Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Trà Dầu Kung Thành Quế Lâm

26/11/201900:00:00(Xem: 1044)
Tra Dau Kung
Trà Dầu Kung Thành Quế Lâm

 

Trà dầu là một cách uống trà do người dân tộc Yao, sống trong vùng núi tự trị huyện Kung Thành Quế Lâm sáng chế. Ngàn năm qua, họ uống Trà Dầu để giữ ấm vào mùa Đông, giúp tăng trưởng sinh lực vào mùa Hè. Phong cách uống Trà và nấu Trà Dầu Kung Thành rất độc đáo. Chúng tôi đến Huyện Kung Thành nơi xuất xứ của món Trà Dầu để tìm hiểu.

Chúng tôi lên bến xe công cộng từ trung tâm thành phố Quế Lâm, xe chạy lên đường cao tốc, đi hướng Đông Nam, xe chạy qua nhiều làng mạt thôn quê, ngắm cảnh hai tiếng đồng hồ thì đến Thị Trấn Kung Thành của thành phố Quê Lâm, Tỉnh Quảng Tây Trung Quốc. Kung Thành là quê hương dân tộc người Yao tự trị, họ sống giữa rừng núi trùng điệp hình thù kỳ lạ miền nam Trung Quôc. Người Yao nam nữ hai giới người nào cũng uống Yu-Tsa. Qua thời gian lâu dài, nhiều người phát ghiền, món Trà Dầu Kung Thành trở thành nổi tiếng.

Cách nấu và uống Trà Yu-Tsa 油’? Của Huyện Kung Thành rất độc đáo: Trà Yu-Tsa nấu trong cái chảo sắt. Bỏ mấy muỗng trà khô vào cái chảo sắt, bỏ thêm  dầu ăn hoạc mở heo vào, thêm lát gừng, trái ớt tươi vào cái chảo sắt, đưa lên bếp lửa xào cho thơm. Bỏ thêm chén nước vô chảo, lửa ngọn hiu hiu, chờ cho nước sôi, bỏ thêm tép tỏi tươi cho thơm. Chờ trà rã thành lá, lấy cái chày bằng gỗ quậy, trộn nghiền nát trà và các thành phần hỗn hợp trong cái chảo để chúng tỏa hương vị. Bỏ thêm ít muối cho có vị mặng, tiếp tục quậy cho đều, nấu cho đến khi nó trở thành canh (Trà Dầu). Đổ qua một cái rây lọc xác trà, chắc nước trà ra chén ăn cơm, bưng chén trà đưa lên miệng húp. Uống Trà Dầu ăn kèm cái bánh bao,  hoặc cái dầu chấu quảy thì tuyệt.

Mỗi năm, khắp Quế Lâm, người ta tổ chức đại hội thi  cách nấu Trà Dầu, phát bằng sáng chế mới. Nhân chuyến Đi Tìm Vết Chân Đức Phật chùa tháp Quáng Dương, tôi đến một tiệm Trà Dầu, bà chủ tiệm là người đã đạt Huy Chương Vàng Đệ Nhứt danh thủ Yu-Tsa cấp Tỉnh Quế Lâm, Bằng tưởng lục và hình ảnh của bà treo cao trên vách tường thật hãnh diện. Bà tươi cười cho biết mỗi năm có rất nhiều tài năng mới ra thi đua. Cuộc đua trở nên rất khó khăn. Bà nói: Trà Dầu bây giờ có pha thêm một ít thực  phẩm phụ cho thích hợp, nhưng nguyên liệu căn bản và cách nấu Trà Dầu Kung Thành ngàn năm vẫn như xưa.

