Hôm nay,  

Đinh Cường, Nguyễn Đình Thuần: Nét Thơ Mộng Cõi Nhân Gian

23/10/201000:00:00(Xem: 7372)

Đinh Cường, Nguyễn Đình Thuần: Nét Thơ Mộng Cõi Nhân Gian

Hình 1:

Hai họa sĩ Nguyễn Đình Thuần, Đinh Cường.

 


 

 

 

 

Hình 2:

Tranh sẽ triển lãm.

Trần Khải
Họ đã từng triển lãm chung với nhau tại nhiều nơi ở Hoa Kỳ trong các năm qua. Như ở California, như ở Houston và một vài nơi khác. Mỗi nơi đều xuất hiện với những bức tranh mới, những khám phá mới về màu sắc, về đường nét, về các hình thể và trong đó là nhưng cảm xúc thâm trầm mới khi tuổi ngày càng lớn. Đặc biệt, họ đi song song nhau, sánh vai nhau, nhưng mỗi người là một họa pháp dị biệt. Lần này, hai họa sĩ Đinh Cường và Nguyễn Đình Thuần sẽ triển lãm tại Paris với những nét vẽ dị biệt, độc đáo của họ.
Theo chương trình, hai họa sĩ sẽ triển lãm tại phòng triển lãm Annam Heritage từ ngày 28-10-2010 cho tới ngày 6-11-2010. Tất cả gồm vài chục tấm tranh sơn dầu. Lần mới nhất họ triển lãm chung với nhau là ở Houston, Texas, theo tôi còn nhớ được. Lúc đó là tháng 1-2008, gọi là nhân dịp xuân về, tại phòng triển lãm Viet Art Gallery.
Cả Đinh Cường và Nguyễn Đình Thuần đều là các họa sĩ nổi tiếng từ trước 1975 của Miền Nam. Cả hai đều có những nét vẽ độc đáo riêng. Trong khi tranh Nguyễn Đình Thuần thường mang gam  màu nguội, với màu xanh da trời chiếm hầu hết không gian, thì tranh Đinh Cường thường mang gam màu ấm, với màu nâu bao phủ hầu hết khung vải bố. Trong khi tranh Nguyễn Đình Thuần thường nhiều nét cong, lượn hơn, thì tranh Đinh Cường thường nhiều đường thẳng. Và điểm chung là hai người vẽ hầu hết là trừu tượng, với cách riêng của mỗi người. Thực sự, ngay cả khi tranh của Đinh Cường và Nguyễn Đình Thuần vẽ những hình tượng chúng ta thường thấy, như thiếu nữ, hoa sen, tháp chuông nhà thờ, đỉnh núi tuyết… chính cách bố cục màu lại đẩy người xem vào một thế giới trừu tượng riêng của mỗi họa sĩ. 
Nếu nhìn về hình thể, tranh Nguyễn Đình Thuần tập trung thường vào trừu tượng, và cũng khi có khi bên cạnh các tảng màu trừu tượng  là một nét chân dung thiếu nữ. Đặc biệt, tranh Nguyễn Đình Thuần khi vẽ thiếu nữ, luôn luôn là thiếu nữ nhìn nghiêng, có khi với mái tóc bay dài ra sau và phả vào những khối trừù tượng. Thấy rõ, Nguyễn Đình Thuần dị ứng với đàn ông, hay ít nhất, có vẻ như ông không muốn vẽ đàn ông, và phần nào cũng không muốn vẽ thiếu nữ nhìn thẳng.
Ngược lại, Đinh Cường tuy vẽ trừu tượng nhưng trên tranh vẫn có những hình thể khả nhận, như những góc phố, như các mảng tường nhà thờ và cây  thánh giá vươn cao, và khi vẽ thiếu nữ lại thường vẽ ở tư thế thẳng. Một tấm nổi bật của Đinh Cường lần naỳ là tấm tranh thiếu nữ ngồi, tay cầm đàn với phía sau là một dãy phố; thiếu nữ quá mảnh mai và cây đàn lại lớn gấp đôi hay gấp ba lần thiếu nữ, tạo một không khí như mơ, như chỉ hiện hữu qua trí nhớ sương khói.
Theo ghi nhận của nhà phê bình Đặng Phú Phong trong bài "Thế Giới Của Những Hang Động Thạch Nhũ" đăng trên Việt Báo ngày Thứ Bảy 17-3-2007, trích:
"…Phải đến gần cuối thập niên 80 các họa sĩ Việt Nam, trong cũng như ngoài nước mới thật sự  mặn mà với hội họa trừu tượng. Nguyễn Đình Thuần là một trong những họa sĩ ở  trường họp này.  Anh sinh năm 1948 tốt nghiệp Viện Mỹ Thuật Huế năm 1973 và triển lãm tranh cũng trong năm này tại Hội Việt Mỹ Đà Nẵng.
Sau khoảng 10 năm vẽ theo trường phái siêu thực (surrealism) anh đã chuyển hướng qua trừu tượng vào khoảng gần cuối thập niên 80 rồi sáng tác theo trường phái này cho đến nay và đã tạo dựng cho mình một bút pháp riêng biệt.


