Hôm nay,  

Đọc Thơ Nguyễn Lương Vỵ Qua Thi Tập ‘tinh Âm’

10/04/201000:00:00(Xem: 4835)

Đọc Thơ Nguyễn Lương Vỵ Qua Thi Tập ‘Tinh Âm’

Bìa tập thơ “Tinh Âm.”

Phan Tấn Hải

Hỏi núi, thiền sư đâu"
Gió lạnh thổi buốt óc
Hỏi đá, thiền sư đâu"
Quần thần quỳ xuống khóc...
Bốn dòng thơ trên -- nơi trang 202 của tập “Tinh Âm,” thi tập mới của Nguyễn Lương Vỵ xuất bản tuần qua -- có phải là một chất vấn về vô ngã" Hay là một câu hỏi về khả tính của thời gian, về tính vô thường, về một nhóm ngũ uẩn có danh xưng là “thiền sư” và bây giờ đã mất dấu" Những quan tâm như thế đã tràn ngập trên các trang thơ của Nguyễn Lương Vỵ, trong một thi tập cũng mang phong thái rất độc đáo cuả ông.
Tập thơ “Tinh Âm” dày 220 trang, là tập thơ thứ 5 của Nguyễn Lương Vỵ, hình bìa Nguyễn Trọng Khôi.
Tác giả cho biết, tập này gồm 30 bài thơ mới sáng tác (2008-2009) và 100 bài Ngũ Ngôn Tứ Tuyệt (Nắng Không Màu – 2000).
Tiểu sử ngắn gọn của nhà thơ có thể ghi theo bản ngắn gọn trên trang www.tanvien.netcủa Nguyễn Quốc Trụ:
“Anh cho biết rất sơ lược về mình:
NGUYỄN LƯƠNG VỴ sinh năm Nhâm Thìn – 1952.  Quê quán:  Quán Rường, Tam Kỳ, Quảng Nam .  Mần thơ và đã có thơ đăng báo (Văn, Khởi Hành, Thời Tập, Văn Chương) từ 1969 tại Sài Gòn, Việt Nam.”
Tuy rất kiệm lời về bản thân, nhưng thực tế tác phẩm và ảnh hưởng của Nguyễn Lương Vỵ có âm vang lớn hơn nhiều -- trước nhất là đối với các nhà  bình luận.
Thí dụ, nhà thơ Hồ Ngạc Ngữ từng viết trên trang vannghesongcuulong, trích:
“Thơ Nguyễn Lương Vỵ - Một tiếng gầm tịch liêu...
Trong tâm cảm của một người bạn, tôi thường nhớ những bài tứ tuyệt của Nguyễn Lương Vỵ làm ở độ tuổi hai mươi lúc ấy anh đang ở Sài Gòn phải làm đủ thứ nghề lao động vất vả để vừa kiếm sống, vừa theo học ban triết Đông trường Đại học Vạn Hạnh gần cầu Trương Minh Giảng. Chúng tôi cũng đã bắt đầu theo đuổi con đường văn chương như một nghiệp chướng...” (hết trích)
Trong “Tinh Âm,” thi tập  mới xuất bản những ngày cuối tháng 3-2010, chúng ta có thể đọc ngắn gọn, thí dụ bài 2 dòng:
Nghĩa đơì trong lá khô
Ý đời trong mầm biếc... (trang 9)
Hay như bài 4 dòng:
Ngồi vẽ màu cổ lục
Trang giấy trắng la thầm
Các em về chúc phúc
Khi bóng tà hoa râm... (trang 148)
Hoa râm" Thực ra tác giả Nguyễn Lương Vỵ đã quá thời hoa râm rồi. Bây giờ là thời của chờ đợi chiếc lá cuối cùng. Như  khi nhìn thấy dòng thời gian:
Đêm thức đến vô cùng
Vàng câm một lá thư
Bao nhiêu lá rồi ư"
Thời gian ác quá chừng... (trang 149)
Và trong dòng thời gian miên miên bất tuyệt, những chùm tóc trắng mọc lên, làn gió thời gian buốt lạnh từ xương – giây phút đó, nhà thơ chợt nhớ lại một nhan sắc hy hữu từng gặp một thời:
Giật mình trong chiêm bao
Long lanh giọt nước mắt
Tàn canh còn réo rắt


