Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Nhứt Vợ Nhì Trời…

06/08/201608:19:00(Xem: 8331)
NHỨT VỢ NHÌ TRỜI…
 
Nguyễn Thượng Chánh, DVM


Làm trai, rửa bát, quét nhà- Vợ gọi thì dạ, bẩm bà có tui đây



                                                          ***



Đây là một bài phỏng dịch và tóm tắt các điểm chánh yếu của tác phẩm nổi tiếng thế giới“Pourquoi les hommes ont peur des femmes”(Tại sao đàn ông sợ đàn bà), viết bởi cố Giáo sư Jean Cournut, một nhà phân tâm học (psychanalyste) lỗi lạc của Pháp.

Tác phẩm được Quadrige/Presses Universitaires de France xuất bản năm 2006.

Từ một tác phẩm vô cùng phức tạp và khó hiểu người gõ cố gắng diễn đạt lại bằng lời văn...giản dị, tếu, với hy vọng giúp cho bạn đọc có thêm một cái nhìn và cách suy nghĩ mới về người đàn ông và người đàn bà.


                                                               http://ecx.images-amazon.com/images/I/414K76JM9JL._BO2,204,203,200_PIsitb-sticker-arrow-click,TopRight,35,-76_AA300_SH20_OU15_.jpg


                                                                                  ***


            

                                                                      




Thuở khai thiên lập địa (Néo - Génèse)


Adam hoàn toàn hạnh phúc. Có nơi ăn chốn ở, nhưng trần truồng như nhộng. Anh ta thỏa mãn với cuộc sống tại địa đàng riêng biệt của mình. Nhờ biết cách tự túc nên Adam không cảm thấy thiếu thốn cái gì hết.

Đối với cuộc vui xác thịt, anh ta nhờ « chị năm ».

Đối với cuộc vui tinh thần thì anh ta tự nói một mình ên để anh ta nghe.

Vì chưa có một siêu ngã (surmoi) dẫn dắt, Adam phải tạo ra Chúa qua hình ảnh của mình để được phù hộ và duy trì những gì tốt đẹp nhất trong đời. Vườn địa đàng (Eden) có đó, Niết bàn (Nirvana) cũng có đó nhưng chẳng đem ích lợi gì thêm hơn nữa.

Adam mới nói với Chúa: «Hãy tạo cho tôi một cái khác biệt (altérité)».

Chúa bèn lấy một phần nhỏ trên thân thể Adam để tạo ra một người khác, theo kiểu nhân bản vô tính (clôner). Chúa có thể tạo ra hằng hà sa số người giống Adam như đúc, anh ta có thể nhìn vào gương và sẽ thấy muôn ngàn hình ảnh của mình trong đó.

Nhưng không, chỉ có Chúa mới hiểu tại sao. Thay gì tạo ra copy của Adam, Chúa lại tạo ra một sự khác biệt.



                                   http://www.vietbao.com/Images/Upload/2010_2/TAI-SAO-SO_Adam-400.jpg

                                 Thuở khai thiên lập địa(photo internet)


Eva xuất hiện trước mặt Adam. Hai người nhìn nhau bở ngỡ... Người nầy thấy mình không hoàn toàn giống y người kia.

Adam không hiểu mô tê gì hết!

Cái vật đó, hay sự thiếu vật đó trên thân thể Eva làm Adam hết sức bối rối. Ngược lại, hình như Eva cũng dùng cái vật kia để làm cái gì đó...

Thôi thì đành phải chấp nhận sự khác biệt vậy.

Adam mới nói với Eva hãy lo việc nội trợ đi. Để tui lo phần suy nghĩ cũng như lo việc bảo vệ em.

Tuy thế, Adam vẫn cảm thấy không được yên tâm cho lắm.

Adam không bao giờ hiểu được nên anh vẫn lo sợ.

Chúa bèn nói với Eva: «Adam sẽ điều khiển con và con phải đẻ trong sự đau đớn (ton homme te gouvernera et tu enfanteras dans la douleur)».

