Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Quảy Dép Về Tây

04/08/200900:00:00(Xem: 2927)

QUẢY DÉP VỀ TÂY
Chùa Phật Tổ Mời Dự Vía Quan Âm, Húy Kỵ Cố HT Thích Thiện Thanh


Cố Hòa Thượng Thích Thiện Thanh.
Huệ Trân
Khi nhắc tới Tổ Bồ Đề Đạt Ma, có lẽ đa số Phật tử đều nhớ ngay đến đôi mắt của Ngài. Bất cứ hình tượng Ngài đặt ở đâu, trong tối, chỗ sáng, trên cao hay dưới thấp thì kẻ nhìn vào cũng lập tức bị thần lực của đôi mắt mở lớn, chiếu thẳng suốt tâm can khiến phải rúng động đến khiếp sợ!
Tôi cũng chẳng đi ra ngoài đa số đó, nhất là thời gian mới “chập chững” đến chùa, thoáng thấy hình tượng hay chân dung Tổ ở đâu là tôi phải thở thật sâu, thư giãn thân tâm rồi mới dám chiêm ngưỡng! Uy lực của Tổ hình như dồn cả vào đôi mắt. Tôi đã từng tưởng tượng, nếu tôi là Huệ Khả, chẳng quản ngại chi giá rét tuyết băng, quyết quỳ ngoài cửa động để cầu đạo; Nhưng khi Tổ thương tình bước ra, khai thị bằng cách quát to: “Đem cái tâm bất an ra đây ta an cho!” thì chắc bao nhiêu “dũng khí” trong tôi, không đông thành đá cũng tan ra nước, hồn vía lên mây, còn nhớ chi mình quỳ đây để làm gì!
Thế nên, tuy cứ lần mò tìm sách vở những giai thoại về Ngài để đọc mà ít khi dám chiêm ngưỡng thật lâu dung nhan vị Tổ “Cửu niên diện bích”. Nhưng may quá, một lần được nghe huyền thoại về câu chuyện “Chích Lý Tây Quy” nghĩa là Quảy Dép Về Tây, lại có thêm cuốn Thiền Đốn Ngộ của Thầy Thanh Từ với hình bìa là ảnh phác họa Tổ đang thong dong trên đường thiên lý, không thị giả cũng chẳng tiểu đồng, chỉ một nhánh khô làm đòn gánh, một đầu cột chiếc dép cỏ, đầu kia nắm tay vịn, vác qua vai.
Tấm hình đó linh động đến mức tôi có cảm tưởng Tổ vừa đi, vừa mỉm cười. Đúng thế, chín năm tọa thiền nhìn vách hay nhiều năm bôn ba hoằng pháp cũng chỉ là một phút về Tây! Đôi mắt luôn sáng quắc suốt thời gian truyền dạy nhân gian biết trực chỉ chân tâm kiến tánh thành Phật, nay đôi mắt đó đang mỉm cười trên đường về Tây với chỉ một chiếc dép trên vai; còn chiếc kia, Ngài đã lưu lại một công án oái oăm cho nhân thế miệt mài tìm kiếm trong huyệt mộ!
Đôi mắt trong tấm hình Quảy Dép Về Tây thật là an lạc, thân thương, từ bi và hiền hòa biết bao!
Ở phút bất ngờ nhất, tôi chạm vào đôi mắt này trong nhà Tổ của chùa Phật Tổ, tỉnh Long Beach.
Đôi mắt với đầy đủ sự an lạc, thân thương, từ bi và hiền hòa này không trên hình tượng Tổ Bồ Đề Đạt Ma mà là từ chân dung cố Hòa Thượng thượng Thiện hạ Thanh.
Lần đầu nhận ra điều đó, tôi bàng hoàng sửng sốt, rồi vui mừng, cảm động. Hôm đó tôi đã đứng thật lâu, rất lâu trước chân dung vị Hòa Thượng đã khai sáng đạo tràng Phật Tổ. Ngài là ai mà có đôi mắt tôi từng ngưỡng mộ này"
Đó là trung tuần tháng sáu năm 2006, là lần đầu tiên chùa Phật Tổ nhận trọng trách tổ chức trường Hạ và cũng chính là cơ duyên tôi lò dò tìm đến.