Giọng em cười xanh xao...(trang 152)
Có cần phảỉ ca ngợi những dòng thơ mộng như trên" Một số nhà bình luận – như với nhà phê bình Trần Trung Thuần, trên trang tanvien.net -- mấy năm trước đã không tiếc lời ca ngợi nhà thơ Nguyễn Lương Vỵ, thí dụ như trích dẫn sau:
“...Nguyễn Lương Vỵ làm thơ bằng sức làm của mình cộng với trái tim của một người thơ do Trời ban cho để làm nên bài thơ nào cũng trọn vẹn, tròn đầy – ý nghĩa và đạo đức – sáng trưng dưới mặt trời sáng tạo.  Mỗi bài thơ của Nguyễn Lương Vỵ là một tác phẩm nghệ thuật, tác giả không làm vì muốn khoe khoang mà làm vì muốn thể hiện...
... Đời của Nguyễn Lương Vỵ không chỉ là đời của một con người.  Hoàn cảnh đất nước, hoàn cảnh gia đình, hoàn cảnh vợ con...không chi phối để xé nát lòng Nguyễn Lương Vỵ, ngược lại nó bao trùm...khiến cho Nguyễn Lương Vỵ nhiều phen nghẹt thở...
... hơn hai ngàn năm trăm năm trước ông Khổng Tử cũng vì Nguyễn Lương Vỵ mà phát ngôn hai chữ Trượng Phu; chưa hết đâu:  Phật cũng từng nói Ta Là Phật Đã Thành, Ngươi Là Phật Sẽ Thành, nếu Nguyễn Lương Vỵ chưa được ai gắn cho danh hiệu Lạt Ma chỉ vì anh đã độc quyền hai chữ ...Lạt Quỷ!  Tính Linh ở chỗ đó, đó!  Thơ của Nguyễn Lương Vỵ là thơ “mọc” lên từ địa ngục và nở “toè loe” từng khung cửa sổ thiên đường...”(hết trích)
Bạn muốn cảm nhận chất thơ mộng của cuộc sống" Xin mời đọc thêm môt số dòng thơ của Nguyễn Lương Vỵ, như:
Giọt mực năm xưa đâu
Màu đêm thâu ửng nắng
Trắng tóc khóc chờ nhau
Rụng rời mùa thơ vắng... (trang 121)
Hay là những buốt lạnh cõi người, một thời sinh ra và rồi chờ biến dạng:
Đêm thâu ngàn trận gió
Thâu ngàn tiếng chuông thiêng
Ôi sinh thành lấp ló
Ôi tử diệt ngửa nghiêng...(trang 130)
Hay là các dòng thơ đề tặng cho thiền sư thi sĩ Tuệ Sỹ, một nhân cách tuyệt vời, một lần đã gặp là muôn nghìn năm không dễ quên, trong bài “Những Dấu Lặng Lang Thang”:
Những dấu lặng lang thang trong cõi vô cùng
Vết son đỏ trên môi ai linh cảm
Một giấc mơ trên phím trắng
Thả vào tiếng hát của sợi tóc
Thả vào âm rất xanh
Gọi mời những chiếc lá khô
Thức dậy hoan ca lời viễn xứ
Lời của những chiếc bóng không tên
Ngồi giữa hư không nức nở... (trang 81)
Xin mời bạn đọc từng dòng của “Tinh Âm” thật chậm rãi. Hãy ngắm vào thịt da từng chữ. Hãy cảm nhận âm vang từng bài thơ trong trí nhớ. Sẽ tới một bất chợt, dòng nước mắt sẽ lưng tròng. Bạn sẽ thấy như thế. Thơ Nguyễn Lương Vỵ có sức mạnh như thế.
Bạn có thể tìm mua qua email: nguyenluongvy@yahoo.com, hay thư về:
Vy Nguyen,
12621 Wynant Dr.
Garden Grove - CA 92841 USA.
Những dòng chữ cuối trong bài giới thiệu này xin là: hãy trân trọng chúc lành cho nhà thơ và cả cho người đọc thơ.
Phan Tấn Hải

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.