Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Chánh Niệm Cho Mình Và Cho Người

04/05/201800:26:00(Xem: 3147)
CHÁNH NIỆM CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI
 
Mindfulness gives us space between our emotions and our responses. Chánh niệm cho chúng ta không gian giữa những cảm xúc và phản hồi của mình.
Chánh niệm là một năng khiếu giúp chúng ta tạo một không gian giữa những cảm xúc / cảm thọ và sự phản hồi của mình. Thực hành chánh niệm có nhiều lợi lạc mà các nhà nghiên cứu đã trình bày trong nhiều năm qua. Ở đây, chúng tôi chỉ chia sẻ một vài kinh nghiệm cá nhân và kêu gọi sự tham dự vài sinh hoạt trong ngày 12 tháng 5 tới.
Cách đây khoảng 8 năm, lần đầu tiên đi tù để thiện nguyện 'giảng đạo' trong Tù Tiểu Bang (Folsom State Prison) với tiến sĩ Gus Koehler. Sau đó được làm thiện nguyện viên tuyên uý Phật giáo để chia sẻ thiền quán cho những người phạm tội tại B-yard trong nhà Tù Liên Bang Folsom. Tất cả cũng vì từ tâm mà làm, nhất là khi nhìn những tù nhân đến từ những nước Đông Nam Á mà nhiều nhất là người Việt, Hmong, Lào… Rồi sau đó chúng tôi nhận ra rằng, những người tù được lợi lạc, nhưng thời lượng của chúng tôi có  giới hạn. Chúng tôi thiết nghĩ, nếu đã làm việc này được trong tù, tại sao không đem lợi lạc đó truyền dạy lại cho giáo chức và những người ở ngoài tù. Nhất là khi truyền đạt lại cho những giáo viên, là họ có thể chia sẻ cho học sinh của họ làm lợi lạc tăng thêm gấp bội.

Vì thế chúng tôi đã chuyển hướng và đã mang chánh niệm vào trường học bằng cách dạy những khóa hội thảo cho giáo chức trong học khu của mình và cho toàn tiểu bang CA qua một chương trình mà mình được nhận đào tạo lại những giáo viên khác.  Rất may là nhu cầu của những giáo viên và các quận hạt luôn có đó, nên họ mời gọi; nơi nào mời thì mình đi để giúp đở. Nay cũng đã được 5 năm đào tạo giáo viên cho khoảng 2000 giáo chức khắc nơi trên tiểu bang California. Nhận thấy, chúng ta cần giới thiệu họ đến  gần Đạo Phật, đến với cộng đồng người Việt, nên chúng tôi đứng ra tổ chức khóa Bồi dưỡng chánh niệm cho giáo viên tại thủ phủ Sacramento, và mở rộng thêm ra cho những phụ huynh trong cả hai cộng đồng Mỹ và Việt để cùng nhau lợi lạc.


blank
  Khóa bồi dưỡng cho Giáo chức và phụ huynh được tổ chức tại Chùa Kim Quang vào lúc 2:30 chiều đến 7:30 tối, ngày 12 tháng 5, 2018. Khóa tu dưỡng này được sự giúp đỡ và tài trợ của học khu San Juan và Hiệp hội Giáo chức San Juan, CTA ILC, cũng như Chùa Kim Quang. Toàn khóa bồi dưỡng bằng tiếng Anh, do sự hướng dẫn của chúng tôi, riêng phần ngồi Thiền có Thượng tọa Trú trì Chùa Kim Quang, Thích Thiện Duyên, và phần tập 'mindful movement', có tiến sỹ Gus Koehler hướng dẫn. Kính mong quý vị ghi danh nếu muốn tham dự vì có sự giới hạn, xin gởi điện thư về phexbach@gmail.com để đăng ký lớp. Hạt chót là ngày 10 tháng 5. Riêng những giáo viên ở trong học khu San Juan, có thể đăng ký 6 tiếng cho  PD (professional development) của mình.
blank
Ngoài ra, ngay sau khóa này, vào lúc 7:30-9:30 tối cùng ngày: 12 tháng 5, 2018, chúng tôi sẽ tổ chức buổi Ra Mắt Sách những tác phẩm của mình trong vài năm qua, cũng như giới thiệu những tác phẩm do NXB Lotus Media, Inc., Hương Tích Phật Việt, v.v… và  thảo luận một vài đề tài liên quan đến giáo dục, tuổi trẻ và Phật giáo.  Dự định sẽ có một vài diễn giả quen thuộc để thảo luận cùng chúng tôi hầu ‘thử tìm một mẫu số chung’ hay ‘để có một tương lai cho tuổi trẻ Phật giáo.  Hòa vào niềm vui này, có sự hiện diện của nhạc sỹ Ngô Tín và anh Nguyên Quang sẽ đóng góp chương trình văn nghệ lòng trong phần hội thảo và ra mắt sách. Mọi chi tiết, xin liên lạc tác giả tại email phía trên. Kính chúc toàn thể quý vị và gia đình an lành và mong hẹn gặp vào ngày 12 tháng 5. Mong lắm thay.
Bạch Xuân Phẻ

