Hôm nay,  

Việt Phật, mái chùa che chở hồn Dân tộc

10/12/201800:54:00(Xem: 4464)

"Việt Phật, mái chùa che chở hồn Dân tộc"
 

Lý Kiến Trúc

 

 

 blank

 

(LGT: Bài nói chuyện đọc trong lễ Tưởng Niệm Vua Trần Nhân Tông tại Chùa Điều Ngự  14472 Chestnut St, Westminster CA. 92683 vào Chủ Nhật 9/12/2018.)

Kính thưa Ht Thích Viên Lý, viện chủ chùa Điều Ngự, ngôi Đại hùng Bảo điện, kiến trúc đẹp hùng tráng nhất Quận Cam hiện nay, xin cúi đầu tán thán công đức của Ht Viên Lý. Kính thưa Chư tôn đức. Kính thưa quí vị. Các bạn trẻ Câu lạc bộ Trần Nhân Tông thân mến;

* Có lần tôi được nghe một vị cao tăng miền nam Việt Nam nói câu: "Thế giới hôm nay trung trùng duyên khởi, này sinh vô số điều phức tạp". Tôi suy nghĩ, thế giới, đã, và đang nảy sinh trùng trùng bạo lực, chiến tranh, hòa bình, chân chân giả giả, phải chăng đó là duyên khởi về một nền trật tự mới của nhân loại, đang bước vào đầu thế kỷ 21.

Triết gia Lý Đông A viết rằng: Thích Ca đã giác ngộ những nỗi khổ, sống, chết, bệnh già của toàn thể chúng sinh và luật tàn ác vô thường, thành, trụ, hoại không của vũ trụ. Thích Ca đã băng mình khỏi nơi cao quý: Ta không vào địa ngục, ai vào địa ngục? Không vào địa ngục sao cứu vớt được chúng sinh?
 

Nhà tư tưởng Lý Đông A nói về triết học và tông giáo Thích Ca bao la rộng lớn quá, kẻ hàn sinh này chỉ xin góp nhặt đôi lời về con suối róc rách của Phật giáo hải ngoại hôm nay:

Câu hỏi được đặt ra: dòng tâm thức uyên nguyên Phật giáo ẩn tàng trong tâm linh người Việt hải ngoại chảy ra từ nguồn nào? Chảy về đâu? Nét đặc trưng tông giáo nào mang dấu vết Phật giáo Trúc Lâm thống nhất và nhập thế?

Dòng suối  uyên nguyên Trúc Lâm có chảy ra hải ngoại không? Để hôm nay, chúng ta cùng tưởng niệm và ghi ơn Đệ nhất Tổ Trúc Lâm Đại Tôn Hiền Giả Điều Ngự. 
 

Không ai có thể phủ nhận, nguồn Phật giáo khi du nhập vào đất Việt đã hòa và hóa thành Việt Phật. Không ai có thể phá hủy hệ thống triết học Phật đã tồn tại, thống nhất và nhập thế vào đời sống dân gian Việt cả ngàn năm nay, tựa như Các cụ Đồ Nho, Nhà Nho đã Việt hóa tiếng Hán, chữ Hán thành Việt Nho. 

Tôi nghĩ rằng: Trúc Lâm Yên Tử đã hòa và hóa Phật giáo bằng ba chữ: Bi, Trí, Dũng.

Hiểu một cách đơn giản: Bi, Trí, Dũng, là đạo, là đường dẫn cho con người có lòng từ bi, nhân ái, có tầm suy xét thấu đáo, có đầy đủ năng lượng hùng khí đẩy lùi cái giả núp trong cái chân, cái ác núp trong cái thiện. Trước cái giả, cái chân, cái ác, cái thiện, người Phật tử Trúc Lâm không thể trốn chạy hiện thực, không kỳ thị hiện thực, không sợ hiện thực.
 

Bi, Trí Dũng của Thánh nhân, Tổ tiên sẽ trợ lực cho chúng ta thấy được loại hiện thực đen tối. Hào quang Thiên thủ Thiên nhãn sẽ giúp chúng ta gạt phăng những âm mưu phá hủy + sự ngu dốt + sự xâm lược văn hóa.   

Gần đây, có một nhiếp ảnh gia tư tưởng người Pháp, ông Nicolas Cornet đã hoảng hốt kêu lên: "Đối với tôi, chùa Phật Tích đã biến mất khỏi hành tinh này.

Chùa Phật tích do Vua Lê Thánh Tông dựng lên vào năm 1057. Còn chùa Tháp ở núi Đông Cứu (Bắc Ninh) tương truyền là nơi Hoàng Thái tử Trần Khâm nghỉ chân trên đường lên Yên Tử xuất gia (khoảng thập niên 1270-1280). (*)

Nghe câu than thở của nhiếp ảnh gia ngoại quốc, chúng ta thở than về những dị ngữ hôm nay ở hải ngoại, nào là "ngoại đạo, ngoại pháp, ma tăng, dâm tăng, v, v... A Di Đà Phật! Bọn âm binh đang làm loạn trên mặt đất.

May thay, nhờ ơn bồ đề của Đấng Từ Phụ, chúng ta hỉ xả gác bỏ những dị ngôn xa lạ. Quanh đây, chúng ta vẫn còn những bậc chân tu, những hậu sinh hướng về cội nguồn Việt Phật. Xin đội ơn Đức Bổn Sư Mâu Ni.
 

Thật ra, cuộc sống hiện tại đang rối rắm như cuộn chỉ, như mớ bòng bong nhiễu loạn xà ngầu, nhân quyền và thế quyền lâm vào thế bí, không có cách, không có lối thoát.

Quá khứ trùng trùng gây ra cảnh người chia lìa người, chữ Trí lấn át chữ Tâm, chữ Ác lên ngôi.