Có lần khi xem tranh của Nguyễn Đình Thuần sau khi uống vài ly rượu, tôi chợt nhận ra rằng sự thống khoái của mấy ly rượu cọng với không khí của những bức tranh làm cho tôi thích tranh của anh lạ lùng. Không gian trong tranh bây giờ là không gian của kính vạn hoa luôn luôn biến đổi. Sự sống của những bức tranh như đâm chồi, trổi dậy theo chiều cao, trườn chảy ra theo chiều sâu bằng những vết, mảng màu phi hình dạng sáng, tối, đậm đặc và sung mãn.
Cách xử lý màu của Nguyễn Đình Thuần rất mạnh mẽ, nhưng sự  phát tiết ấy được kềm hãm lại để giữ thăng bằng cho không khí bức tranh bằng cái nền thường là màu xanh khi  nhạt khi đậm. Những họa sĩ  xử dụng màu xanh rất tài tình như  Nghiêu Đề với màu xanh ngọc tỏa sáng, Đinh Cường với màu xanh thăm thẳm, miên viễn, Cao Bá Minh với màu xanh mơ mộng của ký ức và Nguyễn Đình Thuần  với màu xanh đậm pha sắc xám ửng tím. Ở các họa sĩ non tay thì màu xanh này dễ dàng trở thành màu dơ, nhưng với Nguyễn Đình Thuần nó đã trở thành một màu đặc biệt của riêng anh. Biên độ tương phản giữa nóng là tím và lạnh là xanh được anh làm dịu đi bằng màu xám, đồng thời với sắc độ sáng láng của những màu sắc tình cờ bật lên vừa như riêng rẽ vừa như hòa nhập làm cho người  ngắm tranh có cái cảm giác lạc vào khu hang động thạch nhủ có những tia nắng xuyên qua lung linh muôn sắc…"
Trong khi đó, chính họa sĩ Nguyễn Đình Thuần trong một bài viết vào tháng 4-2007 trên Việt Báo đã giới thiệu về họa sĩ Đinh Cường như sau:
"Họa sĩ Đinh Cường sinh năm 1939 tại Thủ Dầu Một, VN, sống ở Huế, Đà Lạt và Sài Gòn cho tới năm 1989. Hiện ông cư ngụ tại Burke, Virginia, Hoa Kỳ.
Ông là học sinh trường Pétrus Ký Sài Gòn, tốt nghiệp Trường Mỹ Thuật Huế năm 1963 và tốt nghiệp trường Mỹ Thuật Quốc Gia, Sài Gòn năm 1964, từng giảng dạy tại trường Đồng Khánh, và sau đó là Trường Mỹ Thuật Huế. Ông đã 25 lần tổ chức triển lãm độc lập và 21 lần tham dự các cuộc triển lãm tập thể trong suốt thời gian từ năm 1965 tới 2006, từng đoạt huy chương bạc liên tiếp hai năm 1962, 1963 tại Triển Lãm Xuân, Sài Gòn và đoạt giải danh dự của Tòa Đại Sứ Trung Hoa tại Sài Gòn, VN.
Một nhà văn đã nhận định về họa phẩm của họa sĩ Đinh Cường như sau: "Đường bay nghệ thuật của Đinh Cường là đường bay của những cánh chim thơ mộng, và lãng mạn xóc, dằn nắng, gió, hương xa.
Bằng cả tâm cảm, người ta sẽ nhận ra, trong mỗi tác phẩm của Đinh Cường, đều thấp thoáng những cánh chim Hồng, chim Lạc.  Cánh chim tha những hạt kinh Việt Nam, thả xuống cánh đồng nghệ thuật; để từ đấy, thắp lên những thân lúa biếc, xanh, lắng, nghiêm hồn dân tộc.
Trên nửa thế kỷ ăn ở toàn thời gian với hội họa, từ trong nước, tới hải ngoại, với những bức tranh từng được trưng bày giữa quảng trường tại hình thế giới, tôi nghĩ, đã đến lúc chúng ta nên nhìn Đinh Cường cùng sáng tác của ông, như một niềm hãnh diện chung - (Và,) do đó, như một thứ tài sản Việt Nam, vậy."
