Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

HÙNG DENVER Và Tuyển Tập Văn

01/11/201100:00:00(Xem: 6589)

HÙNG DENVER Và Tuyển Tập Văn

bia_sach_hung_denver-large-content: Bìa sách, trước và sau.

letamanh

Tiếng điện thoại reo đến lần thứ ba, bà xã tôi nhắc:

- Anh không nghe điện thoại reo sao"

- À!

Tôi buông con chuột, rời mắt khỏi màng ảnh computer, chụp điện thọai đang nằm trên bàn, cách chổ ngồi hai sải tay.

- Alô!

- Dũng phải không" Tôi nghe tiếng nói quen…

- Hùng Denver! Tao nghe!

- Khỏe không, đang làm gì đó"

- Ngồi đọc Email!

- Mày bây giờ hưu rồi, khỏe re, tao cũng hưu mà còn mệt chán!

- Sao vậy, Mầy là Đại Gia Denver mà than cái nổi gì, vừa nổi tiếng là một Họa Sĩ tài ba, còn là Nhà Văn đang lên…!

- Thôi đi ông! Đừng dưa em lên mây bằng con diều giấy rồi cắt giây! Tao gởi tặng mầy tập truyện ngắn sắp ra mắt tại Denver .

- Wow! Vui quá! Tao rất sung sướng được nghe tin nầy!

- Nhưng tao xuất bản chung với một người bạn trẻ - Tóm lại cuốn sách gồm hai tác giả - trong đó tao có nhiều bức tranh…

- Hùng nè! tao đả quá! Nếu có thể tao sẽ viết một bài sau khi xem sách của mầy!

- Cảm ơn mầy, nhưng đừng cười nhé! 

xXx

Hai hôm sau tôi nhận được tác phẩm đầu tay của Hùng Denver gởi theo đường bưu điện. Cuốn sách mang tên “ TUYỂN TẬP VĂN” với bức họa tranh sơn dầu của Hùng Denver. Phía dưới bìa là tên hai tác giả: Ngưyễn Hùng & Đoàn Dũng. - Bìa sau là hình của hai anh chàng, một để râu và một không râu. Mỗi hình đều có hai câu thơ. Đoàn Dũng, bút hiệu Nam Đàn với hai câu thơ: “Nắng quanh khóm thảo hạt muồng -Dạ hoang một khúc gió lùa da em”. Hình của Hùng Denver rất nghệ sĩ, với bộ ria mép và đầu tóc tài tử xi nê! Dưới cái tên Nguyễn Hùng có chua thêm một câu”Bạn bè trong giới viết lách tặng cho bút hiệu “H.Denver” Hai câu thơ : “ Phố buồn nhớ nắng quê hương - Ta như lữ khách bất thường nhân gian!”

Tôi ngồi ngắm cuốn sách, màu tím lạt của nền bìa sách rất nhã, nó làm nổi bật bức tranh cô gái tóc dài xõa bay trong gió giữa vườn xuân đầy hoa - Chắc là vườn hoa tình ái - Quả thật, Hùng Denver có hoa tài! Những bức tranh bên trong in công phu, tôi đếm được 18 họa phẩm thu nhỏ như thế!

Nếu đề cập riêng bên hội họa, ta thầy cây cọ Hùng Denver, tuy là một cây cọ tài tử, nhưng rất linh họat, rất chân phương! Nét riêng độc đáo và sáng tạo, màu sắc hài hòa mang hơi hướng rất Việt Nam. Màu của bức “Thuyền Chài” rạng rỡ, ánh sáng biển chan hòa, nói lên niềm khao khát ấm no của dân chài nơi quê hương trong ký ức người họa sĩ! Ánh nắng xuyên qua chậu lá cây, in lên chiếc ghế sopha những giọt nắng lung linh trong “Hoa Nắng” hay hình ảnh “Phố củ” Bồng Sơn hay buổi chiều ở Qui Nhơn…Hùng Denver hòan tòan có lý khi chọn cho mình một khung màu, một bến văn nghệ để vui hưởng tuổi già!

Không kể bìa, cuốn dày 270 trang. Phần đầu là những truyện ngắn của tác giả Hùng Denver từ trang số 2 đến 155 - Từ trang đó về sau là của tác giả Đoàn Dũng. Về họa phẩm thì Hùng Denver bao giàn! 

