Hôm nay,  

Viện Bảo Tàng Vatican: Các Nước Truyền Giáo

03/04/200400:00:00(Xem: 4584)
Ngôi chùa thứ hai là Chùa Cầu Nguyện nơi cử hành các lễ nghi tế tự trong các dịp lễ lớn. Ngôi chùa thứ ba là Chùa Làm Lành nơi các nhà sư Lễ Phật.
Phía sau là các sách kinh kệ Tây Tạng, Đông Dương (Campuchia, Miến Điện, Lào, Xiêm, Việt Nam)
Bên trái tủ kính E1: rổ nhỏ đựng gạo đặt trên mộ người chết, hàng rào gỗ khắc hình vật linh và ba bình đựng hài cốt trong dịp cải táng (Việt Nam)
Mô hình, một ngôi chùa Phật giáo (Việt Nam) trong tủ kính E2 đang chú ý là cuốn sách kinh Phật thuộc thế kỷ XVII (Xiêm) và mấy tượng Phật (Xiêm).
Tủ kính E3: trưng bày các thẻ kính nhớ tổ tiên (Xiêm)
Tủ kính E4: Bên phải tượng Đức Phật và các Bồ Tát thuộc nhiều nước trong vùng Đông Dương. Tượng Đức Phật ngủ tìm thấy trong các dấu tích đổ nát của một ngôi chùa vùng Ara bên Miến Điện thuộc thế kỷ XVI-XVII.
Ngoài tủ kính là cái kiệu hoa bằng gỗ mạ vàng làm năm 1846 được các tín hữu Bắc Phần Việt Nam đựng để kiệu Đức Bà Mân Côi.
Vùng Ấn Độ (Bangadesh, Siri lanka, Ấn Độ, Pakistan).
Tủ kính F1 cạnh tường: tượng ba vị thần (miền Trung Ấn) bên ngoài là 5 bia mộ bằng gỗ (Trung Ấn). Tôn giáo chính của Ấn Độ là Ấn Giáo. Các tác phẩm trưng bày cho thấy hai nhánh chính của Ấn giáo là Shiwa và Wishunu là hai vị thần chính của hai phái.
Bên phải từ cửa vào tượng con bò do giáo dân dâng kính (thần thoại kể thần Shiwa vẫn dùng để cưỡi khi di chuyển) Chamanaraygore. Aán Độ thế kỷ XVIII. Bên trái một ngôi đền giáo dân dâng kính thần Shiwa và một cánh cửa gỗ chạm đá.
Tủ kính F2 bên phải hình thần Shiwa và vợ là Kafi bên cạnh là bộ sưu tầm các tượng của hai người.
Tủ kính F3: Trưng bày các tác phẩm liên quan đến thần Vishnu.
Tủ kính F4: Hai bàn thờ thần Wishnu với hình chính giữa và hai bên là hình thần Wishnu đầu thai trở lại (thế kỷ XVII)
Tủ kính F5: Trưng bày các mặt nạ dùng trong các lễ nghi bùa chú. Đây là một hình thức trộn lẫn Ấn Giáo với các tôn giáo sơ khai (Sri Lanka) đáng chú ý là cái mặt nạ ba phần của Maha Kota là quỷ của 18 thứ tật bệnh. Bên dưới cánh cửa lớn là tượng thần Bhima che chở chống lại rắn (Pulaya Ấn Độ)
Tủ kính F6 cạnh tường: trưng bày các dụng cụ phung tự như chuông, dao, bình, bàn thờ.
Tủ kính F7: Hòm nhỏ với mô hình ngôi đền vàng Armistar (Bắc Ấn Độ) trung tâm của đạo Sikh.
Tủ kính F8: Trưng bày các di tích đạo Phật, trước Tây lịch vài thế kỷ. Đạo Phật giữ địa vị ưu thế tại Ấn Độ. Hiện nay Phật Giáo chỉ còn chiếm địa vị quan trọng tại Sri lanka.
Hồi giáo bành trướng tại Ấn Độ trong suốt thời trung cổ cho đến thời Anh quốc xâm lăng vùng đất này. Hai nước Pakistan, Bangadesh và vài vùng Bắc Ấn hiện theo đạo Hồi.

