Hôm nay,  

Trang Văn Nghệ Á Châu: Lý Tri Nhã, Ngôi Sao Bí Ẩn & Những Bước Thăng Trầm

08/02/200900:00:00(Xem: 2733)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Lý Tri Nhã, Ngôi Sao Bí Ẩn & Những Bước Thăng Trầm - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Cách đây đúng một năm rưỡi, trong giới bình luận phim ảnh quốc nội Đại Hàn đã bất chợt dấy lên những xôn xao bàn tán về danh tính của một nữ diễn viên hoàn toàn xa lạ đối với khán giả thời bấy giờ, được đài truyền hình MBC quảng cáo rầm rộ về vai diễn chính trong bộ phim võ hiệp dã sử “Thái Vương Tứ Thần Ký” (The Legend). Làn sóng “truy tìm lai lịch” của nữ diễn viên này còn lan rộng trên khắp các trang web chuyên đề điện ảnh trong toàn khu vực Á Châu qua các đề tài bàn luận sôi nổi trong giới yêu chuộng phim Hàn, dựa trên những nguồn thông tin được đài MBC cung cấp một cách rất “khiêm nhường” nhằm thu hút thị hiếu của khán giả.
Nhưng điều gì đã tạo cho nữ diễn viên này trở thành một tên tuổi được nhắc nhở như một hiện tượng" Đó là vì nữ vai chính vốn chưa từng có kinh nghiệm diễn xuất trước ống kính lần nào nhưng lại xuất hiện cùng “cây đại thụ” của “trào lưu văn hóa Đại Hàn” Bùi Dũng Tuấn trong “Thái Vương Tứ Thần Ký”, một tác phẩm có mức kinh phí lên đến 60 tỷ won! Người nữ diễn viên đặc biệt này là Lý Tri Nhã (Lee Ji Ah).
Lý Tri Nhã sinh ngày 2/2/1981 trong một gia đình trung lưu tại Hán Thành. Sau khi tốt nghiệp tiểu học, Trí Nhã theo gia đình chuyển cư đến Hoa Kỳ sinh sống. Trong thời gian theo học ngành thiết kế tại trường Đại Học Nghệ Thuật Pasaneda (Pasaneda Art Center University) ở tiểu bang California, Tri Nhã được một người bạn thân khuyến khích tham dự cuộc thi tuyển chọn nữ tài tử chính cho bộ phim “Thái Vương Tứ Thần Ký”. Tri Nhã trúng tuyển một cách thật bất ngờ đúng như lời cô từng thổ lộ với khán giả trong dịp xuất hiện trên truyền hình ngay sau khi biết được kết quả: “Cho đến lúc này, tôi vẫn chưa cảm nhận được sự thật là mình đã trúng tuyển. Thật là bất ngờ và may mắn. Mọi việc diễn ra giống như định mệnh đã an bài từ trước. Từ thuở bé, tôi chưa bao giờ có giấc mơ trở thành diễn viên. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng đóng phim quả một là nghề nghiệp rất thú vị và kỳ diệu. Vì qua ánh mắt, nụ cười và hành động của mình, bạn có thể mang lại cảm xúc cho khán giả.”
Từ một nữ sinh viên trở thành một diễn viên quả là sự thay đổi đột ngột đối với Tri Nhã vì cô phải bắt đầu tập luyện từ những bước căn bản đầu tiên cho đến các kỹ thuật cưỡi ngựa, bắn tên, đấu võ v.v.. để chuẩn bị cho một vai diễn lớn, tức nữ vai chính trong bộ phim “Thái Vương Tứ Thần Ký” vốn được đạo diễn Kim Chung Học (Kim Jong Hak) đặt nhiều kỳ vọng. Ngoài ra, trước khi bộ phim này được thu hình, Tri Nhã còn phải hứng chịu rất nhiều áp lực nặng nề của dư luận từ các fan ái mộ nam tài tử Bùi Dũng Tuấn khi họ đưa ra những nhận xét hoài nghi về khả năng diễn xuất của một khuôn mặt hoàn toàn mới lạ. Ngược lại, cũng có một số ít ý kiến của khán giả ủng hộ Tri Nhã và đạo diễn Kim Trọng Học còn đưa ra những lời trấn an: “Tôi tin rằng Tri Nhã sẽ là một hình ảnh mới trong lòng mọi người. Sau khoảng 30 lần tiếp xúc kể từ lần gặp gỡ đầu tiên, kinh nghiệm cho tôi biết Tri Nhã thuộc mẫu người tự tin, thông minh và rất chịu khó luyện tập nên cuối cùng tôi vẫn chọn cô ấy đóng vai chính”.