Dự đoán, cuộc triển lãm sắp tới ở Paris của hai họa sĩ cũng sẽ thành công lớn, như những lần trước.
Đinh Cường và Nguyễn Đình Thuần là những người không chỉ mang hồn của màu sắc, đường nét, nhưng ẩn tàng sau các nét đường, các sắc màu... vẫn là những mảnh hồn rất Việt Nam. Họ không chỉ vẽ lên những tấm tranh phả lên sương khói thơ mộng cho cuộc đời, mà bản thân họ ngaỳ đêm vẫn hít thở, vẫn bước đi trong không gian khung vải riêng của họ. Không như thế, họ sẽ không vẽ nổi.
Thực thế, Đinh Cường và Nguyễn Đình Thuần tự thân đã là những khối màu sắc độc đáo. Xin chúc lành cho cuộc triển lãm ở Paris của hai họa sĩ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Vào sáng ngày Thứ Năm 14 tháng 3 2024, chùa Hương Sen (thành phố Perris, Quận Hạt Riverside) đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm ngày Thánh Tổ Ni Giới, Đức Phật Mẫu Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di.
Điểm nổi bật nhất của chương trình là cho mượn lên tới 20% cho khoản trả trước khi mua nhà, nhưng không vượt quá 150,000 USD
Trong chuyến hoằng pháp Âu Mỹ của Hòa Thượng Thích Như Điển từ ngày 12/3/2024 đến 17/3/2024 đến Orange County, chúng tôi, Kiều Mỹ Duyên và Thu Anh, có cơ duyên được phỏng vấn Hòa Thượng tại đài Saigon Radio Hải Ngoại, thành phố Westminster, Orange County, miền Nam California, vào ngày 13/3/2024.
Biến cố 30 tháng Tư năm 1975 đã ảnh hưởng thế nào đến bản thân, gia đình và để lại trong bạn những ảnh hưởng gì? Hãy chia xẻ bằng cách tham gia vào Cuộc triển lãm: Suy Tư Về Ngày 30 Tháng Tư Năm 1975 do Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt tổ chức, qua việc thể hiện những câu chuyện bằng hình họa và các bức ảnh miêu tả về những sự kiện lịch sử xoay quanh ngày 30 tháng 4 năm 1975, cùng những hậu quả lâu dài như tù “cải tạo”, vượt biên, kinh tế mới, đời sống tỵ nạn hải ngoại, mối quan hệ giữa những thế hệ gốc Việt. Hạn chót: Trước 11 giờ 59 phút khuya ngày 1 Tháng 4 Năm 2024. Đọc thêm để biết rõ về chi tiết, thể lệ, chủ đề...
Ông tên là LĐL (xin viết tắt vì vấn đề an ninh, nếu có người bảo trợ chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ chi tiết). Ông L hiện đang sống vất vưởng ở Thái Lan từ hàng chục năm qua như hàng trăm người tị nạn Việt Nam khác đang sống tại Vương quốc này. Ông đã phải bỏ nước ra đi lánh nạn Cộng Sản và tránh sự ngược đãi những cựu QNVNCH ở quê nhà hiện nay. Ông LĐL là quân nhân phục vụ tại Tiểu Đoàn 7 Nhẩy Dù, sau tháng Tư, 1975 ông đã trốn trình diện, sau đó lưu lạc sang Cam Bốt từ năm 1981, rồi qua Thái Lan năm 2003.
Những buổi học này không chỉ là về đường nét và màu sắc, mà còn mở ra một hành trình đáng yêu với câu chuyện, tạo ra những kí ức bền vững và xây dựng mối quan hệ ý nghĩa. Hãy đưa gia đình của bạn đến trải nghiệm nghệ thuật đặc biệt này, nơi không chỉ học về nghệ thuật mà còn kết nối qua sự sáng tạo và khám phá về biểu đạt nghệ thuật.