Lời giới thiệu sách của Nhà Văn Đặng Phú Phong, trong đó người giới thiệu đã nói đúng về con người lang bạt kỳ hồ, một anh chàng rất bình thường nhưng rất là “nghệ sĩ” Nhưng còn sót một chút mắm muối về anh chàng Hùng Denver nầy là: nhiều tình cảm! Nếu để ý, ta sẽ thấy ở anh ta những nét riêng rất khác với bất cứ người nào xuất thân từ Trường Trung Học Tăng Bạt Hổ Bồng Sơn. Với “Ly Lịch trích ngang”, ta thấy anh chàng có bộ râu dê và đầu tóc tài tử nầy có một “back ground” đáng nễ!

Những lời tâm sự của anh cũng dễ thương như dáng vóc cao gầy, hay cười và thỉnh thoảng sụt sùi nước mắt khi nhắc tới bạn bè đã ra đi…Hùng Denver cho là, sở dĩ mình vào làng Văn là do sự xúi bẫy của bạn bè…Nhưng nếu anh ta không có tài năng, thì dầu có ai đó ra sức “bẩy” anh lên, cũng không thể nào là Hùng Denver ngày nay được!

Mà thật vậy, nếu ta đọc văn của anh chàng nhận xứ Denver làm quê hương thứ hai nầy, chúng ta mới thấy cái hồn quê “man mác sầu” vấn vương từ những trang đầu đến trang cuối. Qua truyện ngắn “Tình Đầu”, ta nghe vui vui trong từng lời văn và cũng rất buồn vì hai người yêu nhau từ quê hương ngàn dặm VN, nay lại gặp nhau trên dất khách; tưởng chừng, hai người đang trong giấc mơ không thật!

Chỉ cần đọc một đoạn ngắn trong “Tình Đầu”, ta sẽ thấy văn phong người viết: “ Bao nhiêu năm tháng trôi qua như một giấc mơ dài, tình cờ được gặp lại người xưa nơi đất lạ quê người, có bao nhiêu điều để nói, để tiếc nhớ. Lúc Nhã Phương mới lên mười, mười một tuổi, còn Phi khoảng mười ba, mười bốn, ai cũng biết hai đứa đã chơi thân với nhau như một đôi chim nhỏ quấn quit không rời, rất đặc biệt với đám trẻ trong làng….” Thế mà vì đâu họ phải xa nhau và vì đâu cả hai đều lưu lạc xứ người, nhưng không biết tìm nhau chốn nào…! Bây giờ gặp lại thì đã mấy mươi năm, mỗi người đều mang những gánh nặng riêng trên vai; muốn hôn nhau để bù lại mất mác tuổi thơ mà không dám..! Lý do không nói ra, không gian và thời gian như ngừng lại khi họ tìm được nhau, giống như những cặp bồ câu rúc đầu vào nhau ngoài sân vườn giữa mùa tuyết phủ! Nhưng như có một điều gì đó, có thể là những kỷ niệm, đã khắc sâu thành những vết hằn trên da thịt của nhau và của quê hương!

Trong truyện “Denver Dễ Thương”, anh diễn tả tài tình những biến chuyễn của thiên nhiên và của lòng anh khi cảm nhận chính Denver là niềm hạnh phúc. Anh đã nhận nó làm quê hương thứ hai của mình. Trong con người anh, quê hương Việt Nam bên kia bờ Thái Bình Dương vẫn thao thức nhớ mong…Nhưng cuộc đời thật sự đã đem đến cho anh cả trời hạnh phúc chính là Denver! Đây là đoạn văn anh tâm sự: “Denver, một thời gian dài chính tôi đã chia xẽ rất nhiều với vợ con sự buồn rầu khổ cực trong cuộc sống lập nghiệp ở xứ người. Nhưng cũng không thiếu sự rực rỡ của hy vọng vươn lên, dưới bầu trời tự do thật sự trên đất nước nầy.”