“Thái Vương Tứ Thần Ký” là một bộ phim dài 24 tập, thuộc loại cổ trang dựa vào các điển tích thần thoại kết hợp cùng những chi tiết về nhân vật lịch sử là hoàng đế Cao Đàm Đức (Go Damdeok) của Đại Hàn trong bối cảnh của thời đại vương quốc Cao Câu Ly (Goguryeo). Cốt chuyện được khởi đầu từ thời huyền sử do vị thần mặt trời là Hoàn Hùng (Hwanong do Bùi Dũng Tuấn thủ diễn) tạo thiên lập địa. Lúc đó, trên mặt đất có nữ thần Gia Chân (Gajin, do nữ diễn viên Moon So Ri tức Văn Tố Lợi đóng) là nữ chúa của “Hổ Tộc” dùng sức mạnh của lửa để tiêu diệt các bộ tộc khác với mục đích thống trị thế gian. Do đó, thần mặt trời phải xuống trần để thu hồi pháp thuật dùng lửa của Gia Chân và trao lại cho nữ thần Tái Áo (Saeo, do Lý Trí Nhã thủ diễn). Từ đó đã sinh ra những mối ân oán tình thù giữa ba nhân vật này khi Gia Chân đem lòng yêu Hoàn Hùng nhưng Hoàn Hùng lại thành hôn với Tái Áo. Quá đau khổ vì bị mất đi quyền phép và bị từ chối tình yêu, nên Gia Chân bày mưu hãm hại vợ chồng Hoàn Hùng-Tái Áo. Sau đó, Gia Chân phục hồi quyền phép và trở thành “Phụng Hoàng Lửa” chuyên gieo rắc thảm họa cho nhân gian.
Hai ngàn năm sau, một nhân vật anh hùng tóc trắng mang trong mình dòng máu thần thánh của Hoàn Hùng là Cao Đàm Đức (do Bùi Dũng Tuấn đóng) xuất hiện và phối hợp cùng bốn vị thần tượng trưng cho “Tứ Linh Vật” là Thanh Long (Cheong Ryong, Rồng Xanh), Bạch Hổ (Beak Ho, Hổ Trắng), Chu Tước (Jujak, Chim Đỏ), Huyền Vũ (Hyeon Mu, Rùa Đen) ra sức diệt trừ “Phụng Hoàng Lửa” Gia Chân. Nữ thần Chu Tước Tú Chi Ni (Sujini, do Lý Tri Nhã đóng) chính là hóa thân kiếp sau của Tái Áo và nàng đã trợ giúp người yêu là Đàm Đức vượt qua bao gian khổ để trở thành hoàng đế Cao Câu Ly.
Tuy “Thái Vương Tứ Thần Ký” là câu chuyện thần thoại, nhưng hoàng đế Cao Đàm Đức lại là một nhân vật có thật trong lịch sử cổ đại của Đại Hàn. Vua Đàm Đức là hoàng đế đời thứ 19 của triều đại Cao Câu Ly (năm 37 trước Công Nguyên- năm 668). Trong thời gian tại vị từ năm 391 đến năm 412, vua Đàm Đức có công mở mang lãnh thổ và kiến tạo uy thế hùng mạnh cho quốc gia Cao Câu Ly nên được đời sau xưng tụng là “Quảng Khai Thổ Đại Vương” (Gwangaeto Daewang)
Riêng đối với nam tài tử điển trai Bùi Dũng Tuấn, thì “Thái Vương Tứ Thần Ký là tác phẩm đánh dấu sự trở lại màn ảnh nhỏ của anh sau 5 năm vắng bóng kể từ khi anh trở thành một trong những diễn viên kỳ cựu có công thúc đẩy “làn sóng văn hóa Đại Hàn” dâng cao trong khu vực Á Châu, qua bộ phim tình cảm lãng mạn nổi tiếng “Bản Tình Ca Mùa Đông”. Chính vì vậy, có thể nói rằng chỉ cần tên tuổi của Bùi Dũng Tuấn đã đủ bảo đảm mức độ thành công của phim “Thái Vương Tứ Thần Ký”. Tuy nhiên, khán giả cũng không thể nào phủ nhận được tài năng diễn xuất rất thuần thục và tự nhiên của Tri Nhã qua hai vai diễn cùng lúc: nữ thần Tái Áo dịu dàng, hiền thục, nhân hậu và nữ thần Chu Tước dũng cảm, cả quyết, nhiều mưu lược. Chỉ cần nhìn qua cá tính khác biệt của hai nhân vật, có lẽ khán giả cũng mường tượng được những chặng đường mà Tri Nhã đã phải trải qua trong quá trình luyện tập, thu hình cam go và đầy thử thách đến mức độ nào