Cứ  đọc loáng thoáng đó đây về luật Phật chế, mỗi năm hàng xuất gia phải một lần An Cư Kiết Hạ để cùng nhau kiểm điểm quá trình tu tập, thúc liễm thân tâm, nhưng trường Hạ thường tổ chức ở tận đâu đâu, con dế mèn nhát cáy như tôi làm sao dám một mình phiêu lưu ký đi tìm.
Thế nên, khi nhận được thông tin trên báo chí là trường Hạ năm 2006 sẽ khai Hạ ngày 19 tháng sáu tại chùa Phật Tổ, tỉnh Long Beach, miền Nam California thì tôi mừng quá, phải tìm đến xem An Cư Kiết Hạ là thế nào"


Có ngờ đâu, chẳng phải tình cờ tôi tò mò tìm đến mà chính đôi mắt “Quảy Gánh Về Tây” đầy tình thương của cố Hòa Thượng đã soi đường cho chúng sinh này!
Tới ngày thứ tám của chương trình An Cư Kiết Hạ được trang trọng chỉ định là ngày Đại Giới Đàn Thiện Thanh.
Đại Giới Đàn đã mang tên cố Hòa Thượng khai sáng chùa Phật Tổ.
Ngài là vị chân tu giới đức vẹn toàn, đã từng du học tại Thái Lan với học bổng ba năm của hoàng gia Thái trân trọng trao tặng. Sau khi hoàn tất chương trình học tại Thái Lan, Ngài qua Ấn Độ, tiếp tục Phật học tại đại học Na Lan Đà và đậu bằng Tiến-sỹ tại đây. Với sở học uyên thâm và đức độ cao trọng, Ngài đã được đại học Ma Kiệt Đà mời ở lại làm giáo sư môn Phật học. Cuối thập niên 70, Ngài có cơ duyên định cư tại Hoa Kỳ. Nơi đây, Ngài tiếp tục phát tâm hoằng pháp khi nhận chức vụ giáo sư trường đại học Đông Phương tại Los Angeles.
Chùa Phật Tổ được Ngài thành lập không ngoài mục đích cho đồng hương Phật tử ở thành phố Long Beach có nơi nương tựa tinh thần. Khởi đầu, chánh điện chỉ là phòng khách ngôi nhà đơn sơ nằm trên con đường nhỏ, nhưng Ngài đã có sẵn chủ định phải biến nơi này thành đạo tràng thuần túy tu học. Với chủ định đó, chẳng những bao nhiêu lợi tức dạy học khắp nơi đều dồn vào việc trả mau cho dứt nợ nhà mà Ngài còn tự sửa sang từng phần, hà tiện, dè xẻn từng đồng khi mua vật liệu. Tôi từng nghe giai thoại, một Phật tử thương Ngài, đến phụ việc, thấy Ngài ngồi gõ cái đinh cong, người Phật tử thưa: “Đinh ở đây rẻ rề, thầy gõ làm chi cho mất công vậy"”. Ngài vẫn vừa gõ cái đinh cong, vừa cười nhẹ nhàng: “Rẻ thì rẻ, nhưng có thêm  cái nào, đỡ tốn cái nấy!”
Phật tử đó chắc sẽ cùng khóc như mưa với người đệ tử duy nhất của Ngài khi biết rằng phút lâm chung, lúc thay y áo cho thầy, đệ tử mới biết sư phụ tằn tiện đến mức mặc đồ lót vá chằng vá đụp!!!
