Hôm nay,  

Sắp Đến Ngày Tháng-tư-đen, Xin Mạnh Dạn Để Nói : Tôi Đã Thuộc Về VNCH

11/04/201611:12:00(Xem: 11212)
Trung Tâm Nhà Văn Việt Nam Lưu Vong
và Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ
kính chuyển và giới thiệu

SẮP ĐẾN NGÀY THÁNG-TƯ-ĐEN, 
XIN MẠNH DẠN ĐỂ NÓI : TÔI ĐÃ THUỘC VỀ VNCH.
 
bài của nhà thơ Nguyễn Xuân Nghĩa (Hải Phòng)

 

Cũng như hàng triệu thanh niên miền Bắc thời ấy, tôi lớn lên bị tuyên truyền một cách cưỡng bức cái tốt đẹp và sẽ hiện hữu của học thuyết cộng sản, của miền Bắc xã hội chủ nghĩa và cái xấu xa, sẽ bị diệt vong của tư bản, của "đế quốc Mỹ" của chính quyền VNCH. Bố tôi, anh trai của tôi cũng bị nhồi sọ kiểu này và họ đã thành đảng viên đảng cộng sản. Tôi, suýt nữa đã dẫm lên những nốt chân sai lầm của họ. Con đường tái nhận thức của tôi gặp rất nhiều khó khăn; bị cản trở vì "gia đình có truyền thống cách mạng", bị cản trở vì ham muốn trở thành và yên ổn trong nghề viết văn, làm báo cho nhà nước cs...Nhưng cũng nhờ ham muốn biết rõ sự thật, ham muốn có tư duy độc lập, ham muốn không mắc bệnh "số đông'’ mà tôi là người của tôi hôm nay. Nhận thức đúng đắn về VNCH một phần cũng do trái tim tôi là trái tim của văn-nghệ sỹ. Những tác phẩm văn học-nghệ thuật của các tác giả thuộc VNCH mà tôi đọc được thời ấy (phải đọc chui ở miền Bắc) sau "giải phóng" và sau này là THÁNG 3 GÃY SÚNG của tác giả Cao Xuân Huy (đọc trên Talawas), các nhạc phẩm Viết Cho Một Người Nằm Xuống của Trịnh Công Sơn, Người Ở Lại Charlie của Trần Thiện Thanh...đã góp thêm vào nhận thức đúng của tôi về VNCH. Nhận thức này không đến tức thời để tôi có thể chỉ ra thời gian cụ thể. Nó ngấm vào máu từ từ. Nó như từng bước chân của người thám hiểm. Vừa thấy rõ trước mắt sự nguy hiểm vừa thấy sự thành công nên rất hăng say. Tôi nghĩ tôi đang đấu tranh cho một quốc gia có nền chính trị và kinh tế tự do, cho một xã hội Pháp trị, cho Dân chủ và Nhân quyền...Vậy thì phải nhìn đâu xa, thay vì nhìn thấy ở chế độ VNCH đã một thời tồn tại trên một nửa đất nước mình (tuy chưa kịp hoàn thiện).

 blank

Xin post lại bài thơ tôi viết năm trước nhân dịp có tâm sự này :

 

MỘT NÉN NHANG CHO NGÀY THÁNG 4 ĐEN

Nguyễn Xuân Nghĩa - Hải Phòng

 

Người bắn anh có thể là bạn tôi

Một gã thanh niên miền bắc

Cũng có thể là tôi

Tôi cũng bị buộc vào nam “đánh giặc”

 

Chúng tôi sống vào thời cộng sản ngăn cấm thông tin

Vào thời trên báo đảng ngập tràn lừa gạt

Đảng CS nói các anh là “ngụy quyền, ngụy quân bán nước”

Đảng nói chúng tôi đang “giải phóng miền Nam.”

Là thanh niên ai không yêu tổ quốc?

 

Chúng tôi đi dọc Trường sơn xé nát những cánh rừng

Nào biết đâu xé nát một nửa tổ quốc mình.

Cẳng đậu đun hạt đậu

Máu đỏ da vàng…

 

Chúng tôi đi “Giải phóng miền nam”

Cái đầu non dại

Khẩu súng ngoại lai

Chúng tôi thi nhau gây tội ác

Có biết đâu gây tội với chính mình.

Bạn tôi bắn vào anh và bị các anh bắn lại

Hắn chẳng trở về

Cha mẹ chết rồi, hương khói chẳng ai lên.

 

Bài thơ này tôi viết tự trong tim,

Khi bạn tôi không kịp lời xin lỗi

Chỉ mong nhận nó như nhận một nén nhang

Thắp cho đồng đội các anh mà bạn tôi, và có thể cả tôi đã giết

 

Sắp đến ngày chúng tôi đánh Cao Nguyên.

Sắp đến ngày chúng tôi vào Huế

Sắp đến ngày Tháng-Tư-Đen.
.


.
.
.

Ý kiến bạn đọc
19/04/201611:42:46
Khách
Hải Phòng thành phố rợp trời hoa phượng đỏ, hiên ngang chỉ biết ngẩng đầu... Thế mà lại nảy ra một người như xấu xa đã viết ra mấy dòng thơ đục như nước cống vậy à. Xấu hổ lắm, cặn bạ giẻ rách của xã hội dân tộc Việt Nam.
=====================
Khi cùng 1 người viết khômg nên dùng nhiều tên khác nhau.

VB Admin
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.