Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Chuyện Trò Về Tôn Giáo Cùng Linh Mục Hiếu Trong Mùa Giáng Sinh

23/12/200800:00:00(Xem: 7921)

CHUYỆN TRÒ VỀ TÔN GIÁO CÙNG LINH MỤC HIẾU TRONG MÙA GIÁNG SINH
Linh Mục Hiếu trong lễ thụ phong linh mục

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Linh Mục Hiếu trong lễ Tạ Ơn tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam (Santa Ana)


Một mùa Giáng Sinh nữa lại về. Đối với người Việt ở Mỹ, hơn 30 mùa Noel đã qua đi trên quê hương mới . Trên xứ Hoa Kỳ, nơi mà tự do tôn giáo được đặt lên hàng đầu, cộng đồng Thiên Chúa Giáo của người Việt đã phát triển tốt đẹp. Nhiều vị linh mục gốc Việt trẻ đã được đào tạo tại các dòng tu Mỹ. Chúng ta hãy cùng nghe Linh Mục Nguyễn Trọng Hiếu chia xẻ những suy tư của mình trên con đường phụng sự Chúa…
Lý lịch “trích ngang” của Linh Mục Hiếu: vượt biên năm 89, lúc đó mới 18 tuổi. Sang đến Mỹ năm 90. Năm 91bắt đầu theo theo học chương trình Thần học tại đại chủng viện thuộc dòng tu Ngôi Lời ở Chicago. Thụ phong chức linh mục vào năm 2006. Hiện nay đang được bài sai tại nhà thờ St Joachim Oakland, Bắc California.
VB: Xin Linh Mục cho biết những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định đi tu của mình. Do gia đình" Hay do ân sủng " Hay là do khuynh hướng cá nhân"
Linh Mục Hiếu (LMH): Sinh ra trong gia đình Công Giáo truyền thống Việt Nam, hầu hết ai cũng muốn có con cái đi tu, vì đây không những là hồng ân cao cả, mà còn là niềm vinh dự lớn lao đối với gia đình và dòng họ.  Tôi cũng được nuôi dưỡng và hấp thụ của truyền thống này. Đây là một trong những lý do chính khi tôi quyết định vào nhà Dòng. Tuy nhiên, có nhiều lý do khác, thuộc cảm nhận và hoàn cảnh cuộc sống cá nhân, cũng đã tác động và ảnh hưởng đến quyết định đi tu của tôi. Chẳng hạn, khi tôi vượt biên tới trại tị nạn vào năm 90, tôi đã nhìn thấy những nhà tu sĩ truyền giáo từ các nước phương Tây bỏ hết tất cả giàu sang để đến giúp đồng bào tị nạn nghèo nàn của mình. Tôi rất xúc động, và trong lòng chợt tự hỏi: “mình cũng bỏ hết tất cả lại quê hương, chỉ để đi tìm “sung sướng” riêng cho bản thân hay sao"”. Trăn trở này đã thúc đẩy tôi chọn con đường phụng sự Thiên Chúa.
VB:Xin Linh Mục cho biết những khó khăn mà mình đã gặp phải trong quá trình tu học do sự khác biệt về truyển thống văn hóa giữa Việt & Mỹ"
LMH: Khái niệm đi tu của người Việt công giáo nói riêng, và người Á đông nói chung rất khác so với khái niệm tu hành của người phương Tây cận đại, đặc biệt là các nhà dòng truyền giáo.  Đối với khái niệm Á đông nói chung, đi tu là để tách rời mình khỏi đời sống thế gian và xã hội trần tục. Các dòng truyền giáo ngược lại, huấn luyện và khuyến khích các tu sĩ của mình hòa nhập vào xã hội. Sống như mọi người sống, làm như mọi người làm, ăn như mọi người ăn, để cảm nhận được cuộc sống chính thực của người giáo dân, và nhờ vậy mới có thể mang niềm tin Phúc âm đến thiết thực với tâm tư và cuộc sống của mọi người.  