Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Cuộc Đời Của Nàng Kỹ Nữ Sirimà

02/03/201905:48:00(Xem: 3126)

CUỘC ĐỜI CỦA NÀNG KỸ NỮ SIRIMÀ

 
Phan Minh Hành


blank

Nguồn: Internet

        

         Cách xa trung tâm Little SaiGon về hướng đông khoảng gần ba giờ lái xe, có một thành phố nhỏ, ít dân cư, khô cằn và nóng bức, một thiền viện khang trang được dựng lên trong khu đất rộng lớn, chỉ có một vị Hòa Thượng già đơn độc trông coi. Thiền viện nầy vắng như chùa bà Đanh, phải chờ đến cuối tuần hay vào những dịp lễ mới thấy khoảng chừng 10 hay 20 người ghé thăm thiền viện, lễ Phật, thiền định và nghe vị Hòa Thượng già thuyết pháp. Vào ngày thứ bảy cuối tuần, khoảng gần 20 phật tử ngồi trong chánh điện đang lắng nghe Hòa Thượng giảng về sự tích nàng Sirimà, một kỹ nữ xinh đẹp tuyệt trần vào thời Đức Thế Tôn. Trong thành Vương Xá thời đó nàng Sirimà nổi danh là một kỹ nữ xinh đẹp ngất trời, đàn ông nào đối diện trước nhan sắc cực kỳ diễm lệ ở nàng phải say đắm và mê mệt, đến nỗi mắt như muốn nổ tung, tim đập vang như trống chầu và đều mơ ước được gần bên nàng. Trong đó có một Tỳ kheo, dù chưa nhìn thấy Sirimà lần nào, chỉ nghe danh tiếng nàng mà đã mộng mơ và đem lòng si tình đến nàng kỹ nữ Sirimà. Nhưng chỉ hàng giai cấp giàu có mới chiếm được thân xác nàng Sirimà, bởi vì phải chi trả một số tiền rất lớn, đến 1000 tiền vàng thời ấy mới được vui vầy với nàng. Đức Thế Tôn biết chuyện phạm giới của vị Tỳ kheo trẻ nầy, nên sau khi nàng Sirimà lâm bệnh và từ trần, Đức Thế Tôn xin nhà vua không làm lễ hỏa táng thân xác Sirimà, mà hãy canh giữ cẩn thận, đừng để cho loài diều quạ ăn thịt thi hài nàng Sirimà.

         Vị Hòa Thượng già ngưng giảng, lướt nhìn quanh các phật tử đang ngồi trong chánh điện và hỏi có phật tử nào hiểu lý do vì sao Đức Thế Tôn không cho hỏa thiêu thân xác nàng kỹ nữ Sirimà hay không? Một vị phật tử lớn tuổi, đầu bạc trắng xóa, gật đầu và đứng lên, không trả lời trực tiếp câu hỏi của vị Hòa Thượng già, nói nhỏ nhẹ rằng cuộc đời của nàng kỹ nữ Sirimà có liên hệ đến nàng Uttarà, nên thỉnh cầu Hòa Thượng giảng tiếp. Vị Hòa Thượng gật đầu đồng ý và nói rằng nhờ tấm lòng từ bi, không sân hận của nàng Uttarà đã không những thứ tha lỗi lầm của Sirimà, mà còn hướng dẫn cho nàng Sirimà đến gặp Đức Thế Tôn và được Ngài giáo hóa cuộc đời mình thoát cảnh bùn nhơ của đời kỹ nữ. Hớp vài ngợp nước Hòa Thượng tiếp tục giảng tiếp về nàng Sirimà.
 

         Vào thời Đức Thế Tôn cư trú tại thành Xá Vệ, có một nông dân nghèo khó tên là Punna đang làm công cho một đại phú gia trong làng. Punna có vợ và một cô con gái tên là Uttarà. Một ngày ông đại phú gia tụ tập tất cả gia nhân trong nhà và nói:

"Nay mai trong làng có lễ hội kéo dài suốt một tuần lễ. Ta cho phép tất cả ngưng làm việc và cùng với ta tham gia lễ hội. Ai muốn ở lại nhà, ta sẽ cho mượn đôi bò để cầy cấy".

