EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Báo Vn Tố “mỹ Công Khai Xâm Phạm Quyền Tác Giả”

29/04/200100:00:00(Xem: 3900)
“Bản quyền Việt Nam bị "vắt kiệt" Mỹ công khai xâm phạm quyền sở hữu tác giả” Với tựa đề nhắm thẳng vào phía chính quyền Mỹ nguyên văn như trên, tờ Kinh Tế Thời Báo tại Việt Nam vừa đăng bài lên án nặng nề việc “một số trung tâm băng nhạc, video gốc Việt tại Mỹ đang ăn cắp bản quyền ca nhạc, sách vở ta.”

Thái độ trên đây được tung ra nhân ngày Sở hữu trí tuệ thế giới đầu tiên (26/4/2001), cho thấy có vẻ được sắp xếp nhịp nhàng.

Thời Báo Kinh Tế viết, nguyên văn “Tháng 6/1997, Hiệp định bảo vệ bản quyền song phương Việt Nam - Hoa Kỳ được ký . Cuối năm 1998, tại Mỹ đã trao đổi công hàm về việc thực hiện Hiệp định bản quyền Việt - Mỹ. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị thi hành các cam kết bảo vệ bản quyền của Mỹ. Bộ VHTT đã họp báo, tập huấn, hướng dẫn ngành truyền hình, điện ảnh ngừng chiếu phim Mỹ (nếu chưa mua bản quyền). Ngành xuất bản chỉ cấp giấy phép cho các ấn phẩm có bản quyền từ Mỹ đã được nhượng quyền hợp pháp...”

Và kể công trước khi đánh phủ đầu: "Chính phủ VN đã tích cực bảo vệ quyền lợi của Mỹ tại Việt Nam.”

“Thực tế đã có những công dân Mỹ (gốc Việt) xâm phạm nghiêm trọng bản quyền sở hữu của Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa phẩm nhằm mục đích thương mại.”

Từ đây, mũi dùi tấn công chĩa thẳng vào các trung tâm băng nhạc gốc Việt tại Mỹ, nguyên văn như sau: “Đáp ứng thị hiếu, ban đầu các trung tâm băng nhạc hải ngoại sử dụng các nhạc phẩm trữ tình mới sáng tác, phổ biến của một số nhạc sĩ Việt Nam chỉ để "chèn" vào các chương trình video clip. Tất nhiên họ không hề hỏi ý kiến của tác giả. Thấy ăn khách, các nhà sản xuất ở Mỹ "nhào dô" thu hết những bản nhạc đang ăn khách từ Việt Nam sử dụng vào mục đích thương mại. Khỏi phải thương lượng trả tiền tác quyền. Thoải mái phối chế, hát ca, sang băng, in CD, VCD tới mức hết ăn khách mới thôi.

Chưa hết, nhiều nhóm Việt kiều còn bay về Việt Nam làm những chương trình video clip với ca sĩ ngôi sao, hạng nhì, hạng ba, nội địa hát toàn nhạc phẩm sáng tác trong nước. Chi phí sản xuất thấp, cát-xê ca sĩ thấp, trả tiền tác quyền thấp... (có những nhóm không trả) nên giá thành rẻ gấp nhiều lần so với bên Mỹ.

Có thể nói, hầu như hoạt động thương mại băng, đĩa ca nhạc bên Mỹ chuyển hướng về Việt Nam, khai thác nguồn bản quyền đang ăn khách bằng nhiều cách. Giới sản xuất chương trình video clip ở Sài Gòn ghi nhận hiện có 2 doanh nghiệp, vài "trung tâm băng nhạc" cùng vài "đoàn làm phim" bằng vốn đầu tư "chui" chuyên khai thác hàng "thô" cho mấy ông chủ bự bên Mỹ.

Nhóm "tử tế" nhất cũng tự tiện lấy những bản nhạc đang ăn khách trong nước, "xào xáo" thành chương trình, mời ca sĩ tới studio (cực kỳ hiện đại) thu âm. Các chương trình này được "đánh" vào master tape hoặc master CD, gởi qua Mỹ, phối âm thêm 6 lines nhạc khí, in sang và tung ra thị trường. Nhà sản xuất chương trình chỉ trả tiền cát-xê ca sĩ, khỏi chi tác quyền, l"i to.

Chơi bạo hơn, có nhóm thường "phục kích" các sân khấu Trống Đồng, tụ điểm 126, CLB Lan Anh chờ có trình diễn các chương trình ca nhạc chủ đề hấp dẫn, toàn ca sĩ "ngôi sao" liền mua vé vào xem. Mấy "khán giả" này ngồi 3 hướng, giương camera đặc dụng - nhỏ cỡ máy ảnh thu cận, trung, toàn cảnh biểu diễn để làm "kỷ niệm". Sau đó, băng "nháp" (chất lượng cao) đã gởi qua Mỹ, dàn dựng, lồng đúng tiếng ca sĩ hát thật khớp bằng kỹ thuật cao, kỹ xảo demo. Xong, tung các chương trình VCD chính hiệu quê hương ra thị trường. Coi như không chi phí cát-xê, tác quyền gì hết trọi!

Ông Đoàn Hữu Minh, Chủ hãng băng, đĩa Kim Lợi ở Tp. Sài Gòn mới qua Mỹ, không khỏi giật mình trước cảnh bày bán tràn ngập chương trình video clip, CD, karaoke ăn cắp bản quyền Việt Nam, còn "phong phú" hơn cả chợ Huỳnh Thúc Kháng.

Hầu hết nhạc sĩ trong nước viết tình khúc, nhạc trữ tình, tình ca quê hương đều bị ăn cắp tác phẩm. Danh sách các "nạn nhân" ngày càng dài ra: nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Tuấn Khanh, Ngọc Châu, Hoài An, Võ Thiện Thanh, Nhất Huy, Phó Đức Phương, Quốc Dũng, Kim Tuấn, Vũ Quốc Việt, Phạm Thế Mỹ, Trương Quang Tuấn...

Ông Minh nói, ở California, chương trình trong nước tràn sang chiếm khoảng 95%, nhận chìm nghỉm ca nhạc hải ngoại. Album Phương Thanh, Lam Trường, Đan Trường, Minh Thuận, Nhật Hào, Cẩm Ly, Hồng Nhung rồi top Làn Sóng Xanh... bị copy ra CD, VCD, DVD bán giá chỉ từ 1 USD.

Bài báo cũng đả kích việc nhà xuất bản Ziên Hồng ở Mỹ tái bản hàng chục cuốn sách của các tác giả đang còn ở VN mà không hề thắc mắc gì về việc trả tác quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường