Hôm nay,  

Cũng Chỉ Một Chữ Tâm

26/03/201000:00:00(Xem: 7948)

Cũng Chỉ Một Chữ Tâm

Thư Sinh
Nhà báo Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh cùng các Cựu Sinh Viên Viện Đại Học Vạn Hạnh chuẩn bị làm "bồi bàn" trong bữa cơm phục vụ thực khách homeless.


Buổi sáng Thứ Bẩy tuần rồi, khi ra ngoài quán cà phê, tôi được nhiều thân hữu hỏi, tại sao bài tản mạn về cuốn sách "Tâm Pháp Khí Công" được nhiều tờ báo đăng như vậy"
Xin trả lời chung, bài viết cũng chẳng hay ho hoặc cao siêu gì. Nhưng nhiều tờ báo vẫn cho đăng, vì đó là một hình thức tương trợ của làng báo Bắc Cali dành cho một người đồng nghiệp, nhà báo lão thành đáng kính Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh.
Còn vài anh khác thì lại thắc mắc: Khí công là thở" Nhưng thở cách nào" Sao không thấy bài báo bàn đến"
Xin trả lời, tôi còn phải giữ "bí kíp" cho tác giả cuốn sách. Nếu bài viết tiết lộ ra hết, thì làm sao Ban Tổ Chức buổi ra mắt sách và tác giả… bán được sách!
Vả lại, cuốn sách chỉ giá 10 tì thôi. Nó hợp với túi tiền của những vị đang hưởng tiền già, tiền hưu, muốn tìm hiểu về khí công.
Thực ra, "Tâm Pháp Khí Công" không phải là một môn thể thao, cũng không phải chỉ dùng cho võ thuật, hoặc các nhà tu hành Phật Giáo ngồi thiền. Mà khí công chỉ là một cách dưỡng sinh, nhằm bảo vệ sức khỏe, đề phòng bệnh tật, kéo dài tuổi thọ. Muốn tập dưỡng sinh, chúng ta phải kiên nhẫn. Ít nhứt, tập liên tục từ sáu tháng trở lên, mới có kết quả.
Chỉ riêng cái tựa dài 4 chữ "Tâm Pháp Khí Công" thì chữ Tâm đã đứng đầu. Vì nó là sự khởi đầu cho công phu tập luyện. Theo tác giả Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh, ta phải tu tâm trước. Vì tâm có sạch, có trong sáng, có bao dung mở rộng, chất đầy bác ái vị tha… thì việc luyện tập khí công mới diễn tiến một cách tốt đẹp.
Câu hỏi đặt ra là, liệu bí quyết nằm trong 8 chữ "Tu Tâm Dưỡng Tánh, Huấn Nhục Luyện Công" có gay go lắm không" Việc đó, còn tùy từng mỗi con người chúng ta. Nên ở cuối phần đề tựa, ông Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh đã nhắc đến câu châm ngôn:
"Kẻ thù lợi hại nhất, là chính mình"
(The worst enemy, is yourself)
Chính mình, yourself!
Phải chăng, hai cụm từ Việt Mỹ nêu trên, đều tương đương với hai chữ "Bản Ngã" trong Đạo Phật. Điều này, làm tôi liên tưởng đến một "email" do anh Trịnh Như Toàn, một đồng môn Chu Văn An, gởi đến cho tôi cách đây hai tuần.
Cũng cần nói thêm, hầu hết những email anh Toàn gởi đến, tôi đều giữ lại để làm tài liệu. Tôi giữ lại, không phải chỉ thuần những PPS anh tom góp và lựa lọc từ tất cả những bằng hữu trên khắp thế giới. Mà vì những gì anh viết trong phần giới thiệu đã mang rất nhiều ý nghĩa, khiến tôi phải suy nghĩ.
Trước khi, gởi đến các bạn nội dung cái PPS mang tên "Sống An Lạc", của chị Trần Diệu Hương từ bên Australia, tôi xin ghi ra đây những lời giới thiệu do anh Trịnh Như Toàn viết, như thế này:
***
"Từ trước tới nay, đã có nhiều PPS diễn đạt những lời khuyên trong cuộc sống, về tình bạn, về tình yêu, về đời sống lứa đôi, và nhất là về đời sống tâm linh.
Tất cả đều nhằm mục đích hướng thiện.
Nhưng nhận, đọc, và hiểu được những thông điệp này, liệu chúng ta có ứng dụng được hay không, mới là vấn đề.
Theo quan niệm Phật Giáo, đó là "chấp ngã".
Mỗi người sinh ra đều có riêng biệt "cái Ta". Thay hay đổi được cái TA thành "vô ngã" là một chuyện khó vô cùng, đòi hỏi, công phu luyện tập đáng kể.
"TU" để "HÀNH"  được hay không. Vẫn là một câu hỏi lớn.
PPS "Sống An Lạc". Trần Diệu Hương, tại Melbourne Australia thực hiện 12/2009, cũng nhằm mục đích này.
Triết lý căn nguyên "Tứ Diệu Đế" bàng bạc trong cuộc sống hàng ngày của con người.
Có sinh, ắt có diệt. Sinh Lão Bệnh Tử. Luật bất biến muốn thuở.
Con người hiện hữu, đã là "khổ đế".
Sinh ra "Tham Sân Si" do lòng ái dục. Con người trầm luân trong bể khổ. Căn do khổ đau nầy là "Tập Đế". Muốn thoát khổ đau, cần "Diệt Đế", cần gắng công tu tập "bát chánh đạo", để hiểu và hành được phần nào: Chính Kiến, Chính Tư Duy, Chính Nghiệp v.v…