          Vừa nghe như thế Punna quá đỗi mừng vui, tự nguyện không muốn tham gia lễ hội để nhận hai con bò mà cấy cầy kiếm thêm cơm cháo, giúp đỡ vợ con. Vài ngày sau đó trong khi tất cả mọi người trong làng hớn hở vui chơi lễ hội, Punna cũng hăng hái mang túi cơm và bình nước đi ra đồng ruộng cày bừa, không quên căn dặn người vợ hiền nhớ đến buổi trưa hãy mang thêm phần cơm và nước cho chàng. Nói xong Punna vác cày lên vai và kéo đôi bò chậm rãi đi hướng về cánh đồng ruộng xanh. Đồng thời lúc ấy có một trưởng giả cũng từng bước chân mang bình bát đi khất thực về hướng ra cánh đồng, nơi Punna đang cày bừa. Từ đàng xa nhìn thấy vị trưởng giả ấy, Punna vội vã bước nhanh tới và hoan hỉ dâng hai tay phần ăn trưa của mình cho vị trưởng giả. Đến gần trưa người vợ của Punna mang phần cơm cho chồng, cũng trông thấy vị trưởng giả ấy đi về hướng nhà mình, người vợ cũng hối hả bước tới và hoan hỉ dâng hai tay phần cơm của chồng cho vị trưởng giả. Hai vợ chồng chẳng hề biết đó chính là vị trưởng giả Xá Lợi Phất, muốn tạo duyên cho hai vợ chồng nầy cúng dường tam bảo đặng gầy dựng công đức trong tương lai. Chính nhờ việc bố thí tam luân không tịch của hai vợ chồng Punna, tức là bố thí một cách không biết người bố thí, không biết người nhận bố thí và cũng không biết vật bố thí, mà sau đó đôi vợ chồng trở nên giàu có, được dân trong thành kính trọng, được nhà Vua ban thưởng và được Đức Thế Tôn chứng cho quả Dự lưu. Còn nàng Uttarà là con gái độc nhất của vợ chồng trưởng giả Punna, trong một gia đình hiền lương và tôn kính tam bảo. Nhưng không may cho nàng, do bị áp lực từ nhiều giai cấp vọng tộc và uy quyền, Uttarà đành buộc về làm dâu trong một gia đình kẻ ngoại đạo giàu có. Nàng không được người chồng cho phép đến tịnh xá Trúc Lâm nghe pháp, cúng dường tam bảo và tiếp cận các tỳ kheo ni trong chùa. Uttarà buồn bã và âu sầu hơn nữa khi sắp đến mùa An cư kiết hạ mà nàng vẫn bị nhốt trong nhà, và cũng không được nấu các món ăn cúng dường trai tăng. Biết được cuộc sống như ngục tù của con gái, ông trưởng giả Punna mới hiến kế cho Uttarà, bằng cách cho nàng môt số tiền lớn, để nàng mang nàng kỹ nữ Sirimà về nhà cho người chồng gần gũi và do vậy Uttarà được tự do phục vụ tam bảo theo ước nguyện. Đúng như dự đoán của trưởng giả Punna, người chồng của Uttarà mê mẩn ngay khi nàng Sirimà xuất hiện trước cửa nhà, vui vầy hưởng lạc với nàng kỹ nữ, lãng quên người vợ đang hoan hỉ nấu ăn cúng dường cho mùa an cư kiết hạ. Quên mình chỉ là "tình nhân ngãi, non vợ chồng" với người chồng của nàng Uttarà, quên mình chỉ là khách chứ không là chủ nhân trong căn nhà sang trọng nầy, và cũng quên mình chỉ là môt kỹ nữ bán thân chứ không có phẩm hạnh cao quí như nàng Uttarà, nàng Kỹ nữ lại nổi cơn ghen với Uttarà, bằng cách tạt dầu bơ lên đầu nàng Uttarà khi chợt trông thấy người chồng từ lầu cao đứng nhìn xuống người vợ trong nhà bếp và