Điều này giúp cho đời sống tu hành không hạn hẹp, bó buộc và giới hạn bởi những luật lệ tu hành như tư tưởng xưa.  Tuy nhiên, sự cởi mở và dấn thân vào cuộc sống cũng tạo ra nhiều thách đố cả về tâm linh, tinh thần và cuộc sống, nhất là giữa những đam mê của xã hội hiện đại.  Chính vì vậy mà tự mình phải biết tự chủ, kiểm soát và giới hạn bản thân trong khi tu luyện và trưởng thành trong đời sống tu hành.  Một ví dụ cụ thể: trong khi người người Việt vẫn còn mang nặng tư tưởng “nam nữ thọ thọ bất tương thân”, nhất là đối với những người tu sĩ. Người Tây phương lại nghĩ rằng tiếp xúc với mọi người, kể cả người khác phái, là điều cần thiết trong công việc, xã giao và liên đới giữa người với người.  Sự khác biệt này nhiều lúc dẫn đến mâu thuẫn trong cách suy nghĩ cá nhân, và dễ tạo nên những hiểu lầm cho người khác khi họ nhận xét tác phong của người tu sĩ truyền giáo.
VB: Vì sao Linh Mục lại chọn giáo phận của người Mỹ như hiện nay mà không phải là giáo phận của cộng đồng người Việt trong Cali"
LMH: Vì là thành viên của một nhà dòng truyền giáo quốc tế và châm ngôn của nhà Dòng là “tứ hải giai huynh đệ”, cho nên các bài sai mục vụ Bề Trên giao cho luôn dựa trên nhu cầu cấp bách và cần thiết của giáo hội nói chung.  Hiện tại, số linh mục người Việt so với tỉ lệ với số giáo dân thì nhu cầu mục vụ không đến nỗi cấp bách như các cộng đồng của các sắc tộc khác, kể cả cộng đồng người da trắng.  Vì vậy nhà Dòng luôn hoạch định công tác mục vụ cho các tu sĩ theo nhu cầu cần thiết của giáo hội toàn cầu. Và đây cũng là cách nêu cao châm ngôn và linh đạo “anh em cùng một nhà” của nhà dòng Ngôi Lời.
VB: Xin Linh Mục cho biết suy nghĩ của mình về sự khác nhau giữa việc chăn dắt con chiên của các linh mục ở Mỹ so với Việt Nam" Những khó khăn & thuận lợi riêng"
LMH: Cách làm việc ở các giáo xứ Mỹ có nhiều điểm đơn giản hơn, vì tất cả mọi thứ đều dựa trên nội quy, luật lệ rõ ràng.  Cho nên khi làm việc, không cần phải “nể vì, cầu kỳ, khách sáo hoặc du di.”  Tuy nhiên, vì theo luật lệ nhiều, đôi khi công việc mục vụ thiếu đi tình cảm cá nhân.  Ngược lại, trong giáo xứ người Việt, vì làm việc với “cảm xúc” nhiều, cho nên đôi khi dễ có những muộn phiền và phật lòng khi việc không được như ý mọi người.
VB: Linh Mục nghĩ sao về vai trò của đời sống tâm linh trong xã hội nhân loại hiện nay, vốn đang có nhiều sự xung đột về tôn giáo" Xin cho ý kiến về quan niệm “hòa đồng tôn giáo” theo kiểu Đạo Cao Đài của Việt Nam"
LMH: Khi quan sát và nhận định về những xung đột liên quan đến các tôn giáo trên thế giới, tôi cho rằng hầu hết đều do thiếu đàm thoại, cảm thông, chấp nhận và tôn trọng những tư tưởng khác biệt giữa những niềm tin và tôn giáo khác nhau. Ngày xưa, khi người Tây Phương đến Á Châu, cho rằng “Thờ cúng Ông bà” là “mê tín dị đoan”, cho nên cấm các tín đồ lập bàn thờ ông bà.  Đây là ví dụ về sự thiếu đàm thoại, tìm hiểu, chấp nhận và cải hoá, cho nên đã tạo ra những hiểu lầm, xuyên tạc, mâu thuẩn và chia rẽ.  Đã là người Việt ai cũng phải, đã và đang giữ đạo hiếu, mà cả Phật Giáo, Nho giáo và Thiên Chúa Giáo đều giảng dạy.  Tuy nhiên vì hiểu lầm, xuyên tạc và cố chấp mà người Việt không Công giáo và người Việt Công giáo đã từng lên án và ám hại nhau một cách thật đáng thương. 