Eva không nói gì hết, nhưng hình như lúc vui đùa với các phụ nữ khác, thỉnh thoảng Eva la hét lên trong niềm cực cảm tột cùng của chín tầng mây. Bằng cách nào, và tại sao?

Một ngày nọ,vì không chịu nổi nữa, Adam mới nói với Chúa: «Hãy cho tôi biết được niềm hoan lạc (béatitude) của đàn bà». Và Chúa đã cho Adam biết được điều đó…



Tại sao đàn ông sợ đàn bà (dịch 100%)

                                                

-Đàn ông sợ đàn bà, vì họ nghĩ đàn bà là hiện thân cho một loại tình dục đầy thú tính và man rợ (page 08)

«Les hommes ont peur des femmes parce qu’elles incarnent, pensent ils, la sexualité animale, sauvage»


-Đàn ông sợ đàn bà, vì họ nghĩ đàn bà là hiện thân cho sự chết chóc (nhưng đồng thời cũng đem đến sự sống và những giá trị thật sự của nó (page 09)

«Les hommes ont peur des femmes parce qu’elles incarnent, pensent –ils, la mort (mais aussi la vie et les «vraies valeurs)»


-Đàn ông sợ đàn bà, và vì sợ đàn bà, nên đàn ông do dự mỗi khi muốn xáp đến họ, có thể tại vì các ông lý tưởng hóa các bà, hoặc các ông nghĩ rằng đàn bà quá nguy hiểm (page 09)

«Ayant peur des femmes, les hommes hésitent à les aborder soit parce qu’ils les idéalisent, soit parce que, pensent-ils, elles sont dangereuses»


-Đàn ông sợ đàn bà, vì họ lo ngại không có thể thỏa mãn được các bà và sẽ bị các bà trả thù chết luôn (page 10)

«Les hommes ont peur des femmes parce qu’ils ont peur de ne pas pouvoir les satisfaire (et qu’elles se vengen


-Đàn ông sợ đàn bà, vì theo họ nghĩ đàn bà rất quỷ quái (page 11)

«Les hommes ont peur des femmes parce que, pensent –ils, elles sont diaboliques»


-Đàn ông sợ đàn bà, vì họ nghĩ đàn bà là hiện thân cho sự thụ động để bị hay để được  xỏ trong lúc làm tình (page 14)

«Les hommes ont peur des femmes parce qu’elles incarnent, pensent-ils, la passivité pénétrée»

-Đàn ông sợ đàn bà, vì các bà có nhiều bí mật và có bùa hộ mệnh (page 16)

«Les hommes ont peur des femmes parce qu’elles ont des secrets et des talismans»


-Đàn ông sợ đàn bà, vì họ sợ các bà không chung thủy (page 19)

«Les hommes ont peur des femmes parce qu’ils ont peur qu’elles ne soient pas fidèles»


-Đàn ông sợ đàn bà, vì họ không bao giờ dám đoan chắc rằng mình là tác giả của cái bào thai (page 20)

«Les hommes ont peur des femmes parce qu’ils ne sont jamais parfaitement certains de leur paternité»


-Đàn ông sợ đàn bà, vì họ nghĩ rằng đàn bà thèm muốn dương vật của họ (page 21)

(theo Freud đàn bà không có duơng vật nên bị mang mặc cảm bị thiến complexe de castration ?)

«Les hommes ont peur des femmes parce qu’ils pensent qu’elles ont envie de leur pénis à eux les hommes»


Mối quan hệ giữa đàn ông với đàn bà theo cha đẻ ngành phân tâm học Sigmund Freud (1856-1939)


Theo Freud, đàn bà đáng ngại thật về phương diện tình dục.

Trả thù là ý tưởng sâu kín họ thường xuyên ôm ấp và mong muốn.

Đối với đàn bà, bị phá trinh (défloration) không những chỉ được xem như bị hiếp dâm (viol) đau đớn, nhưng đây còn là một vết thương ái kỷ (blessure narcissique) mà chị ta rất hận thù đối với người đàn ông đã gây ra việc đó.