mỉm cười. Thật ra đó chỉ là nụ cười chế nhạo nơi người chồng khi nhìn thấy vết nhọ dính trên mặt Uttarà. Với phẩm hạnh cao quí của một người đã thấm nhuần giáo lý Phật pháp Uttarà đã không giận dữ Sirimà, đồng thời còn can ngăn không để các giai nhân trong nhà hành hung nàng kỹ nữ ghen tương nầy. Chính thái độ khoan dung, độ lượng của bà chủ nhà Uttarà đã khiến nàng kỹ nữ chợt nhận ra thân phân thấp hèn, nhỏ nhoi của mình, nên Sirimà sụp xuống quì lạy, mong được thứ tha cho hành động lỗ mãng đối với Uttarà. Không những tha thứ lỗi lầm của Sirimà, Uttarà còn chỉ dẫn Sirimà đến gặp Đức Thế Tôn để được Ngài giáo hóa, dạy bảo và giải thoát cuộc đời sao cho có tấm lòng từ bi và đức hạnh như nàng. Sau đó Sirimà đến gặp Đức Thế Tôn, được làm lễ quy y ngũ giới và nghe thuyết pháp về Tứ Đế, nên từ đó nàng kỹ nữ Sirimà từ bỏ nghề ô uế và noi gương phẩm hạnh của Uttarà, bố thí, cúng dường tam bảo. Rồi một ngày vị tỳ kheo trẻ mang bình bát đi theo đoàn khất thực đến nhà nàng Sirimà, tuy hiện tại Sirimà không còn trang sức lộng lẫy như một kiều nữ trước đây, nhưng vẫn còn toát ra nét đẹp duyên dáng và mỹ miều, khiến vị tỳ kheo như kẻ mất hồn, lạc lối. Mang bộ mặt thẫn thờ trở về tịnh xá, vị tỳ kheo trẻ ôm mối tương tư nàng Sirimà quá sâu đậm, hằng ngày trốn trong phòng bỏ tất cả công phu sớm tối. Một thời gian ngắn sau nàng Sirimà mang bệnh nặng và từ trần, chứng được quả Dự Lưu. Nhà vua nghe theo lời Đức Thế Tôn, không thiêu xác Sirimà, đặt ở chỗ những xác chết chưa thiêu và cho người canh giữ để các loài diều quạ đừng ăn thịt thi hài Sirimà. Vài ngày sau chờ khi xác thân Sirimà bắt đầu sình lên, dòi bọ bò ra từ chín lỗ và tỏa múi hôi thối, nhà Vua ra lệnh tất cả dân chúng, ngoại trừ trẻ con, phải tụ tập trước thi hài Sirimà. Rồi Đức Thế Tôn cùng tất cả tỳ kheo ni trong tịnh xá Trúc Lâm, dĩ nhiên phải có vị tỳ kheo trẻ, đi đến trước xác thân Sirimà. Nghe lời Đức Thế Tôn, chỉ vào thi hài đang nằm dưới đất, nhà Vua hỏi rằng bất cứ ai muốn chiếm đoạt hình hài Sirimà thì phải trả đúng 1,000 tiền vàng như nàng còn sống. Không một ai lên tiếng, kể cả vị tỳ kheo trẻ đêm ngày tương tư sầu khổ bóng hình Sirimà! Nhà Vua lại hỏi chỉ cần bỏ ra 500 tiền vàng thôi thì được làm chủ Sirimà suốt đời. Vẫn không nghe ai trả lời, nhà Vua xuống giá còn 300 tiền vàng, còn 200, còn 100, rồi xuống thêm còn 10 tiền vàng. Sau cùng nhà Vua biếu tặng không trả một xu nào cho ai muốn chiếm hữu thân xác Sirimà, tất cả mọi người đều im lặng, không thấy ai đứng ra nhận lãnh kỹ nữ tuyệt thế giai nhân Sirimà, kể cả vị tỳ kheo trẻ si tình! Vị Tỳ kheo cố nén lòng không để nước mắt tuôn trào trước bài học về ý nghĩa của sự vô thường, mà Đức Thế Tôn bày ra để răn dạy chúng sanh nói chung và với vị tỳ kheo trẻ nói riêng. Sau đó vị tỳ kheo trẻ trở về tinh tấn tu hành, trì giới nghiêm mật, xả ly mọi dục niệm, để thời gian sau chứng quả vị A La Hán.
 

