Hôm nay,  

Khóc Thầy, Hòa Thượng Thích Giác Lượng!

08/12/202015:12:00(Xem: 3404)
Thay Giac Luong
Hòa Thượng Thích Giác Lượng

 

 

Nam Mô A Di Đà Phật

 

Con vừa nhận được tin Thầy thâu thần thị tịch lúc 9 giờ tối Thứ Hai, ngày 30 tháng 11 năm 2020 nhằm ngày 16 tháng 10 Âm Lịch năm Canh Tý tại Fresno, California, USA, mà không khỏi bàng hoàng đớn đau vì trước đó ít hôm con vẫn còn được hầu chuyện với Thầy.

Thầy ơi, vẫn biết rằng đời là huyễn mộng với lắm bão táp mưa sa và ngắn ngủi như một sát na nhưng khi nghĩ đến các tháng ngày tới đây con vĩnh viễn không còn nghe được tiếng Thầy nữa khiến lòng con không nén nổi nỗi ngậm ngùi xót xa như con đã gìn giữ suốt hơn hai mươi năm qua. Và ơn Thầy bảo lãnh con sang đây thì to lớn tựa biển rộng sông dài mà con suốt đời ghi lòng tạc dạ.

 

Nhớ năm 1995, khi hay tin trại tị nạn PFAC (The Philippine First Asylum Camp) bị cháy Thầy đã vội vàng quyên góp trong đồng bào phật tử bên Mỹ được hơn ba mươi ngàn đô rồi tất tã sang Phi cứu giúp thuyền nhân bị hỏa hoạn lâm cảnh màn trời chiếu đất hay lúc Chùa Vạn Đức bị đập phá trong lần người tị nạn bị cưỡng bách hồi hương vào năm 1996 thì Thầy lại không quản ngại đường sá xa xôi mà vân du sang để giúp đỡ, ủng hộ người con Phật tại đây qua cơn pháp nạn.  Rồi những tháng ngày sống ở Pháp Duyên Tịnh Xá cơm chao, rau cháo, với Thầy nhưng con đã bao lần chứng kiến Thầy vẫn hăng say đi bất cứ nơi đâu để tranh đấu cho tự do tôn giáo, nhân quyền ở quê nhà, cho một nước Việt Nam Tự Do, Dân Chủ, trường tồn không cộng sản. Tình Thầy đối với phật tử và phật pháp thì bao la như biển cả, lòng yêu nước của Thầy thì sáng ngời như ánh dương quang ngày mới mà con tin rằng nó sẽ muôn đời bất diệt trong tâm tưởng của Người Việt ở Hoa Kỳ.   

Đêm qua con gọi về chùa nhiều lần, lòng thầm mong tiếng Thầy vang lên bên kia để con biết rằng con vẫn còn Thầy và tin Thầy viên tịch chỉ là sự lầm lẫn. Nhưng tất cả đều lặng im. Một im lặng lạnh lùng và tàn nhẫn như cho thấy Thầy đã ra đi về miền Miên Viễn. Là một phật tử sống trong Chùa Vạn Đức của Thầy từ năm 1992 ở Palawan, Philippines và ở Tịnh Xá Pháp Duyên năm 1999, nay con xin cúi đầu đảnh lễ, nhất tâm kính nguyện hương linh Thầy sớm được Cao Đăng Phật Quốc, Liên Đài Tọa Vị.

 

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật

 

Cô ai tử Triều Phong Trần Phương Ngôn, pháp danh Thiện Chơn và gia đình đồng kính bái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.