Ngoài dàn diễn viên phụ hùng hậu gồm Văn Tố Lợi (Moon Sori), Thôi Dân Tú (Choi Min Soo) , Doãn Thái Tống (Yoon Tea Sun), “Thái Vương Tứ Thần Ký” còn được nhà soạn nhạc tài ba của Nhật Bản là Hisaishi Jo phụ trách phần nhạc nền với âm hưởng dầy đặc của các trường khúc hùng tráng, dồn dập như sóng vỗ mưa rơi, xen lẫn cùng âm thanh quyến luyến nhẹ nhàng được pha trộn với những âm sắc thần bí của trường phái âm nhạc Á Đông, nên rất phù hợp với chủ đề huyền thoại. Hơn nữa, “Thái Vương Tứ Thần Ký” cũng quy tụ được dàn chuyên viên ngoại quốc đảm nhiệm phần kỹ xảo từng đóng góp trong cuốn phim điện ảnh lừng danh “The Lord Of The Ring” do Anh Quốc sản xuất. Một chi tiết khác thú vị hơn là vì có khả năng chuyên môn về mỹ thuật nên Tri Nhã đã tự mình thiết kế từ kiểu tóc đến trang phục cho nhân vật Tái Áo và Chu Tước.
Sau hai tuần lễ kể từ khi phát sóng ngày 11/9/2007, “Tứ Vương Thái Thần Ký” đã vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng các bộ phim truyền hình ăn khách nhất với tỷ lệ khán giả theo dõi trung bình là 30%. Giới ái mộ quốc nội Đại Hàn không khỏi ngạc nhiện và thích thú trước nét đẹp thanh nhã thoát tục của Tri Nhã qua hình ảnh nữ thần Tái Áo và nhất là những điệu bộ điêu luyện của cô trong vai nữ thần Chu Tước tài sắc song toàn, không khác gì một diễn viên chuyên nghiệp từng trải kinh nghiệm. Từ dó, danh tiếng của Tri Nhã  nổi bật như một vì sao lóe sáng trong đêm, được nhiều người biết đến và hâm mộ cuồng nhiệt. Do đó, cô thường được gọi là “Ngôi Sao Vụt Sáng Trong Một Đêm”. Ngoài ra, đa số các fans hâm mô Tri Nhã đều phong tặng cho cô biệt danh “Nữ Thần” (Goddess).
Tương tự như những diễn viên khác của xứ Hàn, Tri Nhã cũng từng bước qua “thủ tục” lãnh nhận nhiều giải thưởng qua tác phẩm đầu tay “Thái Vương Tứ Thần Ký” đưa cô lên tuyệt đỉnh danh vọng, do đài MBC trao tặng trong năm 2007 như: “Tân Nữ Diễn Viên Xuất Sắc”, “Nữ Diễn Viên Được Ái Mộ Nhất”, “Đào Kép Xuất Sắc”. Đồng thời, trong dịp tổ chức giải thưởng “Nghệ Thuật Bách Tưởng Lần Thứ 44”, Tri Nhã đã đoạt danh hiệu “Tân Nữ Diễn Viên Xuất Sắc”.
Qua đó, chẳng những Tri Nhã đã làm thay đổi hoàn toàn cách nhìn trước đó của dư luận đối với cô, mà còn trở thành một đối tượng hàng đầu của các thương hiệu quảng cáo Đại Hàn lẫn ngoại quốc. Hiện nay, ngoài nghề nghệp diễn viên và chuyên viên thiết kế, Tri Nhã còn được biết đến là một khuôn mặt quảng cáo đại điện cho hãng thời trang-mỹ phẩm Isak Nox LG, hãng bánh kẹo Lotte Anytime và là một trong các ngôi sao hạng A trực thuộc công ty chuyên đào tạo và lăng xê tài năng mới BOF (BOF Entertainment), vốn là nơi đầu quân của các nam nữ nghệ sĩ danh tiếng trong giới văn nghệ Đại Hàn như: Bùi Dũng Tuấn, Lý Hiếu Lợi (Lee Hyo Ri) v.v…
Trong lúc sự nghiệp của Tri Nhã đang lên cao tuyệt đỉnh trong 3 tháng cuối năm 2007, giới bình luận văn nghệ đều tiên đoán rằng cô sẽ càng tỏa sáng hơn trong năm 2008 qua tác phẩm kế tiếp mang tựa đề “Beethoven Virus” cũng do đài MBC sản xuất. Thế nhưng, thực tế đã không xảy ra như dư luận mong đợi, bởi vì bộ phim này tuy rất thành công trên lĩnh vực nghệ thuật nhưng chỉ mang lại giải thưởng cho nam tài tử chính đóng cặp với Tri Nhã là diễn viên Kim Minh Dân (Kim Myung Min) và một số vai diễn khác.