         Mượn hình ảnh về nàng kỹ nữ Sirimà, vị Hòa Thượng trụ trì nói rằng lý vô thường xảy ra bất chợt đến tất cả mọi người, không ai có thể tiên đoán được chuyện gì sẽ xảy ra. Đức Thế Tôn đã dạy rằng có 3 điều không thể biết trước được, đó là thiên tai, bệnh tật và cái chết. Nhưng theo Hòa Thượng vào thời đại ngày nay còn thêm một điều nhân tai, tức là tai nạn do con người tạo ra, cũng không thể lường trước được nữa. Hòa Thượng nêu lên ba thí dụ để minh chứng cho điều vừa nói.

         - Ngày 1-10-2017 một người đàn ông mắc bệnh tâm thần, từ trên tầng lầu thứ 32 của sòng bài Mandalay Bay, Las Vegas, đã nã súng qua cửa sổ xuống đám đông khoảng hơn 20,000 người đang ngồi xem đại nhạc hội "Route 91 Harvest Festival", làm thiệt mạng 59 người và hơn 500 người bị thương.

         - Ngày 3-1-19 tại thành phố Long An, Việt Nam, do bởi say thuốc phiện, tài xế của một chiếc xe Container to cồng kềnh lao nhanh vào hơn 20 xe máy đang dừng xe tại đèn đỏ, làm chết 4 người và bị thương nặng 25 người.

         - Ngày 3-2-2019 tại thành phố Yorba Linda, California, cả gia đình đang dùng trưa, để sau đó quây quần ngồi xem trận Super Bowl. Bỗng nhiên một chiếc máy bay tư nhân bị trục trặc động cơ, đâm đầu máy bay xuống ngôi nhà, khiến 5 người chết và 2 người bị thương.

     Theo Hòa Thượng còn biết bao nhiêu vụ nhân tai xảy ra mỗi ngày một cách bất ngờ, không thể nào đoán được, khiến mạng sống con người mong manh như bọt nước, như sợi chỉ treo chuông và như một hơi thở. Trong phần kết luận bài pháp thoại Hòa Thượng nói rằng nguyên lý vô thường là một thực thể không thể tránh được. Cuộc sống của chúng ta chịu ảnh hưởng bởi nguyên lý nầy, tức là không có sự vật gì thường hằng và bất biến. Hãy nhìn sắc thân của nàng kỹ nữ Sirimà đã biến đổi, và hãy xem tâm tư của vị tỳ keo trẻ cũng đổi thay! Vì thế vị Hòa Thượng khuyên nhủ các phật tử rằng hãy tinh tấn tu tập giáo lý, nỗ lực làm việc phước đức, bố thí, cúng dường tam bảo, hầu tạo ít vốn công đức mà chống đỡ bệnh tật, thiên tai và nhân tai.

 