Nhận xét về Đạo Cao Đài Việt Nam, tôi nghĩ đây là một tôn giáo mới, giống như đạo Unitarian Church(tạm dịch: đạo Hoàn vũ) của Tây phương. Theo tôn chỉ của đạo này, bất cứ linh đạo nào giúp mình “luyện tu, hành đạo” thì đều tốt hết. Đây có thể là một tư tưởng tôn giáo mới và đáp ứng với những nhu cầu tâm linh của một số người. Tuy nhiên, nói về đạo, nó không chỉ là một lý thuyết của tư duy và suy luận.  Mà ngược lại nó bao gồm hoàn cảnh, truyền thống, cảm nhận, phát triển và linh hướng của mỗi thời đại, mỗi xã hội, mỗi gia đình và mỗi người.  Chẳng hạn như, nếu chỉ dung đầu óc duy tư khoa học mà thôi thì không thể giải thích tại sao người Việt ở quê nhà thích ăn cơm và thích nước mắm.  Và ngược lại, cũng không ai giải thích được các bạn trẻ “người Việt” tại hải ngoại lại thích hamburger.  Cả hai thứ đều là thức ăn nuôi dưỡng thân xác.  Dùng đúng thì tốt, dùng nhiều thì hại, dùng ít thì đói.  Điều đáng tiếc là có những người ngoan cố cho rằng cơm thì tốt, và mọi thứ khác thì lại xấu, hoặc ngược lại.  Có những người lại quá cuồng tín “dùng thiệt nhiều, hoặc kiên tuyệt đối,” còn ai không làm được thi cho là vô dụng.  Chính những tư tưởng “thái quá và cố chấp” này, hoặc những người “lợi dụng” nó (để mưu lợi cá nhân, dù là tinh thần hay vật chất) đã tạo nên mâu thuẩn, hận thù và tranh chấp. Nếu ai chính thật gặp Đức Phật, dù Phật tử hay Ki-tô hữu đều được Phật từ bi mỉm cười. Nếu ai chính thật gặp Chúa Giê-su, dù Công giáo hay Tin lành đều được Chúa gọi là anh em đồng đạo, đồng tình.  “Tu thân kính kỳ tâm.”  Càng “tu” càng “giữ đạo”, càng tìm về con người thật của mình trong chính tâm khảm của mình, nội tâm của mình, tâm trí của mình, tâm đạo của mình và tâm linh của mình.  Tu tại tâm mới là tu đạo. Còn tất cả chỉ là hình thức bề ngoài.  Nếu khi nhìn trong gương chỉ thấy sự khác biệt khi mình bận áo rách và khi bận áo đẹp trị giá ngàn đô la, mà lại không thấy duy nhất chỉ có một con người thật của mình, thì dù  có  “đạo=tôn giáo” nào cũng chẳng mang đến ý nghĩa và giá trị.
VB: Xin Linh Mục có lời chúc cho năm mới đối với giáo dân Việt đang sinh sống ở Mỹ
LMH: Xin nguyện chúc tất cả đồng bào xa gần một mùa Giáng Sinh thánh thiện, bình an. Xin luôn chung vui chia sẻ với mọi người ơn lành, yêu thương của Chúa Hài Đồng Giê-su!
VB: Xin cảm ơn Linh Mục.
Đòan Hưng

Ý kiến bạn đọc
16/05/201205:40:19
Khách
bài của cha rất hay,cảm ơn cha đã giúp con hiểu hơn về dòng tu ơ bên Hoa Kỳ và vai trò của ơn gọi tu trì trong xã hội.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
Bốn người được báo cáo đã bị giết chết hôm Thứ Năm sau một vụ cảnh sát rượt đuổi qua nhiều quận đã kết thúc trong trận đấu súng trên đường Miramar Parkway theo sau một tên cướp có vũ khí tại Coral Gables, tiểu bang Florida.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.