Bộ phim “Beethoven Virus” đặt trọng tâm vào nhân vật chính là nhạc trưởng Khang Kiện Vũ (Kang Gun Woo, do Kim Minh Dân thủ diễn), một người đam mê âm nhạc nhưng có cá tính lập dị, chỉ hành động theo cảm quan của mình để hướng đến một loại âm nhạc mà tự họ Khang cho là cao siêu nhất. Do đó, Kiện Vũ luôn bị những người chung quanh xa lánh vì không thể nào hợp với tính tình dị thường của anh. Cuối cùng, Kiện Vũ cũng nhận ra được ý nghĩa đích thực của âm nhạc không khác gì cách sống của con người: phải chấp nhận và dung hòa sự khác biệt với mọi người.
Trong khi đó, Tri Nhã vào vai một nữ nhạc công sử dụng vĩ cầm trong dàn nhạc giao hưởng do Kiện Vũ chỉ huy, nhưng hình ảnh của cô như là một bóng mờ phảng phất trong suốt 18 tập phim, do cốt chuyện chỉ xoáy quanh các diễn tiến làm thay đổi cách nhìn về âm nhạc của nhạc trưởng Khang Kiện Vũ. Đây chính là nguyên nhân khiến cho vai diễn của Tri Nhã bị che khuất hay nói đúng hơn là bộ phim “Beethoven Virus” chỉ là kịch bản thích hợp cho một nam nhân vật chính.
Qua tác phẩm “Beethoven Virus”, tuy Tri Nhã không tạo được cơn chấn động như “Thái Vương Tứ Thần Ký” nhưng cô vẫn coi đó là những bước thăng trầm đầu tiên mà hầu như nghệ sĩ nào cũng phải trải qua trong sự nghiệp diễn xuất trước ống kính như lời cô tâm sự cùng khán giả “Thái Vương Tứ Thần Ký quả là một bước ngoặc lớn trong đời tôi, và để trở thành một ngôi sao tương xứng với những tác phẩm lớn tôi hiểu rằng mình phải cố gắng nhiều hơn. Riêng về Beethoven Virus cũng là một phần thưởng an ủi cho tôi vì đây là một tác phẩm đoạt nhiều giải thưởng trong năm 2008. Từ những bước thăng trầm đầu tiên của nghề diễn viên mà tôi nghĩ là ai cũng phải bước qua, sẽ là những cơ hội thăng tiến tốt nếu mình có lòng tin và niềm đam mê phục vụ khán giả”.
Cho đến nay, đối với giới bình luận văn nghệ Đại Hàn, Tri Nhã luôn là một “ẩn số” khó hiểu vì cô chỉ thích cuộc sống yên tĩnh cô độc. Kể từ khi trở về Đại Hàn, cô rất ít khi xuất hiện trước công chúng và thỉnh thoảng người ta mới nhìn thấy cô đi tản bộ hoặc ngồi trên chiếc ghế trong công viên đọc sách một mình. Vì vậy hầu như những chi tiết liên quan về đời tư của Tri Nhã càng trở thành điểm “săn lùng “ ráo riết của giới truyền thông báo chí xứ Hàn, đưa đến tin đồn không có chứng cứ xác thực về quan hệ tình cảm giữa Tri Nhã và Bùi Dũng Tuấn được thổi phồng quá đáng trong quá trình diễn xuất chung của họ trước đây.
Chính ngôi sao “bí ẩn” Tri Nhã cũng thú nhận trên tờ báo “Văn Nghệ Triều Tiên” rằng:”So với nhân vật nữ thần Chu Tước Tú Chi Ni hoạt bát, lanh lợi thì bản tính của tôi hoàn toàn trái ngược. Tôi rất  nhút nhát và e ngại xuất hiện trước đám đông. Các bạn có biết rằng sau khi hoàn tất bộ Thái Vương Tứ Thần Ký tôi vẫn còn…mắc cở không dám nhìn thẳng vào ống kính mỗi khi thu hình!”
Nhìn chung, Tri Nhã là một nữ diễn viên có nhiều tài năng về lĩnh vực nghệ thuật với phong cách khá huyền ảo như loại chim sẻ thần thoại Chu Tước đang bay vào vùng trời mới lạ đầy những khám phá bất ngờ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.