Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Một Thiền Sư Lưu Vong Mong Ước Trở Về Việt Nam

25/10/199900:00:00(Xem: 5483)
Gustav Niebuhr Viết Trên New York Times, Tâm Nguyên Khương Dịch

Trong một buổi chiều mùa thu đầy nắng, từ bên lưng đồi phủ kín lá vàng, Thiền Sư Thích Nhất Hạnh có thể ngắm nhìn bao quát khu trang trại nuôi ngựa trước đây nay đã được biến cải để mang cái tên mới “Đạo Tràng Thanh Sơn” (Green Mountain Dharma Center), nơi tổ chức các khóa tu học cho Phật tử và cũng là Tu Viện tương lai, trú xứ của khoảng vài mươi tu sĩ.
Thiền Sư đang có những giây phút nghỉ ngơi trong ngày giữa những chương trình thuyết giảng với một cử tọa gồm hàng trăm, đôi khi hàng ngàn người về những đề tài nói lên sự cần thiết duy trì liên tục “chánh niệm” trong đời sống, tức là một sự tỉnh giác thường xuyên và tích cực vào những gì đang xảy ra trong hiện tại, hoa trái của sự hiểu biết chân thật và tình thương yêu rộng lớn đối với mọi người.
Trong số những nhà lãnh đạo tôn giáo có nhiều ảnh hưởng tại Tây phương, Thiền Sư Thích Nhất Hạnh được xếp hàng thứ hai sau Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần lưu vong của dân tộc Tây Tạng. Những tác phẩm của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh có thể tìm thấy trên những hiệu sách từ miền Đông qua miền Tây Hoa Kỳ.
Bà Helen Tworkow, chủ biên tạp chí Tricycle, một tạp chí chuyên đề về Phật giáo tại Hoa Kỳ có nhận xét: “Ngài Đạt Lai Lạt Ma có đến hàng triệu người ngưỡng mộ, nhưng đã có hàng ngàn người tại quốc gia nầy nhận Thiền Sư Nhất Hạnh là Thầy của họ, một liên hệ thân thương đầy ý nghĩa.” Bà ấy còn nói thêm: “Thiền Sư Nhất Hạnh là một nhân vật rất quan trọng trong sự nghiệp truyền bá Đạo Phật tại Tây phương.”
Có bao nhiêu người đang tu học Phật pháp tại Hoa Kỳ có thể không ai biết được điều đó. Nhưng trong tác phẩm “The complete guide to Buddhists” (Shambala 1998), tác giả Don Morreale đã giải thích vì sao Đạo Phật phát triển nhanh chóng tại Hoa Kỳ với con số 21 Trung tâm tu học Phật Giáo trong khoảng thời gian từ 1900 đến 1964, nay con số đó đã lên đến hơn 1,000.
Nhưng trong cuộc phỏng vấn hôm nay, vấn đề quan tâm của Thiền Sư Nhất Hạnh là Việt Nam, đặc biệt là ước muốn của ông được trở về để giảng dạy sau hơn 30 năm sống lưu vong mà gần hết thời gian nầy là ở Pháp.
Năm 1966, Thiền Sư Thích Nhất Hạnh rời Việt Nam trong nhiệm vụ nói lên tiếng nói vì hòa bình cho dân tộc Việt Nam. Ông đã gặp Tiến Sĩ Martin Luther King, Giáo Hoàng Paul VI, Tổng Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert S. McNamara để yêu cầu giúp đỡ chấm dứt việc Hoa Kỳ ném bom tại Việt Nam.
Chính phủ Miền Nam Việt Nam từ khước việc trở về của ông, chính phủ Cộng Sản Việt Nam cũng làm như vậy sau khi chiếm hữu Miền Nam Việt Nam.
“Tôi đã giảng dạy và hướng dẫn tu tập Đạo Phật tại 35 quốc gia,” Thiền Sư Nhất Hạnh nói, “ấy vậy mà tại Việt Nam, sách của tôi còn bị cấm lưu hành.”