Nếu mục đích tối hậu của thuyết Phật Giáo nhằm giúp chúng sinh tự mình giải thoát nỗi khổ đau cho chính mình. "Đạo Đế" là con đường duy nhất.
Không ai có thể cứu mình bằng cái TÂM của mình.
***
Và sau đây là nội dung cái PPS của Trần Diệu Hương:
- Hãy đừng so sánh bạn với một ai cả. Vì làm như vậy thì bạn đã tự coi thường chính mình.
- Không có bất kỳ một ổ khóa nào được tạo ra, mà không có chìa khóa để mở. Vì vậy mà tạo hóa sẽ không bao giờ mang đến một vấn đề cho bạn, mà không có cách giải quyết.
- Cuộc đời vẫn mỉm cười khi bạn đang đau khổ. Cuộc đời vẫn mỉm cười với bạn, khi bạn đang hạnh phúc. Vì thế, bạn hãy mỉm cười cho dù hạnh phúc hay đau khổ.
- Rất dễ dàng phê phán khuyết điểm nhỏ của người khác
Nhưng khó nhận ra lỗi lầm lớn của chính mình.
- Rất dễ dàng bảo vệ đôi chân mình không bị vấp té trên con đường đá gồ ghề. Nhưng không thể bao trọn cả trái đất này bằng tấm thảm nhung.
- Không ai có thể quay lại quá khứ để thay đổi lỗi lầm của chính mình. Nhưng ta có thể bắt đầu ngay từ bây giờ nhận ra được lỗi lầm của mình, để tránh được những sai phạm trong tương lai.
- Hãy chấp nhận khi bạn đã mất mát
Hãy im lặng khi bạn đã thành công
Và hãy vui lên, khi bạn chiến thắng được chính mình.
- Không chấp nhận sinh phiền não.
Muốn không phiền não, phải biết chấp nhận.
- Bỏ một ngã chấp, bỏ một nỗi phiền
Bỏ một nỗi phiền, tăng thêm phần an lạc.
- Tình thương là một tài nguyên trong ta không bao giờ cạn
Nó chỉ tăng thêm khi ta mang ra hiến tặng cho người.
- Hãy là một chiếc gương để được soi rọi chính mình
- Trí tuệ được hình thành từ quá trình nhận ra và sửa chữa lỗi lầm của bản thân.
- Hãy thay đổi tham lam bằng rộng lượng
Hãy thay đổi sân si bằng từ bi
Bạn sẽ cảm nhận được nơi bạn niềm an lạc và hạnh phúc bằng chính sự thay đổi ấy.
Khi bạn đã có niềm an lạc rồi,
Xin bạn đừng giữ niềm an lạc ấy cho riêng mình.
- Hãy mang những tài nguyên vô tận về lòng TỪ BI HỶ XẢ của bạn ra, để xóa hết những nỗi đau khổ mà chúng ta đã vô tình hay cố ý tạo ra cho nhau từ bấy lâu nay.
Thế giới này sẽ đẹp biết bao - khi chúng ta mang những thứ sẵn có ấy trong ta ra, để làm cho bạn và chung quanh bạn được trở nên hạnh phúc.
Và giờ đây, hãy tận hưởng những giờ phút an lạc mà bạn đang có được.
***
Bạn hiền!
Như vậy, bài Tản Mạn tuần này gồm 3 phần:
Phần 1, là những lời lèm bèm của Thư Sinh tôi.
Phần 2, là những lời gởi gấm thật xúc tích của anh Trịnh Như Toàn.
Phần 3, là những thông điệp chan chứa tình người của chị Trần Diệu Hương.
Thế còn phần kết luận.
Nhà báo Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh, anh Trịnh Như Toàn và chị Trần Diệu Hương đều như đang sống trong một thế giới rất nhỏ hẹp mà tôi xin gọi là: "Thiện Tâm".
Vì họ cũng chỉ có một chữ "TÂM" thôi!
Còn đối với Thư Sinh tôi, chỉ nội việc đọc xong cuốn "Tâm Pháp Khí Công", và nghiền ngẫm những lời hay ý đẹp mà hai người bạn trên đã gởi cho tôi, ắt hẳn bạn cũng biết ngay rằng: Thân tâm tôi đang an lạc.
Và tôi xin chuyển cho bạn bài Tản Mạn này, như một san sẻ những gì tôi cảm nhận được dến tất cả các bạn đọc.
Xin chúc… Thân Tâm An  Lạc!
* Thư Sinh
GHI CHÚ: Đã vào tuổi 90, với hơn 63 năm làm nghề truyền thông, nhà báo Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh vẫn khỏe mạnh và minh mẫn, sẽ ra mắt tác phẩm  “Tâm Pháp Khí Công” 164 trang, ấn bản 2010, ấn phi 10 mỹ kim, để tiết lộ bí quyết trường thọ và khỏe mạnh. Buổi ra mắt sách sẽ tổ chức vào lúc 2 giờ chiều Thứ Bẩy 27-3-2010, tại Việt Báo Gallery. 14841 Moran Street, Westminster, CA 92683. MC là Khổng Trọng Hinh, Minh Phượng. Sẽ có nhiều thân hữu phát biểu trong buổi ra mắt sách, như Đại diện Hôi Cựu Sinh Viên Đại Học Vạn Hạnh, nhiều nhà văn từ San Jose tới Quận Cam để nóí chuyện như Lê Văn Hải, Cao Sơn... và các thân hữu trong Việt Báo như Kiều Chinh, Nhã Ca, Trần Dạ Từ, Phan Tấn Hải, vân vân. Tổ chức, tiếp tân: Loan Nguyễn, Lệ Nguyễn, Hạnh Lâm, Quyên Trần, Hoà Bình, Chấn Lê...Kính mời đồng hương tham dự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.