Năm nay, Lễ Húy Kỵ cố Hòa Thượng thượng Thiện hạ Thanh, con viết những giòng chữ đơn sơ này, cẩn bái trước chân dung Hòa Thượng. Con lại cảm nhận thật rõ ánh mắt đang mỉm cười. Hòa Thượng hẳn đã an lòng “Quảy Dép Về Tây” khi tâm nguyện của Hòa Thượng muốn dựng lập đạo tràng Phật Tổ là nơi chuyên tu học, nay đang mỗi ngày mỗi tinh cần, vững chãi.
Năm vóc sát đất, trải hết tâm can, ba lạy này con kính tạ ơn Tôn Sư  đã soi đường cho con về được nơi yên ổn trước mưa giông bão tố đời-thường; để từ nơi đó, con luôn được chiêm ngưỡng đôi mắt từ ái, bao dung, chẳng phút giây nào không nhìn xuống chúng con, che chở và sách tấn.
NAM MÔ CÔNG ĐỨC LÂM BỒ TÁT.
Huệ Trân  (Biển Dài, tháng 8, 2009)
*
THƯ MỜI
Lễ giỗ lần thứ 14 Cố Hòa Thượng thượng Thiện hạ Thanh
Kính thưa quý đồng hương, Phật tử
Nhân ngày vía Đức Bồ Tát Quan Thế Âm 19 tháng 6 Âm lịch (là ngày 9 tháng 8 Dương lịch), chùa Phật Tổ chúng tôi long trọng tổ chức Lễ Vía Quan Thế Âm và Lễ Tưởng Niệm lần thứ 14 ngày Hòa Thượng Thích Thiện Thanh, vị thầy khai sơn chùa Phật Tổ viên tịch.
Thay mặt môn đồ pháp quyến, chúng tôi trân trọng kính mời quý đồng hương, Phật tử xa gần về tham dự vào lúc 11 giờ sáng Chủ Nhật 9 tháng 8 năm 2009 tại chùa Phật Tổ, số 905 Orange Ave, thành phố Long Beach, Ca 90813; điện thoại (562) 599-5100.
Sự hiện diện của quý vị nói lên thâm tình đạo vị đối với ân sư của chúng tôi, và là niềm hãnh diện cho môn đồ pháp quyến.
Trân trọng,
Trụ trì chùa Phật Tổ
Thích Thiện Long

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Sau ngày 30/4/1975, nếu phe chiến thắng đã có những chính sách mang lại sự hoà giải quốc gia, đối xử nhân bản với bên thua trận, thay vì cải tạo học tập, càn quét và thiêu huỷ văn hoá miền Nam, đánh tư sản mại bản, thì đã không có hàng triệu người bỏ nước ra đi và người Việt sẽ chẳng mấy ai còn nhớ đến một đất nước của quá khứ, tuy chưa hoàn toàn tự do dân chủ nhưng so với Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thì người dân đã được tự do hơn bây giờ rất nhiều.
Tất nhiên phải “thành công” vì đảng một mình một chợ, không có ai cạnh tranh hay đòi chia phần. Nhưng việc đảng chọn cho dân bầu chỉ để tuyên truyền cho phương châm “ý đảng lòng dân”, trong khi người dân không có lựa chọn nào khác mà buộc phải đi bỏ phiếu để tránh bị làm khó trong cuộc sống.
Âm nhạc dễ đi vào lòng người, với hình bóng mẹ, qua lời ca và dòng nhạc, mỗi khi nghe, thấm vào tận đáy lòng. Trước năm 1975, có nhiều ca khúc viết về mẹ. Ở đây, tôi chỉ đề cập đến những ca khúc tiêu biểu, quen thuộc đã đi vào lòng người từ ngày sống trên quê hương và hơn bốn thập niên qua ở hải ngoại.
Những bà mẹ Việt xưa nay rất chơn chất thật thà, rất đơn sơ giản dị cả đời lo cho chồng con quên cả thân mình. Sử Việt nghìn năm đương đầu với giặc Tàu, trăm năm chống giặc Tây. Những bà mẹ Việt bao lần âm thầm gạt lệ tiễn chồng con ra trận, người đi rất ít quay về. Những bà mẹ âm thầm ôm nỗi đau, nỗi nhớ thương da diết.
