Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Lê Quốc Quân và Đường Đi của Sự Thật

14/02/201400:00:00(Xem: 4983)
Đúng đêm 30 tết giờ khắc sắp bắt đầu bước sang một năm mới, gia đình thân nhân Ls Lê Quốc Quân đã bồi hồi đọc nét chữ của người chồng, người cha, người anh thương yêu của họ trên những mảnh giấy rời mà anh cóp nhặt được ở trong tù. Anh viết: “Sự thực luôn có đường đi riêng và lòng tốt thì có ở khắp mọi nơi”. Ls Quân còn nhắn rằng nếu như những mảnh giấy ấy đến được với mọi người thì chúng ta có quyền hy vọng về một chiến thắng của sự thật, của tự do và công lý. Mảnh giấy mang theo niềm hy vọng của người tù nhân lương tâm đã rời trại giam và đến được với đồng bào và đồng đội của anh.

Trong lúc ấy thì mẹ Ls Quân đã vượt ngàn dặm từ quê nhà, lặn lội trong cái buốt lạnh của mùa đông Hoa Thịnh Đốn; rồi lại co ro, lạ lẫm trong cơn mưa mù trời của Geneva để đi đòi công lý cho các con của bà. Người phụ nữ Việt Nam này chắc không biết gì nhiều về hội thảo UPR nhưng bà chắc chắn không quên được trong phiên toà sơ thẩm của con trai. Bà đã không được phép có mặt. Hình ảnh bà một mình, thất thần, ngồi sụp xuống bên ngoài hàng rào toà án còn ghi đậm trong ký ức của nhiều người.

Thi ca Việt Nam thường hay ví von người mẹ là con cò. Con cò lặn lội từ bờ sông đến nghìn câu lục bát. Mẹ của Lê Quốc Quân là hình ảnh của con cò đó, chồng mất sớm, bà một mình nuôi dạy bảy người con. Bà trông hiền hậu, thầm lặng nhưng lại đậm nét trong những câu thơ của con trai. Trong một bài thơ của anh, Lê Quốc Quân cám ơn mẹ, anh bảo bà là niềm an ủi và là động lực cho anh giữ vững lý tưởng của mình. Anh nhắc lại lời mẹ dặn trong một buổi họp gia đình: “Vững tâm đi, khổ đau các con chịu hôm nay vẫn thua xa ông bà mình hồi cải cách nhiều”.

Đối diện với sự lừa dối trắng trợn về nhân quyền của nhà nước VN trước Liên Hiệp Quốc là hình ảnh chân thật, can đảm của một người mẹ. Bà không có hai mươi trang giấy viết sẵn như các quan chức VN nhưng bà có ký ức đau thương của người dân miền bắc những năm cải cách. Bà có thể kể cho mọi người nghe nỗi đau của một người dân, nỗi đau của bao nhiêu người mẹ trước những gì đang xảy ra cho những đứa con của họ trên khắp nước. Bốn lần Lê Quốc Quân bị đánh: một lần ở Tòa Khâm Sứ, một lần đi biểu tình chống Trung Quốc, một lần khi đi đến phiên xử Ls. Cù Huy Hà Vũ và một lần bị đánh nhừ tử nơi con hẻm gần nhà. Đó là chưa kể đến lần anh tự lao đầu vào tường đến toé máu trước mặt công an điều tra, trong lần bị bắt giam đầu tiên, sau chuyến du học về từ Hoa Kỳ.

Điều gì đã làm cho Ls. Lê Quốc Quân hành xử như vậy? Là một người trai đầy nhiệt huyết, anh luôn sẵn sàng lao mình vào những công tác xã hội. Anh từng bỏ công sức, của cải để kết hợp, vận động nhóm Dân Trí và các tổ chức, cá nhân khai triển mô hình “Tủ sách” cho những vùng xa xôi, hẻo lánh. Tính ra đã có đến 29 tủ sách được thành lập ở các tỉnh phía bắc. Văn phòng luật của anh đã từng cố vấn pháp lý miễn phí cho rất nhiều dân oan bị chính quyền địa phương cướp đất. Chính bản thân anh cũng đứng ra lo cho các nhà dân chủ, giúp đỡ và lo lắng cho người dân nghèo ở Nghệ An. Và như bao nhiêu thanh niên nặng lòng vì nước khác, anh tham gia vào hầu hết các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược. Anh làm tất cả những gì có thể được trong khả năng của mình.

ngoi-cho-tin-con-resized
Ngồi chờ tin con.