Lời khuyên để bảo vệ khách hàng khi SCE đang chấp nhận các hình thức trả hóa đơn ngày càng phổ biến. Từ Tháng Giêng, Southern California Edison bắt đầu nhận tiền trả hóa đơn của khách hàng bằng ví kỹ thuật số từ Apple Pay, Google Pay, PayPal và Venmo. Công ty đang chấp nhận việc sử dụng một số ứng dụng trả hóa đơn trên điện thoại cầm tay vì những ứng dụng này ngày càng trở nên phổ biến với khách hàng. Mặc dù các ứng dụng ví kỹ thuật số rất tiện lợi, nhưng phương thức trả hóa đơn này cũng trở thành mục tiêu của những kẻ lừa đảo nhằm đánh cắp tiền và thông tin cá nhân của khách hàng. Là một phần trong Tuần Lễ Bảo Vệ Người Tiêu Dùng Quốc Gia từ ngày 3 đến ngày 9 tháng Ba, SCE nhắc nhở khách hàng đề cao cảnh giác và tránh các hành vi lừa đảo liên quan đến việc trả hóa đơn bằng ví kỹ thuật số.
Hai giai đoạn đăng ký khác nhau cho bảo hiểm Medicare sẽ kết thúc vào ngày 31 tháng 3, đó là GEP (Giai đoạn đăng ký chung - General Enrollment Period) và MA OEP (Giai đoạn đăng ký mở Medicare Advantage). Hãy gọi điện hoặc email cho chúng tôi để được hỗ trợ đăng ký. Nếu quý vị có thêm câu hỏi về Medicare, Medicaid, thị trường bảo hiểm y tế theo Đạo luật chăm sóc giá cả phải chăng, phúc lợi hưu trí an sinh xã hội, thu nhập an sinh bổ sung hoặc tiêm chủng ngừa COVID/Cúm, quý vị có thể gọi điện hoặc email chúng tôi ngay hôm nay bằng 3 cách:
Vào trưa ngày Thứ Năm 7 tháng 3 2024, tổ chức Phục Vụ Truyền Thông Sắc Tộc (Ethnic Media Services -EMS), kết hợp với California Department of Aging ( CDA- Bộ Phụ Trách Vấn Đề Lão Hóa) đã có buổi họp báo qua zoom với giới truyền thông cộng đồng sắc tộc. Chủ đề của buổi họp báo là giới thiệu những khóa học cả trên mạng và tại lớp của CalGrows dành cho những người chăm sóc (caregivers) về cách chăm sóc sức khỏe cho người cao niên.
Sky River Casino hãnh diện thông báo tưng bừng khai trương The Humidor, một khu Lounge uống rượu mạnh và hút xì-gà cho những tay sành điệu trong vùng Sacramento. Khu hưởng thụ thanh lịch này là niềm tự hào mới nhất của sòng bài, hiện đã phô trương tới 18 'bar', nhà hàng và 'lounge' thượng đẳng gồm SR Prime Steakhouse, 32 Brews Street, Dragon Beaux, và khu ẩm thực sinh động The Market. The Humidor sẽ là nơi thường xuyên thoải mái lui tới cho những ai mà lẽ sống là hưởng thụ những thứ thanh lịch nhất trong đời, với một bộ sưu tầm trên 50 loại rượu mạnh ngon, hiếm luôn được tìm kiếm và đã được tỉ mỉ chọn lựa. Danh sách bộ sưu tầm gồm những nhãn hiệu tên tuổi như Macallan, Pappy Van Winkle Family, WhistlePig, và Louis XIII, mà khách hàng có thể nhấm nháp trong một khung cảnh thật sang trọng, thật tiện nghi.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.