Thấp thoáng đâu đó trong những truyện ngắn “Một Chuyến Về Thăm Quê”, “Những ly rượu lịch lãm trong nhân gian”, “Ngày Tết ở Hải Ngoại”….Hùng Denver đã khéo léo bày tỏ tình cảm thật sự yêu quê hương của mình. Anh đã làm người đọc say mê và cảm động. Ở dây! Ta chỉ nhìn Hùng Denver theo cảm tính của một người bạn, một nghệ sĩ mang hình ảnh quê hương và một thời thơ ấu trong tim chứ không phải trong trí óc. Chính vì mang trong tim nhiều hình ảnh bạn bè và kỷ nỉệm, nên anh đã phải trả giá cho những thực tế không có gì vui về tình cảm riêng tư! Một Hùng Denver như thế đáng cho bạn bè và người thân yêu trân trọng.

xXx

Nếu cho phép tôi nói về nhà văn Đoàn Dũng thì tôi sẽ khen anh ta là một cây viết rất vững vàn, giản dị và đầy sức thu hút. Đoàn Dũng, Bút Hiệu Nam Đàn là là một ngừoi trong giới văn nghệ; cho nên nếu ta khen thêm nữa cũng như “khen phò mã tốt áo” mà thôi!

Nhà Văn Mỹ Hiệp, sau khi xem hết tập truyện ngắn của Hùng Denver và Đòan Dũng, đã có những nhận xét rất xác thực là: Nếu so sánh Đòan Dũng với những nhà văn từng xuất bản sách ở Nam Cali thì anhh ta xứng đáng là nhà văn chuyên nghiệp và có chổ đứng tốt trong Hội Văn Bút VN tại hải ngoại. Quả thật! ta cứ xem văn phong và kết cấu câu chuyện của tác giả Đoàn Dũng - Bút Hiệu Nam Đàn - thì sẽ thấy nhận xét vủa Nhà Văn Mỹ Hiệp là chính xác vậy!