Tủ kính F9: Trưng bày một cuốn sách Coran thuộc vùng Agra thế kỷ XIX đồ trang sức có khắc các câu kinh trích từ sách Coran, mộ hình lăng tẩm tại Mahai bằng thạch cao
Tủ kính 10: Trưng bày các tác phẩm nghệ thuật Kitô tượng Đức Mẹ và các thánh (Ấn Độ và Sri Lanka mang ảnh hưởng Bồ Đào Nha thế kỷ XVII-XVIII và rất nhiều các vật kỷ niệm tạ ơn Đức Mẹ tại đền thờ Đức Bà Verapoli theo lễ nghi Syro-Malahar).
Bên trái hòm gỗ trên có khắc cảnh các thần thoại Ấn Giáo, tổng cộng tất cả chừng 100 tượng các thần linh.
Indonesie và Philippine
Bên trái trên tường là một trong 24 bức chạm nổi tả lại cuộc đời Đức Phật từ lúc sinh ra cho đến khi thuyết pháp lần đầu tiên. Tác phẩm chính hiện giữ trong viện bảo tàng Borohudur bên đảo Java (thế kỷ IX)
Tủ kính G1: Các dụng cụ phụng sự thuộc các tôn giáo sơ khai của Indonesia: chim thiêng, giỏ đựng gạo dâng cúng người chết. Mô hình một ngôi mộ, tượng ông bà tổ tiên và của các anh hùng liệt sĩ. Trong các thế kỷ cuối cùng trước tây lịch cho đến khi hồi giáo xâm nhập. Indonesia chịu ảnh hưởng của Ấn Giáo.
Tủ kính G2: Trưng bày một số tượng các thần Ấn Giáo và Phật giaó bằng sắt và bằng đồng (đảo Java)
Kịch nghệ Wayang rất phổ biến tại Indonesia cũng chịu ảnh hưởng hai tôn giáo này
Tủ kính G3: Trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đảo Java và Bali. Ngày nay Ấn Giáo vẫn còn có tín đồ tại đảo Bali.
Tủ kính G4: Trưng bày các thần Shiva, Wishnu và Kali vv…bằng gỗ sơn màu.
Tủ kính G5: trưng bày các tác phẩm hồi giáo là quốc giáo của Indonesia. Các bình thuộc đảo Boneo, Java và Philippines.
Bên phải là một bàn thờ Kitô lớn, tác phẩm nghệ thuật Kitô đầu tiên của Indonesia do hai nhà điêu khắc Iho và Adi thuộc đảo Java khắc năm 1926 theo mẫu của kỹ sư Julius Schmutzer.
Polynesie
Tủ kính H1: Trưng bày các tác phẩm liên quan đến tục tôn kính người chết, hai chiếc thuyền dùng để chở linh hồn người chết sang thế giới bên kia (thuộc đảo Marchesi). Giấy vàng mã (Tuamotu) và các triều thiên đôi trong lễ nghi tang chế.
Tủ kính H2: Trưng bày tượng các linh vật và thần linh bằng gỗ và đá rất đẹp (thuộc các quần đảo Marchesi, Oster, Tahiti vv…) đáng chú ý có tượng thần Tu bằng gỗ bốn chân (thuộc đảo Mangareva) tuyệt tác của ngành điêu khắc Polynesie.
Tủ kính H3: Trưng bày các dụng cụ phụng tư khắc nhau, hòm, rìu, mái chèo, chùy vv
Tủ kính H4: Trưng bày các tác phẩm nghệ thuật Kitô liên quan đến cuộc đời hai linh mục thừa sai Damian de Veuter (1840-1889) và Nicouteau đã hy sinh chăm sóc anh chị em phong cùi và chết vì bệnh cùi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.