Mỗi Tuần Một Điệu Khiêu Vũ: Điệu Rumba

21/10/201100:00:00(Xem: 23020)
Mỗi Tuần Một Điệu Khiêu Vũ: Điệu Rumba

weekend_quocduong-2-large-contentVũ Sư Quốc Dương trong điệu Rumba.

QUẬN CAM (VB) -- Trước tiên, nên phân biệt điệu Rumba theo hai nghĩa khác biệt. Afro-Cuban Rumba là một điệu nhảy dân gian theo truyền thống Cuba pha lẫn với Châu Phi. Còn điệu Ballroom Rumba, hay Rumba trong khiêu vũ quốc tế, là một điệu nhảy theo thể nhạc “bolero-son” của Cuba, có từ thập niên 30, vốn gần gũi với các điệu Salsa, Mambo.
Do từ “son” không được hiểu đúng bên tiếng Anh, cho nên người ta đã mượn từ Rumba để gán cho nó để dễ “marketing” hơn. Sau khi nhạc phẩm Cuba Peanut Vendor được thâu đĩa và nổi tiếng trên toàn cầu, điệu Rumba du nhập nhanh chóng qua Châu Âu và Mỹ. Vào lúc này, điệu Rumba được nhảy với nhiều biến thể khác nhau, đôi khi nhịp nhảy nhanh gấp đôi so với điệu Rumba hiện đại nay.Vũ sư người Pháp nổi tiếng Monsieur Pierre sau đó đã nghiên cứu phát triển thêm điệu Rumba vào thập niên 50, sau nhiều lần thăm viếng Cuba vào thời gian trước cách mạng Cuba, để nghiên cứu các vũ điệu của người bản xứ. Điệu Rumba ngày nay thường viết ở nhịp 2/4 và 4/4, là những bước nhảy chậm, với động tác lắc hông uyển chuyển. Rumba là điệu nhảy chậm nhất trong 05 điệu thường có trong các kỳ thi khiêu vũ Latin quốc tế: paso doble, samba, cha-cha-cha , jive và Rumba.
Bài Rumba quốc tế nổi tiếng nhất không thể thiếu trên sàn nhảy chính là bài Besame Mucho của nữ nhạc sĩ Mexico Consuelo Velázquez viết năm 1940, do nữ danh ca Dalida trình diễn. Vào trước 1975, ca khúc bất hủ này được chuyển thành lời Việt có tựa đề là Yêu Nhau Đi. Một bản Rumba nổi tiếng khác nữa là bản Autumn Leaves (Les Feuilles Mortes), với phần khởi đầu chậm và tùy hứng giống như điệu slow, đến phần điệp khúc mới thực sự vào nhịp Rumba một cách du dương, tình tứ. Trong nền ca khúc Việt Nam, hai bản Rumba đều được nhiều người biết đến nhất có lẽ là Nắng Chiều của Lê Trọng Nguyễn và Hoa Soan Bên Thềm Cũ của Tuấn Khanh. Có một chi tiết thú vị là hai ca khúc này cùng thời, và khá giống nhau, nên nhiều người bị lẫn lộn câu khởi đầu của chúng: “…Qua bến nước xưa lá hoa về chiều…” và “…Khi nắng nhẹ vương trên lưng đồi…”. Một bài Rumba thơ mộng khác gắn liền với thành phố Đà Lạt mộng mơ là bài Ai Lên Xứ Hoa Đào của nhạc sĩ Hoàng Nguyên.

Một điệu tương tự như Rumba là Bolero, rất phổ biến trong các ca khúc Việt Nam, đến độ biến thành danh từ chung “dòng nhạc bolero”. So với Rumba, điệu Bolero có tiết tấu nhanh hơn. Tuy nhiên, theo vũ sư Quốc Dương, trên sàn nhảy ballroom quốc tế thường không có điệu Bolero, mà chỉ có Rumba.
Cũng theo vũ sư Quốc Dương, Rumba là một trong những điệu nhảy được người Việt mình yêu thích nhất, có lẽ vì tính chất trữ tình và lãng mạn của nó. Khi điệu Rumba cất lên trên sàn nhảy, thường ánh sáng sẽ mờ ảo, các cặp nhảy dìu nhau tình tứ, thả hồn vào điệu nhạc. Có người còn gọi Rumba là vũ điệu của tình yêu, cặp nhảy kề sát nhau để có thể vừa nhảy, vừa tâm tình. Nhiều người biến Rumba thành điệu Slow khi sử dụng các bước cơ bản và không di chuyển vị trí nhiều.
Rumba cũng là một trong những điệu nhảy có nhiều kiểu “fantasy” nhất, từ căn bản đến những biến tấu phức tạp với những động tác “terre” hết sức ngoạn mục. Chắc cũng vì thế mà nhiều vũ sư nổi tiếng của Việt Nam đã sáng tác ra những bộ Rumba của riêng mình.
Một đặc điểm của điệu Rumba là động tác lắc hông, khiến cho điệu nhảy mang tính chất uyển chuyển. Tuy nhiên, cũng vì cho phép lắc hông cho nên nhiều người nhảy Rumba lắc luôn cả vai, là điều cần tránh trong khiêu vũ. Lời khuyên của vũ sư Quốc Dương: lắc hông, đừng lắc vai, chân thẳng và khép sát để có một dáng nhảy Rumba đẹp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.