Bởi lẽ nầy, ngày xa xưa, thường có những nghi lễ, tập tục phá trinh được tổ chức để tránh cho người chồng khỏi bị vợ trách móc sau nầy (page 62).

Đàn ông xem sự khác biệt về bộ phận sinh dục ở đàn bà như hình ảnh họ đã bị thiến đi (castration). Không có dương vật có nghĩa là đàn bà đã bị thiến.

Bởi lý do trên, người ta nghĩ rằng bằng mọi cách, và bằng bất cứ giá nào, trong vô thức, người đàn bà cũng phải tìm cách thu hồi lại từ người đàn ông bộ phận mà chị ta đã mất.

Đó là lý do tại sao người đàn bà bị hoạn hay thiến (castratrice) rất ư là nguy hiểm…

Mối quan hệ giữa đàn ông và đàn bà vừa có vẻ lãng mạn và gợi tình, nhưng cũng vừa bao gồm một thứ tình cảm tiêu cực (page 63).

Người đan ông rất sợ tình dục sexualité như một xung năng tràn đầy (poussée pulsionnelle débordante), khó khống chế được (maitriser), và hơn nữa khó làm cho thăng hoa lên (sublimer).

Họ sợ tình dục như một chức năng tạm bợ (fonction précaire), yếu đuối (vulnérable), không thể kiểm soát nổi trong mọi hoàn cảnh tốt cũng như xấu.

Họ sợ tình dục như một thôi thúc không được thỏa mãn theo bản chất, vì các lý do cấm kỵ làm cản trở sự bộc phát của nó.

Đàn ông sợ tình dục vì nó đặt họ trước sư hiện diện của những người đàn bà và trong bối cảnh Ơ Đíp (contexte oedipien), mối quan hệ nầy phải chịu sự chi phối của mặc cảm bị thiến (complexe de castration).


Theo Freud, mối ưu tư huyết mạch của người đàn ông là nỗi lo âu bị thiến (angoisse de castration).


Chú giải thêm của người gõ


http://esoterophilie.com/wp-content/uploads/2012/08/oedipe-se-creuvant-les-yeux.jpg

                          Œdipe tự móc mắt vì hối hận


1-Complexe d’Œdipe-Oedipus complex là gì? (Mặc cảm Ơ Đíp, Phức cảm Ơ Đíp)


Chính Freud là người đầu tiên, năm 1910, đã mượn huyền thoại Cổ Hy Lạp để mô tả hiện tượng tình dục ở thiếu nhi (sexualité enfantine).

Đây là hiện tượng tâm lý và hormone ở nhóm trẻ em từ 2 đến 6 tuổi trong mối quan hệ với cha mẹ.


Chuyện được rút ra từ bi kịch Sophocle...

Œdipe là một hài nhi bị cha mẹ vứt bỏ khi sanh ra.

Lý do là, thầy bói nói đứa bé chỉ mang đến điều bất hạnh cho cha mẹ nó sau nầy: «nó sẽ giết cha nó và sẽ lấy mẹ nó»

Khi lớn lên, Œdipe rời bỏ cha mẹ nuôi. Trên bước đường lưu lạc nó gây sự với một người đàn ông tên Laios và giết chết người nầy. Điều mà Oedip không biết: người đó chính là cha ruột của mình. Và sau đó, Oedip chiếm lấy Jocaste, vợ của người bị giết mà không mảy may biết rằng người đàn bà đó cũng chính là mẹ ruột của mình.

Khi Œdipe khám phá ra sự thật thì anh ta bị dày vò và vô cùng hối hận. Để tự trừng phạt, anh ta bèn tự móc bỏ hai con mắt cùa mình.


Thảm kịch nầy nói lên trong bất cứ mọi hành động của chúng ta đều có vô thức (inconscience) dự phần vào.