Trước công luận, Eisenhower lập luận là cuộc chiến không còn nằm trong khuôn khổ chống thực dân mà mang một hình thức chiến tranh ủy nhiệm để chống phong trào Cộng Sản đang đe doạ khắp thế giới. Dân chúng cần nhận chân ra vấn đề bản chất của Việt Minh là Cộng Sản và chỉ nhân danh đấu tranh giành độc lập cho Việt Nam; quan trọng nhất là phải xem ông Hồ chí Minh là một cánh tay nối dài của Liên Xô. Đó là lý do cộng đồng quốc tế cần phải tiếp tục hỗ trợ cho Pháp chiến đấu.
Dù vẫn còn tại thế e Trúc Phương cũng không có cơ hội để dự buổi toạ đàm (“Sự Trở Lại Của Văn Học Đô Thị Miền Nam”) vào ngày 19 tháng 4 vừa qua. Ban Tổ Chức làm sao gửi thiệp mời đến một kẻ vô gia cư, sống ở đầu đường xó chợ được chớ? Mà lỡ có được ai quen biết nhắn tin về các buổi hội thảo (tọa đàm về văn học nghệ thuật miền Nam trước 1975) chăng nữa, chưa chắc ông Nguyễn Thế Kỷ – Chủ Tịch Hội Đồng Lý Luận, Phê Bình Văn Học, Nghệ Thuật – đã đồng ý cho phép Trúc Phương đến tham dự với đôi dép nhựa dưới chân. Tâm địa thì ác độc, lòng dạ thì hẹp hòi (chắc chỉ nhỏ như sợi chỉ hoặc cỡ cây tăm là hết cỡ) mà tính chuyện hoà hợp hay hoà giải thì hoà được với ai, và huề sao được chớ!
Lời người dịch: Trong bài này, Joseph S. Nye không đưa ra một kịch bản tồi tệ nhất khi Hoa Kỳ và Trung Quốc không còn kiềm chế lý trí trong việc giải quyết các tranh chấp hiện nay: chiến tranh nguyên tử có thể xảy ra cho nhân loại. Với 8000 đầu đạn hạt nhân của Nga, khoảng 270 của Trung Quốc, với 7000 của Mỹ, việc xung đột hai nước, nếu không có giải pháp, sẽ là nghiêm trọng hơn thời Chiến tranh Lạnh.
Kính thưa mẹ, Cứ mỗi tháng 5 về, nước Mỹ dành ngày Chủ Nhật của tuần đầu tiên làm Ngày của Mẹ (Mother's Day), ngày để tôn vinh tất cả những người Mẹ, những người đã mang nặng đẻ đau, suốt đời thầm lặng chịu thương, chịu khó và chịu khổ để nuôi những đứa con lớn khôn thành người.
Khoảng 4.500 người đã được phỏng vấn, trong đó có khoảng 700 người gốc Á. 49% những người được hỏi có nguồn gốc châu Á đã từng trải qua sự phân biệt chủng tộc trong đại dịch. Trong 62 phần trăm các trường hợp, đó là các cuộc tấn công bằng lời nói. Tuy nhiên, 11% cũng bị bạo hành thể xác (koerperliche Gewalt) như khạc nhổ, xô đẩy hoặc xịt (phun) thuốc khử trùng.
Nguyệt Quỳnh: Anh còn điều gì khác muốn chia sẻ thêm? Trịnh Bá Phương: Trong cuộc đấu tranh giữ đất, nhóm chúng tôi đã tham gia các phong trào khác như bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường, tham gia biểu tình đòi tự do cho các nhà yêu nước, tham gia các phiên toà xét xử người yêu nước bị nhà nước cộng sản bắt giam tuỳ tiện. Và hướng về biển đông, chống sự bành trướng của Bắc Kinh khi đã cướp Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam! Và mới đây là phản đối bè lũ bán nước đã đưa ra dự luật đặc khu và dự luật an ninh mạng.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.