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Theo Phật Học Từ Điển của Thiện Phúc, “Chánh Niệm (Sammasati/Phạn, Samyaksmrti/ Sankrit, Right mindfulness /Anh Ngữ ) là , ”Nhớ đúng, nghĩ đúng là giai đoạn thứ bảy trong Bát Thánh Đạo. Nhìn vào hay quán vào thân tâm để luôn tỉnh thức.
Người dân Nam Bộ thường phê bình kẻ nói một đường làm một nẻo là “xạo ke”. Sau ngày 30/04/1975, đảng Cộng sản thu đất nước về một mối, nhưng không làm như đã hứa khiến dân Nam Bộ lại phải gọi Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa là “xạo hết chỗ nói”...
Một phong trào biểu tình chống chế độ và chống Xi, do dân chúng và phần đông giới trẻ, sinh viên các Đại học, phát động hôm 24/11/22, nhiều người cho là lớn nhứt từ 33 năm nay. Dân chúng các thành phố lớn, sinh viên từ nhiều Đại học xuống đường tố cáo biện pháp ác ôn « Zéro Covid » của Xi chống dịch Vũ Hán là giết người, trong lúc thế giới cũng chống dịch nhưng không ai làm như vậy...
Coi như là hết thuốc! Bây giờ thì tôi hiểu thế nào là một nhà tù lớn. Tuy không có chấn song nhưng kẻ ở bên trong cũng hoàn toàn bị cắt đứt mọi liên lạc với thế giới bên ngoài...
Đến hôm nay thứ sáu 2 tháng 12 giải túc cầu thế giới năm 2022 đã đi được nửa đoạn đường. Cũng như bất kỳ một cuộc tranh đua thể thao nào phải có kẻ thắng người thua. Kẻ thắng thì vui mừng hớn hở vì đã đem lại vinh quang cho xứ sở và dân tộc mình. Kẻ thua thì viện lý do nầy hay lý do khác vì mình đã bị xử ép để tránh sự chỉ trích của những người hâm mộ. Nhưng đó là những sự kiện thường tình lúc nào cũng xẩy ra.
Bài này sẽ phân tích về một số ý chỉ trong hai hội đầu trong Cư Trần Lạc Đạo Phú của Vua Trần Nhân Tông (1258-1308), người sáng lập dòng Thiền Trúc Lâm. Bài phú này có 10 phần, chữ xưa gọi là 10 hội, chỉ ra đường lối của Thiền Trúc Lâm.
Một người nghĩ rằng, người kia làm chuyện lầm lỗi, vì muốn chống đối, người này làm chuyện có lỗi để gây tiếng vang, phản đối lại sự lầm lỗi của người kia. Vậy thì ai có lỗi? Và lỗi nào nặng hơn? Có lẽ, bạn đọc nghĩ rằng, tôi đang muốn nói về chuyện luật tử hình. Lý luận này: một kẻ cố ý giết người, hoặc giết nhiều người, cần phải đền tội bằng cái chết. Mắt đền mắt. Răng đền răng. Đúng và hữu lý. Nhưng lý luận kia: Trong xã hội văn minh, trừng phạt là thứ yếu, giáo dục, cải thiện người xấu trở thành tốt mới là mục tiêu nhân bản. Người phạm tội, có quyền được hưởng, ít nhất, một cơ hội để hối lỗi, để trở thành người tốt hơn. Cả hai lý luận đều đúng. Có lý luận thứ ba: Giết người là có tội, dù là lý do gì, ngoại trừ phải tự vệ trong tình trạng khẩn cấp. Như vậy, khi tòa án kết tội tử hình, chính tòa án (luật pháp, thẩm phán, và công tố viên) đã phạm tội giết người.
Dư âm cuộc cách mạng Mùa Xuân Ả Rập năm 2010 ở Trung Đông, Bắc Phi châu và sự tan rã của Thế giới Cộng sản ở Nga năm 1992, đang là mối lo hàng đầu của đảng CSVN, sau hơn 35 năm đổi mới. Dưới lăng kính bảo vệ an ninh quốc gia, nhà nước Cộng sản Việt Nam (CSVN) coi mọi phản ứng của dân trong cuộc sống, kể cả các hoạt động đòi dân chủ, tự do và nhân quyền v.v… đều là “diễn biến hòa bình” nhằm phát triển “cách mạng mầu” để lật đổ đảng CSVN...
Cuộc chiến hiện nay tại Ukraine, chẳng cần nói nhiều, đã là một bài học rất lớn cho Hoa Kỳ, và có lẽ nó sẽ được dùng làm chuẩn mực cho những xung đột trong tương lai giữa Hoa Kỳ và các thế lực thù địch trên thế giới...
Vậy bằng cách nào mà cuốn tạp chí BK, số cuối cùng (phát hành vào ngày 20 tháng 4 năm 1975) đã không bị ném vào mồi lửa, không trở thành giấy gói xôi, không bị thu hồi, tịch thu, tiêu hủy” và vẫn có thể xuất hiện “nguyên con” trên trang web của Tạp Chí Thế Kỷ 21 vào ngày 2 tháng 4 năm 2017? Đây là câu hỏi mà qúi vị lãnh đạo của chính phủ hiện hành ... cần “suy ngẫm” để có thể ban hành những nghị quyết, hay nghị định đỡ ngớ ngẩn (và lạc hậu) hơn chút xíu...
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.