Ngày 28 tháng 2, 2019

Phan Minh Hành

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Càng gần ngày tranh cử, càng nhiều người biểu lộ yêu mến Tổng thống Donald Trump và ngược lại cũng lắm người bày tỏ chán ghét ông Trump. Có những người ghét ông chỉ vì họ yêu chủ nghĩa xã hội, yêu chủ nghĩa vô chính phủ, lợi dụng cơ hội ông George Floyd bị cảnh sát đè cổ chết đã chiếm khu Capitol Hill, nội đô Seattle, tiểu bang Washington, trong suốt ba tuần trước khi bị giải tán. Nhân 244 năm người Mỹ giành được độc lập từ Anh Quốc, và sau biến cố George Floyd, thử xem nền dân chủ và chính trị Hoa Kỳ sẽ chuyển đổi ra sao?
Tôi có dịp sống qua nhiều nơi và nhận thấy là không nơi đâu mà những từ ngữ “tổ quốc,” “quê hương,” “dân tộc” … được nhắc đến thường xuyên – như ở xứ sở của mình: tổ quốc trên hết, tổ quốc muôn năm, tổ quốc anh hùng, tổ quốc thiêng liêng, tổ quốc bất diệt, tổ quốc muôn đời, tổ quốc thân yêu, tổ quốc trong tim … “Quê hương” và “dân tộc” cũng thế, cũng: vùng dậy, quật khởi, anh dũng, kiên cường, bất khuất, thiêng liêng, hùng tráng, yêu dấu, mến thương …
Nhà xuất bản sách của Bolton, chắc sẽ nhận được khoản thu nhập lớn. Riêng Bolton, chưa chắc đã giữ được hai triệu đô la nhuận bút, nếu bị thua kiện vì đã không tôn trọng một số hạn chế trong quy định dành cho viên chức chính quyền viết sách sau khi rời chức vụ. Điều này đã có nhiều tiền lệ. Là một luật gia, chắc chắn Bolton phải biết. Quyết định làm một việc hệ trọng, có ảnh hưởng tới đại sự, mà không nắm chắc về kết quả tài chính, không phải là người hành động vì tiền. Hơn nữa, nếu hồi ký của Bolton có thể giúp nhiều người tỉnh ngộ, nhìn ra sự thật trước tình hình đất nước nhiễu nhương, thì cũng có thể coi việc làm của ông là thái độ can đảm, được thúc đẩy bởi lòng yêu nước. Không nên vội vàng lên án Bolton, khi ông từ chối ra làm chứng trước Hạ Viện, nếu không bị bắt buộc. Nếu có lệnh triệu tập, ông đã tuân theo. Không có lệnh, ông không ra, vì thừa biết, với thành phần nghị sĩ Cộng Hòa hiện tại, dù ra làm chứng, ông cũng chẳng thay đổi được gì. Dân Biểu Schiff nói: “John Bolton,
Thưở sinh thời – khi vui miệng – có lần soạn giả Nguyễn Phương đã kể lại lúc đưa đám cô Năm Phỉ, và chuyện ông Chín Trích đập vỡ cây đàn: “Ngày cô Năm Phỉ mất, người đến viếng tang nghe nhạc sĩ Chín Trích đàn ròng rã mấy ngày liên tiếp bên quan tài… Ông vừa đờn vừa khóc. Đến lúc động quan, trước khi đạo tỳ đến làm lễ di quan, nhạc sĩ Chín Trích đến lậy lần chót, ông khóc lớn:’ Cô Năm đã mất rồi, từ nay Chín Trích sẽ không còn đờn cho ai ca nữa…’ Nói xong ông đập vỡ cây đờn trước quan tài người quá cố. “Việc xảy quá đột ngột và trong hoàn cảnh bi thương của kẻ còn đang khóc thương người mất, mọi người im lặng chia sẻ nỗi đau của gia đình người quá cố và của nhạc sĩ Chín Trích. Khi hạ huyệt thì người nhà của cô Năm Phỉ chôn luôn cây đàn gãy của nhạc sĩ Chín Trích xuống mộ phần của cô Năm Phỉ.” (Thời Báo USA, số 321, 18/02/2011, trang 67)
Đai sứ Mỹ, Daniel Krintenbrink, phát biểu chiều ngày 2/7 tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 25 năm binh thường hóa quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ: “Washington sẽ triển khai các hoạt động ngoại giao, hàng hải, và quân sự để bảo đảm hòa bình, ổn định Biển Đông”. Đại Sứ Kritenbrink cho hay, Mỹ sẽ triển khai các hoạt động theo 3 hướng: 1- Tăng hoạt động ngoại giao với các nước trong khu vực, trong đó có ASEAN. 2- Hỗ trợ các nước tăng cường hàng hải, để bảo vệ lợi ích của mình. 3- Phát triển năng lực quân sự Mỹ, trong đó có các hoạt động bảo vệ hàng hải.