Cho dù đối với bất kỳ một nền văn hóa nào, một xã hội nào, tất cả trẻ em đều phải trải qua cơn lửa ham muốn nhục tính (sensuel), hay là hưng phấn (érotique) trước mặt cha hoặc mẹ khác phái tính. Có cháu thì biểu hiện ra rất rõ rệt (chim chào cờ ở bé trai), có đứa thì biểu lộ ra một cách kín đáo hơn…nên cũng khó nhận biết được.


Đây là một cơn «khủng hoảng» tạm thời chỉ kéo dài 3 năm (từ 3 đến 6 tuổi) mà thôi.


2-Mặc cảm bị thiến hay mặc cảm hoạn (complexe de castration)


-Do vô thức điều khiển, hiện tượng nầy phải được cảm nhận dưới gốc độ của những cảm xúc. Được gầy dựng từ biểu tượng một dương vật thẳng đứng (phallus).  

Mặc cảm hoạn biểu lộ ra dưới nhiều cách khác nhau ở các bé trai và các bé gái. Cháu trai thì sợ đánh mất đi cái hình ảnh mà cậu ta thấy từ bố. Cháu gái thì bù đấp lại sự thiếu thốn của mình bằng cách chơi poupée.

Theo các nhà phân tâm học, mặc cảm Œdipe kéo theo sự lo âu bị thiến (angoisse de castration) tạo nên một cú sốc quan trọng cho đương sự.

Sự lo sợ trên có thể bộc phát ra khi bệnh nhân mắc phải bệnh lý rối loạn thần kinh vào lứa tuổi trưởng thành.


-Mặc cảm hoạn được xem như nền mống trong thuyết phân tâm học về sự sinh sản (génèse) ra bệnh lý rối loạn thần kinh hay rối nhiễu tâm (névrose) trong đó bao gồm:

* sự lo sợ mất nam tính, không còn là đàn ông nữa (dévirilisé) đồng nghĩa với một sự trừng phạt *hoặc nói rộng ra là sự ngăn chặn (blocage) khả năng xác nhận bản ngã (affirmation de soi) của mình và sự giải phóng (émancipation) tư tưỏng gắn liền vào một tình cảm huyễn tưởng (fantasme) của mặc cảm tội lỗi.


http://lich.mobi/blog/wp-content/uploads/2015/07/chi-so-so-vo-cua-12-cung-hoang-dao-nam-1.jpg

                                                             Tranh không lời

.
Kết luận

Trong bất kỳ một thời đại nào, trong bất kỳ một xã hội nào, đàn ông cũng đều chiếm thế thượng phong đối với đàn bà.

Nhưng họ lại sợ. Tại sao?

Hay tại vì đàn bà là hiện thân của một nữ giới gợi dục (sexuel), man rợ (sauvage), hưởng khoái lạc (jouissant), nguy hiểm, không thỏa mãn (insatiable), chết chóc (mortel), gây tử vong (mortifère), lạnh lùng (glacial), đồng tính nữ lesbien, không chung thủy (infidèle), bí mật, ham muốn (envieux), loạn luân (incestueux), chiếm lĩnh (possessif), ngột ngạt (étouffant), độc đoán (castrateur), bị thải trừ (exclu), đòi hỏi (exigeant), thụ động (passif), khổ dâm (masochisme), hoạn (châtré), không tiêu biểu (irreprésentable)...

Giới tính nữ là mối đe dọa thường trực cho nhóm dương vật (ordre phallique), tức là nhóm đàn ông.

Người ta không hiểu tại sao đàn bà cũng đồng thời vừa có dâm tính, và vừa có tình mẫu tử (érotico maternel) một cách cuồng nhiệt được!