Phước báu thay, Thích Ca đã tái sinh một Giác Hoàng Điều Ngự tỏa hào quang võ công vô địch cứu dân cứu nước.

Có thể chúng ta không hấp thụ được võ công của Đức Điều Ngự. Hoàng đế nhà Trần đã sử dụng bí kíp nào để truyền cho Sĩ quân Dũng tướng tả xung hữu đột, "đánh giặc bằng Văn và Võ", "đánh là thắng"? Thắng liên tiếp ba trận vĩ đại.

Nhân đây, tôi xin nhắc lại một câu chuyện sự vui liên quan đến võ học. Tiểu thuyết gia võ học Kim Dung miêu tả đất Trung Nam Hải từ xưa đã có hàng Võ lâm Ngũ bá -. Năm càn khôn Ngũ tuyệt thống lãnh 5 phương thiên hạ: Đông, Tây, Nam, Bắc và TrungNam Hải. Võ học Kim Dung lừng lẫy đến tai mắt ông Đặng Tiểu Bình. ông Bình mời Kim Dung đến đàm thoại và có thể vấn kế đánh Việt Nam năm 1979.
 

- Phàm khi mang quân đi đánh nước ngoài, những danh tướng đều có bửu bối võ công.

Tổ sư ông Đặng Tiểu Bình, cách đây 760 năm (1258-2018), Trung Nam Hải mang võ công của Võ lâm Ngũ bá đi đánh Đại Việt, gặp phải bí kíp Tỳ Ni Đa Lưu Chi, Vô Ngôn Thông (3), gặp phải võ lâm Đại Việt Diệu Pháp Liên Hoa Bình Than Diên Hồng ...Võ lâm Ngũ bá đại bại.

Tôi cho rằng Võ học của Đức Điều Ngự Đầu Đà ẩn tàng trong kinh Phật. Ngài đã lấy kinh Phật chống xâm lăng, lấy Bi, Trí, Dũng thắng hung tàn.

Về sau này triều Nguyễn sùng bái chủ nghĩa tôn quân Nho giáo, lại có cả Vua cải đạo Tổ Tiên tân tòng theo Kitô giáo, lãng quên kinh Phật, Pháp Lan Tây thừa cơ đem quân chiếm đoạt đất đai, lấy văn hóa phương Tây đồng hóa An Nam ..., thế là mất nước, mất gốc.
 

Học từ bài học của Điều Ngự, võ công của người Phật tử hôm nay không lẩn tránh chủ nghĩa bi quan trước thời cuộc, không hoài nghi về Trúc Lâm Yên Tử, mà thấm nhuần tư tưởng thống nhất và nhập thế, để có thể liên hệ mật thiết tới chính trị, phong hóa và cộng đồng xã hội (4). 

** Thưa quí vị;

Sắp tới đây, vào tháng Tư âm lịch năm 2019, Đại lễ Tam hợp Vesak Liên Hiệp quốc xuất phát từ Thái Lan sẽ tổ chức đại lễ tại tỉnh Hà Nam, một quần thể Phật giáo cổ xưa của Đại Việt, riêng cá nhân tôi, ước mong Đức Dalai Lama sẽ đến Việt Nam ban Pháp lục hòa.

Chúng ta nhớ lại, ở Quận Cam nam California, HT Viên Lý đã cung thỉnh được Đức Dalai Lama đến thăm chùa Điều Ngự, Ngài ban Pháp Bi, Trí, Dũng cho Phật tử hải ngoại; hôm nay, ngay tại đây, chúng ta vẫn còn  nhận được hương thơm lưu luyến của Ngài.
 

Sự kiện Đức Dalai Lama vị Đạo sư trí tuệ như biển cả, đại biểu tối cao của Phật giáo Tây Tạng đến thăm chùa Điều Ngự Phật giáo Việt Nam nói lên ý nghĩa Lục hòa.

Nhân đây, tôi xin phép được nhắc lại một câu chuyện ngắn trong buổi họp báo của Đức Dalai Lama ở Long Beach vào tháng Chín năm 2009, hôm đó tôi có hỏi Ngài một câu: "Thưa Đức Dalai Lama, Ngài có ý định đến thăm Việt Nam không? Ngài trả lời rằng: "Không thấy thư mời".

Mới đây, chúng ta nghe tin Thiền Sư Thích Nhất Hạnh quyết định "trở về Việt Nam để được sống nơi đất Tổ”. SốngTịch nơi đất Tổ có khác nhau không? Sau bao nhiêu năm xây dựng Dòng tu Phật giáo Tiếp hiện ảnh hưởng rất lớn ở phương Tây, quyết định của Thiền sư làm chúng ta suy nghĩ về cội nguồn Việt Phật.

Thưa quí vị. Sám hối trước cửa Từ bi, tuổi nay đã thất thập, con chưa học được chữ nào của Phật, nhưng lòng tự nhắn nhủ "hãy cố leo lên đỉnh núi mà nhìn lại mình, hãy ráng bơi ra ngoài hải đảo mà "bản lai diện mục";

Trước cửa Bồ đề. chúng ta thường nghe câu: "Việt Phật, mái chùa che chở hồn dân tộc". Hôm nay, nhân buổi lễ tri ơn công đức của Đức Giác Hoàng Điều Ngự tại chùa Điều Ngự, chúng tôi mong rằng dưới sự điều hành của Phật tử Kiện Nguyễn, các bạn trẻ "Câu lạc bộ Trần Nhân Tôn" hải ngoại sẽ đóng góp vào đời sống tâm linh đạo đức, văn hóa, giáo dục, tự thắng bóng ma hèn nhát, dấn thân vào đại nghĩa.    

Xin trân trọng cám ơn quí vị./
Lý Kiến Trúc

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.