Theo các hãng thông tấn và truyền hình lớn của Hoa Kỳ, vào ngày 27/6/2020, Đảng Dân Chủ Quận Hạt Orange đã thông qua nghị quyết khẩn cấp yêu cầu Ban Giám Sát Quận Hạt đổi tên Phi Trường John Wayne (tài tử đóng phim cao-bồi Miền Tây) vì ông này theo chủ nghĩa Da Trắng Là Thượng Đẳng và những tuyên bố mù quáng (bigot). Sự kiện gây ngạc nhiên cho không ít người. Bởi vì đối với các kịch sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ, văn-thi-sĩ, họa sĩ, nhất là các tài tử điện ảnh…họ đều có cuộc sống cởi mở, đôi khi phóng túng, buông thả và ít liên hệ tới chính trị. Và nếu có bộc lộ khuynh hướng chính trị thì thường là cấp tiến (Liberal). Vậy tại sao John Wayne lại “dính” vào một vụ tai tiếng như thế này?
Hơn 10 năm trước, chính xác là vào hôm 28 tháng 6 năm 2009, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều có tâm sự (đôi điều) nghe hơi buồn bã: “Khi tiếp xúc với những người nông dân, tôi thường xuyên hỏi về tổng thu nhập mỗi tháng của một khẩu trong một gia đình họ là bao nhiêu. Dù rằng tôi biết họ đang sống một cuộc sống vô cùng vất vả nhưng tôi vẫn kinh ngạc khi nghe một con số cụ thể: ‘Tổng thu nhập một tháng trên một khẩu của chúng tôi là 40.000 đồng.’ Bạn có choáng váng khi mỗi tháng, một người trong mỗi gia đình nông dân chỉ có 40.000 đồng để chi tiêu tất cả những gì họ cần không?
“Lợi ích nhóm”, hay “nhóm lợi ích” là những tổ chức cán bộ, đảng viên có chức, có quyền trong đảng Cộng sản Việt Nam đã chia bè, kết phái để cướp cơm dân và bảo vệ độc quyền cai trị cho đảng. Chúng sinh ra và lớn lên từ Thôn, rồi leo lên Xã trước khi ngoai qua Huyện, ngóc đầu lên Tỉnh để ngênh ngang bước vào Trung ương. Lộ trình quan lộ của “lợi ích nhóm” công khai từ dưới lên trên, từ trung ương xuống cơ sở và từ nhà nước vào doanh nhân, xí nghiệp. Khối Doanh nghiệp nhà nước là ổ tham nhũng phá hoại đất nước và phản bội sức lao động của dân lớn nhất nhưng không bị trừng phạt mà còn được bảo vệ bởi các “Nhóm lợi ích” trong cơ quan đảng và bộ ngành nhà nước.
Không chỉ thường xuyên xua quân đi canh cửa, an ninh Thanh Hóa còn liên tục gửi giấy mời, giấy triệu tập như là một thủ trấn áp tinh thần bà Nguyễn Thị Lành - vợ của Mục sư, TNLT Nguyễn Trung Tôn. Chồng bị bỏ tù, một mình bà Nguyễn Thị Lành phải vất vả gánh vác gia đình. Những ngày qua càng thêm vất vả bởi chăm mẹ chồng lớn tuổi mắc bệnh phải nhập viện, và con bị tật nguyền. Nhưng bà Lành vẫn liên tục bị an ninh tỉnh Thanh Hóa sách nhiễu, đe dọa…
Những người Mỹ gốc Việt bênh hay chống ông là điều bình thường, vì những quyết định cũng như cách hành xử của ông sẽ ảnh hưởng lên đời sống của họ và tương lai con cháu họ, và ngược lại, là công dân HK, họ có trong tay lá phiếu để ảnh hưởng khiến ông Trump có được tiếp tục làm tổng thống nữa không. Do đó, lưu tâm và tham dự vào những đánh giá đúng sai, khen chê, tâng bốc, hay moi móc thói hư tật xấu của người đang ứng cử điều khiển vận mạng quốc gia của họ thêm 4 năm nữa (và sẽ để lại những hậu quả lâu hơn) là hiện tượng bình thường .
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.