Constat historique et culturel: partout et de tout temps, les hommes dominent les femmes. Pourquoi ? parce qu'ils en ont peur.
Pourquoi ? Parce qu'elles incarnent selon eux un féminin sexuel, sauvage, jouissant, dangereux, insatiable, mortel, mortifère, glacial, lesbien, infidèle, mystérieux, envieux, incestueux, possessif, étouffant, castrateur, exclu, exigeant, passif, masochiste, châtré, à tout le moins irreprésentable.
Ce féminin menace selon eux en permanence l'ordre phallique, il est surtout incompréhensiblement et follement érotico-maternel. Ils ne savent pas ou ne veulent pas admettre ou reconnaître, dans leur approche unique et dominatrice du monde, que c'est aussi leur "part de féminin" à eux qui les perturbe et les angoisse.

Các ông sợ các bà nhưng đồng thời có thể các ông cũng ham muốn chiếm đoạt các bà.

Thông thường thì đàn ông chiếm lĩnh các vị trí cao hơn đàn bà.

Trong mọi trường hợp, các ông thường viện ra được đủ các lý lẽ xác đáng, nhưng họ lại không thể nói rõ lý do tại sao vậy.

Các ông sợ các bà nhưng cũng không hiểu thật sự tại sao họ lại phải lo sợ như vậy.

Dựa vào kiến thức sâu rộng về tư tưởng Freud, đồng thời kèm theo nhiều bổ túc tham chiếu văn học rất giá trị, Giáo sư Jean Cournut đã phân tách các khía cạnh của sự «khác biệt», bao gồm Oedipe, nỗi lo sợ bị thiến, sự thống trị và sự từ chối nữ giới./.

Si les hommes ont peur des femmes et que peut-être ils les envient, en tout cas ils les dominent, toujours en se donnant de bonnes raisons mais sans trop savoir pourquoi.
ils croient le savoir un peu, ils l'avouent parfois, ils le nient presque toujours. en fait les hommes ont peur des femmes parce qu' ils ne savent pas vraiment pourquoi ils en ont peur. " s'appuyant sur une bonne connaissance de la pensée freudienne complétée de nombreuses références littéraires, jean cournut analyse les aspects de cette " altérité " engendrant oedipe, peur de la castration, domination, refus du féminin.


Tham khảo:

-Œdipe et complexe d’Œdipe

http://psychiatriinfirmiere.free.fr/infirmiere/formation/document/psychologie/oedipe.htm

 -Nguyễn Thượng Chánh-Nể vợ hay sợ vợ

     http://nguoivietboston.com/?p=9991


-Nguyễn Thị Cỏ May-

Ôi Đàn Bà

http://vietbao.com/a205136/oi-dan-ba

Có thiệt các ông sợ …?

