng khi nàng được tuyển chọn làm một sinh viên đại học bị tên quỷ râu xanh theo đuổi, bắt cóc trong cuốn phim nổi tiếng Kiss The Girls. Tuy chỉ là một vai phụ, nhưng Mena đã được giới phê bình phim ảnh ngợi ca hết mực về tài diễn xuất, và khán giả trầm trồ ngợi khen nét đẹp nửa ngây thơ, nửa gọi mời của nàng.

Tiếp theo đó là hai vai trò thật khác biệt liên tục qua hai cuốn phim rất ăn khách và đồng thời cũng rất có chất lượng: American Pie và American Beauty.

Trong American Beauty, Mena đóng vai Angela, một thiếu nữ có phần lẳng lơ, hoang dại, với cách ăn mặc thật khêu gợi, đã khiến cho bạn của cha mình phải mê mệt tương tư, suốt ngày ước mơ được cắn vào trái cấm ngọt đắng đó. Tuy không được đề nghị dự giải Oscar, Mena đã được đề cử, nhưng không thắng, giải Vai Nữ Phụ xuất Sắc của giải phim ảnh Anh Quốc.

Ngược lại, trong American Pie, thì Mena lại là một thiếu nữ hiền thục đoan trang, rất dại khờ trong vấn đề tình ái, "môi chưa hôn ai qua một lần".

Chắc chắn Mena Suvari sẽ còn tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp của nàng.

*
LOU DIAMOND PHILLIPS

Xu hướng của giới diễn viên Hồ Ly Vọng là: chinh phục màn ảnh nhỏ, dùng nó làm bàn đạp để tiến chiếm màn bạc (như George Clooney qua ER, David Duchovny qua X-Files vv), và chỉ trở về màn ảnh nhỏ trong những vai thường xuyên của các bộ phim tập dài hạn khi quá lâu không tìm được việc làm trên màn bạc (như Martin Sheen và Rob Lowe qua The West Wing, Ted Danson qua Becker vv).

Thế nhưng Lou Diamond Phillips, người nam diễn viên đã đốt cháy màn bạc qua vai trò người ca sĩ tài hoa mệnh bạc Ritchie Valens trong phim La Bamba, và thường xuyên hiện diện qua nhiều vai trò khác nhau từ vai người hùng, đến những vai kép độc, trong nhiều cuốn phim, từ những phim hành động bắn giết sôi nổi qua đến những phim hồi hộp nghẹt thở liên tục được sản xuất từ Hồ Ly Vọng, lại quyết định đi ngược lại xu hướng đó. Tuy vẫn còn rất ăn khách trên màn ảnh lớn, (anh vừa hoàn tất xong hai cuốn phim Twisted Fate và Stark Raving Mad), anh đã ký hợp đồng cộng tác dài hạn qua vai chính trong bộ phim tập "Wolf Lake" sắp được trình chiếu tại Hoa Kỳ .

Khi được hỏi lý do vì sao anh lại có quyết định như thế, người diễn viên gốc Puerto Rican này đã rất thẳng thắn cho biết, anh cần "một chút gì thường trực liên tục trong đời mình. Cứ sau mỗi phim là mình kể như bị thất nghiệp, cho đến khi được mời đóng phim kế tiếp. Mình không bao giờ biết được khi nào mình sẽ bị thất nghiệp dài hạn. Chẳng cần biết mình có thành công cách mấy đi nữa, thì mình vẫn có sự lo sợ rằng mình sẽ không được mời đóng thêm một phim nào nữa cả. Và đóng phim tập truyền hình là sự lựa chọn thông minh nhất, bởi vì nó tạo cho mình một căn bản vững chắc, với một thời khóa biểu nhất định, và mình vẫn có thể đóng phim được mỗi năm".

*
LAETITIA CASTA

Với chiều cao hơn 1.7m, mái tóc vàng óng buông thả lững lờ ngang lưng, và đôi mắt xanh trong như nước biển của ngày nắng hạ, đôi môi mọng nước trữ tình, cộng thêm vòng ngực đáng kể và thân hình vệ nữ với những đường cong tuyệt hảo, vốn dĩ làm cho cả sắt đá cũng rung động vì ham muốn, Laetitia (tiếng La Tinh có nghĩa là "Niềm Vui") đã chiếm ngự vị trí hàng đầu từ nhiều năm qua trong giới siêu minh tinh thời trang.