Khi nhà nước độc tài làm dáng dân chủ, rêu rao, mời gọi người dân trong và ngoài nước tham gia ứng cử vào Quốc Hội; dù đã từng bị sách nhiễu, bị đánh đập, một Lê Quốc Quân trẻ tuổi, cứng cáp, vững vàng vẫn sẵn sàng nhập cuộc. Anh nộp đơn ứng cử, anh bị họ từ chối rồi bị đem ra phường đấu tố. Cuối cùng, sau những hoạt động tích cực, hữu hiệu nhằm đẩy mạnh tiến trình dân chủ hoá đất nước của anh, cái thể chế tự nhận là “tôn trọng nhân quyền” kia đã ném nhà hoạt động trẻ, một luật sư, một trí thức mà cả thế giới biết tên vào nhà tù với tội danh “trốn thuế”.

Nhưng sự thật vẫn có cách đi riêng của nó. Bức thư cuối năm của Lê Quốc Quân gởi ra đầy ắp niềm tin, bởi anh biết anh không đi một mình. Giữa vô vàn kìm kẹp, giữa kỳ thị và bao vây, anh cảm nhận rất rõ tình yêu thương ấm áp của đồng bào trong và ngoài nước dành cho anh và những anh chị em đang đứng lên vì hạnh phúc của nhiều người khác. Một mình với nỗi cô độc của những ngày giáp tết, Lê Quốc Quân nhắn với đồng bào và đồng đội của anh: "Tôi sẵn sàng ngồi tù cho đến chết nếu điều đó là tốt đẹp hơn cho Tổ quốc và Nhân dân Việt Nam anh hùng”.

Nhà văn Phạm Đình Trọng, trong một bài viết mới đây đã lập lại một câu hỏi: Bao giờ thì dân tộc Việt Nam mới thoát khỏi họa Cộng sản để lại trở về với chính mình, trở về với hồn cốt tinh hoa Việt Nam? Nếu đây là câu hỏi thường trực của bất kỳ người Việt nào đang quan tâm đến vận mệnh đất nước thì câu trả lời đã nằm sẵn ngay trước mắt của chúng ta mỗi ngày. Hồn cốt tinh hoa của dân tộc đang thể hiện trên mỗi lời nói, mỗi hành động, mỗi bước chân của những người trẻ VN. Trong một cuộc phỏng vấn với đài Á Châu Tự Do, blogger Lâm Bình Duy Nhiên khẳng định: “Hơn ai hết, chỉ có chúng ta, những người Việt mang trong mình dòng máu của một dân tộc can đảm và bất khuất, mới có thể làm thay đổi vận mệnh của đất nước Việt Nam mà thôi”.

Bao giờ? Ngày nào dân tộc ta mới thoát khỏi hoạ Cộng Sản? Không ai có thể trả lời câu hỏi đó một cách chính xác, bởi kết quả có lẽ sẽ đến rất bất ngờ!

Hãy hành động cùng với Lâm Bình Duy Nhiên, hãy bước đi cùng với Lê Quốc Quân. Mỗi bước đi của họ là một bước của hạnh phúc và yêu thương. Bởi mỗi bước chân đó sẽ kéo gần hơn cái kết quả mà cả một dân tộc đang mơ ước. Bỗng dưng tôi muốn gởi hai câu thơ của Lê Quốc Quân đến với tuần báo “Le Nouvel Observateur”, một tuần báo nổi tiếng ở Pháp đã nhìn sự dấn thân và hy sinh của tuổi trẻ như một đặc điểm đem đến những đổi thay tích cực, và họ đã bầu chọn Ls. Lê Quốc Quân là một trong 50 khuôn mặt sẽ làm thay đổi thế giới này.

Hai câu thơ của anh, một người tuổi trẻ VN, viết giữa bốn bức tường u ám của tù ngục trong những ngày cuối năm:

Tôi mang nợ non sông

Món nợ có hình hài của nhiều triệu chàng trai đã khuất.