http://vietbao.com/a196429/co-thiet-cac-ong-so-p4


-Thầy Chạy Sydney  -Đạo thờ bà

   http://www.danviet.de/doc/muc56/b1386d.htm


Montreal


.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Không có cách nào để bọc đường tin này: Một nửa người Mỹ lớn tuổi sẽ béo phì rất nghiêm trọng trong vòng hơn 12 năm nữa, theo một phúc trình mới tiên đoán.
Đông y, còn được gọi là y học cổ truyền Trung Quốc, là một hệ thống y tế lâu đời nhất được biết đến trên thế giới. Không như Tây y, Đông y tập trung vào một sinh lực gọi là “Khí” (hay chi) lưu chuyển trong cơ thể, và khi bị tổn thương, cơ thể sẽ dễ mắc bệnh. Các bác sĩ tìm hiểu căn cơ dẫn đến sự mất cân bằng về tinh thần và thể chất, sau đó thực hiện một cách tiếp cận toàn diện để chữa lành và phục hồi khí cho bệnh nhân.
Thường thường phải có thời gian trung bình là từ ba tới sáu tháng để một móng mọc ra từ gốc tới đầu của móng.Hướng mọc của móng được một lớp da mỏng mọc theo chiều cong ở đáy của móng. Miễn là nơi này của móng không bị tiêu hủy, các thương tích của móng có khuynh hướng kích thích sự tăng trưởng cho tới khi nó lành trở lại.
Theo Thiền sư Munindra (1915- 2003), tỉnh thức không phải là điều huyền bí nhưng đó là một một trạng thái bình thường mà chúng ta ai cững có thể thực hiện được bất cứ lúc nào hết. Nên hành thiền trong mọi hoàn cảnh và cho mọi sự việc: lúc ăn, lúc uống, lúc thay quần áo, lúc thấy, lúc nghe, lúc ngửi, lúc nếm, lúc sờ mó, lúc suy nghĩ…
Vị bác sĩ có ảnh hưởng y học trong suốt thế kỷ thứ 15 được sinh ra tại một thị trấn trước đây thuộc Hy Lạp Pergamum (ngày nay là Bergama, Thổ Nhĩ Kỳ) vào khoảng 129 AD. Claudius Galenus hoặc Galen là một thần đồng, viết ba cuốn sách lúc mới 13 tuổi. Sau khi đã hoàn tất toán học, canh nông, thiên văn học, và triết học, anh ta trở lại học y khoa và, trong 12 năm (thời đó học quá lâu) tại thành phố của mình và tại Smyrna, Corinth và quan trọng hơn, tại Alexandria.
“Năm 2008, thế giới có 115 nước trồng lúa và sản xuất khoảng gần 700 triệu tấn thóc mỗi năm…Lúa gạo là thức ăn căn bản của 36 quốc gia và cung cấp từ 20 đến 70% nguồn năng lượng quan trọng cho hơn phân nửa dân thế giới, đặc biệt tại nhiều nước Á Châu…“…Hiện nay lúa gạo ngày càng trở nên phổ biến sâu rộng ở các lục địa khác, như châu Mỹ, Trung Đông và nhất là châu Phi, vì loại thực phẩm này được xem như thức ăn bổ dưỡng lành mạnh cho sức khỏe và thích hợp cho đa dạng hóa thức ăn hàng ngày…” (Trần V. Đạt Ph.D)
Mỗi ngày ta hít thở khoảng 18,925 lít không khí. Thở có hai nhiệm vụ: Thứ nhất là nó cung cấp cho cơ thể dưỡng khí cần để đốt thực phẩm và cho dưỡng khí. Thứ hai là nó thải ra thán khí là chất không cần của đời sống. Dưỡng khí là chất hơi chiếm khoảng 20 phần trăm không khí mà ta hít vào phổi. Không khí thở ra chứa nhiều thán khí. Mặc dù thở là không tự chủ, tuy nhiên ta có thể du di nó một phần nào. Thí dụ ta có thể lấy hơi thật lớn trước khi lặn ở dưới nước.Ta cũng có thể ngưng thở nhưng đừng ngưng lâu quá; phản ứng không tự chủ bắt con người thở quá mạnh khiến ta không thể tự tử bằng cách ngưng thở.
Trong đời sống hằng ngày, cho để nhận là một chuyện rất bình thường trong mọi sự trao đổi lẫn nhau. Tôi trả tiền, tôi nhận món hàng. Vậy, cho để nhận là một quy luật tự nhiên hay còn là một nguyên tắc đạo đức? Đó là một hành động tự nguyện, bất vụ lợi, xuất phát từ lòng thương người?
Hoa Kỳ mất đi một cây cổ thụ quý giá có một trăm năm với hai ngày lẻ tuổi thọ.Trước sự ra đi này, đích thân vị nguyên thủ quốc gia cũng phải lên tiếng tỏ ý nuối tiếc là người Mỹ mới mất một bảo vật hiếm có. Đó là tài tử Bob Hope mà nhân dân Hoa Kỳ coi như một nhà ái quốc, một diễn viên hài tuyệt hảo, một người mang niềm vui tới cho mọi người.
Cách nay 100 năm, Émile Coué (1857-1926) một nhà tâm lý học và đồng thời cũng là một dược sĩ Pháp đã đề xướng ra phương pháp tư tưởng tích cực (pensée positive) để cải thiện sức khỏe. Đây là một phương pháp đơn giản và rất dễ thực hiện. Theo nhiều người cho biết nó tỏ ra rất hiệu nghiệm.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.