Thiền Sư Nhất Hạnh cho biết sau những cuộc vận động thầm lặng, đã đến lúc ông và những người ủng hộ ông phải công khai kêu gọi để hy vọng đạt được sự yểm trợ rộng rãi của Hoa Kỳ và Âu Châu và thuyết phục chính quyền Việt Nam chấp thuận ông và một phái đoàn Tăng Ni về giảng dạy tại Việt Nam.
Phái đoàn muốn trở về như một thực thể Phật giáo chính thức, tự do, không bị lệ thuộc vào sự bảo trợ duy nhất của tổ chức Giáo hội Phật giáo lệ thuộc chính quyền Việt Nam. Theo ông, tổ chức Phật giáo nầy thiếu mất sự tín nhiệm của cộng đồng Phật tử Việt Nam ở đây.
Thiền Sư Nhất Hạnh cho biết: Ước nguyện của ông nằm trong phạm trù tâm linh, xây dựng nền đạo đức cho dân tộc Việt Nam, ứng dụng Đạo Phật mà ông đã và đang truyền giảng để đối trị các căn bệnh tha hóa và tiêu thụ bừa bải của xã hội Tây phương.
“Chủ nghĩa Mác xít không còn sức quyến rũ với bất cứ ai,” ông nói, “Hạnh nguyện của tôi là muốn cống hiến một Đạo Phật sống động, một Đạo Phật dấn thân.”
Trong một cuộc phỏng vấn điện thoại từ Hoa Thịnh Đốn, nơi Thiền Sư Nhất Hạnh trong ngày thứ tư đã viếng các văn phòng Nghị Sĩ, Dân Biểu, Pritan Singh - một doanh gia sinh trưởng tại Massachusetts và tự nhận là học trò của Thiền Sư Nhất Hạnh cùng tháp tùng trong chuyến đi - cho biết: cuộc vận động sẽ hướng trực tiếp đến các vị Lãnh Đạo Tinh Thần các Tôn Giáo, các nghệ sĩ, và các chính trị gia. Ông ấy còn cho hay, trong những lần yêu cầu trước, chính quyền Việt Nam đã trả lời vì Thiền Sư Nhất Hạnh mang giấy thông hành Pháp, phải trở về Paris xin chiếu khán nhập nội Việt Nam như một du khách hay qua tổ chức chính thức Phật giáo trong nước. Nhưng chính quyền Việt Nam cũng không nói rõ Thiền Sư Nhất Hạnh sẽ chắc chắn có chiếu khán hay không"


Một trong những người quan tâm đến vấn đề trên là Rick Boucher, Dân Biểu Dân Chủ Tiểu bang Vermont. Ông đã nhiều lần can thiệp với các giới chức Hà Nội.
Trong cuộc phỏng vấn điện thoại với Dân Biểu Rick Boucher vào hôm thứ sáu, ông cho biết: có thể chỉ có cách là Thiền Sư Nhất Hạnh được sự đồng bảo trợ của tổ chức chính thức Phật giáo tại VN và một tổ chức quốc tế thân hữu thế tục, tương tự như cuộc dàn xếp mới đây đã để cho Thiền Sư Nhất Hạnh viếng thăm Trung Quốc trong ba tuần lễ và tổ chức các khóa tu trong các Tu Viện Phật Giáo. Ông còn cho biết thêm. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng đã quan tâm tìm một phương thức để Thiền Sư Nhất Hạnh được trở về Việt Nam.
Được hỏi về việc nầy, phát ngôn viên nữ của Tòa Đại Sứ Việt Nam ở Hoa Thịnh Đốn cho biết: “Chánh sách của Việt Nam là tạo điều kiện thuận lợi để người Việt Nam ở hải ngoại được thanh thỏa ý muốn về thăm quê hương.” Bà ấy nói tiếp: Những ai muốn về thăm thì “sự trở về của họ đều được dễ dàng chiếu theo luật lệ hiện hành của chính phủ Việt Nam.”
Trong bốn thập niên qua, chiến tranh và cách mạng ở Đông Nam Á Châu đã ảnh hưởng, tuy gián tiếp nhưng sâu đậm, vào niềm tin tôn giáo ở Hoa Kỳ. Những nhà trí thức Phật giáo lưu vong như Thiền Sư Thích Nhất Hạnh và Đức Đạt Lai Lạt Ma, trong số những người khác, đã trở thành những vị Thầy quan trọng qua những tác phẩm, những bài giảng và những trao truyền tri thức Phật giáo.