Ngô Mai Hương

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Dân Việt Nam và các dân tộc trên thế giới tùy theo ảnh hưởng môi trường của nơi cư trú, văn hóa tập tục truyền từ đời này qua đời khác, cách sinh sống, tôn giáo khác nhau, họ có các hình thức mai táng khác biệt riêng mà tôi xin dần dà trình bày ra đây để gọi là góp thêm chút ý kiến với quý vị:
Mấy ngày qua nghe tin nước lụt ngập tràn miền Trung, tôi cứ cố "giả lơ" vì biết mình không thể cầm lòng được khi đối diện thêm lần nữa cảnh hoang tàn mùa lụt lội. Tôi xem lướt qua những hình ảnh nước ngập nhiều nơi ở miền Trung trong tâm trạng bất lực vì những điều tôi mong và muốn cho quê hương vẫn còn xa quá trong tầm với của tay mình.
Chị Phạm Thị Thập làm phu vác ở chợ Đồng Xuân đã được gần 10 năm. Người phu nữ đến từ Hưng Yên có gia đình và hai con nhỏ ở quê nhà, tuy nhiên phải đôi ba tháng chị mới về một lần. Những lúc nhàn rỗi chờ việc chị lại mang kim chỉ ra thêu thùa tranh và khăn dành tặng cho chồng con ở nhà.
Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia Mỹ về các bệnh dị ứng và truyền nhiễm, cảnh báo chính sách này có thể khiến nhiều người tử vong, ngay cả khi tỷ lệ người nhiễm không triệu chứng ở mức tương đối cao. “Với nạn béo phì, cao huyết áp và tiểu đường tại Mỹ, nếu mọi người bị nhiễm Covid-19, con số tử vong sẽ rất lớn và hoàn toàn không thể chấp nhận”, bác sĩ Fauci giải thích.
Một chi tiết khá thú vị cho sự thành công ngoài mặt trân của ông mà TT. Việt từng chia sẻ, đó là khi ra trận ông luôn nghe như có tiếng trống thúc quân Mê Linh của Hai Bà Trưng, tiếng trống thúc giục lòng yêu nước của quân sĩ chiến đấu để bảo vệ bờ cõi.
Các chuyên gia Việt nhìn thấy bất cập (giàu nghèo, môi trường, bất công, thất thoát…) nhưng đối với giới đầu tư ngoại quốc thì cơ hội đầu tư lại đến từ những mất cân đối trong số này (giá lương thấp, hư hại môi trường,…) Cho nên dù hai kết luận khác nhau nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội cất cánh trong một thời gian dài.
Người ta nghi rằng nguồn gốc của triết lý tam không nói trên có lẽ đã được một nhà sư Phật gíáo thuộc tông phái Thiên thai (?) (Tiantai Zong), Trung Quốc đề cập đến trong tác phẩm của ông ta, "Không thấy, không nghe và không nói" vào koảng thế kỷ thứ VIII.
Đại hội XIII của ĐCSVN được dự kiến vào đầu năm 2021 với những yêu cầu đổi mới Chính trị, Xã hội. Người dân có thể kỳ vọng những gì nếu ĐCSVN thực sự muốn có thực chất trong đổi mới, trong cải cách, trong cải tổ? Câu hỏi ở đây là ĐCSVN sẽ ưu tiên làm điều gì để có đổi mới căn bản, sâu rộng từ trong đảng ra đến xã hội, người dân?
Vấn đề căn bản nhất mà Đảng Cộng Sản Việt Nam phải đối phó trong Đại hội Đảng XIII là lòng bất mãn cao độ của toàn dân với các chủ trương hiện nay của Đảng mà điểm chủ yếu là dân chúng không tin tưởng về hệ thống chính quyền và uy lực pháp quyền.
Buôn bán nhà cửa không khó, học lấy bằng địa ốc của tiểu bang, các đại học đều có dạy về ngành này. Làm nghề gì cũng dễ, học lấy bằng địa ốc, gia nhập công ty địa ốc nào đó, được huấn luyện nhiều lớp chuyên môn, những lớp có liên quan đến nghề địa ốc, nhưng khó là ở chính mình.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.