letamanh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Liên quan đến cuộc bầu cử Quốc Hội Đức 2021 trước đây tôi đã giới thiệu lần lượt ba ứng cử viên: Scholz của SPD, Laschet (CDU) và Baerbock (Xanh). Nhưng trong những tháng qua có khá nhiều tin giật gân nên để rộng đường dư luận tôi lại mạn phép ghi ra vài điểm chính bằng Việt ngữ từ vài tin tức liên quan đến cuộc bầu cử 2021 được truyền thông và báo chí Đức loan tải.
Năm 17 tuổi, đang khi học thi tú tài, tôi bỗng nhiên bị suyễn. Căn bệnh này – vào cuối thế kỷ trước, ở miền Nam – vẫn bị coi là loại nan y, vô phương chữa trị. Từ đó, thỉnh thoảng, tôi lại phải trải qua vài ba cơn suyễn thập tử nhất sinh. Những lúc ngồi (hay nằm) thoi thóp tôi mới ý thức được rằng sinh mệnh của chúng ta mong manh lắm, và chỉ cần được hít thở bình thường thôi cũng đã là một điều hạnh phúc lắm rồi. If you can't breathe, nothing else matters!
Một người không có trí nhớ, hoặc mất trí nhớ, cuộc đời người ấy sẽ ra sao? Giả thiết người ấy là ta, cuộc đời ta sẽ như thế nào? Ai cũng có thể tự đặt câu hỏi như vậy và tự cảm nghiệm về ý nghĩa của câu hỏi ấy. Sinh hoạt của một người, trong từng giây phút, không thể không có trí nhớ. Cho đến một sinh vật hạ đẳng mà chúng ta có thể biết, cũng không thể tồn tại nếu nó không có trí nhớ. Trí nhớ, Sanskrit nói là smṛti, Pāli nói là sati, và từ Hán tương đương là niệm, cũng gọi là ức niệm, tùy niệm. Nói theo ngôn ngữ thường dùng hiện đại, niệm là ký ức. Đó là khả năng ghi nhớ những gì đã xảy ra, thậm chí trong thời gian ngắn nhất, một sát-na, mà ý thức thô phù của ta không thể đo được.
Ba mươi năm trước tôi là thành viên hội đồng quản trị của một cơ quan xã hội giúp người tị nạn trong khu vực phía đông Vịnh San Francisco (East Bay) nên khi đó đã có dịp tiếp xúc với người tị nạn Afghan. Nhiều người Afghan đã đến Mỹ theo diện tị nạn cộng sản sau khi Hồng quân Liên Xô xâm chiếm đất nước của họ và cũng có người tị nạn vì bị chính quyền Taliban đàn áp. Người Afghan là nạn nhân của hai chế độ khác nhau trên quê hương, chế độ cộng sản và chế độ Hồi giáo cực đoan.
Bà Merkel là một người đàn bà giản dị và khiêm tốn, nhưng nhiều đối thủ chính trị lại rất nể trọng bà, họ đã truyền cho nhau một kinh nghiệm quý báu là “Không bao giờ được đánh giá thấp bà Merkel”.
Hai cụm từ trọng cung (supply-side) và trọng cầu (demand-side) thường dùng cho chính sách kinh tế trong nước Mỹ (đảng Cộng Hòa trọng cung, Dân Chủ trọng cầu) nhưng đồng thời cũng thể hiện hai mô hình phát triển của Hoa Kỳ (trọng cầu) và Trung Quốc (trọng cung). Bài viết này sẽ tìm hiểu cả hai trường hợp. Trọng cung là chủ trương kinh tế của đảng Cộng Hoà từ thời Tổng Thống Ronald Reagan nhằm cắt giảm thuế má để khuyến khích người có tiền tăng gia đầu tư sản xuất. Mức cung tăng (sản xuất tăng) vừa hạ thấp giá cả hàng hóa và dịch vụ lại tạo thêm công ăn việc làm mới. Nhờ vậy mức cầu theo đó cũng tăng giúp cho kinh tế phát triển để mang lại lợi ích cho mọi thành phần trong xã hội. Giảm thuế lại thêm đồng nghĩa với hạn chế vai trò của nhà nước, tức là thu nhỏ khu vực công mà phát huy khu vực tư.
Gần đây, chỉ một tấm ảnh của nữ trung sĩ TQLC Hoa Kỳ – Nicole Gee – ôm em bé người Afghan với thái độ đầy thương cảm thì nhiều cơ quan truyền thông quốc tế đều phổ biến và ca ngợi! Nhân loại chỉ tôn trọng sự thật, trân quý những tâm hồn cao thượng và những trái tim biết rung động vì tình người – như nữ trung sĩ TQLC Hoa Kỳ, Nicole Gee – chứ nhân loại không bao giờ thán phục hoặc ca ngợi sự tàn ác, dã man, như những gì người csVN đã và đang áp đặt lên thân phận người Việt Nam!
Tôi vừa mới nghe ông Trần Văn Chánh phàn nàn: “Cũng như các hội nghề nghiệp khác, chưa từng thấy Hội nhà giáo Việt Nam, giới giáo chức đại học có một lời tuyên bố hay kiến nghị tập thể gì liên quan những vấn đề quốc kế dân sinh hệ trọng; thậm chí nhiều lần Trung Quốc lấn hiếp Việt Nam ở Biển Đông trong khoảng chục năm gần đây cũng thấy họ im phăng phắc, thủ khẩu như bình…”
Thế giới chưa an toàn và sẽ không an toàn chừng nào các lực lượng khủng bố trên thế giới vẫn còn tồn tại, một nhà báo, cựu phóng viên đài VOA từ Washington D.C. nói với BBC News Tiếng Việt hôm thứ Năm. Sự kiện nước Mỹ bị tấn công vào ngày 11 tháng 09 năm 2001 đã thức tỉnh thế giới về một chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan đang tồn tại trong lòng các nước Trung Đông. Giờ đây, sau 20 năm, liệu người Mỹ có cảm thấy an toàn hơn hay họ vẫn lo sợ về một cuộc tấn công khủng bố khác trên đất nước Hoa Kỳ hay nhằm vào công dân Mỹ ở nước ngoài.
Vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, những kẻ khủng bố Hồi giáo thuộc tổ chức mạng lưới Al-Qaida đã dùng bốn phi cơ dân sự làm thành một loại vũ khí quân sự để tấn công vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và Lầu Năm Góc ở Washington D.C. Các sự kiện không tặc loại này là lần đầu tiên trong lịch sử chiến tranh của nhân loại và đã có hậu quả nghiêm trọng nhất trong lịch sử cận đại.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.