 

Đường Bình

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Bà Vivien Tsou, giám đốc Diễn đàn Phụ nữ Mỹ gốc Á Thái Bình Dương, cho biết: “Mặc dù trọng tâm là sự thù ghét người gốc Á, nhưng tất cả đều bắt nguồn từ quan điểm da trắng thượng đẳng, và bất cứ ai cũng có thể trở thành “Con dê tế thần bất cứ lúc nào”.
Tổ chức Người Bảo Vệ Nhân Quyền cho biết hiện có 276 tù nhân lương tâm đang bị giam giữ tại Việt Nam. Nhà đương cuộc Hà Nội đối xử với họ ra sao? Tồ Chức Ân Xá Quốc Tế nhận định: “Các nhà tù ở Việt Nam có tiếng là quá đông và không đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế tối thiểu. Vietnamese jails are notoriously overcrowded and fail to meet minimum international standards.”
Nếu so sánh ta sẽ thấy các cuộc biểu tình giữa Việt Nam và ba nước kia khác nhau: ở Việt Nam, yếu tố Trung Quốc là mầm mất nước, nguyên nhân chánh làm bùng phát các cuộc biểu tình. Còn ở Miến Điện, Hồng Kông và Thái Lan, nguyên nhân thúc đẩy giới trẻ xuống đường là tinh thần dân chủ tự do, chống độc tài.
Ma túy đang là tệ nạn gây nhức nhối cho toàn xã hội Việt Nam, nhưng Đảng và Nhà nước Cộng sản chỉ biết tập trung nhân lực và tiền bạc vào công tác bảo vệ Chủ nghĩa Mác-Lenin và làm sao để đảng được độc tài cầm quyền mãi mãi.
Tôi sinh ra ở Sài Gòn, nơi vẫn được mệnh danh là Hòn Ngọc Viễn Đông. Chỉ tiếc có điều là ngay tại chỗ tôi mở mắt chào đời (Xóm Chiếu, Khánh Hội) thì lại không được danh giá hay ngọc ngà gì cho lắm.
Một ngày không có người Mexican có thể sẽ không dẫn đến tình trạng xáo trộn quá mức như cách bộ phim hài "A day without a Mexican" đã thể hiện nhưng quả thật là nước Mỹ sẽ rất khó khăn nếu thiếu vắng họ. Xã hội sẽ bớt phần nhộn nhịp vì sự tươi vui và tràn đầy sức sống của một sắc dân phần lớn là chân thật và chăm chỉ.
Công cuộc chống độc tài vẫn đang tiếp tục và đang trả những cái giá cần phải trả cho một tương lai tốt đẹp hơn. Chị là một trong số những người chấp nhận tự đóng góp vào những phí tổn đó cho toàn dân tộc. Chị là: NGUYỄN THÚY HẠNH.
Dưới thể chế Việt Nam Cộng Hòa người dân không chỉ bình đẳng về chính trị mà còn có cơ hội bình đẳng về kinh tế, nên mặc dù chiến tranh khoảng chênh lệch giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, giữa những người ở thành thị với nhau không mấy khác biệt.
Nếu so sánh với nuôi con thì có 2 việc là cho ăn và dạy dỗ. Ăn uống phải đầy đủ và điều độ (không mặn, ngọt, béo v.v…) để cơ thể khỏe mạnh. Giáo dục không gò bó thì trẻ hoặc hư hay cương cường tự lập, trái lại rầy la đánh đập hay nuông chiều thì trẻ sinh ra nhút nhát, kém tự tin hoặc ỷ lại. NHTƯ ví với bàn tay Midas nuôi dưỡng thức ăn (tiền) cho nền kinh tế, trong khi bàn tay hữu hình (hay thô bạo) của nhà nước (gồm Hành Pháp và Quốc Hội ở Mỹ) có quyền hạn thả lỏng hay siết chặc thị trường.
Bắt đầu từ đây thì xu hướng nịnh nọt nở rộ và tràn lan ra khỏi lãnh vực thơ văn, vào đến tận nhà vệ sinh công cộng – theo ghi nhận của nhà báo Bút Bi : Thấy tóc sếp đen thì nịnh: “Anh lo nghĩ nhiều mà giữ được tóc đen vậy thì tài tình quá!”, tóc sếp bạc thì âu lo: “Anh suy tư công việc nhiều quá nên để lại dấu ấn trên mái tóc anh”. Sếp ốm: “Quanh năm suốt tháng lo cho người khác nên anh chẳng nghĩ đến tấm thân gầy guộc của mình”. Sếp mập: “Anh quả là khổ, làm việc nhiều quá đến không có thời gian tập thể dục...”
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.