Trong ngày 24 tháng 9, hơn 3,500 người đã đến nghe Thiền Sư Nhất Hạnh thuyết giảng về “an lạc, hài hòa và hạnh phúc” tại Đại Học Vermont. Ngày 26 tháng 9, khoảng 500 người đã tham dự khóa tu 5 ngày do Thiền Sư Nhất Hạnh hướng dẫn, tại Học Viện Omega, Reinebeck, New York.
Ở tuổi 73, Thiền Sư Nhất Hạnh, vị tu sĩ dáng vóc mảnh mai đã tỏa chiếu định lực và thanh tịnh làm chú ý mọi người. Những người tự xem là học trò của Thiền Sư Nhất Hạnh đều gọi ông là Thầy, có nghĩa là người đã dạy dỗ họ.
Trong thời gian lưu vong, ông đã xây dựng một cộng đồng có tên “Làng Mai” ở Pháp. Ông trình bày mọi vấn đề đơn giản và rõ ràng. “Chánh niệm là tỉnh thức trong mọi công việc hàng ngày.” Ông đã viết như vậy trong tác phẩm “Going home, Buddha and Jesus as brothers” (Riverhead 1999). “Chánh niệm là thứ ánh sáng soi chiếu mọi suy tư, mọi cảm nhận, mọi hành động và mọi lời nói”.
Đạo Tràng Thanh Sơn rộng 175 mẫu trong vùng đồi núi miền đông nam của White River Junction, Vermont. Vòng trong của nông trại sẽ trở thành Trung Tâm Thiền Tập. Hai tu viện cho giới xuất gia nam và nữ sẽ được thiết lập ở vòng ngoài.
Trước khi rời Việt Nam để vận động hòa bình, Thiền Sư Nhất Hạnh được biết đến như một thi sĩ, một học giả đã có công xây dựng một Đại Học Phật Giáo và một Trung Tâm Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội tại Việt Nam.
Tháng 6 năm 1965, ông đã viết thư cho Tiến Sĩ King cho hay những Tăng Ni Phật Giáo tự thiêu để công khai phản đối chính sách của chính phủ Miền Nam Việt Nam đều đã hành động từ hạnh nguyện hy sinh vì sự đau khổ của quảng đại quần chúng.
Thiền Sư Thích Nhất Hạnh đã gặp Tiến Sĩ King tại Chicago tháng 5 năm 1966 và cùng phổ biến lời kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt ném bom tại Việt Nam.
Thiền Sư Nhất Hạnh nói rằng những người Phật tử Việt Nam khi biết rõ việc làm trên đây của Nhà Lãnh Đạo Nhân Quyền đã ca tụng và tôn vinh Tiến Sĩ King như một vị “Bồ Tát”, một đấng giác ngộ đã dấn thân phụng sự nhân loại.
Tiến Sĩ Martin Luther King, người thắng giải Nobel Hòa Bình năm 1964 đã khen ngợi Thiền Sư Nhất Hạnh và đã đề cử cho Thiền Sư giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 1966 (nhưng không có người trúng giải năm đó).
Khi chính phủ Miền Nam Việt Nam từ chối cho phép Thiền Sư Thích Nhất Hạnh trở về năm 1966, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất mà ông là thành viên đã gặp nhiều phiền nhiễu.
Tổ chức nầy không theo chính quyền quốc gia Miền Nam Việt Nam do Hoa Kỳ yểm trợ, cũng như không theo chính quyền Cộng Sản Miền Bắc Việt Nam, mà lại có một đường hướng riêng về việc tái thiết đất nước.
Được hỏi chính quyền Việt Nam đã nghĩ về ông như thế nào, Thiền Sư Nhất Hạnh cho biết: “Khi tôi ra đi, tôi không phải là một chính trị gia, tôi cũng không có ý hướng làm chính trị. Thiên chức của tôi là một nhà tu.”
“Là một tu sĩ - Thiền Sư Nhất Hạnh nói tiếp - Mình phải có can đảm nói lên tiếng nói chống lại bất công xã hội và những vi phạm nhân quyền.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.