Sanh trưởng và lớn lên ở Normandie và Corsica (quê hương của Nã Phá Luân), người thiếu nữ có vẻ đẹp khi thuần khiết của một thôn nữ ngây thơ khi gọi mời khiêu khích của một quái nữ đa tình, được một nhiếp ảnh gia khám phá và giới thiệu vào nghề trình diễn thời trang năm nàng vừa 15 tuổi. Và chỉ trong một thời gian ngắn sau đó, Paul Marciano, chủ tịch và đồng thời là giám đốc chỉ đạo nghệ thuật của công ty GUESS, người từng đưa Claudia Schiffer lên đài danh vọng, đã chọn lựa Laetitia làm người mẫu cho chương trình quảng cáo toàn cầu rầm rộ của công ty. Và thế là cô thiếu nữ bé bỏng, ngây thơ ấy đã bước một bước thật dài, lên ngay hàng ngũ siêu minh tinh.

Tiếp theo đó là sự xuất hiện trên một loạt những trang bìa của các tạp chí thời trang hàng đầu thế giới như Vogue, Cosmo, Glamour vv.

Như những siêu minh tinh thời trang đàn chị, nàng tiến bước chinh phục trái tim của hằng hà sa số đàn ông khắp thế giới, và hơn thế nữa, làm nghẽn trang web của Victoria's Secret khi nàng xuất hiện trên catalogue củacông ty đồ lót nổi danh thết giới này.

Đặc biệt hơn nữa, bức hình lõa thể nghệ thuật của Laetitia trên trang bìa của tạp chí Rolling Stone số tháng 8 năm 1998 đã khiến cho ấn bản ấy trở thành một trong những ấn bản có số bán cao nhất trong lịch sử của tờ tạp chí âm nhạc nghệ thuật này.

Và rồi năm 1999 nàng đã nhận được một vinh dự lớn lao nhất trong đời bất cứ phụ nữ nào ở Pháp: nàng đã được chọn làm hình ảnh của Marianne, biểu tượng của nền Cộng Hòa của Pháp, để được in vào tem và đúc trên tiền cắc trong vòng 10 năm liên tục, như Brigitte Bardot và Catherine Deneuve trước đó.

Cánh cửa tương lai rộng mở để chờ đợi nàng tiến xa thêm nữa, để nàng có dịp chinh phục nghệ thuật thứ bảy (Laetitia đã đóng thử một vài phim như Asterix và Obelix với Gerard Depardieu và Roberto Begnini, và Savage Souls) thế nhưng, Laetitia đã làm ngược lại với sự mong đợi của tất cả mọi người ái mộ, và đi theo tiếng gọi của ước mơ thuở xưa của nàng: có gia đình và chăm sóc con thơ. Hiện nàng và chồng đang chờ ngày khai hoa nở nhụy gần kề của đứa con đầu lòng!

*
GISELE BUNDCHEN

Gisele Bundchen, như Ana Claudia Michels, cũng là một thần vệ nữ từ Nam Mỹ vung một bước chinh phục toàn thế giới và đã lật đổ Elle MacPherson để đoạt danh hiệu The Body trong giới siêu minh tinh thời trang.

Sinh ra và lớn lên tại một thị trấn nhỏ ở Ba Tây với dân số chưa đến 20,000 người, thuở còn là học sinh, Gisele thường bị bạn bè chế diễu, gọi là Olive Oyl (nhân vật nữ ốm nhom nhách, ngực thẳng băng như phi đạo, trong loạt phim hoạt họa thiếu nhi Popeye). Thế nhưng, chỉ trong vòng vài năm, đến tuổi dậy thì, không ai còn dám gọi nàng là Olive Oyl nữa, bởi vì tạo hóa nhiệm mầu đã tặng cho nàng những đường cong tuyệt mỹ.

Thế rồi, một hôm, trong chuyến du ngoạn đến Sao Paolo với trường học, mua đồ ăn tại một tiệm McDonald's, Gisele được một nhà đại diện người mẫu mời về cộng tác. Tuy không hài lòng về sự lựa chọn nghề nghiệp của nàng, cha mẹ nàng vẫn chấp thuận cho nàng dự thi cuộc thi tuyển lựa người mẫu của Elite Modeling. Và từ đó, bước hoạn lộ của nảng đã rộng mở thênh thang.

Gisele đã xuất hiện trên nhiều tạp chí thời trang hàng đầu như Vogue, Marie Claire, Harper's Bazaarvv và là người mẫu chính của nhiều nhà vẽ kiểu thời trang như Ralph Lauren, Versace, Chloe, Valentino vv. Hiện giờ nàng đang chờ cơ hội để nhảy sang lãnh vực điện ảnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.